BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
------------------------------------
PHẠM THỊ THÙY LIÊN
HIỆN TRẠNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
ỨNG DỤNG HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ TRONG MỘT
SỐ TRƢỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
LUẬN VĂN THẠC SĨ K THUẬT
CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. CAO TÔ LINH
Hà Nội – Năm 2016
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 2 MSHV: CA140467
LỜI CAM ĐOAN VÀ CẢM ƠN
Cam đoan của tác giả đề tài Thực trạng một số biện pháp nâng cao hiệu
quả áp dụng Hệ thống thông tin quản trong một số trƣờng đại học trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc”:
“Tôi xin cam đoan đây công trình khoa học do tác giả nghiên cứu các tài
liệu, thu thập thông tin, m hiểu HTTTQL hiện tại đề xuất một số biện pháp
nâng cao hiệu quả áp dụng HTTTQL tại một số trƣờng đại học trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc. Đề tài này hoàn toàn không sao chép của bất k ai”.
Để hoàn thành đƣợc bản luận văn này, trƣớc hết, tác giả xin gửi lời cảm ơn
chân thành nhất tới TS. Cao Linh giảng viên Viện Kinh tế Quản
Trƣờng Đại học Bách Khoa Nội. Với sự ớng dẫn tận tình, chi tiết của Thầy,
tác giả đã học hỏi, hiểu biết và nắm bắt thêm rất nhiều vấn đề về chuyên môn và các
lĩnh vực khác. Tác giả cũng xin gửi lời chân thành cảm ơn đến gia đình, đồng
nghiệp bạn đã nhiệt tình giới thiệu, hƣớng dẫn, tạo mọi điều kiện giúp đỡ
trong thời gian thực hiện bản luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn!
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 3 MSHV: CA140467
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN VÀ CẢM ƠN ................................................................................ 2
DANH MỤC HÌNH V .............................................................................................. 6
DANH MỤC VIẾT TẮT ............................................................................................ 7
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 8
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 8
2. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu của luận văn .............................................. 9
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 9
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 9
5. Đóng góp của luận văn .................................................................................. 10
6. Cấu trúc luận văn .......................................................................................... 10
CHƢƠNG I ............................................................................................................... 11
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ .......................... 11
1.1. Thời đại thông tin ........................................................................................ 11
1.2. Cơ sở lý thuyết về hệ thống thông tin quản lý. ............................................ 12
1.2.1. Hệ thống ............................................................................................ 12
1.2.2. Hệ thống thông tin ............................................................................. 13
1.2.3. Hệ thống thông tin quản lý ................................................................ 17
1.2.4. Các thành phần cơ bản của hệ thống thông tin quản lý ..................... 18
1.2.4.1. Cơ sở hạ tầng (bao gồm phần cứng và hệ thống truyền thông) ..... 22
1.2.4.2. Phần mềm ...................................................................................... 25
1.2.4.3. Cơ sở dữ liệu .................................................................................. 26
1.2.4.4. Quy trình ........................................................................................ 28
1.2.4.5. Nguồn lực con ngƣời ..................................................................... 29
1.2.5. Vai trò, tác động của hệ thống thông tin quản lý trong tổ chức ........ 31
1.2.6. Các tiêu chí đánh giá hệ thống thông tin quản .............................. 32
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 4 MSHV: CA140467
1.2.7. Quy trình phát triển hệ thống thông tin quản lý ...................................... 34
1.3. Đặc điểm, xu hƣớng ứng dụng CNTT trong lĩnh vực đào tạo .................... 36
1.4. Kết luận chƣơng 1 ....................................................................................... 39
CHƢƠNG II .............................................................................................................. 40
HIỆN TRẠNG ỨNG DỤNG HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ TRONG MỘT
SỐ TRƢỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC ............................ 40
2.1. Tổng quan về Giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc ................................................... 40
2.2. Giới thiệu chung về một số trƣờng đại học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ...... 41
2.2.1. Trƣờng ĐH Công nghệ GTVT ................................................................ 41
Lịch sử hình thành và phát triển. ................................................................... 41
Sứ mệnh, tầm nhìn ........................................................................................ 42
Cơ cấu tổ chức ............................................................................................... 43
2.2.2. Trƣờng ĐH Sƣ phạm 2 ............................................................................ 43
Lịch sử hình thành và phát triển .................................................................... 43
Sứ mệnh, tầm nhìn ........................................................................................ 44
Cơ cấu tổ chức ............................................................................................... 45
2.3. Thực trạng hệ thống thông tin quản lý tại một số trƣờng đại học trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc. ...................................................................................................... 46
2.3.1. Phần cứng ................................................................................................ 46
2.3.2. Phần mềm ................................................................................................ 47
2.3.2.1. Hệ thống Quản lý hồ sơ cán b ........................................................ 49
2.3.2.2. Hệ thống Quản lý đào tạo ................................................................ 54
2.3.2.3. Trang tin điện t ............................................................................... 61
2.3.2.4. Hệ thống Quản lý tài chính kế toán .................................................. 65
2.3.2.5. Các hệ thống thông tin khác trong văn phòng ................................. 66
2.3.3. Con ngƣời. ............................................................................................... 68
2.3.4. Cơ sở dữ liệu và quy trình lƣu trữ, thu thập, xử lý thông tin .................. 69
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 5 MSHV: CA140467
2.4. Đánh giá việc ứng dụng Hệ thống Thông tin quản lý tại một số trƣờng đại
học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ............................................................................ 71
2.5. Kết luận chƣơng 2 .......................................................................................... 78
CHƢƠNG III ............................................................................................................ 79
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ ỨNG DỤNG HỆ THỐNG
THÔNG TIN QUẢN LÝ TRONG CÁC TRƢỜNG ĐẠI HỌC TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH VĨNH PHÚC ................................................................................................... 79
3.1. Yêu cầu hoàn thiện công tác quản lý đối với các trƣờng đại học trong hoàn
cảnh mới ................................................................................................................ 79
3.2. Một số giải pháp đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng hệ thống thông
tin quản lý trong các trƣờng đại học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ........................ 80
3.2.1. Đào tạo – bồi dƣỡng Cán bộ quản lý giáo dục trong xu thế đổi mới và
hội nhập ............................................................................................................. 80
3.2.2. Xây dựng hệ thống thông tin quản lý toàn diện, thống nhất: Giải pháp
ERP cho các trƣờng đại học .............................................................................. 84
3.2.2.1. Xu hƣớng ứng dụng ERP trong các trƣờng đại học ......................... 84
3.2.2.2. Một số mô hình ERP cho trƣờng ĐH trên thế giới và ở Việt Nam . 87
3.2.2.3. Các công việc cần thiết để triển khai ERP cho các trƣờng đại học . 90
3.2.2.4. Các yếu tố quan trọng nhất đảm bảo triển khai thành công ERP- hệ
thống thông tin quản lý toàn diện cho nhà trƣờng ........................................ 95
3.2.3. Hoàn thiện chức năng các hệ thống thông tin quản lý đang triển khai ... 99
3.3. Kết luận chƣơng 3 ........................................................................................ 101
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 102
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 103
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 6 MSHV: CA140467
DANH MC HÌNH V
Hình 1-1: Các yếu t cơ bản ca mt h thng ......................................................... 12
Hình 1-2: Các HTTT trong t chc ........................................................................... 13
Hình 1-3: H thng thông tin qun lý MIS .............................................................. 14
Hình 1-4: Minh ha mi quan h gia MIS và TPS ................................................. 15
Hình 1-5: HTTT h tr ra quyết đnh DSS ............................................................... 16
Hình 1-6: Tƣơng quan giữa các HTTT trong t chc ............................................... 17
Hình 1-7: Các thành phn ca HTTTQL (James A O’Brien) ................................... 19
Hình 1-8: Các thành phn ca HTTTQL (Kroenke D. và Hatch R) ........................ 20
Hình 1-9: Các thành phn ca HTTTQL (Tiến sĩ Phạm Th Thanh Hng) .............. 21
Hình 1-10: Cơ sở h tng trong HTTTQL ................................................................ 22
Hình 1-11: CNTT trong giáo dục và đào tạo ............................................................ 36
Hình 2-1: Cơ cấu t chc Trƣờng ĐH Công nghệ GTVT ........................................ 43
Hình 2-2: Cơ cấu t chc Trƣờng ĐH Sƣ phạm 2 .................................................... 45
Hình 2-3: Mô hình tng quan H thng Qun lý h sơ cán bộ ................................. 49
Hình 2-4: Giao din h thng Qun lý h sơ cán bộ trƣờng ĐH Công ngh GTVT 52
Hình 2-5: Mô hình tng quan H thng Quản lý đào tạo (CMC) ............................. 56
Hình 2-6: Mô hình tng quan H thng quản lý đào tạo (UNI SOFT) ..................... 60
Hình 2-7: Trang tin đin t trƣờng ĐH Sƣ phạm 2 .................................................. 62
Hình 2-8: Trang tin đin t trƣờng ĐH Công nghệ GTVT ....................................... 63
Hình 2-9: Mô hình văn phòng điện t ....................................................................... 67
Hình 2-10: Cơ cấu nhân lc Trƣờng ĐH Công nghệ GTVT .................................... 68
Hình 3-1: Mô hình ERP ca Oracle .......................................................................... 87
Hình 3-2: Mô hình ERP cho trƣờng ĐH của SAP .................................................... 88
Hình 3-3: Mô hình ERP ca các nhà cung cp Vit Nam........................................ 89
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 7 MSHV: CA140467
DANH MC VIT TT
CNTT
Công nghệ thông tin.
CNTT & TT
Công ngh thông tin và truyền thông
CBQL
Cán b quản
CSDL
Cơ sở dữ liệu.
Cao đẳng
DSS
Decision Support System - H thống tr giúp ra quyết định
ĐH
Đại học
ERP
Enterprise Resource Planning: H thng hoạch định tài nguyên
doanh nghiệp
ES
Expert System - H thống chuyên gia
ESS
Executive Support System - Hệ thông tin hỗ trợ lãnh đạo
HTTTQL
H thống thông tin quản
HTTT
Hệ thống thông tin
HV
Học viện
GD
Giáo dục
ISO
International Organization for Standardization: Tổ chức tiêu chuẩn
hoá quốc tế
LAN
Local Area Network: Mạng cc b
MIS
Management Information System - H thng thông tin quản
SYLL
Sơ yếu lý lịch
TPS
Transaction Processing System H thng thông tin x lý giao
dịch
WAN
Mạng diện rộng
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 8 MSHV: CA140467
PHN M ĐẦU
1. Lý do chn đ tài
Hệ thống thông tin quản hệ thống cung cấp thông tin cho công tác quản
của tổ chức. Hệ thống bao gồm con ngƣời, thiết bị quy trình thu thập, phân
tích, đánh giá phân phối những thông tin cần thiết, kịp thời, chính xác cho những
ngƣời ra các quyết định trong tổ chức.
Trong trƣờng đại học nói chung, có rất nhiều đối tƣợng tham gia nhận đƣợc
lợi ích từ hệ thống thông tin quản lý: Lãnh đạo nhà trƣờng phòng ban khoa/bộ
môn, cán bộ giáo viên, cán bộ quản sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh rất nhiều
đối ợng khác quan tâm đến thông tin của trƣờng. Hệ thống đó bao gồm website
của nhà trƣờng, website các đơn vị trong trƣờng, hệ thống quản đào tạo (quản
sinh viên, chƣơng trình đào tạo, quản kết quả học tập), hthống quản cán bộ
giáo viên, hệ thống báo cáo, hệ thống quản tài chính tiền lƣơng, hệ thống quản
lý văn bản, hệ thống quản lý ký túc xá thƣ viện…
Nhìn chung, không phải trƣờng đại học nào cũng xây dựng đƣợc một hệ thống
thông tin quản đầy đủ thông suốt. thể mỗi đơn vị, phòng ban lại sử dụng
một hệ thống thông tin riêng biệt, thiếu nhất quán về phần cứng và công nghệ sử
dụng: thể ghi chép sổ sách thủ công, hoặc dùng excel, foxpro, các ứng dụng
phần mềm web-based hoặc window-based…Do thiếu nhất quán, nên việc trao đổi
thông tin ngay trong nội bộ trƣờng ng thể mất nhiều thời gian, công sức
thiếu chính xác, dẫn đến chất lƣợng hiệu quả công việc không cao; cũng nhƣ các
báo cáo nghiệp v, báo cáo d đoán phục v quá trình ra quyết định của lãnh đạo có
chất lƣợng chƣa cao, làm mất nhiều thi gian, chậm trễ…
Nhận thức đƣợc tầm quan trọng một số tồn tại của việc ứng dụng Hệ thống
thông tin quản trong các trƣờng đại học, nên em xin đề xuất đƣợc làm đề tài
Hiện trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng Hệ thống thông tin
quản trong một số trường đại học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc » để m rõ hơn
nữa vấn đề trên.
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 9 MSHV: CA140467
2. Mc tiêu và ni dung nghiên cu ca lun văn
- Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của luận n là thể đƣa ra những giải pp gợi ý đ
nâng cao hiệu quả ng dụng hệ thống thông tin quản trong một số trƣờng đại
học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần.
- Nội dung nghiên cứu
đây luận n không đcập nhiều đến giải pháp k thuật, các quy định
pháp lý. Luận n tập trung trƣớc hết o luận chung v h thống thông tin
quản , đánh ghiện trạng hệ thống thông tin quản tại một số trƣờng ĐH trên
địa n tỉnh nh Pc - đứng trên phƣơng din của ngƣời quản lý c cấp
ngƣời sử dụng hthống thì hệ thống thông tin quản đáp ứng đƣợc các yêu
cầu trong việc quản lý thông tin cũng nhƣ cung cấp thông tin hỗ trợ trong việc ra
quyết định của các cấp lãnh đạo hay không? Qua đó, đƣa ra một số giải pháp
nhằm hoàn thiện những hạn chế đang còn tồn tại.
3. Đối tƣng và phm vi nghiên cu
- Đốiợng nghiên cứu
Nghiên cứu Hệ thống thông tin quản tại một strƣờng đại học trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu đƣợc thực hiện tại trƣờng đại học Công nghệ GTVT,
trƣờng ĐH Sƣ Phạm 2 trƣờng Cao đẳng kinh tế - kỹ thuật Vĩnh Pc.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phƣơng pháp:
+ Hoạt động thu thập tài liệu thuyết về hệ thống thông tin quản lý, phân
tích các mô hình về hệ thống thông tin quản lý.
+ Sử dụng phƣơng pháp mô tả hiện trạng áp dụng hệ thống thông tin quản
tại một số trƣờng đại học
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 10 MSHV: CA140467
+ Phƣơng pháp điều tra nhằm đánh giá hiệu quả áp dụng hệ thống thông tin
quản lý tại một số trƣờng đại học
5. Đóng góp của lun văn
Mục đích của luận văn nghiên cứu, phân tích hiện trạng đánh giá mức
độ đáp ứng của hệ thống thông tin quản tại một số trƣờng đại học trên địa bàn
tỉnh Vĩnh Phúc, từ đó đƣa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng hệ
thống thông tin quản tại một số trƣờng đó để đáp ứng đƣợc công việc quản
thông tin, trao đổi thông tin giữa các bộ phận cũng nhƣ hỗ trợ đƣa ra các quyết định
trong quá trình điều hành hoạt động của các phòng ban, các cấp.
6. Cu trúc lun văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài liệu tham khảo, luận n tập trung
vào ba chƣơng:
Chƣơng 1: Cơ sở lý thuyết về hệ thống thông tin quản lý.
Chƣơng 2: Phân tích thực trạng hệ thống thông tin quản lý tại một số trƣờng
đại học trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Chƣơng 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ng dụng h thống
thông tin quản lý tại các trƣờng đại học.
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 11 MSHV: CA140467
CHƢƠNG I
CƠ SỞ LÝ THUYT V H THNG THÔNG TIN QUN LÝ
1.1. Thi đi thông tin
Trong những năm gần đây, thế giới đã nhanh chóng thay đổi: sự ra đời của các
công ty đa quốc gia, sự hội nhập của các công ty nhỏ và vừa để tạo thành những con
rồng khổng lồ trong thế giới kinh doanh, sự chuyển biến của nền kinh tế chung toàn
cầu từ kinh tế ng nghiệp theo các ngành nghề thành một nền kinh tế dịch vụ dựa
trên sở kiến thức thông tin đã tạo ra những hội cũng nhƣ những thách thức
mới cho mỗi doanh nghiệp và việc quản lý chúng.
Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên những sự thay đổiy chính
sự bùng nổ cuộc cách mạng khoa học công nghệ đi đầu sự bùng nổ xâm
nhập của Công nghệ thông tin (CNTT) vào mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế,
hội. Chính điều y đã tạo ra nền kinh tế tri thức với sự dịch chuyển quan trọng
về vai trò của các nguồn lực cơ bản tạo nên của cải vật chất cho xã hội. Thông tin và
tri thức trở thành một nguồn lực quan trọng, một sức mạnh to lớn bên cạnh năm
nguồn lực truyền thống (con ngƣời, phong cách quản lý, tài chính, quy trình,
nguyên vật liệu sản xuất) tạo nên sức mạnh cho mỗi doanh nghiệp.
Nhìn chung, thời đại thông tin đƣợc đánh dấu bởi năm đặc điểm quan trọng
- Thời đại thông tin xuất hiện do sự xuất hiện các hoạt động hội dựa trên
nền tảng thông tin
- Kinh doanh trong thời đại thông tin phụ thuộc vào công nghệ thông tin đƣợc
sử dụng trong kinh doanh
- Trong thời đại thông tin, năng suất lao động tăng lên nhanh chóng
- Hiệu quả việc sử dụng công nghệ thông tin xác định sự thành công trong thời
đại thông tin
- Công nghệ thông tin có mặt trong mọi sản phẩm và dịch v
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 12 MSHV: CA140467
1.2. Cơ s lý thuyết v h thng thông tin qun lý.
1.2.1. H thng
Hệ thống một tập hợp các thành phần đƣợc điều hành cùng nhau nhằm đạt
đƣợc cùng một mục đích nào đó.
Hệ thống con bản thân cũng một hệ thống nhƣng một thành phần của
một hệ thống khác. Những yếu tố cơ bản của một hệ thống bao gồm
Hình 1-1: Các yếu tố cơ bản của một hệ thống
- Mục tiêu: do hệ thống tồn tại một tiêu chí đƣợc sử dụng khi đánh giá
mức độ thành công của hệ thống
- Phạm vi: phạm vi của hệ thống nhằm xác định những gì nằm trong hệ thống
những gì nằm ngoài hệ thống
- Môi trƣờng: bao gồm tất cả những yếu tố nằm ngoài hệ thống
- Đầu vào: những đối tƣợng thông tin t môi trƣờng bên ngoài hệ thống
đƣợc đƣa vào hệ thống
- Đầu ra: những đối tƣợng hoặc những thông tin đƣợc đƣa từ hệ thống ra môi
trƣờng bên ngoài
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 13 MSHV: CA140467
1.2.2. H thng thông tin
Khái niệm HTTT: một tập hợp gồm con ngƣời, các thiết bị phần cứng,
phần mềm, dữ liệu, quy trình…thực hiện các hoạt động thu thập, lƣu trữ, xử
phân phối thông tin trong tập ràng buộc là môi trƣờng.
Phân loại các hệ thống thông tin trong tổ chức: rất nhiều cách phân
loại HTTT. Trong phạm vi luận văn này, xin đƣa ra cách phân loại theo mục đích
phục vụ của thông tin đầu ra
- HTTT hỗ trợ lãnh đạo ESS
- HTTT hỗ trợ ra quyết định DSS,
hệ chuyên gia ES
- HTTT quản lý MIS
- HTTT tác nghiệp TPS
Hình 1-2: Các HTTT trong tổ chức
HTTT tác nghiệp (TPS)
- Mục đích:
o TPS giúp cho tổ chức/doanh nghiệp thực hiện và/hoặc theo dõi những
hoạt động hàng ngày (các giao dịch). TPS giúp duy trì tính đúng đắn
và tức thời cho CSDL, cung cấp DL cho các hệ thống khác
o Hệ thống thu thập lƣu trữ dữ liệu giao dịch; thể kiểm soát các
quyết định đƣợc tạo ra nhƣ một phần trong giao dịch. Tuy nhiên, TPS
chỉ cung cấp đƣợc một vài thông tin quản lý đơn giản
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 14 MSHV: CA140467
o Sử dụng cấp tác nghiệp, thao tác trên dữ liệu chi tiết. Tự động hóa
các hoạt động xử lý thông tin lặp lại; gia tăng tốc độ xử lý, gia tăng đ
chính xác; dạt hiệu suất lớn hơn
- Đặc điểm: TPS giúp nhà quản lý
o Xử lý các giao dịch tự động (vd: xử lý đơn hàng)
o Truy vấn các thông tin liên quan đến các giao dịch đã đƣợc xử lý
HTTT quản lý (MIS):
- Mục đích: Xử lý dữ liệu có tính thống kê, Hỗ trợ trực tiếp quá trình ra quyết
định của nhà quản lý
- Đặc điểm
o Lấy và tổng hợp dữ liệu từ TPSs
o Hỗ trợ công cụ xử lý dữ liệu trực tiếp trên hệ thống
o Hỗ trợ việc tạo dữ liệu đầu ra (báo cáo) theo nhiều tiêu chí khác nhau
và có khả năng tùy biến các tiêu chí
Hình 1-3: Hệ thống thông tin quản lý MIS
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 15 MSHV: CA140467
Ví dụ minh họa mối quan hệ giữa TPSs và MIS
Hình 1-4: Minh họa mối quan hệ giữa MIS và TPS
Hệ hỗ trợ ra quyết định DSS:
- DSS là một hệ thống tƣơng tác, có sự kết hợp giữa tri thức của con ngƣời với
khả năng của máy tính, nhằm cải thiện chất lƣợng quyết định. DSS 1 hệ
thống cung cấp thông tin, các mô hình, các công cụ xử lý hỗ trợ quá trình các
quyết định bán cấu trúc phi cấu trúc trong một hoàn cảnh nhất định. DSS
phục vụ nhà quản lý cấp cao và dựa trên hệ phân tích dự báo
- Quyết định bán cấu trúc: quyết định một phần dựa trên KN đã có, ví dụ: Dự
báo bán hàng, dự trù ngân sách, dbáo rủi ro, đánh giá đầu tƣ, lựa chọn giá
và lập kế hoạch các chuyến bay
- Quyết định phi cấu trúc: Nhà QL phải tự đánh giá và hiểu rõ các vấn đề đƣợc
đặt ra, thƣờng không có tính lặp lại, VD: Thăng tiến nhân sự, giới thiệu công
nghệ mới
Luận văn thạc sỹ QTKD Đại học Bách Khoa Hà Nội
Học viên: Phạm Thị Thùy Liên 16 MSHV: CA140467
Hình 1-5: HTTT hỗ trợ ra quyết định DSS
Hệ thông tin hỗ trợ lãnh đạo ESS
- Là 1 HTTT đáp ứng nhu cầu thông tin của các nhà quản trị cấp cao (chiến lƣợc),
nhằm mục đích hoạch định kiểm soát chiến lƣợc. Hệ thống thông tin hỗ tr
lãnh đạo (ESS) một hệ thống tƣơng tác cao cho phép truy cập thông tin từ các
kết quả kiểm soát và tình trạng chung của doanh nghiệp
- ESS dựa trên các thông tin đƣợc tạo ra từ TPS,MIS và các thông tin bên ngoài tổ
chức giúp các nhà quản cao cấp giải quyết những vấn đề không cấu trúc
bằng cách tạo ra môi trƣờng giúp họ suy nghĩ các vấn đề chiến lƣợc môt cách
thấu đáo
- Khác với DSS, ESS chỉ định vị chính xác vấn đề cần giải quyết mà không đƣa ra
giải pháp chi tiết cho vấn đề
- Hệ chuyên gia ES: một hệ thống bao gồm sở dữ liệu chuyên gia các
thủ tục can thiệp trong một lĩnh vực hẹp để giải quyết c vấn đề thông
thƣờng phải yêu cầu tới chuyên gia