
5
hướng viễn cảnh. Các hoạt động của doanh nghiệp đều nhằm hướng tới nhóm được hưởng
lợi ích bao gồm: Khách hàng, Nhân viên, Cổ đông, và Môi trường. Một doanh nghiệp
thành công cần phải có hoạt động và tư duy một cách tổng thể phục vụ tốt cho cả bốn đối
tượng này. Do đó ta có thể nói quản trị nguồn nhân lực hướng tới hai mục tiêu cơ bản:
- Tăng n
ăng suất lao động, nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp và của tổ chức
trong quá trình hướng tới viễn cảnh.
- Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhóm được hưởng lợi ích
Nghiên cứu quản trị nguồn nhân lực giúp cho các nhà quản trị đạt được mục đích,
kết quả thông qua người khác. Nhà quản trị có thể lập kế hoạch hoàn chỉnh, xây dựng sơ
đồ tổ chức rõ ràng, có hệ th
ống kiểm tra hiện đại chính xác nhưng vẫn có thể thất bại nếu
không biết tuyển đúng người cho đúng vị trí hoặc không biết cách khuyến khích nhân
viên làm việc. Để quản trị có hiệu quả, nhà quản trị phải biết hoà hợp với người khác, biết
cách lôi kéo người khác làm theo mình. Thực tế cho thấy một nhà lãnh đạo giỏi cần phải
giành nhiều thời gian làm việc với con người hơn các vấn đề khác. Nghiên cứu quản trị
nguồn nhân lực giúp các nhà quản trị học biết các giao dịch với người khác, biết tìm ra
ngôn ngữ chung và biết nhạy cảm với nhu cầu của nhân viên. Biết cách đánh giá nhân
viên chính xác, biết lôi kéo nhân viên say mê với công việc, tránh được các sai lầm khi
tuyển chọn, sử dụng nhân viên biết cách thực hiện các mục tiêu của tổ chức và mục tiêu
của mỗi cá nhân, nâng cao hiệu quả của tổ chức, đị
nh hướng các hoạt động của nhóm, bộ
phận theo chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
1.1.2. Khái niệm nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực được hiểu là toàn bộ trình độ chuyên môn mà con người tích luỹ
được, có khả năng đem lại thu nhập trong tương lai (Beng, Fischer & Dornhusch, 1995).
Nguồn nhân lực, theo GS. Phạm Minh Hạc (2001), là tổng thể các tiềm năng lao động của
một nước hay một địa phương sẵn sàng tham gia một công việc lao động nào đ
ó.
Nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực có tầm quan trọng bởi vì nó chú trọng chủ yếu
vào nguyên nhân các vấn đề hoặc những điểm mà dựa vào đó các nhà quản trị có thể nhìn
ra được thời điểm năng lực nhân sự cần được cải thiện. Từ đó dẫn đến tăng năng suất và
giảm những chi phí không cần thiết. Đồng thời, hoạt động này sẽ giúp cho các t
ổ chức xây