
Luận văn thạc sỹ QTKD Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Trần Minh Thụy Viện Kinh tế & Quản lý
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Hoạt động phát hành xổ số kiến thiết (XSKT) là kênh huy động của tài chính
thông qua việc phát hành một số loại hình vé XSKT động viên các khoản tiền nhỏ
lẻ, nhàn rỗi và tiết kiệm tiêu dùng trong cộng đồng dân cư mua vé XSKT với mục
đích vui chơi có thưởng vừa "ích nước vừa lợi nhà". Trong điều kiện hiện nay, trình
độ dân trí trong xã hội ngày càng cao, kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu thoả mãn về
tinh thần với các hoạt động vui chơi giải trí của mọi người trong xã hội ngày càng
rộng lớn, đồng thời thông qua đó đánh giá, phản ánh phần nào bức tranh trong xã
hội trên một số lĩnh vực như kinh tế, văn hóa.
Doanh thu về hoạt động phát hành XSKT và số nộp ngân sách nhà
nước(NSNN) từ hoạt động XSKT ngày càng tăng, đã đóng góp đáng kể trong thu
nhập quốc nội và thu NSNN, trực tiếp đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng cho lĩnh
vực y tế, giáo dục, văn hóa xã hội quốc gia.
Các Công ty XSKT là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đang hoạt động
theo Luật Doanh nghiệp năm 2005. Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tài chính
công, có chức năng kinh doanh, phát hành các loại vé XSKT huy động tiền nhàn rỗi
trong cộng đồng dân cư vào ngân sách nhà nước, đồng thời cùng các cấp, các ngành
chức năng chống tệ nạn số đề góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong đời sống
dân cư.
Trong điều kiện hội nhập và phát triển, yêu cầu đổi mới các hoạt động trong
kinh doanh phát hành vé XSKT, các loại hình vui chơi có thưởng là rất cần thiết.
Việc hoạch định chiến lược kinh doanh (CLKD) là yêu cầu rất quan trọng đối với
hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với Công ty TNHH MTV XSKT tỉnh
Quảng Ninh, mới chỉ dừng ở việc xây dựng và triển khai kế hoạch kinh doanh hàng
năm, còn việc hoạch định chiến lược kinh doanh chưa được nghiên cứu xây dựng
theo đúng nghĩa và yêu cầu của việc hoạch đinh chiến lược. Bản thân tôi là giúp
việc cho trưởng phòng xây dựng các kế hoạch kinh doanh thường sơ sài, đơn giản,