thế chí phí thấp cũng có nghĩa là họ sẽ ít bị tác động bởi sự tăng giá các đầu vào so
với các đối thủ cạnh tranh trong trường hợp có các nhà cung cấp nhiều quyền lực.
Với biên lợi nhuận cao tương đối so với đối thủ cạnh tranh, người dẫn đầu chi phí
có khả năng dễ dàng hấp thụ được sự tăng giá từ phía nhà cung cấp. Khi ngành phải
đối mặt với sự tăng chi phí từ các nhà cung cấp, chỉ có người dẫn đầu chi phí mới
có khả năng trả giá cao hơn mà vẫn duy trì được mức sinh lợi trung bình và trên
trung bình. Cuối cùng, người dẫn đầu chi phí có sức mạnh có thể thúc ép các nhà
cung cấp giảm giá và liên tục giảm biên lợi nhuận của họ. Hơn nữa, bởi người dẫn
đầu chi phí thường có một thị phần lớn, họ sẽ thực hiện mua sắm khối lượng tương
đối lớn qua đó làm tăng năng lực thương lượng với các nhà cung cấp.
Với năng lực thương lượng của khách hàng: Những khách hàng có quyền lực
mạnh có thể thúc ép người dẫn đầu chi phí giảm giá, nhưng dù sao giá cũng không
thể giảm xuống đến mức mà người cạnh tranh có hiệu quả kế tiếp có thể thu được
lợi nhuận trung bình. Mặc dù, những người mua đầy quyền lực có thể ép người dẫn
đầu chi phí giảm giá xuống dưới mức này, nhưng họ sẽ không làm như thế. Bởi vì,
nếu giá vẫn hạ đến mức để cho đối thủ cạnh tranh có hiệu quả kế tiếp không đạt
được lợi nhuận bình quân, họ rời khỏi thị trường, để lại người dẫn đầu chi phí ở vị
thế mạnh hơn. Bấy giờ, khách hàng mất đi quyền năng của họ, giá lại tăng vì trong
ngành chỉ còn lại người dẫn đầu chi phí, không có đối thủ cạnh tranh.
Với sự thay thế sản phẩm: Trong sự so sánh với các đối thủ, người dẫn đầu chi
phí có vị thế hấp dẫn hơn trên phương diện sự thay thế sản phẩm. Khi phải đối mặt
với khả năng thay thế sản phẩm, người dẫn đầu chi phí có tính linh hoạt cao
hơn đối thủ. Nếu có sản phẩm thay thế bắt đầu đi vào thị trường người dẫn đầu
chi
phí sẽ giảm giá của mình để cạnh tranh với những sản phẩm này và duy trì thị
phần.
Với đối thủ tiềm ẩn gia nhập ngành: Lợi thế chi phí của người dẫn đầu thiết lập
một rào cản nhập ngành, vì các công ty khác không thể thâm nhập ngành và thích
ứng với chi phí và giá của người dẫn đầu. Do đó người dẫn đầu chi phí tương đối an
toàn chừng nào mà duy trì lợi thế chi phí và giá vẫn là điều then chốt đối với một số
lớn người mua.
Bất lợi của chiến lược dẫn đầu chi phí