BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
------------------------
LÊ ĐĂNG ĐÔNG
NGHIÊN CỨU ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG
PHUN XĂNG TRANG BỊ BỘ XÚC TÁC
TẠO HỖN HỢP KHÍ GIÀU HYDRO
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
HÀ NỘI - 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
------------------------
LÊ ĐĂNG ĐÔNG
NGHIÊN CỨU ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG
PHUN XĂNG TRANG BỊ BỘ XÚC TÁC
TẠO HỖN HỢP KHÍ GIÀU HYDRO
Ngành: Kỹ thuật Cơ khí động lực
Mã số: 9520116
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. GS. TS PHẠM MINH TUẤN
2. TS TRN ANH TRUNG
HÀ NỘI - 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi, Đăng Đông, xin cam đoan đây đề tài nghiên cu do tôi thc hin dưới s
hướng dn ca GS.TS Phm Minh Tun TS Trn Anh Trung. Lun án s dng mt
phn kt qa do tôi nhóm nghiên cu thc hiện trong Đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu
phát trin công ngh tạo khí giàu hydro để b sung cho động cơ xăng nhằm nâng cao hiu
qu s dng nhiên liu gim phát thải động cơ”, s KC.05.24/11-15 do GS.TS
Anh Tun m ch nhiệm đề tài, quan ch trì đề tài Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni,
thuc Chương trình khoa học công ngh cấp nhà nước KC.05/11-15 “Nghiên cứu ng dng
và phát trin công ngh năng lượng”, do B Khoa hc và Công ngh qun lý. i đã được
ch nhiệm đề i đồng ý cho s dng mt phn kt qa của Đề tài cp nhà nước vào vic vit
và bo v lun án.
i xin cam đoan các s liu kt qa nêu trong lun án là trung thc và chưa từng được
ai công b trong các công trình nào khác!
TP TH NG DN
Hà Ni, tháng năm 2019
Nghiên cu sinh
Lê Đăng Đông
Người hướng dn 1
GS.TS Phm Minh Tun
Người hướng dn 2
TS Trn Anh Trung
ii
LI CM ƠN
Tôi xin trân trng cảm ơn Trường Đại hc Bách khoa Ni, Phòng Đào tạo, Viện
khí Đng lc và B môn Đng cơ đốt trong đã cho phép tôi thực hiện đề tài nghiên cu này
tại Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni. Xin cảm ơn Phòng Đào tạo và Viện Cơ khí Đng lc
v s h tr và giúp đỡ trong sut quá trình tôi thc hin lun án.
Tôi xin trân trng cảm ơn GS.TS Phạm Minh Tun và TS Trn Anh Trung đã hướng dn
tôi ht sc tn tình và chu đáo để tôi có th thc hin và hoàn thành lun án.
Tôi xin trân trng bit ơn Thầy, trong B môn và Phòng thí nghiệm Đng đốt trong,
Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni đã luôn giúp đỡdành cho tôi những điều kin ht sc
thun lợi để tôi hoàn thành lun án này.
Tôi xin trân trng cm ơn GS.TS Lê Anh Tun, Ch nhiệm đề tài KC.05.24/11-15 cùng
các thành viên đã cho tôi tham gia thực hiện đề tài s dng kt qu nghiên cứu để thc
hin lun án.
Tôi xin cm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học phạm K thut Hưng Yên, Ban chủ
nhiệm Khoa khí đng lc c Thy, trong Khoa đã hu thuẫn đng viên tôi
trong sut quá trình nghiên cu hc tp.
Tôi xin bày t lòng bit ơn sâu sắc đn các Thy, phn bin; các Thy, trong hi
đồng; các Nhà khoa hc đã đồng ý đọc duyt và góp các ý kin quý báu đ tôi có th hoàn
chnh lun án này.
Cui cùng tôi xin gi li cảm ơn chân thành tới gia đình, bạn bè, đng nghip và nhng
người đã đng viên khuyn khích tôi trong sut thi gian tôi tham gia nghiên cu thc
hin nghiên cu này.
Hà Ni, ngày tháng năm 2019
Nghiên cu sinh
Lê Đăng Đông
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................. i
LI CẢM ƠN ....................................................................................................................... ii
MC LC ........................................................................................................................... iii
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT ......................................................... vii
DANH MC CÁC BNG BIU ....................................................................................... xii
DANH MC CÁC HÌNH V VÀ ĐỒ TH ....................................................................... xiii
M ĐẦU ............................................................................................................................ 1
i Lý do chọn đề tài ................................................................................................................ 1
ii Mc tiêu và ni dung nghiên cu của đề tài ...................................................................... 2
iii Đối tượng và phm vi nghiên cu của đề tài ................................................................... 3
iv Phương pháp nghiên cứu của đề tài .................................................................................. 3
v Ý nghĩa khoa học của đề tài ............................................................................................... 4
vi Ý nghĩa thực tin của đề tài ............................................................................................... 4
vii Đim mi ca lun án ..................................................................................................... 4
viii B cc chính ca lun án ................................................................................................ 5
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ CN NGHIÊN CU ............................................. 6
1.1 Vấn đề gim tiêu hao nhiên liu và phát thi của đng cơ xăng .................................... 6
1.2 Các bin pháp gim tiêu hao nhiên liu và phát thải cho đng cơ xăng ........................ 6
1.2.1 Các biện pháp liên quan đn đng cơ .......................................................................... 7
1.2.2 X lý khí thi ............................................................................................................... 9
1.3 Nghiên cu s dng nhiên liệu hydro cho đng cơ xăng ............................................. 10
1.3.1 B sung hydro cho đng cơ xăng .............................................................................. 10
1.3.2 B sung hn hợp khí giàu hydro cho đng cơ xăng .................................................. 16
1.3.2.1 B sung hn hp giàu hydro t ô xy hóa không hoàn toàn nhiên liu ................... 16
1.3.2.2 B sung hn hp giàu hydro t ô xy hóa nhiên liu bng plasma .......................... 18
1.3.2.3 B sung hn hp giàu hydro t bin đổi nhit hóa nhiên liu với hơi nước .......... 19
1.4 Hướng tip cn ca lun án .......................................................................................... 22
1.5 Tng quan v xây dựng mô hình đng cơ .................................................................... 23
1.6 Tng quan v xây dng h thống điều khin ................................................................ 26
1.7 Ni dung nghiên cu .................................................................................................... 31
1.8 Kt lun chương 1 ........................................................................................................ 32
CHƯƠNG 2. S THUYT XÂY DỰNG HÌNH ĐỘNG PHUN XĂNG
ĐIN T S DNG HN HP GIÀU HYDRO VÀ H THỐNG ĐIỀU KHIN ........ 33
2.1 Đặt vấn đề ..................................................................................................................... 33
2.2 Mô hình tổng quan đng cơ phun xăng trang bị b xúc tác to hn hp giàu hydro ... 34
2.3 Mô hình thành phn ...................................................................................................... 35
2.3.1 Mô hình trao đổi khí .................................................................................................. 35
2.3.1.1 Xác định lượng khí đi qua bướm ga ....................................................................... 35
2.3.1.2 Xác định lượng khí đi qua xu páp np .................................................................... 37
2.3.1.3 Xác định lượng khí đi qua xu páp xả ...................................................................... 38
2.3.2 Mô hình b xúc tác .................................................................................................... 39
iv
2.3.3 Mô hình cháy ............................................................................................................. 41
2.3.3.1 Cơ sở la chn mô hình cháy ................................................................................. 41
2.3.3.2 Mô hình cháy .......................................................................................................... 43
2.3.3.3 Mô hình truyn nhit .............................................................................................. 46
2.3.4 Mô hình tn thất cơ khí của đng cơ ......................................................................... 46
2.3.5 Mô hình đng học, đng lc hc của đng cơ .......................................................... 49
2.4 Mô hình điều khin ....................................................................................................... 51
2.4.1 Lc nhiu tín hiệu đo ................................................................................................. 51
2.4.2 Thut toán tra bng .................................................................................................... 53
2.4.2.1 Ni suy mt chiu 1D ............................................................................................. 53
2.4.2.2 Ni suy hai chiu 2D .............................................................................................. 54
2.4.3 B điều khin vòng kín .............................................................................................. 55
2.4.3.1 Hàm truyn vòng kín .............................................................................................. 55
2.4.3.2 B điều khin PID .................................................................................................. 56
2.5 Kt lun chương 2 ........................................................................................................ 57
CHƯƠNG 3. ĐỘNG PHUN XĂNG S DNG HN HP GIÀU HYDRO
HÌNH MÔ PHNG ............................................................................................................ 58
3.1 Đặt vấn đề ..................................................................................................................... 58
3.2 Đối tượng nghiên cu và nhiên liu th nghim .......................................................... 58
3.2.1 Đng cơ nghiên cứu ................................................................................................... 58
3.2.2 Nhiên liu th nghim ............................................................................................... 59
3.3 Thit k lắp đặt h thng cung cp nhiên liệu cho đng cơ và b xúc tác ................... 59
3.3.1 H thng cung cp hn hp giàu hydro tiêu chuẩn cho đng cơ ............................... 59
3.3.2 H thng cung cấp xăng và nước cho b xúc tác ...................................................... 60
3.4 Xác định vùng thường xuyên hoạt đng của đng .................................................. 61
3.5 Xác định các tham s đầu vào cơ bản cho mô hình đng cơ ........................................ 62
3.5.1 Xác định quy lut phi khí ........................................................................................ 62
3.5.2 Xác định lưu lượng khí đi qua xu páp ....................................................................... 63
3.5.3 Xác định đặc tính ca vòi phun ................................................................................. 64
3.5.4 Áp sut xi lanh ........................................................................................................... 65
3.6 Phân tích s liu thc nghim và xây dựng mô hình đng cơ ...................................... 68
3.6.1 Xác định h s lưu lượng của dòng khí đi qua xu páp .............................................. 68
3.6.2 Xác định tốc đ ta nhit ........................................................................................... 69
3.6.3 Xác định thời điểm bắt đầu cháy, khong thi gian cháy .......................................... 71
3.6.4 Xây dựng mô hình đng cơ ....................................................................................... 74
3.7 Đánh giá đ tin cy của mô hình đng cơ .................................................................... 75
3.7.1 Đánh giá về lưu lượng không khí np ....................................................................... 75
3.7.2 Đánh giá về t l cháy và tốc đ ta nhit .................................................................. 76
3.7.3 Đánh giá về áp sut xi lanh ........................................................................................ 78
3.7.4 Đánh giá về mô men, công sut và sut tiêu hao nhiên liu ...................................... 81
3.8 B điều khiển đng cơ phun xăng điện t trang b b xúc tác to hn hp giàu hydro 83
3.8.1 B điều khiển đng cơ sử dng hn hp giàu hydro ................................................. 83
3.8.2 Các khi tính toán các thông s làm vic của đng cơ .............................................. 84
3.8.2.1 Khối xác định k làm vic của đng cơ ................................................................. 84
v
3.8.2.2 Các khối xác định và điều khiển góc đánh lửa sm ............................................... 88
3.8.2.3 Các khối xác định và điều khiển lượng nhiên liệu phun vào đường ng np ........ 89
3.8.2.4 Các khối xác định và điều khiển lượng phun vào b xúc tác ................................. 90
3.8.2.5 Các khối xác định và điều khin tốc đ không ti .................................................. 91
3.8.3 Đánh giá b điều khin .............................................................................................. 92
3.8.3.1 Kt qu chương trình nhn dng k làm vic của đng cơ .................................... 92
3.8.3.2 Kt qu chương trình điều khin không ti ............................................................ 93
3.9 Kt lun chương 3 ........................................................................................................ 94
CHƯƠNG 4. NGHIÊN CỨU THC NGHIM ................................................................ 95
4.1 Đặt vấn đề và các mc tiêu nghiên cu th nghim ..................................................... 95
4.2 Phạm vi, phương pháp và điều kin thc nghim ........................................................ 95
4.2.1 Phm vi nghiên cu thc nghim .............................................................................. 95
4.2.2 Phương pháp thc nghim ......................................................................................... 96
4.2.3 Điều kin nghiên cu thc nghim ............................................................................ 96
4.3 Quy trình, ch đ và trang thit b th nghim ............................................................. 97
4.3.1 Th nghim thu thp s liu xây dng mô hình mô phỏng đng cơ trên băng thử công
suất đng cơ ........................................................................................................................ 97
4.3.1.1 Th nghim xây dựng đặc tính ngoài của đng cơ ................................................ 98
4.3.1.2 Th nghiệm xác định gii hn cháy của đng cơ ................................................... 99
4.3.2 Th nghim hiu chuẩn đánh giá hệ thng điu khin trên b th đng lc hc xe
máy CD20” ......................................................................................................................... 99
4.3.2.1 Th nghim hiu chun h thống điều khin ....................................................... 100
4.3.2.2 Th nghiệm đánh giá hệ thống điều khin ........................................................... 102
4.4 Kt qu thc nghiệm đng cơ trên băng thử công sut .............................................. 103
4.4.1 Kt qu th nghiệm đng cơ ở ch đ toàn ti ........................................................ 103
4.4.2 Kt qu th nghiệm đng cơ ở ch đ cháy nghèo ................................................. 105
4.4.2.1 Ảnh hưởng ca hn hợp giàu hydro đn gii hn cháy nghèo ............................. 105
4.4.2.2 Ảnh hưởng ca hn hp giàu hydro đn hiu sut có ích của đng cơ ................ 107
4.4.2.3 Ảnh hưởng ca hn hợp giàu hydro đn sut tiêu th năng lượng ....................... 108
4.4.2.4 Nhiệt đ khí x của đng cơ tại ch đ cháy nghèo ............................................. 109
4.4.2.5 Ảnh hưởng ca hn hợp giàu hydro đn phát thi của đng tại ch đ cháy
nghèo ......... ....................................................................................................................... 110
4.5 Kt qu th nghiệm đánh giá h thống điu khiển ĐCPX trang b BXT to HHGH trên
băng thử đng lc học xe máy CD 20” ............................................................................ 112
4.5.1 Tại 10% đ m bướm ga ......................................................................................... 112
4.5.2 Tại 20% đ m bướm ga ......................................................................................... 115
4.5.3 Tại 30% đ m bướm ga ......................................................................................... 117
4.5.4 Tại 50% đ m bướm ga ......................................................................................... 120
4.5.5 Kt qu th nghim theo chu trình th ECE-R40 ................................................... 122
4.6 Kt lun chương 4 ...................................................................................................... 123
KT LUẬN CHUNG VÀ HƯỚNG PHÁT TRIN ........................................................ 125
Kt lun chung: ................................................................................................................. 125
ng phát trin: .............................................................................................................. 126
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................ 127
vi
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ........................................................ 132
PH LC ............................................................................................................................ 1
Ph lc 1. Mô hình mô phng trong Matlab/Simulink ......................................................... 1
Ph lục 1.1 Mô hình trao đổi khí .......................................................................................... 1
Ph lc 1.2 Mô hình cháy ..................................................................................................... 1
Ph lc 1.3 Mô hình tn thất cơ khí ..................................................................................... 2
Ph lục 1.4 Mô hình đng hc .............................................................................................. 2
Ph lc 2. Các thông s thc nghim ................................................................................... 3
Ph lc 2.1 Quy lut phi khí ............................................................................................... 3
Ph lc 2.2 Tốc đ ta nhit ch đ toàn tải, đng cơ sử dụng xăng nguyên bn ............ 4
Ph lc 2.3 Tốc đ ta nhit ti n=4500 vg/ph, Me=2Nm ................................................... 4
Ph lc 2.4 Tốc đ ta nhit ti n=5300 vg/ph, Me=3Nm ................................................... 5
Ph lc 2.5 T l cháy xb ch đ toàn tải, đng cơ sử dụng xăng nguyên bản .................. 6
Ph lc 2.6 T l cháy xb (-) ti n=4500 vg/ph, Me=2Nm ................................................... 7
Ph lc 2.7 T l cháy xb ti n=5300 vg/ph, Me=3Nm ........................................................ 8
Ph lc 2.8 Bảng MAP đánh lửa .......................................................................................... 8
Ph lc 2.9 Bảng MAP lượng nhiên liu phun ti vòi phun chính ....................................... 9
Ph lc 2.10 Bảng MAP lượng xăng, nước phun vào BXT ............................................... 11
Ph lc 3. Các trang thit b chính dùng trong th nghim ................................................ 12
Ph lc 3.1 Thit b đo lượng nhiên liu tiêu th AVL 733S ............................................. 12
Ph lc 3.2 T phân tích khí thi AVL CEB II .................................................................. 13
Ph lc 3.3 H thống đo AVL 620 Indiset ......................................................................... 14
Ph lục 3.4 Mô đun điều khiển đng cơ (MotoHawk Control Solutions) .......................... 15
Ph lục 3.5 Băng thử đng cơ DW-16 ............................................................................... 16
Ph lc 3.6 Cm bin đo lambda dải rng LSU 4.9 ........................................................... 17
Ph lc 3.7 Cm bin lưu lượng khí np ............................................................................ 17
Ph lc 3.8 Cm bin lưu lượng hn hp giàu hydro ......................................................... 18
Ph lc 3.9 Băng thử đng lc học xe máy Chassis dynamometer 20’’ (CD20”) ............. 18
Ph lc 4. Mt s hình nh thc nghim trong quá trình thc hin lun án ....................... 19
Ph lc 4.1 Thc nghiệm xác định quy lut phi khí của đng cơ 3V i.e 150. .................. 19
Ph lục 4.2 Đng cơ Liberty 3V i.e 150 đưc lắp đặt trên băng thử công suất đng cơ DW-
16 chun b cho các thí nghiệm cơ bản .............................................................................. 20
Ph lc 4.3 Chy th h thng th nghiệm đng cơ trên băng thử công sut .................... 20
Ph lc 4.4 Hiu chnh h thng th nghiệm đng cơ trên băng thử công sut ................. 20
Ph lc 4.5 Th nghiệm đng cơ trên băng thử công suất, xác định các b tham s đầu vào
cho mô hình mô phỏng đng cơ ......................................................................................... 21
Ph lc 4.6 Xe Liberty 3V i.e 150 lắp đặt cho th nghim hiu chnh b thông s điều khin
và th nghiệm đối chng trên Dyno. .................................................................................. 21
Ph lc 4.7 Kim tra hiu chnh xe Liberty 3V i.e trước khi th nghim trên Dyno ......... 21
Ph lc 4.8 V trí lắp đặt vòi phun, b xúc tác và cm bin lambda di rng .................... 22
Ph lc 4.9 Th nghim hiu chnh h thống điều khiển đng cơ trên xe ......................... 22
Ph lc 4.10 Hiu chnh các b tham s h thống điều khiển đng cơ trên Dyno ............. 22
vii
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT
A. Danh mc các ký hiu
Diễn giải
Đơn vị
Tham s mô hình Wiebe
-
Tit diện lưu thông của bướm ga
m
2
Tỉ lệ không khí trên nhiên liệu (Air Fuel Ratio)
-
Din tích tc thi ca thành vách bung cháy
m
2
Tit din lưu thông ca xu páp x
m
2
Tit diện lưu thông của xu páp np
m
2
Diện tích đỉnh piston
m
2
Khong cách t tâm chốt piston đn tâm trc khuu
m
Đưng kính xi lanh
m
Suất tiêu hao năng lượng (Brake Specific Energy Consumption)
MJ/kW.h
Hiệu suất nhiệt có ích (Brake Thermal Efficiency)
-
Góc quay trục khuỷu (CrankShaft Angle)
o
CA
Hệ số bin thiên áp suất chỉ thị trung bình (Coefficient Of
Variation in indicated mean effective pressure)
-
Góc cháy tr
o
CA
Hệ số lưu lượng của dòng khí đi qua xu páp xả
-
Hệ số lưu lượng của dòng khí đi qua xu páp nạp
-
Hệ số lưu lượng của dòng khí đi qua bướm ga
-
H s thc nghim ph thuc vào biên dạng xéc măng
-
H s đánh giá ảnh hưởng do ma sát đối vi xéc măng khí trên
cùng do bôi trơn không đầy đủ
-
H s tính đn ảnh hưởng của các tác đng làm thay đổi đ dày
màng du do piston b nghiêng
-
H s ma sát thc nghim
-
H s ph thuc mt phân cách ca cơ cấu cam, cơ cấu dn
đng cam
-
H s thc nghim
-
Vn tc trung bình ca piston
m/s
Đường kính trục bướm ga
m
Đường kính bướm ga
m
Đưng kính xu páp x
m
Đưng kính xu páp np
m
Tc đ ta nhit trong xi lanh
J/s
Tốc đ truyn nhit cho thành vách bung cháy
J/s
viii
Diễn giải
Đơn vị
Gia tc góc ca trc khuu
rad/s
2
Tốc đ bin thiên ni năng trong xi lanh
J/s
Tốc đ thay đổi th tích công tác trong xi lanh đng
m
3
/s
H s trao đổi nhiệt đối lưu
W/m
2
K
Enthanpi ca khí x
J/kg
Enthanpi ca khí np
J/kg
B dày ca màng dầu bôi trơn
m
Áp suất chỉ thị trung bình (Indicated mean effective pressure)
kPa
Hiệu suất nhiệt chỉ thị (Indicated Thermal Efficiency)
-
Mô men quán tính của đng cơ
kg.m
2
Hệ số đoạn nhiệt
-
Chiu dài thanh truyn
m
Đ nâng ca xu páp np
m
Chiu dài ca thân piston
m
Tham s đặc trưng cho quá trình cháy của mô hình Wiebe
-
Bng d liệu điều khin
-
Mô men có ích lớn nhất (Maximum Brake Torque)
N.m
Mô men tổn hao cơ giới cho các dẫn đng ph
N.m
Mô men đng (tc thi) tại đầu ra ca bánh đà đng cơ
N.m
Mô men có ích ca đng cơ
N.m
Mô men ch th đng cơ
N.m
Mô men ma sát do ti tác dng lên các trc
N.m
Mô men tổn hao cơ giới
N.m
Mô men ma sát ca thân piston
N.m
Mô men ma sát nửa ướt của xéc măng
N.m
Mô men cn của xéc măng do đ nht ca dầu bôi trơn
N.m
Mô men tổn hao cơ giới do dẫn đng cơ cấu phân phi khí
N.m
Lưu lượng không khí np mô phng
kg/h
Lưu lượng không khí np thc nghim
kg/h
Lưu lượng khí xả
g/s
Khối lượng HHGH cp cho mi chu trình
kg
Lượng HHGH phun từ vòi phun
g/s
Lưu lượng không khí đi qua bướm ga
g/s
Lưu lượng không khí đi vào xi lanh
g/s
Khối lượng nhiên liệu xăng cấp cho mi chu trình
kg
ng xăng cấp cho b xúc tác mi chu trình
g
S xéc măng khí
-
ix
Diễn giải
Đơn vị
S xi lanh của đng cơ
-
Tốc đ đng cơ
vg/ph
S xéc măng dầu
-
Công sut tc thi tại đầu ra của bánh đà đng cơ
kW
Ti trng ca lò xo xu páp
N
S xu páp
-
Áp sut trong xi lanh
Pa
Áp suất trên đường ống nạp
Pa
Áp suất chỉ thị của đng cơ
Pa
Áp suất khí trời
Pa
Áp suất đàn hồi của xéc măng
N/m
2
Lưu lượng khí đi qua xu páp
l/s
Nhit tr thp ca hn hp giàu hydro
J/kg
Nhit tr thp ca nhiên liệu xăng
J/kg
Bán kính quay ca trc khuu
m
Chỉ số ốc tan nghiên cứu (Research Octane Number)
-
Tham s không th nguyên
-
Hằng số chất khí trong đường nạp
J/kg.K
Bán kính ca b mt ma sát bên ngoài ca đỡ
m
Hằng số chất khí
J/kg.K
Hành trình ca piston
m
Góc đánh la sm
o
CA
Nhiệt đ b xúc tác
o
C
Nhiệt đ ca khí cháy trong xi lanh
K
Nhiệt đ bên trong đường x
K
Nhiệt đ bên trong đường ống nạp
K
Nhiệt đ quá trình cháy lớn nhất
K
Nhiệt đ khí trời
K
Nhiệt đ ca thành vách bung cháy
K
Th tích bung cháy của đng cơ
m
3
Th tích tc thi ca xi lanh
m
3
Th tích công tác của đng cơ
m
3
Lưu lượng hn hp giàu hydro
lít/ph
Thể tích đường nạp
m
3
Chuyển vị của piston
m
T l cháy
-
Tốc đ cháy
-
x
Diễn giải
Đơn vị
Công sinh ra của đng cơ
J
B dày của xéc măng khí
m
B dày của xéc măng dầu
m
Góc quay trc khuu
o
CA
Góc cháy chính ca hn hp nhiên liu
o
CA
Góc quay trc khuỷu tương ứng vi v trí xu páp thi m
o
CA
Góc bắt đầu cháy ca hn hp (góc cháy tr)
o
CA
Góc quay trc khuỷu tưsơng ng vi v trí đánh lửa sm
o
CA
Đ nhớt đng hc ca dầu bôi trơn
kg/ms
Phần trăm theo khối lượng
%
Phần trăm theo thể tích
%
Góc mở của bướm ga
đ
Góc mở không tải của bướm ga
đ
Tc đ trung bình ca khí th trong xi lanh
m/s
Tốc đ góc ca trc khuu
rad/s
Thông s kt cấu đng cơ
-
Đ chênh lch áp suất phía trước và sau xu páp
mmH
2
O
Ch s đa bin
-
T s nén của đng cơ
-
Hệ số dư lượng không khí
-
Khi ng riêng ca khí
kg/m
3
Hệ số tỉ lệ hòa khí tương đương ϕ=1/λ
-
xi
B. Danh mc các ch viết tt
Diễn giải
B xúc tác
Đng cơ diesel
Đng cơ đốt trong
Đng cơ phun xăng điện tử (phun xăng trên đường ống nạp)
Đng cơ xăng
Mô đun điều khiển (Electronic Control Modul)
B điều khiển trung tâm (Electronic Control Unit)
Phun xăng điện tử (Electronic Fuel Injection)
Tuần hoàn khí xả (Exhaust Gas Recirculation)
Phun xăng trực tip (Gasoline Direct Injection)
Hỗn hợp khí giàu hydro
Cơ quan Năng lượng Quốc t (International Energy Agency)
Tỉ lệ hỗn hợp đã cháy (Mass Fraction Burn)
Nghiên cứu sinh
Nhiên liệu giàu hydro
Phương tiện giao thông
Góc đánh lửa sm (Spark Advance)
Mô hình điều khiển ghép chung với mô hình đng cơ trên cùng mt mô
hình (Software In the Loop Simulation)
Phương pháp quy hoạch toàn phương liên tc (Sequential Quadratic
Programming)
xii
DANH MC CÁC BNG BIU
Bng 1.1 Thông s cơ bản ca mt s nhiên liu [9, 34, 35] ........................................... 10
Bng 2.1 ng nhiên liu cấp cho BXT và lượng HHGH to thành [58] ..................... 40
Bng 2.2 Các h s xác định ch s đa bin cho trường hp cháy nghèo ĐCX [76] .... 45
Bng 2.3 Các h s thc nghim e
i
[82] .......................................................................... 48
Bng 2.4 Các tham s PID theo phương pháp Ziegler-Nichols th nht [90] ................. 57
Bng 3.1 Nhng thông s bn của đng cơ 3V i.e [91] .............................................. 58
Bng 3.2 Các thông s k thut của xăng A95 [92] ........................................................ 59
Bng 3.3 Áp sut cực đại trong xi lanh đng cơ tại các ch đ thí nghim ..................... 68
Bng 3.4 Giá tr θ
o
và θ
d
tính toán t áp sut xi lanh thc nghim .................................. 72
Bng 3.5 Giá tr θ
o
và θ
d
d đoán từ hàm mô phng ....................................................... 74
Bng 3.6 So sánh lưu lượng khí np ch đ toàn tải, đng cơ chy xăng nguyên bản . 76
Bng 3.7 So sánh men, công sut sut tiêu hao nhiên liệu đng sử dụng xăng
nguyên bn ch đ toàn ti ............................................................................ 81
Bng 4.1 Phát thi của đng cơ khi sử dụng xăng nguyên bản ti ch đ toàn ti ........ 103
Bng 4.2 COV imep ti 4500 và 5300 vg/ph ................................................................. 106
Bng 4.3 Hiu sut có ích của đng cơ tại 4500 và 5300 vg/ph .................................... 108
Bng 4.4 Sut tiêu th năng lượng quy đổi ra xăng tại 4500 và 5300 vg/ph ................. 108
Bng 4.5 Nhiệt đ khí x ch đ cháy nghèo ti 4500 và 5300 vg/ph ........................ 109
Bng 4.6 Phát thi của đng cơ ti ch đ ti b phn 4500 và 5300 vg/ph.................. 111
Bng 4.7 Đặc tính đng cơ khi làm việc 10% bướm ga ............................................. 113
Bng 4.8 Phát thi của đng cơ khi làm vic 10% bướm ga ...................................... 114
Bng 4.9 Đặc tính đng cơ khi làm việc 20% bướm ga ............................................. 115
Bng 4.10 Phát thi của đng cơ khi làm việc 20% bướm ga ...................................... 116
Bng 4.11 Đặc tính đng cơ khi làm việc 30% bướm ga ............................................. 118
Bng 4.12 Phát thi của đng cơ khi làm việc 30% bướm ga ...................................... 119
Bng 4.13 Đặc tính đng cơ khi làm việc 50% bướm ga ............................................. 120
Bng 4.14 Phát thi của đng cơ khi làm việc 50% bướm ga ...................................... 121
Bng 4.15 Kt qu th nghim xe Liberty theo chu trình th ECE R40 ......................... 123
xiii
DANH MC CÁC HÌNH V ĐỒ TH
Hình 1.1 T l các tn thất trong đng cơ đốt trong........................................................... 8
Hình 1.2 Các ngun nguyên liu sn xuất và các lĩnh vực s dng hydro [5] ................ 10
Hình 1.3 Công sut có ích ti bánh xe khi s dụng xăng và hydro ở ch đ toàn ti ...... 11
Hình 1.4 Sơ đồ thí nghim b sung hydro cho đng cơ phun xăng điện t [41] ............. 12
Hình 1.5 Din bin hiu sut nhit có ích theo λ [41] ..................................................... 12
Hình 1.6 Din bin góc cháy trễ, cháy chính tương ứng 10% và 90% MFB theo [41] 13
Hình 1.7 Din bin ca hiu sut nhit ch th và áp sut cực đại trong xi lanh theo λ ... 13
Hình 1.8 Sut tiêu th năng lượng của đng cơ ứng vi các t l b sung hydro khác nhau
theo tốc đ đng cơ [42] ................................................................................... 14
Hình 1.9 Quan h gia hiu sut nhit (a), sut tiêu th năng lượng (b) của đng cơ ở các
t l b sung hydro khác nhau theo λ [48] ........................................................ 14
Hình 1.10 Sơ đồ th nghim b sung HHO cho đng cơ xăng dùng ch hóa khí [21] ..... 16
Hình 1.11 Phương pháp tạo HHGH m rng gii hn luân hi khí x EGR [54] ............ 17
Hình 1.12 Din bin ca COV Imep (a) và hiu sut nhit (b) theo ϕ [50] ....................... 18
Hình 1.13 Din bin phát thi HC (a) và NOx (b) theo COVimep [50]............................ 19
Hình 1.14 Sơ đồ nguyên tc to HHGH bằng plasmatron trên đng cơ [8] ...................... 19
Hình 1.15 Sơ đồ thí nghim to HHGH b sung cho ĐCX dùng ch hòa khí [18] .......... 20
Hình 1.16 T l phân b sn phẩm tương ứng vi t l mol S/C=0,9 ti 550
o
C (a), hiu sut
chuyển đổi xăng và phân b sn phm theo nhiệt đ b xúc tác (b) [52] ........ 21
Hình 1.17 Mô hình làm vic theo thi gian thc [60] ....................................................... 24
Hình 1.18 Sơ đồ khi h thống điều khin khi s dng ECU ph cho ĐCPX sử dng nhiên
liu sinh hc có t l cn ethanol ti 100% [62] .............................................. 27
Hình 1.19 S dụng ECU chung cho đng khi sử dng c hai loi nhiên liệu xăng
CNG (a); trang b thêm ECU ph cho đng cơ khi sử dng CNG (b) [63] ...... 28
Hình 1.20 đồ khái quát v thit k mô hình điều khin da trên mô hình mô phỏng đng
cơ phun xăng điện t trang b b xúc tác to HHGH ....................................... 29
Hình 1.21 Sơ đồ chung ca h thống điều khiển đng cơ phun xăng điện t [69] ........... 29
Hình 1.22 Sơ đồ cu to chung ca BXT tn dng nhit ca khí x bin đổi nhit hóa mt
phn nhiên liu cung cấp cho đng cơ và hơi nước to HHGH [58] ............... 30
Hình 1.23 Sơ đồ ni dung thc hin lun án ..................................................................... 31
Hình 2.1 Sơ đồ tng quan h thống điều khiển ĐCPX trang bị BXT to HHGH ........... 33
Hình 2.2 Mô hình điền đầy thi sch của ĐCPX trang bị BXT to HHGH .................... 34
Hình 2.3 Sơ đồ tổng quan mô hình ĐCPX trang bị BXT to HHGH ............................. 34
Hình 2.4 Sơ đồ mô hình np ............................................................................................ 35
Hình 2.5 Mô hình xác định dòng khí đi qua bướm ga [70] ............................................. 35
Hình 2.6 Sơ đồ mô hình h thng thi [77] ..................................................................... 38
Hình 2.7 Các thông s đầu vào, đầu ra ca khi mô hình b xúc tác .............................. 39
Hình 2.8 Mi quan h giữa lượng xăng phun vào BXT và lượng HHGH to thành ....... 41
Hình 2.9 Các loi mô hình cháy ...................................................................................... 41
Hình 2.10 Mô hình cháy mt vùng và hai vùng ................................................................ 42
Hình 2.11 Phương pháp xác định các tham s ca mô hình cháy mt và hai vùng .......... 42
Hình 2.12 Chương trình điều khiển góc đánh lửa sm [86] .............................................. 51
xiv
Hình 2.13 Xp x sai phân lùi Euler theo vi phân thi gian [88] ....................................... 53
Hình 2.14 Phép ni suy tuyn tính 1D [89] ....................................................................... 54
Hình 2.15 Phép ni suy 2 chiu 2D [89] ........................................................................... 54
Hình 2.16 Mt h điều khin vòng kín .............................................................................. 55
Hình 2.17 B điều khin PID ............................................................................................ 56
Hình 2.18 Đáp ứng nc ca h h có dng đưng cong ch S [90] .................................. 57
Hình 3.1 Đng cơ phun xăng điện t 3V i.e. ................................................................... 58
Hình 3.2 Sơ đồ h thng cung cp HHGH pha sẵn cho đng cơ .................................... 60
Hình 3.3 H thng to hn hp giàu hydro trc tip trên đng cơ phun xăng điện t .... 60
Hình 3.4 Vùng làm vic của đng cơ Liberty 3V i.e 150 theo chu trình th ECE-R40 .. 61
Hình 3.5 Quy lut phi khí của đng cơ xe Piaggio Liberty 3V i.e 150 ......................... 63
Hình 3.6 Sơ đồ nguyên lý thit b đo lưu lượng và tn tht dòng khí [60]...................... 63
Hình 3.7 Mi quan h giữa đ nâng và lưu lượng khí đi qua xu páp đng cơ 3Vi.e150 64
Hình 3.8 Sơ đồ thc nghiệm xác định đặc tính vòi phun ................................................ 64
Hình 3.9 Đặc tính ca vòi phun xăng chính và vòi phun tại BXT .................................. 65
Hình 3.10 Áp sut trong xi lanh đng cơ ở ch đ toàn ti ............................................... 66
Hình 3.11 Áp sut xi lanh ti b phn 4500 và 5300 vg/ph khi chạy xăng nguyên bản 66
Hình 3.12 Áp sut xi lanh ch đ ti b phn khi b sung HHGH ................................ 67
Hình 3.13 Mi quan h gia h s lưu lượng khí đi qua xu páp và tỉ s đng với đường
kính xu páp đng cơ Piaggio Liberty 3V i.e 150 .............................................. 69
Hình 3.14 Tốc đ ta nhit của đng cơ khi chạy xăng nguyên bản ch đ toàn ti ..... 70
Hình 3.15 Tốc đ ta nhit của đng cơ ở ch đ cháy nghèo .......................................... 70
Hình 3.16 T l hn hợp đã cháy x
b
ch đ toàn ti........................................................ 71
Hình 3.17 So sánh giá tr θ
o
và θ
d
mô phng và thc nghim ........................................... 73
Hình 3.18 Mô hình đng cơ phun xăng điện t s dng HHGH b sung ......................... 74
Hình 3.19 So sánh lượng không khí np mô phng và thc nghim ch đ toàn ti ..... 76
Hình 3.20 So sánh t l cháy ch đ toàn tải, đng cơ chạy xăng nguyên bản ............... 76
Hình 3.21 So sánh t l cháy ti ch đ cháy nghèo 4500 và 5300 vg/ph ......................... 77
Hình 3.22 So sánh tốc đ ta nhit mô phng và thc nghim ......................................... 78
Hình 3.23 So sánh áp sut xi lanh gia mô phng và thc nghim ch đ toàn ti ....... 79
Hình 3.24 So sánh áp sut xi lanh ch đ cháy nghèo 5300 vg/ph ................................ 80
Hình 3.25 So sánh áp sut xi lanh ch đ cháy nghèo 4500 vg/ph ................................ 81
Hình 3.26 Đặc tính ngoài thc nghim và mô phng của đng cơ ................................... 82
Hình 3.27 Sai s v mô men, công sut và sut tiêu hao nhiên liệu đng cơ giữa mô phng
và thc nghim ................................................................................................. 83
Hình 3.28 Sơ đồ khi h thống điều khiển đng cơ phun xăng trang bị BXT to HHGH 84
Hình 3.29 Kt qu đo áp suất đường nạp, đ nâng xu páp góc quay trc khuỷu hai trường
hợp đúng và lệch trên mô hình ti tốc đ 1800 vg/ph, bướm ga m 8% ......... 85
Hình 3.30 Kt qu áp suất đường ng np mô phng ti tốc đ 2500 vg/ph .................... 85
Hình 3.31 Sơ đồ thut toán xác định k của đng cơ ........................................................ 87
Hình 3.32 Mô hình xác định thi k khởi đng trên Matlab/Simulink ............................. 87
Hình 3.33 Mô hình xác định góc quay trc khuu trên Matlab/Simulink ......................... 87
Hình 3.34 Góc đánh lửa sm thc nghiệm trường hp không b sung HHGH ................ 88
Hình 3.35 Góc đánh lửa sm thc nghiệm trường hp b sung HHGH ........................... 88