1
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài:
DẠY HỌC MODULE THỰC HÀNH CẮT GT CƠ BẢN THEO
QUAN ĐIỂM CH HỢP CHO HỆ CAO ĐẲNG TẠI TRƯNG
ĐẠI HC CÔNG NGHIỆP NI
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học
Chuyên sâu : Sư phạm kỹ thuật - Cơ khí chế tạo
Tác giả luận văn: Trần Trung Hiếu Khóa: 2015B
Người hướng dẫn khoa học: PGS. Thái Thế Hùng
Từ khóa: Dạy học module thực hành cắt gọt bản theo quan điểm tích hợp cho
hệ cao đẳng tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Nội dung tóm tắt:
1. Lý do chọn đề tài:
Đất nước ta đang trong thời k đẩy mnh ng nghip hóa, hiện đại hóa.
Chính vy chúng ta đang cn một đội ngũ nguồn nhân lc di o cht
ợng cao. Đó những người chuyên môn k thut, tay ngh, năng động
sáng to ý thc k luật. Để đạt đưc nhng yêu cu trên phi bắt đầu t s
nghip giáo dục đào tạo. Ngày nay, cùng vi s phát trin nhanh chóng ca
cách mng khoa hc công ngh hiện đại, đội ngũ tri thức tr thành ngun
nhân lực đặc bit quan trng, to nên sc mnh ca mi quc gia trong chiến
c phát triển. Do đó đòi hỏi s nghip giáo dục đào tạo phải đổi mi. Mt
trong nhng yếu t quan trọng đổi mới phương pháp dy học, trong đó dạy
hc thc hành.
Đổi mi phương pháp dạy hc ớc ta đang được Đảng Nhà nước cũng
như các nhà giáo dục quan tâm. Ngh quyết s 29/NQ/TW ca Hi ngh BCHTW 8
khóa XI v Đổi min bản, toàn din giáo dc và đào tạo, đápng yêu cung
nghip a, hiện đại hóa trong điu kin kinh tế th trưng đnh ng hi ch
nghĩa hi nhp quc tế đã c định rõ nhim v ca nh vực go dc ngh
nghiệp : Tập trung đào tạo nhân lc kiến thc, k năng trách nhiệm ngh
nghip. nh thành h thng giáo dc ngh nghip vi nhiu phương thc trình
2
độ đào to k ng nghề nghiệp theo hướng ng dng, thựcnh, đảm bo đáp ng
nhu cu nhân lc k thut ng ngh ca th trường lao động trong nước và quc
tế”.
Hin nay các trưng Đại học, trường dy ngh, các môn học đang được
ging dy theo phương pháp din dịch để ging dy các bài thuyết trên lp,
các bài thc hành riêng r tại các xưởng thc tp nên chất lượng đào tạo chưa
đáp ứng được yêu cu ca thc tế sn xut. Nếu vn dụng được nguyên tc dy
học theo hướng tích hp các môn hc, các module k thut thì s tăng cường
được tính tích cc, ch động, sáng to ca sinh viên trong hc tp hình thành
được các k năng nghề nghiệp cho sinh viên. Qua đó góp phn nâng cao cht
ng trong dy hc k thut và ngh nghip.
Mt trong nhng nội dung đổi mi dy hc các trường đại học, trường
dy ngh trong giai đon hiện nay đổi mi cách dy, cách hc, vic dy hc
theo hướng thúc đy sinh viên biết các phương thức phát hin vấn đ, phát hin
kiến thúc mới, phương pháp mới, sáng to có hiu quphù hp vi yêu cu
hi, yêu cu ca s phát trin khoa hc công ngh trong giai đoạn hiện đại hóa
hi nhp. Hin nay do s bùng n v thông tin đặc bit s phát trin
mnh m ca các phn mm mô phỏng, các phương tiện dy hc các mô hình
vt tht thì vic áp dụng phương pháp dạy hc theo hướng tích hp vào dy hc
k thuật trong các trường đại học, trưng dy ngh s thu đưc kết qu cao trong
đào tạo.
2. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
1. Đối tưng nghiên cu
y dng và s dng bài giảng theo hướng tích hp trong dy hc module
thc hành ct gọt bản” cho hệ cao đẳng tại trường Đại hc ng nghip
Ni nhm thúc đy kh năng nhận thc đầy đủ v lý thuyết và thc hành ca sinh
viên nâng cao cht lưng dy và hc.
2. Nhim v nghiên cu:
- Nghiên cu sở lý lun ca vic ng dng quan đim tích hp trong dy
hc
3
- Đánh giá thực trng vic dy hc module thc hành ct gt bản”
theo hướng tích hợp cho sinh viên cao đẳng tại trường Đại hc công nghip
Ni
- ng dụng quan điểm tích hp vào vic dy module thc hành ct gt
cơ bản” tại trường Đại hc công nghip Hà Ni.
3. Phm vi nghiên cu:
Hoạt động dyhc module “thc hành ct gọt bản ” theo quan điểm
tích hợp trong chương trình khung h Cao đẳng tại Trường Đại hc công nghip
Hà Ni.
3. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
Nội dung chính của luận văn:
Luận văn đã nghiên cu v sở lun thc tin ca dy hc theo quan
điểm tích hp Vit Nam trên thế gii, cũng như đưa ra các quan điểm tích
hp trong dy hc thc hành đối với trình độ cao Đẳng; Các Khái nim tích hp,
phân loi tích hp dy hc theo quan điểm tích hp; Nghiên cu bn cht
đặc điểm ca dy học theo quan điểm tích hp, nhng thun lợi và kkhăn khi
vn dng dy học theo quan điểm tích hợp cũng như khả năng vận dng dy hc
tích hp trong dy học module “thực hành ct gọt bản” tại trường Đại hc
công nghip Hà Ni.
Luận văn tập trung m rõ các vấn đề về thực trạng dạy học module thực hành cắt
gọt bản tại trường Đại học Công nghiệp nội cụ thể: Giới thiệu khái quát về
trường Đại học Công nghiệp Hà nội về quá trình hình thành phát triển và cơ cấu tổ
chức Nhà trường, chủ trương biện pháp của nhà trường về đổi mới phương
pháp dạy hoc; Nghiên cứu mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo module thực
hành cắt gọt bản theo quan điểm ích hợp cho hệ cao đẳng. Đưa ra các thực
trạng về giáo viên HSSV trong dạy học module thực hành cắt gọt bản
trường Đại học công nghiệp Nội; Thực trạng về điều kiện, phương tiện dạy
học module thực hành cắt gọt bản tại trường Đại học công nghiệp Nội;
Thực trạng về phương pháp dạy học module thực hành cắt gọt bản tại nhà
trường như: Thực trạng tổ chức dạy học module thực hành cắt gọt cơ bản; Sử dụng
PPDH của giáo viên; Điều kiện sử dụng phương tiện học tập module thực hành
cắt gọt cơ bản hiện nay tại trường; Những kỹ năng đạt được khi học module thực
4
hành cắt gọt bản ...được thể hiện cụ thể ở các bảng, biều đồ khảo sát để thấy rõ
được ưu, nhược điểm khi áp dụng dạy học module thực hành cắt gọt bản theo
quan điểm tích hợp cho hệ cao Đẳng tại trường Đại học công nghiệp Hà Nội.
Để dy học theo quan điểm tích hp, tác gi cũng vận dng mt s
phương pháp dy hc tích cc trong bài giảng theo quan điểm tích hp.
Kết hợp nghị định 62 và công văn 1610, tác giả đưa ra cấu trúc cơ bản của
giáo án ch hợp xây dựng một bài giảng cụ thể trong chương trình module
thực hành cắt gọt bản theo quan điểm tích hợp, đồng thời lấy ý kiến của các
chuyên gia, các thầy giáo đang giảng dạy tại Trung tâm khí của trường
tiến hành dạy thực nghiệm. Qua đó bước đầu khẳng định việc áp dụng đề tài vào
thực tế mang tính khả thi, hiệu quả
Những đóng góp mi ca tác gi: Kết qu quan trng nht ca luận văn là
áp dng dy hc module thc hành ct gọt bản theo quan đim tích hp cho
h cao Đẳng tại trường Đại hc ng nghip Ni để góp phn thúc đẩy kh
năng nhận thức đầy đủ v thuyết thc hành ca sinh viên nâng cao cht
ng dy và hc t đó thúc đẩy s phát trin ca Nhà trưng trong thi đi mi.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng chủ yếu phương pháp nghiên cứu luận, phương pháp
nghiên cứu khảo sát một số phương pháp khác như phương pháp chuyên gia,
phương pháp thống kê toán học để xử lý số liệu.
5. Kết luận
Với sự thay đổi mạnh mẽ nhanh chóng của khoa học công nghệ, việc
cập nhật liên tục kiến thức kỹ ng mới một điều cần thiết. Song hành với
quá trình đó những phương pháp giảng dạy truyền đạt mới được sáng tạo
cải tiến dựa trên những ưu điểm của phương pháp với mục đích giúp người
học lĩnh hội được cái mới một cách sâu sắc và thành thục nhất.
Không nằm ngoài xu thế chung trong việc ứng dụng phương pháp dạy học
mới trong dạy học, với đề tài “Dạy học module thực hành cắt gọt bản theo
quan điểm tích hợp cho hệ Cao đẳng tại trường Đại học công nghiệp Nội”,
tác giả đã đạt được một số kết quả sau:
5
Trình bày sở luận về dạy học theo quan điểm tích hợp như ch hợp
của lý thuyết và thực hành, tích hợp nội dung của nhiều môn, ngành học…Trong
đó có sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học hiện đại.
Giới thiệu một số phương pháp dạy học mang tính tích cực, nâng cao hiệu
quả dạy học của giáo viên và HSSV.
Đánh giá về thực trạng dạy học module thực hành cắt gọtbản theo quan
điểm tích hợp cho hệ Cao đẳng tại trường Đại học công nghiệp Hà Nội. Từ đó đề
xuất phương pháp dạy học module thực hành cắt gọt bản theo quan điểm tích
hợp giúp t ngắn thời gian đào tạo, nâng cao kỹ năng tay nghề cho HSSV cũng
như mức độ thành thục trong công việc thực tế.
Xây dựng một bài giảng điển hình, có nội dung đặc thù, tính ứng dụng thực
tế cao của module thực hành cắt gọt bản với cấu trúc các bước y dựng
giáo án theo quan điểm tích hợp.
Người hướng dẫn
PGS. Thái Thế Hùng
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Học viên
Trần Trung Hiếu