TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp
Hóa chất Mỏ Bắc Trung Bộ - Micco giai đoạn 2015 - 2020
Tác giả luận văn: Phạm Minh Hạnh
Khóa: QTKD2014B Hà Tĩnh
Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Đại Thắng
Từ khóa: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Công nghiệp Hóa chất Mỏ
Bắc Trung Bộ - Micco
1. Lý do chọn đề tài
Công ty TNHH MTV công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - Micco (tên viết
tắt: Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco) doanh nghiệp nhà nước
chuyên sản xuất, cung ứng các loại hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, dịch vụ nổ mìn
đáp ứng nhu cầu thị trường trong ngoài nước. Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đặc
biệt sau khi Việt Nam gia nhập WTO, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thị
trường trong và ngoài nước trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp phải
hoạt động kinh doanh trong môi trường luôn biến động phức tạp nhiều rủi ro, muốn
tồn tại phát triển đòi hỏi phải chiến lược, hướng đi cụ thể cho riêng mình. Việc
hình thành chiến lược và cụ thể hoá bằng kế hoạch hàng năm sẽ giúp doanh nghiệp phát
hiện, tận dụng các cơ hội, sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực, nâng cao khả năng cạnh
tranh trong nước trên trường quốc tế. Giúp công ty đối phó với các thách thức mới,
dự đoán trước, tạo sự ảnh hưởng và môi trường kinh doanh của mình. Thay thế những ý
tưởng và hoạt động đã lỗi thời bằng các quy trình giúp đáp ứng những nhu cầu mới phát
sinh.
Trên sở vai trò, lợi ích hết sức quan trọng của việc hoạch định chiến lược
kinh doanh hoạt động thực tế của Công ty công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ
- Micco, đó do của việc chọn đề tài : Hoạch định chiến lược kinh doanh tại
Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa chất Mỏ Bắc Trung Bộ - Micco giai đoạn
2015 - 2020 làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học ý nghĩa về mặt luận cũng
như thực tiễn.
2. Mục đích nghiên cứu đề tài
- Hệ thống hóa một số vấn đề về luận phương pháp luận chủ yếu về xây
dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp
1
- Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài nội bộ doanh nghiệp để chỉ ra
hội thách thức, điểm mạnh, điểm yếu của Công ty.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hóa
chất Mỏ Bắc Trung bộ- Micco đến năm 2020 nhằm tận dụng hội, khắc phục điểm
yếu và vượt qua thách thức.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: sở luận về hoạch định chiến lược kinh doanh cấp
doanh nghiệp.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài được thực hiện tại Công ty TNHH MTV Công
nghiệp Hóa chất Mỏ Bắc Trung bộ - Micco với tài liệu dùng cho phân tích được thu
thập cho giai đoạn 2011-2015 các số liệu dự báo môi trưng kinh doanh của Công
ty đến năm 2020.
4. Nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
a. Nội dung chính
Chương 1: Những luận bản về hoạch định chiến lược kinh doanh doanh
nghiệp
Chương 2: Phân tích các căn cứ để hình thành chiến lược cho Công ty công
nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - Micco.
Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty công nghiệp Hóa chất
mỏ Bắc Trung Bộ - Micco giai đoạn 2016 -2020.
b. Đóng góp mới của tác giả
- Xây dựng chiến lược kinh doanh cho công ty giai đoạn 2015 -2020
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp luận của phép biện chứng duy vật; Phương pháp tiếp cận điều tra,
thu thập thông tin kinh tế; Phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê; Phương pháp
mô hình hoá và phương pháp chuyên gia.
6. Kết luận
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho một công ty chuyên sản xuât thương
mại dịch vụ một việc cùng quan trọng, rất khó khăn phức tạp không hề dễ
dàng khi thực hiện. Trong thời đại hội nhập và phát triển kinh tế như hiện nay thì việc
xây dựng chiến lược kinh doanh cho ng ty ý nghĩa lâu dài, tạo ra định hướng,
bước đi vững chắc cho công ty ổn định tiến lên gặt gái thành công. Từ những vấn
2
đề mổ sẻ khi định hướng chiến lược sẽ từng bước giải quyết những vấn đề như đổi mới
kỹ thuật công nghệ, phát triển mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ,
phát triển nguồn nhân lực... để công ty đạt những mục tiêu chiến lược đã đề ra.
Với những kiến thức đã học trong chương trình Cao học Quản trị kinh doanh
những kiến thức thực tiễn trong quá trình làm việc tại ng ty TNHH MTV công
nghiệp a chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco, tác giả xin trình bày những quan điểm của
mình trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV công
nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ Micco đến năm 2020. Việc hoạch định một chiến
lược đầy đủ các bước sẽ mang lại cho Ban giám đốc công ty được cái nhìn nét
hơn vcác công việc của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh xác định
các giải pháp tối ưu để với mục tiêu ổn định phát triển của công ty đề ra phát
triển bền vững hiệu quả.
!
3