BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
BÙI HỒNG CẨM
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ GIẢNG DẠY TẠI
TRƯỜNG THCS HỒNG GIANG, HUYỆN LỤC NGẠN,
TỈNH BẮC GIANG
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. DƯƠNG MẠNH CƯỜNG
Hà Nội, 2017
2
CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập Tự do – Hạnh phúc
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy tại
trường THCS Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang
Tác giả: i Hng Cẩm Khóa: BG-2015A
Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh
Người hướng dẫn : TS Dương Mạnh Cường
Từ Khóa (Keyword): quản trị nhân lực, chất lượng giáo viên, THCS Hồng Giang
Nội dung tóm tắt:
1. Lý do chọn đề tài:
- Đội ngũ giáo viên (GV) vai trò rất quan trọng việc thực hiện nhiệm vụ Giáo
dục của Đảng. Họ những người thực thi những nhiệm vụ, các kế hoạch của đơn
vị, họ quyết định chất lượng giáo dục đào tạo của một nhà trường.
- Trước sự phát triển như bão của khoa học kỹ thuật, trước sự đòi hỏi ngày càng
cao của chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, đội ngũ GV gặp rất nhiều khó
khăn trước nhiệm vụ được giao. Vậy cần phải làm đây để một đội ngũ
trình độ chuyên môn vững vàng?
2. Mục đích nghiên cứu đề tài:
- Đề ra các luận cứ nhằm xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
cụ thể đội ngũ giáo viên, đảm bảo cho sự phát triển kinh tế- hội, đạt kết
quả cao nhất cho Nhà trường trong thời gian tới.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ giảng dạy cho trường
THCS Hồng Giang.
3. Đối tượng phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài: là đội ngũ giáo viên của nhà trường.
3
- Phạm vi nghiên cứu: do điều kiện thời gian và năng lực có hạn nên luận văn chỉ mới
triển khai phân tích một số nhân tố nh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên
trường THCS Hồng Giang, từ đó đề ra các luận cứ nhằm đánh giá chất lượng nguồn
nhân lực chung cho toàn trường đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho trường THCS Hồng Giang.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu phương pháp thực nghiệm,
phương pháp chuyên gia thông qua quá trình điều tra, tổng hợp, thống kê, kế thừa và
phân tích số liệu, thu thập thông tin, phương pháp so sánh vv….
5. Kết cấu luận văn:
Chương 1: Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực
1.1. Những vấn đề chung về nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm c tiềm năng của con người trong
một tổ chức (kể cả những thành viên trong ban lãnh đạo tổ chức) tức tất cả các
thành viên trong tổ chức sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử giá trị đạo
đức để thành lập, duy trì phát triển tổ chức (Nguồn: George Milkovich John
Boudreau, Quản trị nguồn nhân lực, nhà xuất bản thống kê 2007, trang 9).
1.2. Các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá chất lượng NNL
chất lượng đội ngũ Giáo viên chịu sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau, từ
các yếu tố chủ quan như năng lực, trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy, k
năng phạm, phẩm chất đạo đức, ý chí phấn đấu vươn lên của từng nhân,… cho
đến các yếu tố khách quan như điều kiện, môi trường m việc, công tác tuyển dụng,
đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng cũng như các chế độ chính sách ưu đãi cơ
chế kiểm tra, đánh giá công nhận,…
4
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng NNL
- Nhân tố về chế, chính sách luật pháp của nhà nước đối với phát triển
giáo dục và đào tạo
- Nhân tố kinh tế
- Nhân tố văn hóa - xã hội
- Nhân tố về đối thủ cạnh tranh
1.4. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng NNL
Nâng cao chất lượng NNL hội để NLĐ học hỏi, trau dồi thêm kiến thức
cho bản thân từ đó nâng cao giá trị bản thân hiểu biết hội. Ngoài ra việc nâng
cao chất lượng NNL còn giúp làm tăng khả năng cạnh tranh của NLĐ trên thị trường
lao động.
Chương 2: Phân tích đánh giá hiện trạng chất lượng nguồn nhân lực của trường
THCS Hồng Giang
2.1 Đánh giá cht lượng đội ngũ giáo viên ca trường THCS Hng Giang theo
trình độ chuyên môn:
- Qua tìm hiểu nguyên nhân mức tăng về trình độ chuyên môn còn ít vì: đa
phần giáo viên toàn trường đều GV trẻ, kinh tế chưa vững nên họ chưa nhu cầu
học cao hơn, đồng thời chính sách đãi ngộ của n trường n chưa sức thuyết
phục, không thu hút được đội ngũ giáo viên học Đại học, thạc sĩ.
- vậy muốn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trước tiên về mặt
chuyên môn, nhà trường cần quan tâm đến việc nâng cao trình độ học vấn cho đội ngũ
giáo viên.
- Đánh giá chung: Trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên của nhà trường
đạt mức chuẩn. Tuy nhiên số lượng GV trình độ Đại học còn ít. Cần được nâng cao
thêm, nhằm năng cao chất lượng cho ĐNGV của nhà trường.
5
2.2. Đánh giá cht lượng đội ngũ giáo viên ca Trường THCS Hng Giang theo
trình độ ngoi ng, tin hc:
- Đội ngũ giáo viên của nhà trường chưa đáp ng được mức chuẩn về trình độ
ngoại ngữ cũng như trình độ tin học. Nhưng để cải thiện được tình trạng đó là việc làm
khó bởi đa phần những người trình độ TH- NN kém đều những giáo viên tuổi
đời trên 40 tuổi nên việc cải thiện trình là khó.
- Đánh giá chung: Trình độ ngoại ngữ tin học của ĐNGV của nhà trường chưa
đáp ứng được mức chuẩn. Dẫn đến chất lượng đội ngũ giáo viên còn thấp. vậy nhà
trường cần phải biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐNGV thông qua trình độ
ngoại ngữ tin học.
2.3. Đánh giá cht lượng đội ngũ giáo viên ca Trường THCS Hng Giang theo
thâm niên công tác:
- Ngun nhân lc ca trường vn đang được tr hóa, nhà trường cn có bin pháp
bi dưỡng, đảm bo tính hp v cơ cu tui đời thâm niên công tác đồng thi có
chính sách phát trin đội ngũ lao động tr y để th nhanh chóng trưởng thành,
tiếp thu, hc hi kinh nghim t thế h trước, kế tc được đội ngũ cán b trình độ cao
nhiu năm công tác.
- Đánh giá chung: Trường THCS Hng Giang có mt đội ngũ giáo viên giàu
nhit huyết, thâm niên công c mc cao, nhiu kinh nghim. mt trong nhng
yếu t làm nâng cao cht lượng ĐNGV nhà trường.
2.4. Đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên của Trường THCS Hồng Giang theo
trình độ nghiệp vụ sư phạm:
- Đánh giá chung: chất lượng NVSP của ĐNGV của nhà trường được đánh giá
mức tốt. Tuy nhiên cần nâng cao hơn nữa để chất lượng giảng dạy của ĐNGV đạt kết
quả tốt hơn.
2.5. Đánh giá cht lượng đội ngũ giáo viên theo t l giáo viên / hc sinh:
- Nhà trường chưa một kế hoạch cụ thể nào về việc hoạch định nhu cầu Giáo
viên trong các năm tiếp theo. chyếu tuyển giáo viên dựa trên sự thiếu hụt
thời điểm hiện tại. Tức là nếu năm đó số lượng học sinh tăng vọt thì nhà trường lập tức
6
tuyển thêm giáo viên hợp đồng để phục vụ giảng dạy. Còn nếu số lượng học sinh ng
không nhiều thì nhà trường sẽ không tuyển thêm giáo viên.
Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho
trường THCS Hồng Giang
3.1. Gii pháp 1: Đẩy mnh công tác nâng cao trình độ chuyên môn ca đội
ngũ giáo viên trường THCS Hng Giang.
+ Đối vi nhà trường: cn phi xây dng kế hoch đào to và bi dưỡng theo
hướng chun hoá, trong đó xác định rõ ch tiêu c đi hc Thc sĩ, ĐH, Kế hoch h tr
kinh phí đào to và sinh hot trong quá trình hc tp.
+ Đối vi Giáo viên: phi nhn thc sâu sc vn đề nâng cao trình độ nhm đáp
ng tt hơn na yêu cu ca Giáo viên trong giai đon mi. T đó ý thc, quyết
m, khc phc mi khó khăn để đạt được kết qu mong mun.
- Khuyến khích mi giáo viên t hc nâng cao và bi dưỡng chuyên môn cho bn
thân
- Hoch định c th s lượng giáo viên đạt trình độ Thc sĩ ĐH trong toàn
trường.
3.2. Gii pháp 2: Đẩy mnh công tác nâng cao trình độ Ngoi Ng- Tin hc cho
ĐNGV trường THCS Hng Giang.
- Nhà trường cn phi có chính sách c th v vn đề nâng cao trình độ Ngoi
ng- Tin hc, trình độ NVSP cho ĐNGV nhà trường.
- Để nâng cao trình độ ngoi ng cho ĐNGV trước tiên cn tp chung o
ĐNGV có tui đời trên 40 tui. Đây ch yếu là nhng GV có trình độ A v ngoi ng.
- Nhà trường cn t chc thêm các lp bi dưỡng v Ngoi ng- Tin hc, các lp
bi dưỡng NVSP, kĩ năng mm, dành riêng cho đối tượng giáo viên. Sau mi khoá
7
hc cn tng kết để đánh gía kết qu đạt được mc độ phù hp ca khoá hc đối
vi ĐNGV ca nhà trường.
3.3. Giải pháp 3: Đổi mới chính sách đãi ng với đội ngũ giáo viên trường
THCS Hồng Giang.
- Nhà trường cn phi sp xếp b trí, qun s dng ĐNGV sao cho đúng
người, đúng vic, đúng chuyên môn được đào to, đúng năng lc s trường ca
h.
- To điu kin thun li cho ĐNGV ca nhà trường cơ hi được hc tp, đào
to, bi dưỡng hoc trao đổi kinh nghim ti các cuc hi tho hi thi, đặc bit c
GV có năng lc.
- Nên quan m xem xét ti c ưu đãi v vt cht, ưu tiên v chính sách như
thi đua, khen thưởng, đề bt, hay luân chuyn công tác. Tuyên dương, khen thưởng,
động viên kp thi đối vi nhng người có nhiu thành tíchđặc bit là có thành tich
xut sc trong và ging dy và bi dưỡng hc sinh gii.
Kết luận
Trong xu hướng hội nhập toàn cầu hoá hiện nay, nền giáo dục ớc nhà nói
chung, mỗi sở đào tạo nói riêng đang đứng trước những vận hội thách thức to
lớn, mặt phải đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho từng nghành, từng địa
phương trong sự nghiệp CNH- HDH đất nước, mặt khác bản thân mỗi sở đào tạo
cũng phải phát triển để hội nhập với nền giáo dục thế giới. trong xu thế đó việc nâng
cao chất lượng NNL của các trường nói chung, của trường THCS Hồng Giang nói
riêng đã đang một trong những nhiệm vụ quan trọng có tính cấp bách hơn bao
giờ hết. để góp phần vào mục tiêu đó, nội dung của đề tài ngoài việc nghiên cứu c
tài liệu về chất lượng, chất lượng NNL, chất lượng ĐNGV đã tập trung đánh giá chất
lượng đội ngũ giáo viên dựa trên các tiêu chuẩn mà BGD-ĐT đề ra. Trên cơ sở đó tác
8
giả đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng ĐNGV, từ đó nâng cao chất
lượng NNL chung cho toàn trường.
Trong suốt những năm qua, trường THCS Hồng Giang đã đạt được một số kết
quả khả quan, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung trong sự nghiệp giáo dục
đào tạo của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động của nhà trường n
những khiếm khuyết chẳng hạn như chậm đổi mới, chưa tận dụng được tối đa các lợi
thế của Nhà trường, đặc biệt trong công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
mà cụ thể là chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường.
Để đạt được các mục tiêu phát triển đã đề ra, Nhà trường cần phải nỗ lực thực
hiện đồng bộ các chính sách với một hệ thống các giải pháp hữu hiệu trong đó
vấn đề nâng cao chất ợng đội ngũ giáo viên một trong những khâu quan trọng
nhất trong quá trình phát triển của Nhà trường. Luận văn Một số giải pháp nâng
cao chất lượng đội ncán bộ giảng dạy tại trường THCS Hồng Giang, Huyện
Lục Ngạn, Tỉnh Bắc Giang được tiến hành nhằm góp phần để thực hiện một trong
số những mục tiêu đó.
Trên sở tổng hợp lý luận của phân tích về chất lượng nguồn nhân lực phục
vụ sự nghiệp phát triển chung của Nhà trường đồng thời xuất phát từ việc phân
tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực các chính sách nguồn nhân lực của Nhà
trường, luận văn góp phần:
- Phân tích, đánh giá thực trạng nguồn nhân lực giáo viên của Nhà trường. Cho
thấy cơ cấu chất lượng nguồn nhân lực giáo viên, thực trạng thực thi các chính
sách đào tạo, sử dụng đãi ngộ, vai trò những đóng góp cho sự phát triển của
Nhà trường, cho thấy bức tranh toàn cảnh về nhân lực, nêu ra những nguyên nhân sâu
xa ảnh hưởng đến nguồn nhân lực. Đồng thời, m những tồn tại về vấn đề nhân
lực của Nhà trường.
- Từ sự tổng hợp, phân tích luận đánh giá thực trạng nhân lực, các chính
sách nguồn nhân lực của trường THCS Hồng Giang, luận văn đã nghiên cứu đề ra
9
các luận cứ để hoạch định hệ thống chính sách để đáp ứng nhân lực cho chiến lược
phát triển Nhà trường. Đề xuất một hệ thống giải pháp chiến ợc nhằm nâng cao
chất lượng giảng dạy của trường THCS Hồng Giang, đảm bảo cho các mục tiêu phát
triển của Nhà trường trong những năm tới.
Hy vọng rằng, với những lợi thế, tiềm năng sẵn có, cùng với một hệ thống chính
sách đảm bảo nhân lực hoàn chỉnh hoạt động của trường THCS Hồng Giang sẽ thu
được kết quả tốt, góp phần quan trọng vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng ngành
giáo dục đào tạo Việt Nam đạt chất lượng cao, góp phần vào sự phát triển đi lên
của đất nước.