CHƢƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KÊNH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM
Trải qua mỗi giai đoạn phát triển, nhất thiết Doanh nghiệp phải luôn có
những thay đổi hợp lý về hệ thống phân phối để phù hợp với chiến lƣợc kinh doanh,
sự thay đổi của môi trƣờng, sự cạnh tranh khốc liệt của thị trƣờng.
Trong sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trƣờng hiện nay, hầu hết
những nhà sản xuất và kinh doanh dịch vụ đều không bán sản phẩm của mình trực
tiếp cho những ngƣời sử dụng cuối cùng. Xen vào giữa họ và những ngƣời sử dụng
cuối cùng là rất nhiều các ngƣời trung gian marketing thực hiện những chức năng
khác nhau và mang những tên gọi khác nhau. Các biện pháp về sản phẩm, quảng
cáo, khuyến mại, cắt giảm giá bán… chỉ có lợi thế ngắn hạn, bởi các doanh nghiệp
khác dễ dàng và nhanh chóng làm theo. Việc tập trung phát triển mạng lƣới kênh
tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì đƣợc lợi thế cạnh tranh
dài hạn. Bởi vì, kênh phân phối là một tập hợp các quan hệ bên ngoài giữa các
doanh nghiệp độc lập trong kinh doanh. Tạo lập và phát triển hệ thống kênh phân
phối đòi hỏi thời gian, trí tuệ, tiền của, sức lực… nên các doanh nghiệp khác không
dễ dàng làm theo. Một số ngƣời trung gian, nhƣ những ngƣời bán sỉ và bán lẻ, mua
tiếp nhận quyền sở hữu, rồi bán lại hàng hóa đó; họ đƣợc gọi là những ngƣời mua
bán trung gian. Một số khác nhƣ những ngƣời môi giới, đại diện các nhà khai thác
và đại lý tiêu thụ, tìm kiếm khách hàng và có thể thay mặt nhà khai thác tiến hành
thƣơng lƣợng nhƣng không có quyền sở hữu đối với hàng hóa; họ đƣợc gọi là ngƣời
đại lý trung gian. Còn một số khác nữa, nhƣ các công ty vận tải, các kho hàng độc
lập, ngân hàng và các công ty quảng cáo, hỗ trợ việc thực hiện phân phối, nhƣng
không có quyền sở hữu hàng hóa và cũng không thƣơng lƣợng về chuyện mua bán;
họ đƣợc gọi là những ngƣời hỗ trợ. Một yếu tố tuyệt vời để xây dựng thƣơng hiệu
và gia tăng tính cạnh tranh là kênh phân phối, ai nắm kênh phân phối ngƣời đó
khống chế thị trƣờng.