NG VŨ THANH
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
---------------------------------------
NG VŨ THANH
QUN TR KINH DOANH
ĐỀ XUT GII PHÁP CHIN LƯỢC KINH DOANH
CHO CÔNG TY C PHN SÔNG ĐÀ 11 THĂNG LONG
GIAI ĐON ĐẾN 2020
LUN VĂN THC SĨ K THUT
QUN TR KINH DOANH
KHÓA CH2010B
Hà Ni –2013
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
---------------------------------------
NG VŨ THANH
ĐỀ XUT GII PHÁP CHIN LƯỢC KINH DOANH
CHO CÔNG TY C PHN SÔNG ĐÀ 11 THĂNG LONG
GIAI ĐON ĐẾN 2020
Chuyên ngành: QUN TR KINH DOANH
LUN VĂN THC SĨ K THUT
QUN TR KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
TS. NGUYN TH L THUÝ
Hà Ni –2013
LI CẢM ƠN
Tôi thực sbiết ơn những người đã ý kiến đóng góp một ch khoa học và
thực tiễn cho Luận n y. Đó là Tiến sỹ Nguyễn Thị LThuý - Giảng viên
tờng Đại học Kinh tế Quốc Dân; c ông: Tiến sĐặng Xuân Thiện Vụ
Năng lượng Dầu khí -Bcông thương; Lê Văn Vương –Tp đoàn điện lực Việt
Nam, Tiến s Trần Văn Khôi - V phó vụ Kế hoạch - Thống kê Bộ Xây dựng;
c ông lãnh đạo công ty CP Sông Đà 11Tng Long Tp đoàn Sông Đà;
Công ty cổ phần xây lắp điện 1; Công ty TNHH xây lp điện 2; Tổng ng ty c
phn xây dựng điện Việt Nam; Công ty TNHH y lắp điện 4 đã cung cp số
liệu đóng góp các ý kiến thực tiễn cho tôi thực hin luận văn này. Những
nhn xét và góp ý của họ cho phép tôi hiểu, vận dụng các sởlun vào việc
xây dựng chiến lược kinh doanh của công ty CP ng Đà 11 Thăng Long sắp
xếp luận văn một cách cô đọng, dhiu.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn sự đóng góp và ủng hộ của tập thể cán b,
giảng viên của Viện Kinh tế và Quản - Đại học Bách khoa Hà Nội đã cung
cấp cho tôi nhiu tài liệu, kiến thức b ích trong suốt thời gian hc tập, tạo
điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Cui cùng, i xin dành li cảm ơn sâu sắc nhất đến Nguyễn Thị Lệ Thuý,
với tinh thần trách nhiệm cao q đã giành nhiều thi gian, công sức và lòng
nhiệt huyết hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này.
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
APEC Asia Pacific Economic Cooperation (Diễn đàn hợp c kinh tế châu Á
Thái Bình Dương)
ASEAN Association of South East Asian Nations (Hiệp hội các quốc gia Đông
Nam Á)
CP C phn
CLKD Chiến lược kinh doanh
CSH Ch sở hữu
CTCP Công ty c phần
DN Doanh nghiệp
DNXD Doanh nghiệp xây dựng
EVN Tập đoàn điện lực Việt Nam
GDP Gross Domestic Product (Tổng sản phẩm quốc nội)
HĐQT Hi đồng quản trị
KHKT Khoa học k thuật
KH&CN Khoa học và công ngh
PEST Political, Economic, Social and Technological (Chính trị, Kinh tế, Xã
hi và Công nghệ)
SWOT Strengths, Weaknesses, Opportunities and Threats (Điểm mạnh, Điểm
yếu,hội và Thách thức)
SXKD Sản xuất kinh doanh
XDCB y dựng cơ bản
XL Xây lắp
WTO World Trade Organisation (T chức Thương mại thế giới)
MỤC LỤC
LI CẢM ƠN .....................................................................................................
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TT ....................................................................
PHN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 SỞ LÝ LUẬN VCHIN LƯC KINH DOANH CỦA
DOANH NGHIỆP ............................................................................................. 5
1.1. Lý luận về chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp ...................... 5
1.1.1. Mt số khái niệm về chiến lược .................................................... 5
1.1.2 Bản chất của chiến lược kinh doanh ............................................... 6
2.1.3. Đặc trưng của chiến lược kinh doanh ............................................ 7
1.2. Quy trình xây dựng chiến lược ............................................................ 9
1.3. Mô hình phân tích môi trường bên ngoài ........................................... 12
1.3.1. Mô hình PEST -Phân tích vĩ mô. ................................................ 12
1.3.2. Mô hình 5 lực lượng - Phân tích ngành ....................................... 17
1.4. Mô hình phân tích nội bộ doanh nghiệp ............................................. 21
1.4. 1. Chui giá trị (Value chain ) ........................................................ 21
1.4.2. Lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp ........................... 24
1.5. Mônh phân tích tổng hợp (SWOT) ................................................ 25
1.6. Các chiến lược cạnh tranh chung ....................................................... 28
1.6.1.Chiến ợc Dẫn đầu về chi p ..................................................... 28
1.6.2. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm ............................................. 30
1.6.3.Chiến ợc tập trung .................................................................... 33
1.7. Mônh phân tích, lựa chọn chiến lược theo phương pháp trọng số .. 34
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH CA CÔNG TY CP SÔNG ĐÀ 11 THĂNG LONG ........... 37
2.1. Gii thiệu tổng quan về công ty cổ phần Sông Đà 11 Thăng Long .... 37
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ............................................... 37
2.1.2. Các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ............ 39
2.1.3. Cơ cấu bộ máy quản lý công ty ................................................... 40
2.1.4. Kết qu sản xuất kinh doanh ....................................................... 42
2.2. Phân tích môi trường bên ngoài của Công ty CP Sông Đà 11 Thăng
Long ......................................................................................................... 44
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô (PEST ) ........................................... 44
2.2.2. Phân tích môi trường ngành (mô hình 5 lực lượng) ..................... 54
2.3. Phân tích ni bộ công ty CP Sông Đà 11 Thăng Long ....................... 68
2.3.1. Mô hình chuỗi giá trị.................................................................. 68
2.3.1.1. Các hoạt động chính ............................................................. 68
2.3.1.2. Các hoạt động hỗ trợ ............................................................ 71
2.3.2 Lợi thế cạnh tranh bền vững của công ty CP Sông Đà 11 Thăng
Long ..................................................................................................... 75
2.4 Tng hợp ma trận SWOT của công ty CP Sông Đà 11 Thăng Long .. 84
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GII PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO
NG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ 11 THĂNG LONG GIAI ĐOẠN ĐN
M 2020 ....................................................................................................... 87
3.1 Đặt vấn đề .......................................................................................... 87
3.2. Tầm nhìn, Sứ mạng và mc tiêu của công ty đến năm 2015 và 2020. 88
3.2.1. Tầm nhìn..................................................................................... 88
3.2.2. Sứ mạng ..................................................................................... 88
3.2.3. Các mục tiêu chiến lược đến 2015 và 2020 ................................. 88
3.3 Các phương án chiến lược ................................................................. 89
3.4. Lựa chọn chiến lược kinh doanh của công ty CP ng Đà 11 Thăng
Long theo phương pháp trọng số .............................................................. 90
3.5 Mt số giải pháp nhằm thực hiện thành công chiến lược đã la chọn 94
3.5.1. Củng cố, đầu tư máy móc thiết bị thi công cả về số lượng và cht
lượng .................................................................................................... 94
3.5.2. Ti ưu hóa quy trình quản lý, góp phần giảm giá thành và nâng cao
chất lượng sản phẩm. ............................................................................ 95
3.5.3. Đẩy mạnh xây dưng và phát triển nguồn lực con người với trình đ
qun lý tiên tiến hiện đại, lực lượng công nhân kỹ thuật tay nghề cao... 96
3.5.4. Đảm bo huy động đủ vốn và tính toán cân đối cơ cấu vốn tối ưu
cho hot động SXKD. ........................................................................... 98
3.6. Mt số kiến nghị, hạn chế và hướng nghiên cu tiếp theo................ 101
3.6.1 Một số kiến nghị ........................................................................ 101
3.6.2. Hn chế của luận văn ................................................................ 102
3.6.3. Hướng nghiên cứu trong tương lai ............................................ 103
Kết luận ......................................................................................................... 104
I LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 105
PH LỤC 1 Danh mục các công trình điện công ty đã và đang thi công . 107
PH LỤC 2 Danh mục các văn bản quy phạm pháp luật chính .............. 109
PH LỤC 3 Danh sách các đơn vị trực thuộc công ty CP Sông Đà 11 Thăng
Long .............................................................................................................. 110
PH LỤC 4 ................................................................................................... 111
Mu câu hỏi khảo sát .................................................................................. 111
PH LỤC 5 CÂU HỎI VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA THEO PHƯƠNG PHÁP
PHNG VẤN ............................................................................................... 119
DANH MC BẢNG
Bảng 1-1 Bảng tổng hợp phân tích môi trường vĩ (PEST) .................... 17
Bảng 1-2 Ma trận phân tích tổng hợp SWOT ............................................. 28
Bảng 1-3 Lựa chọn phương án chiến lược theo pơng pháp trng số ........ 35
Bảng 2-1 Kết quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2008-2012 ........................ 43
Bảng 2-2 Tổng hợp nhu cầu đầu tư tn xã hi cho ngành công nghiệp
(2011-2015).................................................................................................. 48
Bảng 2-3 Kế hoạch phát triển hệ thống truyền tải giai đoạn 2011-2020 ........ 55
Bảng 2-4 So sánh các đối thcanh tranh trực tiếp ....................................... 62
Bảng 2- 5 Ma trận hình nh cạnh tranh của 5 công ty ................................. 63
Bảng 2 – 6 Kinh nghiệm thi công, quản lý công trình .................................. 78
Bảng 2-7 Danh sách cán bng nhân viên của ........................................... 79
Bảng 2- 8 Bảng kê tài sản cố định từ năm 2008-2012 ................................. 81
Bảng 2-9 Tổng hợp hình ảnh cạnh tranh củang ty CP Sông Đà 11 Thăng
Long ............................................................................................................. 84
Bảng 2-10 Ma trận SWOT của công ty CP Sông Đà 11 Thăng Long .......... 85
Bảng 3- 1 Lựa chọn chiến lược phù hợp theo phương pháp trọng số .......... 92
DANH MỤC HÌNH
Hình 1-1 Mô hình Quy trình quản trchiến lược......................................... 11
Hình 1-2 Mô hình PEST .......................................................................... 13
Hình 1-3 Sơ đồ cơ cấu cạnh tranh ngành ................................................... 18
Hình 1-4 Sơ đồ Chuỗi giá trị .................................................................... 23
Hình 1-5 Sơ đồ các mục tiêu chc năng chéo và chuỗi giá trị .................... 24
Hình 2-1 Mô hình quản lý công ty CP Sông Đà 11 Thăng Long ................. 41
Hình 2- 2 Chui giá trị liên quan đến hoạt động của công ty CP ng Đà
11 Thăng Long ........................................................................................... 73
1
PHN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Trong hot đng sản xuất kinh doanh (SXKD), đặc biệt trong điều kiện nền
kinh tế thị trường các doanh nghiệp (DN) cần ln không ngừng đi mới,
nâng cao kh ng thích ng với th trường. Họ cần phải xác định rõ DN
mun đi đến đâu? Phải đi n thế nào, bằng cách nào? Muốn vậy họ phải
thc hiện và làm tốt việc xây dng và triển khai chiến lược kinh doanh
(CLKD). (CLKD) đúng đắn, hợp lý mới đảm bảo cho DN tồn tại, phát
triển lâu dài, bền vững đạt được những mục tu của DN.
DN ở các nước rất coi trọng việc xây dựng CLKD. Tun báo kế hoạch
(Planning review) thống kê trên 75% các công ty ngày nay s dụng các k
thuật qun trị chiến lược. c DN thành công trên thế giới đều nhờ sự phát
triển của hệ thống quản trị chiến lược.
Mc vậy, hiện nay ng tác xây dựng và triển khai CLKD phn lớn DN
Việt Nam i chung DN trong ngành xây dựng nói riêng còn hạn chế, với
nhiều DN còn nội dung mới mẻ, chưa được chú trọng, còn thiếu hiểu biết,
kiến thức, kỹ năng.
ng ty CP Sông Đà 11 Thăng Long là DN trực thuộc Tập đoàn ng Đà,
ng c kế hoạch sản xuất kinh doanh của ng ty được lập chủ yếu dựa trên
sở kế hoạch được Tập đoàn giao. Chính vậy ng c thị trường của
ng ty chưa được quan tâm, đầu tư nghiên cứu một cách bài bản. CLKD mới
dng việc y dựng và trin khai kế hoạch kinh doanh ng năm. Còn các
kế hoch “trung hạn”, “dài hạn” thường sài, thiếu tính khoa học, đôi khi tỏ
ra tùy tin, mang tính duy ý chí, khó đáp ứng trước yêu cầu của thị trường. Do
chưa đánh giá hết đưc tác động từ môi trường bên ngoài, bên trong DN, làm
đưc các tiềm năng, trong mối quan hệ tổng thể để thấy được những điểm
2
mnh điểm yếu của công ty, nhận diện các cơ hội và thách thức ca th
trường.
Bản thân tôi hin đang làm việc tại công ty được tham gia học tập khóa
hc về Thạc sỹ quản trkinh doanh, tôi nhận thấy rằng; Việc vận dụng kiến
thc về phân tích môi trường kinh doanh và đưa ra CLKD phù hợp với công
ty CP Sông Đà 11 Thăng Long hết sức cần thiết cấp bách. Nhằm vận
dng vào điều kiện thực tế tại công ty đth tn dụng các cơ hội, hạn chế
tối đa các yếu tố thách thức, rủi ro đảm bảo sự tồn tại, phát triển bền vững của
ng ty trong giai đoạn tới.
Với mong muốn áp dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn tại nơi mình
ng tác. Vì vậy, i đã chn đ tài Đề xut giải pháp chiến ợc kinh
doanh cho Công ty cphần ng Đà 11 Thăng Long giai đoạn đến năm
2020” cho luận văn nghiên cứu của mình.
1.2. Mc đích nghiên cu
- Nghiên cứu và hệ thống hóac lý luận về xây dựng và thực hiện CLKD, la
chọn các mô hình phân ch có hiu qu đối với vic xây dựng, thực hin
CLKD.
- Áp dng hthng cơ sở lý lun và các nh trên để phân tích, đánh giá môi
tng bên trong, bên ngoài nhm xây dựng CLKD cho ng ty CP ng Đà
11 Tng Long.
- Đề xuất nhng giải pháp, kiến ngh cho công ty trong vic thực hin CLKD
nhằm hoàn thin CLKD đã la chọn ca công ty.
1.3. Phm vi nghiên cu của đề tài
Do hạn chế về thời gian và nguồn lực tác gichỉ đi sâu nghiên cứu phân ch và
xây dựng chiến ợc kinh doanh cho lĩnh vực “Xây lắp đường dây và trạm-
một lĩnh vực chính trong hoạt động SXKD của công ty CP Sông Đà 11 Thăng
3
Long. Nói cách khác, trong luận văn này, tác giả tập trung chủ yếu vào nghiên
cứu phân tích và đưa ra giải pháp chiến lược cho một SBU cụ thể.
1.4. Phương pháp nghiên cu
Để giải quyết vấn đề trên, luận văn sdụng đồng thi c phương pháp phân
tích định nh và địnhợng. Các phương pháp thu thập số liệu cụ thể như phiếu
điều tra, phỏng vấn, chuyên gia được sdng để thu thập dliu. Sử dụng các
sliệu thống kê Quc gia, các thông tin, sliu chuyên ngành; sdụng c s
liệu thứ cấp về chiến lược và c nghiên cứu, báo o trước đây của công ty CP
Sông Đà 11 Tng Long.
1.5. Kết cu của Lun văn
Luậnn ngi phn mđầu và kết luận bao gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ s lý luận v chiến lược kinh doanh ca doanh nghiệp
Đcập đến sở luận của CLKD như khái niệm, bản chất và nhng đặc
trưng bản của chiến lược và CLKD. Một số hình phân tích môi trường
kinh doanh bên ngoài DN trong xây dựng CLKD: Mô hình PEST, 5 lc lượng
cạnh tranh. Một số hình sdng đphân tích nội bộ DN trong xây dựng
CLKD: hình chuỗi giá trị, lợi thế cạnh tranh bn vững. Mô hình tng hợp
phân tích môi trường bên trong bên ngoài (SWOT). Trong phần sở
luận cũng đ cập đến ch thc lựa chọn chiến lược cạnh tranh kinh doanh
theo phương pháp trọng số.
Chương 2: Phân tích các căn cứ đxây dựng chiến lược kinh doanh của
công ty CP Sông Đà 11 Thăng Long
Gii thiệu tổng quan về công ty CP Sông Đà 11 Thăng Long. Áp dụng c
nh PEST, mô hình 5 lực ợng (Five force) để phân ch i trường vĩ và
môi trường ngành y lp điện. Áp dụng nh chuỗi g trị (Value chain) và
lợi thế cnh tranh bền vững để phân ch nội bộ công ty CP Sông Đà 11 Thăng
4
Long. Áp dng hình SWOT để đánh giá tổng hợp tìm ra điểm mạnh, điểm
yếu, cơ hội và thách thức ca công ty.
Chương 3: Một số giải pháp chiến lược kinh doanh cho ng ty cổ phần
Sông Đà 11 Thăng Long giai đoạn đến năm 2020
Chương 3 n cứ trên các phân tích chương 2, đồng thời với tm nhìn, s
mạng, mục tiêu của công ty đến m 2020, luận văn sẽ phân tích xây dựng
CLKD ca công ty theo phương pháp trọng số và đxuất Một số gii pháp
chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Sông Đà 11 Thăng Long giai
đoạn đến năm 2020. Đặc biệt đ đảm bảo tính khả thi của các giải pháp chiến
lược, luận văn sẽ đề cập đến các điều kiện cần thiết để thực thi.
5
CHƯƠNG 1
SỞ LÝ LUẬN V CHIN LƯC KINH DOANH
CỦA DOANH NGHIỆP
Chương 1 đcập sở luận về chiến lược và CLKD đối với DN, các
hình phân tích i trường bên ngoài và bên trong DN; Các chiến lược
cạnh tranh chung; Pn tích lựa chọn chiến lược của DN theo phương
pháp trọng s.
1.1. Lý luận về chiến ợc kinh doanh đối với doanh nghip
1.1.1. Mt số khái niệm về chiến lược
Theo nghĩa thông thường, chiến lược một thuật ngữ quân sự được ng đ
chkế hoạch dàn trn và phân b lực lượng với mục tiêu đánh thắng kẻ thù
hoặc đt được mục tiêu quân s của mình. Carl von Clausewitz - nhà binh
pháp của thế kỷ 19 - đã tchiến lược là "Lp kế hoch chiến tranh và
hoch đnh các chiến dịch tác chiến. Những chiến dịch y sẽ quyết định s
tham gia của từng nhân" . Gn đây hơn, sử gia Edward Mead Earle đã
tchiến ợc là "Ngh thuật kiểm soát và dùng nguồn lực của một quốc gia
hoc mt liên minh các quc gia nhằm mục đích đảm bảo và gia tăng hiệu
qu cho quyền lợi thiết yếu của mình.
Ngày nay, khái nim chiến ợc được sử dụng rất phổ biến và được coi là nền
tảng cho hoạt động của các DN kinh doanh. Có rất nhiều khái niệm chiến
lược như Chiến lược là mô hình v các mục tiêu, chđích và c kế hoạch để
đạt được mục tiêu đó (Kenneth, 1965) hoặc như Chiến lược là sọi chỉ đỏ
xuyên suốt các hoạt động của một tổ chức (Ansoff,1965). Chiến lược là kế
hoch kiểm soát và sử dụng nguồn lực của tổ chức như con nời, tài sn, tài
chính… nhằm mục đích nâng cao đảm bảo những quyền lợi thiết yếu của
6
mình. Kenneth Andrews người đầu tiên đưa ra các ý tưởng nổi bật này
trong cun sách kinh điển The Concept of Corporrate Strategy. Theo ông,
chiến lược là những gì mt tổ chức phải làm dựa trên những điểm mạnh
và yếu của mình trong bối cảnh có những cơ hội và cả những mối đe doạ.
1.1.2 Bản cht của chiến lược kinh doanh
- CLKD của DN là mt thức kinh doanh của DN, xét theo khía cạnh
CLKD cương lĩnh hot động của DN; phương thức sử dụng c nguồn
lực; căn cứ để xử lý mọi vấn đề của DN.
- CLKD sthể hiện quan niệm gtrị của DN, tinh thn tiến thủ, ý chí
ngoan cường của người lãnh đo DN, phản ánh sự đánh giá của người lãnh
đạo về hoàn cảnh khách quan, điều kiện chủ quan của DN. Chỉ khi người
lãnh đạo đánh giá đúng hoàn cảnh khách quan điều kiện chủ quan của
DN mới có thể đề ra CLKD đúng đắn. Nếu không CLKD sẽ là sai lầm.
- CLKD ssáng tạo trong quản , nghĩa DN, căn cvào mục tiêu
nhất định, sắp xếp hình thành mt hệ thống quản mới hữu hiệu, khả
năng cạnh tranh. Nếu một DN chỉ đơn thuần bt chước DN khác thì không
th được s pt triển và phồn vinh thực sự. Do đó việc xây dựng
CLKD phải xuất phát từ tình hình thực tế của DN. Hai DN ở cùng một khu
vực, sản phẩm giống nhau, quy giống nhau nhưng CLKD không thể
hoàn toàn giống nhau vì điều kiện chquan của họ khác nhau. Đồng thời
ssáng tạo về quản phải kết hợp chặt chẽ với sự ng tạo vtổ chức,
sáng to về kỹ thuật mới có thể phát huy tác dụng của CLKD.
- CLKD kế hoạch hành động của DN, việc xây dựng CLKD là quan trng
nhưng thực hiện chiến lược còn quan trọng hơn nhiều. Nếu chiến lược
nhưng không thực hiện thì chiến lược đó trở thành nghĩa. Muốn thực
hiện được chiến lược thì toàn th ng nhân viên phải nắm vng chiến
7
lược, phải biến chiến lưc đó thành kế hoạch hàng năm, kế hoch của từng
bộ phận, thành hoạt động của mọi người và phải có tính khả thi.
- CLKD thhiện vị thế cạnh tranh của DN, khi xây dựng CLKD, DN cần
phân tích hoàn cnh khách quan của mình, tìm hiểu những cơ hội và thách
thức mà hoàn cảnh khách quan ảnh hưởng đến DN. Đng thời cũng phải
nghiên cu những điều kiện chủ quan của DN để biết được những điểm
mạnh và điểm yếu của mình. CLKD của DN phải kết hợp tốt những cơ hội
hoàn cảnh khách quan mang lại với những điểm mạnh của DN, đồng
thời phải giải pháp khắc phục cho những thách thức điểm yếu của
DN. Chỉ có như vậy mới thể đưa ra CLKD đúng.
2.1.3. Đặc trưng của chiến lược kinh doanh
Tính toàn cc: CLKD đồ tổng thể về sphát triển của DN, quyết
định quan hệ của DN với môi trường khách quan. Tính toàn cục của CLKD
thhiện trên 3 mt: Phải phù hợp với xu thế phát triển toàn cc của DN, là
ơng lĩnh chỉ đạo toàn b hoạt đng của DN; phải phù hợp với xu thế phát
triển của đất nước về các mặt kinh tế, kỹ thuật, xã hội trong một thời kỳ nhất
định; phải phù hợp với trào lưu hội nhập kinh tế của thế giới.
Tính toàn cc của CLKD đòi hi phải xem t tất cả các b phận của DN,
phải phân tích tình hình của toàn DN, hoàn cnh toàn quốc và hoàn cnh quốc
tế. Nếu không có quan điểm toàn cc thì không th CLKD tốt.
Tính nhìn xa: Trước kia nhiều DN vì không quy hoạch chiến lược, gặp việc
làm việc ấy, chạy theo phong trào nên làm việc vất vả mà không hiu quả.
Một trong những nguyên nhân của tình hình đó do không nắm được xu thế
phát triển của DN. Do đó muốn xây dựng CLKD thì phải làm tốt công tác dự
báo xu thế phát triển về kinh tế, kỹ thuật của xã hội. Một chiến lược thành công
thường là mt chiến lược dựa trên cơ sở dự báo đúng.