
Tóm tắt luận văn thạc sỹ
Đề tài: Nghiên cứu thực nghiệm tính năng ma sát của cặp ma sát má phanh xe
máy.
Tác giả luận văn : Nguyễn Văn Huấn Khóa : CH2013B
Người hướng dẫn : PGS.TS Phạm Văn Hùng
Nội dung tóm tắt :
a) Lý do chọn đề tài
Việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ma sát và mòn của cặp má phanh xe
máy sẽ giúp chúng ta cải thiện được tuổi thọ, chất lượng của cặp má phanh xe máy
cũng như sự an toàn của mỗi người khi tham gia giao thông. Vì vậy đề tài “ Nghiên
cứu thực nghiệm tính năng ma sát cặp ma sát má phanh xe máy” mang tính
cấp thiết, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài (các kết quả cần đạt được): Nghiên cứu ảnh hưởng của một số
thông số cơ bản tới ma sát cặp ma sát má phanh trong điều kiện phòng thí nghiệm, xây
dựng được các đồ thị thể hiện được sự biến đổi của ma sát trong điều kiện thí nghiệm.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của tính năng ma sát của cặp ma sát má phanh xe máy là cặp
má phanh xe máy của các hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki, dung tích xilanh từ 100cc trở
lên là các loại xe sử dụng khá phổ biến ở nước ta.
c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
- Tìm hiểu về vật liệu composite làm má phanh xe máy.
-Tổng quan về ma sát, mòn của vật liệu má phanh.
- Nghiên cứu ma sát mòn vật liệu má phanh trên xe máy, sơ đồ thực nghiệm đo tính
năng ma sát và thiết bị khảo sát lực ma sát cặp má phanh đĩa xe máy.