B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
--------------------------
TRN MINH THY
HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC KINH DOANH
GIAI ĐON 2012-2016 CA CÔNG TY TNHH MTV
X S KIN THIT QUNG NINH
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
LUN VĂN THC SĨ KHOA HC
QUN TR KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: TS. CAO TÔ LINH
HÀ NI – 2013
TRN MINH TH
Y
QU
N TR
KINH D
O
ANH 2
0
11 - 2
0
1
3
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
Li cm ơn
Tôi xin trân trng cm ơn s hướng dn nhit tình, giúp đỡ quý báu ca ban
giám hiu nhà trưng ĐH Bách Khoa Ni, Vin đào to sau đại hc, Vin Kinh
tế và Qun lý, các thy cô và các bn cùng lp Thc s Qun tr kinh doanh.
Tôi xin trân trng gi li cm ơn sâu sc đến Thy giáo TS.Cao Linh đã
tn tình ch bo, hướng dn to điu kin thun li cho tôi trong sut quá trình
hc tp và hoàn thành lun văn tt nghip
Xin trân trng cm ơn Ban lãnh đạo tp th CBNV Công ty TNHH mt
thành viên XSKT tnh Qung Ninh đã to điu kin trong sut qtrình hc tp
cung cp tài liu, thông tin trong quá trình kho sát nghiên cu đề tài.
Tôi xin bày t lòng biết ơn đến gia đình, bn bè đã chia s, động viên tôi trong
sut quá trình hc tp và hoàn thành bn lun văn tt nghip.
Mc tác gi đã nhiu c gng, song bn lun văn này còn nhng hn
chế, khiếm khuyết nht định. Kính mong đưc s ch bo, đóng góp chân thành ca
các thy cô giáo, bn bè đồng nghip để bn lun văn này được hoàn thin hơn na.
Hà ni, ngày 15 tháng 8 năm 2013
Người thc hin
Trn Minh Thy
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
CAM KT
Tôi xin cam kết rng ni dung ca bn Lun văn này chưa được np cho bt k mt
chương trình cp bng cao hc nào cũng như bt k mt chương trình đào to cp
bng nào khác.
Tôi cũng xin cam kết thêm rng bn Lun văn này là n lc cá nhân ca tôi. Các kết
qu, phân tích, kết lun trong Lun văn này (ngoài các phn được trích dn) đều
kết qu làm vic ca cá nhân tôi.
Hc viên tên
Trn Minh Thy
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
MC LC
PHN M ĐẦU ........................................................................................... 1
1. Lý do chn đề tài ...................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu ca đề tài ............................................................... 2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ca đề tài ........................................... 2
4. Phương pháp nghiên cu ......................................................................... 3
5. Nhng đóng góp ca lun văn ................................................................. 3
6. Kết cu ca lun văn ................................................................................ 3
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ THUYT V HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC .. 4
1.1. Nhng khái nim cơ bn v chiến lược ................................................ 4
1.1.1. Khái nim chiến lược .......................................................................... 4
1.1.2. Qun tr chiến lược ............................................................................. 4
1.1.3. Hoch định chiến lược ........................................................................ 5
1.2. Phân loi chiến lược .............................................................................. 7
1.2.1. Phân loi theo phm vi ca chiến lược ............................................... 7
1.2.2. Phân loi theo hướng tiếp cn ............................................................ 8
1.3. Quy trình hoch định chiến lược .......................................................... 9
1.3.1. Nhng yêu cu khi hoch định chiến lược ......................................... 9
1.3.2. Quy trình hoch định chiến lược ........................................................ 9
1.4. Phân tích các yếu t môi trường hot động ........................................ 11
1.4.1. Phân tích môi trường vĩ ............................................................... 13
1.4.2. Phân tích môi trường vi mô(môi trường ngành) ............................... 15
1.4.3. Phân tích môi trường bên trong ........................................................ 19
1.5. Phương pháp phân tích và la chn chiến lược ................................. 22
1.5.1. Giai đon thâm nhp vào .................................................................. 23
1.5.2. Giai đon kết hp .............................................................................. 26
1.5.3. Giai đon quyết định ......................................................................... 30
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
1.6. Các yếu t cn chú trng trong ngành x s kiến thiết. ................... 31
1.6.1. Quan h và chăm sóc đại lý .............................................................. 31
1.6.2. Năng lc công ty; tiêu chí k thut công ngh sn xut ................. 32
1.6.3. Tiêu chí v giá ................................................................................... 32
1.6.4. Kh năng cung cp tín dng dng, vn ........................................... 33
KT LUN CHƯƠNG 1 ........................................................................... 34
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH CĂN C HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC
KINH DOANH CÔNG TY TNHH MTV X S KIN THIT QUNG
NINH. .......................................................................................................... 35
2.1. Khái quát Công ty TNHH MTV x s kiến thiết Qung Ninh .......... 35
2.1.1. Các thông tin chung v doanh nghip ............................................. 35
2.1.2. Chc năng, nhim v ........................................................................ 35
2.1.3. Lch s hình thành và phát trin ..................................................... 35
2.1.4. Đặc tính sn phm, dch v .............................................................. 36
2.2. Phân tích môi trường vĩ ................................................................ 41
2.2.1. Môi trường chính tr ......................................................................... 41
2.2.2. Môi trường kinh tế ........................................................................... 42
2.2.3. Môi trường công ngh ...................................................................... 44
2.2.4. Môi trường văn hóa xã hi ............................................................... 46
2.3. Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành)............................... 47
2.3.1. Cnh tranh trong ngành .................................................................. 47
2.3.2. Sc ép t sn phm thay thế. ........................................................... 51
2.3.2.1. S đề ............................................................................................... 51
2.3.2.2. Các hình thc vui chơi gii trí khác: ............................................ 53
2.3.3. Sc ép t đối th cnh tranh tim n .............................................. 54
2.3.4. Sc ép t nhà cung cp..................................................................... 54
2.3.5. Sc ép t khách hàng ....................................................................... 54
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
2.4. Phân tích môi trường ni b. .............................................................. 55
2.4.1. Nhân lc ............................................................................................ 55
2.4.2. Marketing.......................................................................................... 57
2.4.2.1. Quan h vi khách hàng và các đối tác liên quan ........................ 57
2.4.2.2. Qun lý đầu vào ............................................................................. 57
2.4.3. Cơ s h tng .................................................................................... 63
2.4.4 Tài chính ............................................................................................ 65
2.6. Áp dng QSPM để la chn định hướng chiến lược phù hp. ......... 71
KT LUN CHƯƠNG 2 ........................................................................... 73
CHƯƠNG 3
HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC KINH DOANH GIAI
ĐON 2012-2016 CA CÔNG TY TNHH MTV X S KIN THIT
QUNG NINH ........................................................................................... 74
3.1. Mc tiêu chiến lược ............................................................................. 74
3.2. Hoch định phương án chiến lược ...................................................... 75
3.2.2. Chiến lược phát trin sn phm : .................................................... 79
3.3. Mt s gii pháp và các kiến ngh ....................................................... 86
3.3.1. Mt s gii pháp và các kiến ngh .................................................... 86
3.4. Hn chế lun văn ................................................................................. 96
3.5. Hướng nghiên cu trong tương lai ..................................................... 97
3.6. Kết lun ................................................................................................ 98
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................ 100
PHN PH LC ...................................................................................... 102
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
DANH MC CÁC T VIT TT
- CL : Chiến lược
- CLKD : Chiến lược kinh doanh
- CBNV : Cán b nhân viên
- DNNN : Doanh nghip nhà nước
- DN : Doanh nghip
- XSKT : X s kiến thiết
- NSNN : Ngân sách nhà nước
- NQ : Ngh quyết
- TW : Trung ương
- GDP : Tng sn phm quc ni
- KHKT : Khoa hc k thut
- KH & CN : Khoa hc và công ngh
- SXKD : Sn xut kinh doanh
- KD : Kinh doanh
- CNTT : Công ngh thông tin
- CIO : Giám đốc CNTT
- MIS : Qun tr h thng thông tin DN
- UBND : y ban nhân dân
- LAN : Mng kết ni máy tính ni b
- WAN : Mng kết ni máy tính din rng (trong nước)
- KBNN : Kho bc nhà nước
- VND : Vit Nam đồng
- USD : Đô- la M
- WTO : T chc thương mi thế gii
- ASEAN : Các nước khu vc Đông Nam Á
- APEC : Các nn kinh tế khu vc Châu Á - Thái Bình Dương
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
DANH MC BNG
Bng 1.1. Bng tng hp môi trường vĩ ................................................ 13
Bng 1.2. Bng tng hp môi trường cnh tranh ....................................... 17
Bng 1.3. Ma trn các yếu t bên ngoài môi trường................................... 24
Bng 1.4. Ma trn các yếu t môi trường bên trong ................................... 25
Bng 1.5. Ma trn hình nh cnh tranh ..................................................... 26
Bng 1.6. Mô hình ma trn SWOT ............................................................. 27
Bng 2.1. Tc độ lm phát, tăng trưởng GDP giai đon 2007-2012 ........... 43
Bng: 2.3. So sánh x s và s đề ................................................................. 53
Bng 2.4. cơ cu nhân lc ca Công ty ......................................................... 56
Bng 2.5 - kết qu v nhng yếu t thành công ch cht ca Công ty
TNHH MTV X S KIN THIT Qung Ninh. .................................... 60
Bng 2.6 - Doanh nghip trên địa bàn tnh Qung Ninh .......................... 61
Bng 2-7. Các ch tiêu kinh tế đạt được năm 2010 ....................................... 66
Bng 2-8. Các ch tiêu kinh tế đạt được năm 2011 ....................................... 66
Bng 2.9 - Ma trn SWOT ......................................................................... 69
Bng 3.1. Mc tiêu chiến lược qua các năm. ............................................. 75
Bng 3.2 - T trng doanh thu tng sn phm và trong tng doanh thu 77
Bng 3-3. Mc tiêu đầu tư kinh phí CNTT đến 2016 .............................. 84
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
DANH MC HÌNH
Hình 1.1. Các yếu t môi trưng kinh doanh ca doanh nghip ................................ 6
Hình 1.2. Mi quan h gia chiến lưc tng quát chiến lưc b phn ................. 8
Hình 1.3. Quy tnh hoch đnh chiến lưc theo quan đim ca Garry D. Smith .... 9
Hình 1.4. Quy tnh hoch đnh chiến lưc theo quan đim ca Fred R. David .... 10
Hình 1.6. Mi tương quan gia c mc đ ca điu kin môi trưng ................... 12
Hình 1.7. Mô hình năm c lc cnh tranh ................................................................ 15
Hình 1.8. Khung phân tích hình tnh chiến lưc ca Fred R. David .................... 22
Hình 1.9. Ma trn các yếu t bên trong bên ngoài (IE) .......................................... 25
Hình 1.10. hình ma trn chiến lưc chính ........................................................... 29
Hình 2.1. Biu đ din biến CPI ca Vit Nam t 2002-2012 ................................... 42
Hình 2.10 : Sơ đ t chc b y Công ty TNHH MTV XSKT Qung Ninh........ 64
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
DANH MC BIU
Biu 2.1 - Doanh thu t hot động x s ca 3 khu vc ............................ 48
Biu 2.4 – Sơ đồ Tăng trưởng đóng góp vào NSNN ................................. 48
Biu 2.2 - Doanh thu và np ngân sách ca Công ty XSKT Qung Ninh ........... 49
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
1
PHN M ĐẦU
1. Lý do chn đề tài
Hot động phát hành x s kiến thiết (XSKT) kênh huy động ca tài chính
thông qua vic phát hành mt s loi nh XSKT động viên các khon tin nh
l, nhàn ri và tiết kim tiêu dùng trong cng đồng dân cư mua XSKT vi mc
đích vui chơi thưởng va "ích nưc va li nhà". Trong điu kin hin nay, trình
độ dân trí trong xã hi ngày càng cao, kinh tếhi phát trin, nhu cu tho mãn v
tinh thn vi các hot động vui chơi gii trí ca mi ngưi trong hi ngày càng
rng ln, đồng thi thông qua đó đánh giá, phn ánh phn nào bc tranh trong
hi trên mt s lĩnh vc như kinh tế, văn hóa.
Doanh thu v hot động phát hành XSKT s np ngân sách nhà
nước(NSNN) t hot động XSKT ngày càng tăng, đã đóng góp đáng k trong thu
nhp quc ni thu NSNN, trc tiếp đu tư các công trình cơ s h tng cho lĩnh
vc y tế, giáo dc, văn hóa xã hi quc gia.
Các Công ty XSKT doanh nghip nhà nưc (DNNN) hin đang hot động
theo Lut Doanh nghip năm 2005. Hot động trong lĩnh vc dch v tài chính
công, có chc năng kinh doanh, phát hành các loi XSKT huy động tin nhàn ri
trong cng đồng dân cư vào ngân sách nhà nước, đồng thi cùng các cp, các ngành
chc năng chng t nn s đề góp phn gi gìn trt t an toàn xã hi trong đời sng
dân cư.
Trong điu kin hi nhp phát trin, yêu cu đổi mi các hot đng trong
kinh doanh phát hành XSKT, các loi hình vui chơi thưởng rt cn thiết.
Vic hoch định chiến lược kinh doanh (CLKD) yêu cu rt quan trng đối vi
hot động kinh doanh ca doanh nghip. Đối vi Công ty TNHH MTV XSKT tnh
Qung Ninh, mi ch dng vic xây dng và trin khai kế hoch kinh doanh hàng
năm, còn vic hoch định chiến lưc kinh doanh chưa được nghiên cu xây dng
theo đúng nghĩa u cu ca vic hoch đinh chiến lược. Bn thân tôi giúp
vic cho trưởng phòng xây dng các kế hoch kinh doanh thưng sơ sài, đơn gin,
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
2
thiếu khoa hc, đôi khi còn t ra tùy tin, duy ý chí, kđáp ng đưc các yêu cu
ca th trường s biến động trong kinh doanh. Sau khi được nghiên cu hc
tp ti khóa đào to Thc s QTKD ca Trường ĐH Bách khoa Ni, tôi nhn
thy rng gia thông tin, kiến thc v qun tr được hc vi thc tế khong
cách rt xa. Đứng trước yêu cu ca thc tin và các kiến thc mình được hc
nhn thy rng vic hoch đnh phát trin CLKD ca công ty v trí rt quan
trng, mt yêu cu cp thiết thc tin khách quan, chính vy tôi mnh dn
nghiên cu sâu hơn v đề tài: "Hoch định chiến lược kinh doanh giai đon 2012-
2016 ca Công ty TNHH MTV x s kiến thiết Qung Ninh”.
2. Mc đích nghiên cu ca đề tài
- Xây dng chiến lược kinh doanh php để giúp cho doanh nghip phát trin
trong tương lai.
- Nghiên cu để làm h thng hóa lý lun v hoch định thc hin
CLKD, quy trình hoch định chiến lược, cách thc la chn chiến lưc, la chn
các mô hình phân tích có hiu qu đối vi vic xây dng và thc hin CLKD.
- Làm áp dng h thng cơ s lun, các hình để phân tích, đánh giá
môi trường bên trong, bên ngoài ca ng ty TNHH MTV x s kiến thiết Qung
Ninh.
- Thông qua vic hoch định CLKD, ch ra các tn ti hướng gii quyết, đề
xut kiến ngh vi các cơ quan thm quyn ca nhà nước trong vic to dng
hành lang pháp lý và các điu kin để công ty thc hin kinh doanh đạt hiu qu.
3. Đi tượng và phm vi nghiên cu ca đ tài
-Đi tượng nghiên cu: Chiến lược kinh doanh qun tr chiến lược kinh
doanh ti doanh nghip.
- Phm vi nghiên cu: Toàn b các hot động v hoch đnh chiến lược kinh
doanh: Yếu t nh hưởng, quá trình qun tr chiến lược kinh doanh...
- Bi cnh, không gian nghiên cu: Các nghiên cu này được áp dng ti
Công ty TNHH MTV XSKT Qung Ninh.
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
3
4. Phương pháp nghiên cu
- S dng phương pháp nghiên cu định tính : Thông qua các hot đng thc
tin và các s liu quá kh đểu lên nhng đánh giá, nhn định cho các vn đề cn
nghiên cu.
- Phương pháp thu thp, x phân tích d liu, s liu : S dng các s liu
thng quc gia, tnh, các s liu ca ngành, các s liu th cp v chiến lược
các nghiên cu báo cáo, tng hp s liu ca công ty.
5. Nhng đóng góp ca lun văn
- H thng hoá mt s vn đề lý lun v chiến lưc và qun tr chiến lược
- Đánh giá thc trng hot động ca Công ty TNHH MTV x s kiến thiết
Qung Ninh
- Hoch định chiến lược kinh doanh giai đon 2012-2016 ca Công ty
TNHH MTV x s kiến thiết Qung Ninh.
6. Kết cu ca lun văn
- Li m đầu và kết lun
- Lun văn gm 3 chương:
Chương 1: Cơ s lý thuyết v hoch định chiến lưc
Chương 2: Phân tích căn c hoch định chiến lược kinh doanh ca Công ty
TNHH MTV x s kiến thiết Qung Ninh.
Chương 3: Hoch định chiến lược kinh doanh giai đon 2012-2016 ca Công ty
TNHH MTV x s kiến thiết Qung Ninh.
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
4
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ THUYT V HOCH ĐỊNH CHIN LƯỢC
1.1. Nhng khái nim cơ bn v chiến lược
1.1.1. Khái nim chiến lược
Thut ng “chiến lược trong t gc Hy Lp: Strategos nghĩa ngh
thut ca gii quân s, được hiu như mt ngh thut ch huy để th ly ít
địch nhiu, ly yếu đánh mnh hay nói cách khác biết tn dng ti đa mt mnh
ca mình khai thác ti đa mt yếu ca đối phương để giành được chiến thng
trong các cuc chiến tranh. Do vy, được hiu mc độ ngh thut hơn
khoa hc.
Hin nay, chiến lược đã được y dng s dng trong hu hết các lĩnh
vc kinh tế - hi ca mi quc gia thc tế nó đã mang li nhng thành qu to
ln vi nhng chiến lưc được xây dng đúng, phù hp vi lĩnh vc hot động
kh năng ca các t chc.
Các định nghĩa v chiến lưc:
- Theo Alfred Chanlder Đại hc Havard: “Chiến lưc là xác định mc tiêu cơ
bn dài hn cho mt t chc, la chn tiến trình hot động phân b các ngun
lc cn thiết để thc hin các mc tiêu đó”.
- Theo Jame B. Quinn: “Chiến lược là ni kết các mc tiêu, chính sách, các
chui hot động ca t chc thành mt tng th”.
- Theo William Glueck: “Chiến lược mt kế hoch thng nht d hiu,
tng hp được son tho để đạt được các mc tiêu đ ra”.
Trong thc tin Vit Nam, thut ng chiến lược thường được hiu như bn
kế hoch chiến lược. Khi nói xây dng chiến lược” cho mt ngành nào đó, chúng
ta ng ý là xây dng kế hoch chiến lược cho ngành đó.
1.1.2. Qun tr chiến lược
1.1.2.1. Khái nim
Có nhiu khái nim v qun tr chiến lược:
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
5
Theo Garry D. Smith: “Qun tr chiến lược quá trình nghiên cu các môi
trường hin ti cũng như tương lai, hoch định các mc tiêu ca t chc đề ra, thc
hin kim tra vic thc hin các quyết định nhm đạt được các mc tiêu đó trong
môi trường hin ti cũng như tương lai”.
Theo Fred R. David: “Qun tr chiến lược có th đưc định nghĩa như mt
ngh thut, mt khoa hc thiết lp, thc hin đánh giá các quyết định liên quan
đến nhiu chc năng cho phép mt t chc qun tr chiến lược tp trung vào vic
hp nht vic qun tr, tiếp th, tài chính, kế toán, sn xut, nghiên cu phát trin và
các h thng thông tin các lĩnh vc kinh doanh để đạt được thành công ca t
chc”.
1.1.2.2. S cn thiết ca qun tr chiến lược
Quá trình qun tr chiến lược giúp cho các t chc thy mc đích
hướng đi ca mình, giúp cho lãnh đạo xem xét xác định được t chc đi theo
hướng nào và khi nào đạt được mc tiêu đề ra.
Quá trình qun tr chiến lưc là mt quá trình qun tr thường xuyên, liên tc
đòi hi s tham gia ca tt c các thành viên trong t chc.
Điu kin môi trường các t chc gp phi luôn biến đi nhanh, nhng
biến đổi nhanh thường to ra nhng thun li và nguy cơ bt ng. Quá trình qun lý
chiến lưc buc các nhà qun tr phi phân tích, d báo các điu kin môi trường
trong tương lai. Qua đó giúp cho các nhà qun tr kh năng nm bt tt hơn các
cơ hi, tn dng hết các cơ hi đó gim bt nguy cơ liên quan đến điu kin môi
trường và có th làm ch được din biến tình hình.
1.1.3. Hoch đnh chiến lược
1.1.3.1. Khái nim
Hoch định chiến lược quá trình thiết lp s mng, thc hin điu tra
nghiên cu đ xác đnh các mt mnh yếu bên trong, nguy cơ cơ hi bên ngoài
ca t chc, đề ra các mc tiêu dài hn xây dng la chn các chiến lược thay
thế. Các nhà chiến lược phi phân tích và đánh g các yếu t bên trong bên
Lun văn thc s QTKD Trường Đại hc Bách khoa Hà Ni
Trn Minh Thy Vin Kinh tế & Qun lý
6
ngoài nh hưởng đến hot đng ca t chc hin ti tương lai để xây dng chiến
lược. Các yếu t nh hưởng này có th tóm tt theo hình 1.1:
Hình 1.1. Các yếu t môi trường kinh doanh ca doanh nghip
Ngun: Giáo trình Qun lý Doanh nghip
Qua hình ta thy các yếu t căn bn nh hưởng đến hot động ca t chc:
- Phân tích i trường để đánh giá t chc đang tn ti trong môi trường
nào, đánh giá cơ hi và nguy cơ.
- Phân tích yếu t vĩ mô gm các yếu t: chính tr, pháp lut, kinh tế, văn hoá
hi, quc tế, công ngh, t nhiên. Xem t mi quan h gia các yếu t tương
tác vi nhau như thế nào nh hưng đến t chc.
- Phân tích yếu t vi mô gm các yếu t: đi th cnh tranh, khách hàng, n
cung cp, đối th cnh tranh tim n, sn phm thay thế để t chc nhn ra mt
mnh, mt yếu ca mình liên quan đến cơ hi và nguy cơ mà ngành đó gp phi.
Đánh giá môi trường: Cơ hi hay nguy cơ, Đim mnh hay đim yếu?
(1) Môi trường vĩ mô:
Chính tr
Qu
c tế
Yếu t kinh tế
Nhà
cung
cp
Doanh
nghip
(3)
Nhà
phân
phi
Đối th cnh tranh
Khách hàng
nh tranh tim n
Sn
phm
thay
thế
(2) Môi trường vi mô:
Yếu t công ngh
Pháp lut
Văn hoá – Xã hi Yếu t t nhiên