
Bùi Hồng Cẩm Luận văn thạc sỹ
Trường Đại học Bách khoa Hà nội 7 CH-QTKD 2015A
an toàn, làm việc hợp tác, có thái độ và tác phong làm việc tốt, trách nhiệm với
công việc.
Nhƣ vậy nguồn nhân lực chất lƣợng cao phải là những con ngƣời phát triển
cả về trí lực và thể lực, cả về khả năng lao động, về tính tích cực chính trị- xã hội,
về đạo đức, tình cảm trong sáng. Nguồn nhân lực chất lƣợng cao có thể không cần
đông về số lƣợng nhƣng phải đi vào thực chất.
Trong thế giới hiện đại, khi chuyển dần sang nền kinh tế chủ yếu dựa trên tri
thức và trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, nguồn nhân lực đặc
biệt là nguồn nhân lực chất lƣợng cao càng ngày càng thể hiện vai trò quyết định
của nó.
Các lý thuyết tăng trƣởng gần đây chỉ ra rằng, một nền kinh tế muốn tăng
trƣởng nhanh và ở mức cao phải dựa trên ít nhất ba trụ cột cơ bản: áp dụng công
nghệ mới, phát triển hạ tầng cơ sở hiện đại và nâng cao chất lƣợng NNL. Trong đó
động lực quan trọng nhất của sự tăng trƣởng kinh tế bền vững chính là những con
ngƣời, đặc biệt là NNL CLC, tức là những con ngƣời đƣợc đầu tƣ để phát triển, có
kỹ năng, có kiến thức, có tay nghề, kinh nghiệm, năng lực sáng tạo nhằm trở thành
“nguồn vốn- vốn con ngƣời, vốn nhân lực”. Bởi trong bối cảnh kinh tế có nhiều
biến động và cạnh tranh quyết liệt, phần thắng sẽ thuộc về những quốc gia có NNL
CLC, có môi trƣờng pháp lý thuận lợi cho đầu tƣ, có môi trƣờng chính trị- xã hội
ổn định.
Việt Nam đang chủ động hội nhập trong xu thế toàn cầu hóa, chúng ta tham
gia vào tổ chức Thƣơng mại thế giới WTO, chắc chắn trong thời gian tới, Việt
Nam không chỉ là sân chơi riêng của các cơ sở đào tạo nói chung và các trƣờng đại
học, cao đẳng, trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, thậm chí là các
trƣờng mầm non ở Việt Nam nói riêng, sẽ có nhiều trƣờng nƣớc ngoài tham gia
đăng kí hoạt động ở nƣớc ta. Chúng ta muốn đi lên, muốn hội nhập thì các trƣờng
học, các cơ sở giáo dục phải nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lƣợng đào
tạo, nâng cao chất lƣợng sản phẩm đầu ra – đào tạo nguồn nhân lực ngang bằng