TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục
thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang.
Tác giả luận văn: ĐÀO THỊ THU TRANG Khóa: 2017A
Người hướng dẫn: TS. Cao Tô Linh
Từ khóa: Dịch vụ hành chính thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang
1. Nội dung tóm tắt
a. Lý do chọn đề tài
Theo quan điểm quản thuế hiện đại, quan thuế không chỉ đơn thuần
thực hiện nhiệm vquản lý thuế đảm bảo hiệu quả, thu đúng, thu đủ tiền thuế
còn nơi cung cấp dịch vụ hành chính công phục vụ cho các tổ chức, nhân sản
xuất kinh doanh. Trong mối quan hệ này, đối tượng quản lý được tôn trọng, đối xử
như các khách hàng, cơ quan thuế là người phục vụ, hỗ trợ tạo điều kiện cho người
nộp thuế nhiều thuận lợi đphát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt quyền
nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước. Trong suy nghĩ của người dân thì thủ tục
hành chính nói chung, thủ tục hành chính thuế nói riêng luôn phức tạp, rườm rà,
thiếu công khai, minh bạch thậm chínhiêu khê. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp
đến việc giải quyết công việc của người dân, giảm lòng tin của nhân dân đối với
nhà nước và bộ máy hành chính nhà nước.
Do đó, cơ quan thuế đang nỗ lực cải cách hành chính, nâng cao chất lượng
phục vụ và mức độ hài lòng của người nộp thuế, coi sự hài lòng của người nộp
thuế đối với dịch vụ hành chính do cơ quan thuế cung cấp vừa cái đích cần
hướng đến đồng thời cũng vừa thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động của
quan thuế. Do đó, để góp phần tạo thuận lợi cho NNT, rút ngắn thời gian thực hiện
nghĩa vụ vthuế cho NNT tác giả đã lựa chọn đề tài “Giải pháp nâng cao sự hài
lòng của doanh nghiệp đối với thủ tục thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang
làm đề tài luận văn thạc sỹ kinh tế của mình.
b. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu mức độ hài lòng của người nộp thuế đối
với chất lượng phục vụ của cơ quan thuế đtđó đưa ra giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người nộp
thuế.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp
đối với chất lượng các dịch vụ hành chính thuế do Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang
cung cấp.
- Phạm vi nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu trong phạm vi người nộp thuế
các doanh nghiệp đã đang sử dụng thường xuyên các dịch vụ hành chính thuế
tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang.
c. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
Chương 1: sở lun v s hài lòng ca doanh nghip v các th tc
hành chính thuế.
Trong chương y, tác gi đã nêu ra mt s khái nim, s hài lòng ca NNT;
mi quan h gia chất lượng dch v và s hài lòng ca khách hàng. Các khái nim
này được s dụng đ làm cơ sở lý thuyết cho vic nghiên cứu, đánh giá sự hài lòng
ca NNT s dng dch v hành chính thuế. Bên cạnh đó, thông qua c mô hình
nghiên cứu đã được s dng trong nghiên cu kho sát s hài lòng ca NNT
chất lượng dch v, tác gi đã đề xut mô hình nghiên cu s hài lòng ca NNT đối
vi dch v hành chính thuế ti Cc Thuế tnh Tuyên Quang vi 05 thành phn tác
động đến s hài lòng là s tin cy, s đáp ng, s đồng cm, s đảm bo s
vt cht.
T mô hình nghiên cứu đề ngh nêu Chương 1, tại Chương 2 trên sở
xác định chức năng nhiệm v ca Cc Thuế tỉnh Tuyên Quang, trong đó vic nâng
cao chất lượng dch v hành chính thuế là nhim v cp bách và lâu dài, Cc Thuế
tnh Tuyên Quang luôn phấn đấu đơn giản về chế chính sách, thủ tục khai nộp
thuế, minh bạch, chính xác trong thực thi công vụ, tin học hóa quy trình quản
thuế nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện thuận lợi
môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản
xuất kinh doanh và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.
Chương 2: Đánh giá thực trạng sự hài lòng của doanh nghiệp về các thủ
tục hành chính thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang
Trong Chương 2 tác gi trình bày kết qu nghiên cu nhng nhân t tác
động đến s hài lòng của người NNT đối vi chất lượng dch v hành chính thuế,
sau khi phân tích đo lượng các nhân t, kết qu cho thy 5 yếu t tác động đến
s hài lòng của khách hàng đi vi dch v hành chính thuế, đó là: (1) Sự tin cy;
(2) S đảm bảo; (3) Cơ sở vt cht; (4) S cm thông; (5) S năng đáp ứng.
Da vào kết qu nghiên cu này, tác gi đưa ra đánh giá chung của NNT v
nhng mặt đạt được cũng như hạn chế cn khc phc trong thc trng s hài lòng
ca NNT v dch v t đó s đ xut mt s gii pháp nhm làm tốt hơn sự
hài lòng ca NNT v dch v hành chính thuế tại Chương 3 của Luận văn.
Chương 3: Gii pháp và kiến ngh để nâng cao s hài lòng ca của doanh
nghiệp về các thủ tục hành chính thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang.
Trong chương 3 luận văn đã đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao s hài
lòng của doanh nghiệp (NNT) đối với dịch vụ hành chính thuế tại Cục Thuế tỉnh
Tuyên Quang bao gồm 03 giải pháp:
+ Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế
+ Đổi mới công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
+ Xây dựng sở vật chất, điều kiện làm việc của quan thuế hiện đại,
thực hiện tốt chế độ đối với cán bộ công chức.
Để thực hiện công tác cải cách hành chính thuế hiệu quả, góp phần thực
hiện tốt Luật Quản thuế, đảm bảo nguồn thu cho NSNN, cần thực hiện đồng bộ
các nhóm giải pháp đã đề xuất trên. Qua đó đã kiến nghị các quan thẩm
quyền để hoàn thiện chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành
chính thuế trong thời gian tới trên tinh thần đúng với chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của Nhà nước về cải các hành chính thuế.
Ban hành đề cương kiểm tra công vụ đthực hiện chung trong toàn ngành
nhằm tăng cường chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật của ngành, thực hiện minh bạch,
chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới.
d. Phương pháp nghiên cứu.
- Luận n sử dụng phương pháp thu thập số liệu, thông tin; phương pháp
tổng hợp, phương pháp phân tích số liệu; phương pháp đối chiếu, so sánh; sử dụng
các chtiêu để đánh giá. Luận văn cũng kế thừa sử dụng chọn lọc một số đề
xuất các số liệu thống kê trong một số công trình nghiên cứu liên quan của
các tác giả đi trước.
- Phương pháp thu thập số liệu, thông tin từ các tài liệu liên quan đến các
dịch vụ hành chính thuế tại Cục Thuế; thu thập thông tin từ người nộp thuế thông
qua phiếu điều tra đánh giá tại các cuộc đối thoại với người nộp thuế tổ chức định
kỳ.
- Phương pháp so sánh đối chứng để xử số liệu thu thập đánh giá
phân tích các tiêu chí phản ánh kết quả hoạt động của công tác cách hành chính
thuế.
2. Kết luận
Việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ
hành chính công hiện nay đang là vấn đề được nhiều người quan tâm nghiên cứu;
dịch vụ hành chính thuế tại Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang là một trong những loại
hình dịch vụ hành chính công việc đánh giá mức độ hài lòng của NNT đối với
chất lượng dịch vhành chính công do Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cung cấp là
thực sự cần thiết. Thông qua đánh giá shài lòng của NNT những vấn đtồn tại
hạn chế trong công tác quản thuế sẽ được phát hiện, đó sở quan trọng để
Cục Thuế tìm ra những giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng
yêu cầu và mong đợi của NNT.
Trong quá trình tìm hiểu thực hiện luận văn, do còn nhiều hạn chế về
kinh nghiệm hoạt động thực tiễn nên không tránh khỏi những sai sót những
nhận định chủ quan, cũng như những giải pháp đưa ra còn nhiều hạn chế. Rất
mong quý thầy mọi người góp ý bổ sung để luận văn nh áp dụng thực
tiễn hơn.
Ngày tháng 01 năm 2019
Giáo viên hướng dn
Hc Viên
TS. Cao Tô Linh
Đào Thị Thu Trang