TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: “Chẩn đoán kỹ thuật động cơ bằng phương pháp ferrograph khi phân
tích dầu bôi trơn”
Tác gi luận văn: Đỗ Mạnh Tường Khoá : 2012A
Người hướng dẫn : GS.TS. Phạm Minh Tuấn
1. Lý do chọn đề tài :
Nhằm đảm bảo cho hoạt động của ô tô độ tin cậy, an toàn hiệu quả cao
bằng cách phát hiện dự báo kịp thời các hỏng, tình trạng kthuật hiện tại
tuổi thọ làm việc tiếp tục mà không cần phải tháo y nhằm nâng cao độ tin cậy, an
toàn hiệu quả sử dụng máy, nâng cao độ bền lâu, giảm chi phí về phụ tùng thay
thế, giảm độ hao mòn chi tiết do không phải tháo rời các tổng thành, giảm tiêu hao
nhiên liệu, dầu bôi trơn nhờ phát hiện điều chỉnh kịp thời các bộ phận máy, đưa
về trạng thái làm việc tối ưu, giảm giờ công lao động cho công tác bảo dưỡng k
thuật và sửa chữa.
2. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu luận văn.
Dựa vào những kết quả phân tích tính chất lý hoá cùng với những hạt mài
mòn kim loại lắng đọng trong dầu bôi trơn đã qua sử dụng để kịp thời phát hiện ra
sự cố trong quá trình vận hành tránh những hỏng đáng tiếc xảy ra. Phương pháp
chẩn đoán ở đây được lấy làm tiền đề cho phương pháp bảo dưỡng phòng ngừa theo
tình trạnh thiết bị thay thế choc phương pháp bảo dưỡng cũ lạc hậu.
Áp dụng phương pháp nghiên cứu để phân tích các mẫu dầu của động
3408 lắp trên xe ô vận tải CAT 769C ở các kỳ thay dầu khác nhau và một số mẫu
dầung với những sự cố gặp phải trên các ô tô tải khác.
3. Những nội dung chính của luận văn.
Đề tài gồm 3 chương, trong đó :
Chương 1 : Tổng quan về chẩn đoán động cơ đốt trong
Chương 2 : sở thuyết về mòn các chi tiết động đốt trong phân
tích dầu bôi trơn trong chẩn đoán mòn
Chương 3 : Phương pháp thiết bị phục vụ chẩn đoán động qua phân
tích các hạt mài mòn trong dầu bôi trơn
4. Phương pháp nghiên cứu
Từ những thuyết chung về chẩn đoán động cơ, về hệ thống bôi trơn động
ô cùng thuyết thực tiễn về ma sát mài mòn các chi tiết của động đốt
trong tác giả đã theo dõi chẩn đoán quá trình mài mòn không bình thường của
những động qua từng chu kthay dầu qua đó rút ra những đánh giá chất lượng
hệ thống bôi trơn. Bằng phương pháp ferrograph được sử dụng để tách các hạt mài
mòn kim loại kích thước lớn hơn 5m ra khỏi dầu bôi trơn động nhằm phát
hiện quá trình mài mòn bất thường của các cặp ma sát từ đó tìm ra nguyên nhân
biện pháp khắc phục giảm thiểu hư hỏng thiết bị.
5. Kết luận
- Phân tích hạt mài mòn bằng phương pháp quang phổ hấp thnguyên tử,
phương pháp Ferrograph cho phép tìm ra được các hoạt động bất thường của hệ
thống bôi trơn động cơ.
Tín hiện thu được từ các hạt mài mòn giúp chẩn đoán chính xác xử kịp
thời tránh y hỏng lớn. Các chi tiết hỏng đều được tháo ra để kiểm nghiệm
chứng tỏ tính chính xác của việc chẩn đoán.
- Sử dụng phương pháp chẩn đoán trong luận văn không chỉ phát hiện được
hoạt động bất thường của hệ thống bôi trơn còn phát hiện được scố do các hệ
thống khác gây nên như hệ thống nhiên liệu, hệ thống nạp không khí của vật liệu
làm ảnh hưởng tới tính kinh tế, kỹ thuật của động cơ.
-Việc lấy mẫu dầu bôi trơn được thực hiện đơn giản theo c chu knhất
định. Thời gian kiểm tra và phân tích các dấu hiệu chẩn đoán nhanh. Quá trình chẩn
đoán không cần phải tháo rời từng chi tiết của động nên giảm được giá thành của
việc chẩn đoán. Trong quá trình đưa ra kết luận cuối cùng của việc chẩn đoán các
động cơ vẫn được hoạt động bình thường giảm thời gian phải ngừng máy.