1
TÓM TT LUN VĂN
Tên đề tài :Hoch định chiến lược kinh doanh giai đon 2012-2016 ca Công ty
TNHH mt thành viên XSKT Qung Ninh.
I/ Tóm tt chung :
1.Tóm tt vn đề nghiên cu :
Kinh doanh XSKT hot động phát nh các loi XSKT nhm phc v nhu cu
vui chơi gii trí thưởng cho mi người trong hi hình thc phân phi li thu nhp
quc dân, thông qua hot động phát hành vé s huy động tin nh l, tiết kim tiêu dùng trong
dân cư vào NSNN để đầu tư cho các công trình phúc li xã hi trong lĩnh vc giáo dc, y tế
ch yếu. Nghiên cu các hot động kinh doanh XSKT nhm đa dng hoá các sn phm dch
v s mc tiêu ti đa hoá s tho mãn nhu cu vui chơi gii trí cho khách hàng, để huy
động ngày càng nhiu s thu cho NSNN, góp phn chng và đẩy lùi t nn s đề trong xã hi.
2.Kết qu nghiên cu :
Nghiên cu các lun v qun tr kinh doanh thc tin hot động trong kinh doanh
XSKT đã giúp cho vic hoch địnhchiến lược kinh doanh ca công ty được bài bn cho c
mt thi k dài mt cách khoa hc, t đó to cho doanh nghip có bước đi vng chc trên con
đường phát trin kinh doanh đạt hiu qu.
3.Kết cu ca lun văn :
Lun văn được trình bày bao gm 3 chương:
Chương 1: Cơ s lý thuyết v hoch định chiến lược
Chương 2: Thc trng hoch định chiến lược kinh doanh ca Công ty TNHH 1
thành viên x s kiến thiết Qung Ninh.
Chương 3: Hoch định chiến lược kinh doanh giai đon 2012-2016 ca Công ty
TNHH 1 thành viên x s kiến thiết Qung Ninh.
II/ Mô hình lý thuyết và phương pháp nghiên cu được s dng trong lun văn :
1.Mô hình thuyết : Mt s nh thuyết được s dng nghiên cu trong lun
văn gm :
1.1. Mô hình PEST : Dùng để phân tích môi trường bên ngoài doanh nghip gm :
2
+ Môi trường chính tr pháp lut : S n định v chính tr, pháp lut v lao động, các
chính sách thuế, bo v môi trường .v.v.
+ Môi trường xã hi : Dân s, nhân khu hc, phân tích thu nhp quc dân, phong cách
sng, dân trí, văn hoá.
+ Môi trường công ngh : Phát trin công ngh, s chuyn giao và áp dng, chi tiêu ca
chính ph, nghiên cu và phát trin .v.v.
+ Môi trường kinh tế : Xu hướng vn động ca GDP, lãi sut, lm phát tht nghip,
ngun lc, chu k hot động .v.v.
1.2.Mô hình 5 lc lượng cnh tranh : Phân tích các thế lc cnh tranh trong i
trường ngành để xác định cơ hi và đe do đối vi doanh nghip.
-Sc ép cnh tranh ca DN mi gia nhp nganh.
-Sc ép cnh tranh gia các DN cùng ngành.
-Sc ép cnh tranh ca sn phm dch v thay thế.
-Sc ép nh hưởng ca nhà cung cp.
-Sc ép nh hưởng ca người tiêu dùng, khách hàng.
1.3.Chui giá tr : Giá tr ca DN được to ra được đo bng khi lượng ngưi mua
sn sàng tr cho hàng hoá, dch v; giá tr to ra ln hơn chi phí thì có lãi và ngược li.
- Chui giá tr được phân chia thành các hot động chính và hot động h tr.
+ Hot động chính : Hu cn ni b (vt tư đu vào), hu cn bên ngoài (xut đi)
marketing và bán hàng, dch v sau bán hàng.
+ Hot động h tr : Cơ s h tng, qun lý ngun nhân lc, nghiên c phát trin,
qun lý vt tư.
1.4.Mô hình phân tích bên trong và bên ngoài : SWOT.
+ Mô hình phân tích 3 cp độ : vĩ mô, ngành, công ty.
+ Phân tích SWOT : Tìm ra thế mnh, đim yếu, cơ hi và thách thc ca DN.
1.5.Phân tích năng lc cơ bn ct lõi ca DN :
Phân tích nhm tìm ra năng lc cơ bn ca DN gì, hin trng thế nào, tác dng ca
năng lc cơ bn, đối vi thế mnh cnh tranh ca DN;cách thc bin pháp để phát trin.
3
1.6. Các bước trong xây dng chiến lược và thc hin chiến lược kinh doanh :
-Phân tích hoàn cnh khách quan ca DN.
-Phân tích hoàn cnh ch quan ca DN.
-Phương hướng và lĩnh vc kinh doanh.
-Mc tiêu chiến lược.
-Tư tưởng chiến lược.
-Thiết kế la chn con đường, bin pháp để đạt được.
-Sách lược ca các b phn chc năng.
-Xây dng chiến lược kinh doanh.
-Thc hin chiến lược kinh doanh.
-Đánh giá và hoàn thin chiến lược kinh doanh.
2. Phương pháp nghiên cu :
- S dng phương pháp nghiên cu định tính : đánh giá nhn định.
-Phương pháp thu nhp, xvà phân tích d liu, s liu : thng kê, s liu ngành, các
báo cáo, tng hp.v.v.
III/ Kết qu nghiên cu và nhng gii pháp đề xut :
1.Kết qu nghiên cu : Sau khi phân tích thc trng các vn đề cn nghiên cu đã
hoch định chiến lược tng th v phát trin kinh doanh XSKT ca Công ty giai đon 2012-
2016.
1.1.Nghiên cu v các sn phm x s hin có và cách chơi ca Công ty TNHH mt
thành viên XSKT Qung Ninh; phân tích các li thế và tác hi ca s đề, ch ra mt s nét đặc
trưng ti sao hin nay t nn s đề vn phát trin.
1.2. Áp dng các hình phân tích PEST, 5 lc lượng cnh tranh, các yếu t thành
công trong ngành để phân tích môi trường kinh doanh ca Công ty TNHH mt thành viên
XSKT Qung Ninhnhm ch ra các hoàn cnh khách quan, bên ngoài, môi trường ngành có
nh hưởng đến kết qu hot động kinh doanh ca Công ty.
4
1.3. Áp dng hình chui giá tr để phân ch ni b công ty tìm ra các đim mnh
yếu; phân tích cnh tranh, các chiến lược cnh tranh la chn chiến lược ca Công ty
TNHH mt thành viên XSKT Qung Ninh.
1.4. Áp dng hình SWOT để đánh giá tng hp v thế ca Công ty TNHH mt
thành viên XSKT Qung Ninh, xác định đúng đắn các cơ hi, thách thc, thế mnh đim
yếu và s dng các phương án phi hp nhm tìm ra các v thế tng lĩnh vc ca Công ty.
-Thông qua vic nghiên cu đã phát hin được các đim mnh, yếu cơ hi và thách thc
ca Công ty, t đó ch ra cho thy con đường cn phi hướng ti ca Công ty trong tương lai.
-Kết qu nghiên cu đã xác định được tm nhìn, s mnh các mc tiêu chiến lược
ca Công ty TNHH mt thành viên XSKT Qung Ninh.
+ Tm nhìn :Tr thành đơn v s thu ngân sách ln nht trong khi doanh nghip
địa phương trên địa bàn tnh, phn đấu mt trong các đơn v dn đầu khi XSKT khu vc
min Bc và sánh ngang các khu vc min Trung và min Nam.
+ S mnh :Phát huy truyn thng văn hóa, tiếp tc cng c phát trin và gi gìn thương
hiu, ng cao năng lc kinh doanh li thế cnh tranh, gi vng uy tín lòng tin vi
khách hàng. Kinh doanh đạt hiu qu, nâng cao thu nhp ci thin đời sng cho CBNV.
Thc hin đầy đủ các nghĩa v vi NSNN, góp phn hoàn thành thng li các mc tiêu kinh
tế - xã hi ca tnh theo NQ đại hi Đảng b tnh Qung Ninh ln th XIII.
+ Các mc tiêu chiến lược : Mc tiêu chiến lược ca công ty phi phù hp vi mc
tiêu chiến lược và nhim v phát trin ngành x s kiến thiết Vit Nam:
- Đổi mi hot động x s kiến thiết để đảm bo duy trì tc độ tăng trưởng cao, n định,
phn đấu đưa s thu hot động x s, đặt cược, vui chơi có thưởng đạt trên 6% thu ni địa vào
năm 2015; đáp ng yêu cu hi nhp, tho mãn ngày ng tt nhu cu gii tnh mnh ca
nhân dân, to s chuyn biến cơ bn trong vic xoá b t nn c bc, s đề.
- Đưa x s tr thành mt kênh đáng k trong vic huy động ngun tiết kim trong n
cư, phc v đắc lc cho vic to lp ngun vn xây dng các công trình phúc li xã hi, phc
v s nghip công nghip hoá và hin đại hoá đất nước.
- Phát trin hot động dch v x s theo hướng đa dng v loi hình, hin đại v ng
ngh, đảm bo tính tp trung thng nht v t chc, m rng th trường trên cơ s s qun
lý, giám sát cht ch ca nhà nước.
5
- Chiến lược chung:
+ 2012-2016: Phát huy tinh thn "dân ch - t qun" đoàn kết, đồng lòng, vượt qua khó
khăn, n định phát trin bn vng. Phn đấu vượt hoàn thành các ch tiêu kinh tế được
giao hàng năm, đảm bo đến năm 2016 mc doanh thu chung đạt gn 300 t đồng, np
ngân sách nhà nước đạt 60 t đồng, thu nhp CBNV bình quân đầu người đạt 8,5 triu đồng/
tháng.
ĐVT : triu VNĐ
TT
Ni dung
2012 2013 2014 2015 2016
1
Tng doanh thu
231.000
250.000
265.000
273.000
286.000
2
Np ngân sách
48.500 52.000 55.000 57.500 61.000
3
Thu nhp bình
quân CBNV
5,5 6,5 7,2 8,0 8,5
-Xây dng các chiến lược chc năng :
+ Chiến lược th trường.
+ Chiến lược phát trin sn phm.
+ Chiến lược phát trin công ngh.
2. Nhng gii pháp đề xut :
2.1.Mt s gii pháp ca Công ty : Bao gm 9 gii pháp ch yếu :
+ Tăng cường hot động marketing hn hp.
+ Hoàn thin chiến lược sn phm ca DN.
+ Hoàn thin chiến lược phân phi và t chc bán hàng.
+ Gim chi phí sn xut, giá thành sn phm.
+ Xây dng và phát trin thương hiu DN.
+ Đổi mi cơ cu t chc qun lý, hoàn thin k năng qun lý hin đại ca đội ngũ lãnh
đạo, qun tr DN.
+ Nâng cao cht lượng ngun nhân lc ca DN.
6
+ H thng thông tin, ch động áp dng thương mi đin t trong điu hành kinh
doanh.
+ Xây dng nn văn hoá DN.
2.2.Mt s kiến ngh:
Do hot động kinh doanh đặc thù điu kin nên vn chu s điu chnh ca nhà
nước trên nhiu mt trong kinh doanh, do vy để giúp công ty làm tt trongkinh doanh, mt
s kiến ngh nêu trong lun văn gm các ni dung sau:
+ V cu trúc th trường.
+ V t chc.
+ V phát trin sn phm.
+ Phát trin mng lưới.
+ Th trường x s.
+ H thng văn bn quy phm pháp lut.
+ Thng nht đầu mi qun lý nhà nước v x s.
+ Chng t nn s đề và các hot động vui chơi trái pháp lut.
+ Hp tác quc tế.
+ Đổi mi phương thc và công ngh qun lý.
+ V hot động ca các khi liên kết.
IV/ ng dng thc tin ca kết qu nghiên cu :
Các vn đề nêu lên ti lun văn này và các kết qu nghiên cu đạt được đã nhiu ni
dung được trin khai ti Công ty TNHH mt thành viên XSKT Qung Ninhngay sau khi bn
lun văn này được hoàn thành.
-Mt s ni dung đã trin khai áp dng trong thc tế đạt kết qu như sau :
-Tăng cường các bin pháp marketing tng hp, đi sâu vào các th trường, m rng địa
bàn các kênh phân phi khu vc nông thôn, thành lp thêm và hoàn thin hot đng ca
các chi nhánh XSKT cp huyn.
-Phát hành thêm sn phm x s tên gi : X s cp s Qung Ninh được
khách hàng ưa chung và chp nhn, doanh thu mi ngày đã đạt trong khong t 20 - 30 triu
7
đồng. Tiếp tc nghiên cu các sn phm khác nhm đáp ng các nhu cu ca khách hàngtrong
tương lai như : x s đin toán, cá cược bóng đá hp pháp, x s lô tô trượt.v.v...
-Xây dng kế hoch c th trin khai chiến lược phát trin công ngh như : chun b
kinh phí, gi cán b đi đào to , lp và s dng mng LAN, ng cp Website, ci to mt s
phn mm trong qun lý phát hành vé XSKT và phn mm kế toán.