TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: “Chẩn đoán kỹ thuật động cơ bằng phương pháp ferrograph khi phân
tích dầu bôi trơn”
Tác giả luận văn: Đỗ Mạnh Tường Khoá : 2012A
Người hướng dẫn : GS.TS. Phạm Minh Tuấn
1. Lý do chọn đề tài :
Nhằm đảm bảo cho hoạt động của ô tô có độ tin cậy, an toàn và hiệu quả cao
bằng cách phát hiện và dự báo kịp thời các hư hỏng, tình trạng kỹ thuật hiện tại và
tuổi thọ làm việc tiếp tục mà không cần phải tháo máy nhằm nâng cao độ tin cậy, an
toàn và hiệu quả sử dụng máy, nâng cao độ bền lâu, giảm chi phí về phụ tùng thay
thế, giảm độ hao mòn chi tiết do không phải tháo rời các tổng thành, giảm tiêu hao
nhiên liệu, dầu bôi trơn nhờ phát hiện và điều chỉnh kịp thời các bộ phận máy, đưa
về trạng thái làm việc tối ưu, giảm giờ công lao động cho công tác bảo dưỡng kỹ
thuật và sửa chữa.
2. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu luận văn.
Dựa vào những kết quả phân tích tính chất lý hoá cùng với những hạt mài
mòn kim loại lắng đọng trong dầu bôi trơn đã qua sử dụng để kịp thời phát hiện ra
sự cố trong quá trình vận hành tránh những hư hỏng đáng tiếc xảy ra. Phương pháp
chẩn đoán ở đây được lấy làm tiền đề cho phương pháp bảo dưỡng phòng ngừa theo
tình trạnh thiết bị thay thế cho các phương pháp bảo dưỡng cũ lạc hậu.
Áp dụng phương pháp nghiên cứu để phân tích các mẫu dầu của động cơ
3408 lắp trên xe ô tô vận tải CAT 769C ở các kỳ thay dầu khác nhau và một số mẫu
dầu cùng với những sự cố gặp phải trên các ô tô tải khác.
3. Những nội dung chính của luận văn.
Đề tài gồm 3 chương, trong đó :
Chương 1 : Tổng quan về chẩn đoán động cơ đốt trong
Chương 2 : Cơ sở lý thuyết về mòn các chi tiết động cơ đốt trong và phân
tích dầu bôi trơn trong chẩn đoán mòn