3
- Phạm vi nghiên cứu: do điều kiện thời gian và năng lực có hạn nên luận văn chỉ mới
triển khai phân tích một số nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giáo viên ở
trường THCS Hồng Giang, từ đó đề ra các luận cứ nhằm đánh giá chất lượng nguồn
nhân lực chung cho toàn trường và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho trường THCS Hồng Giang.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu phương pháp thực nghiệm,
phương pháp chuyên gia thông qua quá trình điều tra, tổng hợp, thống kê, kế thừa và
phân tích số liệu, thu thập thông tin, phương pháp so sánh vv….
5. Kết cấu luận văn:
Chương 1: Cơ sở lý luận về nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực
1.1. Những vấn đề chung về nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực của một tổ chức bao gồm các tiềm năng của con người trong
một tổ chức (kể cả những thành viên trong ban lãnh đạo tổ chức) tức là tất cả các
thành viên trong tổ chức sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo
đức để thành lập, duy trì và phát triển tổ chức (Nguồn: George Milkovich và John
Boudreau, Quản trị nguồn nhân lực, nhà xuất bản thống kê 2007, trang 9).
1.2. Các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá chất lượng NNL
chất lượng đội ngũ Giáo viên chịu sự tác động của nhiều nhân tố khác nhau, từ
các yếu tố chủ quan như năng lực, trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy, kỹ
năng sư phạm, phẩm chất đạo đức, ý chí phấn đấu vươn lên của từng cá nhân,… cho
đến các yếu tố khách quan như điều kiện, môi trường làm việc, công tác tuyển dụng,
đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng cũng như các chế độ chính sách ưu đãi và cơ
chế kiểm tra, đánh giá công nhận,…