
3
Mở đầu
Đối với các sản phẩm điện tử, trải nghiệm người dùng và việc đáp ứng chính
xác nhu cầu của khách hàng là yếu tố tiên quyết để duy trì lòng trung thành của
người tiêu dùng. Hệ thống gợi ý là một bài toán cực kỳ quan trọng và được quan
tâm lớn để có thể nắm bắt được tâm lý, thói quen và nhu cầu khách hàng. Nếu
mang đến cho khách hàng đúng thời điểm, đúng sản phẩm thì việc còn lại chính
là sự hài lòng của người dùng và một cách tự nhiên người dùng sẽ ở lại.
Một ví dụ nổi bật trong lĩnh vực truyền hình, quảng cáo, để tăng tính cá nhân
hóa trong quảng cáo, các đài truyền hình đã tạo ra nhiều kênh khác nhau cho
từng nhóm đối tượng. Các kênh khoa học, giải trí, thiếu nhi, v.v ra đời giúp khán
giả có thể xem những nội dung mình yêu thích và giúp nhà đài quảng cáo tới
đúng đối tượng hơn. Một ví dụ thú vị về World Cup, giải bóng có thể truyền các
tín hiệu tới các khu vực khác nhau với nội dung ở các biển quảng cáo trên sân
khác nhau. Bạn có thể vài lần thấy các thương hiệu Việt Nam trên các nội dung
thể thao quốc tế, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các khán giả ở châu
Âu hay châu Mỹ cũng nhìn thấy nội dung quảng cáo đó [18]. Việc này vừa giảm
chi phí quảng cáo cho các thương hiệu Việt vừa mang lại lợi nhuận cao hơn
cho đơn vị phát sóng vì mang tới nhiều quảng cáo chất lượng tới nhiều nơi hơn.
Tuy nhiên, việc chia kênh này cũng chỉ hướng tới một nhóm người dùng chung
chung nhất định. Hay TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của
Trung Quốc được ra mắt vào năm 2017. Hệ thống gợi ý của TikTok cực thành
công khi mang đúng video đến đúng người dùng, khiến nền tảng này phát triển
và thu hút lượng người dùng một cách thần kỳ. Ngay sau đó TikTok ra mắt nền
tảng thương mại kết hợp short video (chính là hướng đi mới livestream bán hàng
kết hợp với video review sản phẩm). Trước đó các ông lớn thương mại điện tử