B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
---------------------------------------
HOÀNG TH DIU LINH
ĐO LƢỜNG S HÀI LÒNG CA KHÁCH HÀNG
TẠI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG PHÚC YÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ K THUT
QUN TR KINH DOANH
NGƢI NG DN KHOA HC
TS. CAO TÔ LINH
Hà Ni, năm 2014
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh i CA 120363
LI CM ƠN.
Trƣc tiên, tôi xin chân thành cm ơn Quý Thy Cô trong vin
Kinh tế và qun lý Trƣng Đi hc Bách khoa Hà ni đã trang b cho
tôi nhiu kiến thc quý báu trong thi gian qua. Tôi xin chân thành
cm ơn TS. Cao Tô Linh, ngƣi hƣng dn khoa hc ca lun văn đã
giúp tôi tiếp cn thc tin, phát hin đ tài và tn tình giúp đ tôi
hoàn thành lun văn này. Sau cùng, tôi xin cm ơn đến nhng ngƣi
bn, đng nghip và nhng ngƣi thân đã tn tình góp ý và giúp đ tôi
trong sut thi gian nghiên cu.
Tác gi lun văn
Hoàng Th Diu Linh
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh ii CA 120363
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan lun văn Đo lƣng s hài lòng ca khách hàng ti
Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Vit Nam Chi nhánh Phúc Yên là
công trình nghiên cu ca bn thân, đƣc đúc kết t quá trình hc tp và
nghiên cu thc tin trong thi gian qua, dƣi s ng dn ca TS.Cao
Tô Linh. S liu trong lun văn đƣc tôi thu thp và tng hp t nhng
ngun đáng tin cy.
Tác gi lun văn
Hoàng Th Diu Linh
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh iii CA 120363
MC LC
LI CM ƠN......................................................................................................... i
LI CAM ĐOAN ................................................................................................. ii
MC LC .............................................................................................................. iii
DANH MC CÁC CH VIT TT ............................................................. vi
DANH MC CÁC HÌNH V, BIU Đ VÀ BNG BIU ................. vii
HÌNH V, BIU Đ ......................................................................................... vii
LI M ĐU ......................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU ............ 3
1.1 Dch v ngân hàng: ..................................................................................... 3
1.1.1 Khái nim dch v ngân hàng: ......................................................... 3
1.1.2 Đc đim ca dch v ngân hàng: ................................................... 4
1.1.3 Ý nghĩa ca vic phát trin dch v ngân hàng: ......................... 5
1.1.3.1 Đi vi ngân hàng thƣơng mi: ................................................ 5
1.1.3.2 Đi vi nn kinh tế - xã hi: ..................................................... 5
1.1.4 Nhng dch v ngân hàng ca các ngân hàng thƣơng mi Vit
Nam cam kết khi gia nhp WTO ................................................................ 6
1.2 S hài lòng ca khách hàng...................................................................... 8
1.2.1 Khái nim: .............................................................................................. 8
1.2.2 Các nhân t quyết đnh s hài lòng ca khách hàng.................. 8
1.2.2.1 Cht lƣng dch v: ..................................................................... 8
1.2.2.2 Giá c dch v: ............................................................................ 11
1.2.2.3 Vic duy trì khách hàng: .......................................................... 13
1.2.3 Quan h gia hài lòng và cht lƣng dch v ............................ 14
1.3 Mô hình nghiên cu s hài lòng ca khách hàng ............................. 14
1.3.1 Mô hình cht lƣng dch v SERVQUAL ................................... 14
1.3.1.1 S tin cy ...................................................................................... 15
1.3.1.2 S đáp ng .................................................................................... 15
1.3.1.3 S hu hình .................................................................................. 16
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh iv CA 120363
1.3.1.4 S đm bo ................................................................................... 16
1.3.1.5 S cm thông ............................................................................... 16
1.3.2 Mô hình cht lƣng dch v SERVPERF .................................... 17
1.3.3 Mô hình FSQ và TSQ ........................................................................ 18
1.3.3.1 Cht lƣng kĩ thut .................................................................... 18
1.3.3.2 Cht lƣng chc năng................................................................ 18
1.3.3.3 Hình nh doanh nghip ............................................................. 18
1.3.4 Mô hình ch s hài lòng ca khách hàng ..................................... 19
1.3.4.1 Ch s hài lòng ca khách hàng (CSI) .................................. 19
1.3.4.2 Mt s mô hình ch s hài lòng khách hàng ....................... 20
1.4 Mt s nghiên cu v s hài lòng ca khách hàng ti các ngân hàng
khác ....................................................................................................................... 25
1.5 Mô hình nghiên cu ca đ tài ti VietinBank Phúc Yên. ............ 25
KT LUN CHƢƠNG 1 ................................................................................. 30
CHƢƠNG 2: KHO SÁT S HÀI LÒNG CA KHÁCH HÀNG S
DNG DCH V TI VIETINBANK CHI NHÁNH PHÚC YÊN .... 31
2.1. Khái quát chung về Ngân hàng TMCP Công thƣơng (Vietinbank) ............... 31
2.1.1. Quá trình hình thành và phát trin ca Vietinbank ................ 31
2.1.1.1. Lch s hình thành và phát trin ca Ngân hàng Công
thƣơng Vit Nam ....................................................................................... 31
2.1.1.2. Lch s hình thành và phát trin ca Vietinbank Phúc
Yên ................................................................................................................ 35
2.1.1.3. Nhng thành tu tiêu biu qua các giai đon phát trin 36
2.2 Đánh giá s hài lòng ca khách hàng ti VietinBank Phúc Yên
theo mô hình SERVQUAL ............................................................................. 39
2.2.1Gii thiu v phƣơng pháp nghiên cu ......................................... 39
2.2.2 Thông tin mu nghiên cu ............................................................... 45
2.2.3. Đánh giá thc trng s hài lòng ca khách hàng ti
VietinBank Phúc Yên .................................................................................. 49
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh v CA 120363
2.2.3.1. Đánh giá mc đ tin cy ....................................................... 50
2.2.3.2. Đánh giá s đm bo ............................................................. 57
2.2.3.3. Đánh giá thành phn đng cm ........................................... 60
2.2.3.4. Đánh giá thành phn hu hình ............................................ 63
2.2.3.5. Đánh giá s hài lòng .............................................................. 65
KT LUN CHƢƠNG 2 ................................................................................. 68
CHƢƠNG 3. MT S Đ XUT NÂNG CAO S HÀI LÒNG CA
KHÁCH HÀNG TI NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƢƠNG PHÚC
YÊN ......................................................................................................................... 69
3.1. Đnh hƣng phát trin ca NHCTVN và NHCTPY đến năm 2015..... 69
3.1.1. Đnh hƣng phát trin ca NHTMCPCTVN ............................. 69
3.1.2. Đnh hƣng phát trin ca NHTMCPCTPY .............................. 69
3.2 Các gii pháp nâng cao s hài lòng ca khách hàng ti
Vietinbank Phúc Yên: ..................................................................................... 70
3.2.1. Gii pháp 1 ......................................................................................... 70
3.2.2. Gii pháp 2 ......................................................................................... 72
3.2.3. Gii pháp 3 ......................................................................................... 74
3.2.4. Gii pháp 4 ......................................................................................... 76
3.2.5. Gii pháp5 .......................................................................................... 79
3.2.6. Gii pháp 6 ......................................................................................... 89
KT LUN ............................................................................................................ 93
Tµi liÖu tham kh¶o ...................................................................................... 94
PH LC
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh vi CA 120363
DANH MC CÁC CH VIT TT
VIETINBANK : Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Vit Nam
ATM : Máy rút tin t đng
DVNH : Dch v ngân hàng
NHTM : Ngân hàng thƣơng mi
TCTD : T chc tín dng
WTO : T chc thƣơng mi thế gii
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh vii CA 120363
DANH MC CÁC HÌNH V, BIU Đ VÀ BNG BIU
HÌNH V, BIU Đ
Hình 1.1 : Mô hình ch s hài lòng khách hàng ca M ............................. 20
Hình 1.2 : Mô hình ch s hài lòng khách hàng các quc gia Châu Âu ....... 21
Hình 1.3 : Mô hình lí thuyết v ch s hài lòng khách hàng ca các ngân
hàng.......................................................................................................... 22
Hình 2.1 Mi liên h gia cht lƣng dch v và s tha mãn hài lòng ca
khách hàng ............................................................................................... 39
Hình 3.1: Quy trình PRIDE thu hút, gi chân và khích l nhân viên ........... 88
Bng 2.1: Kết qu kinh doanh ca NHCTVN năm 2011 và năm 2012 ........ 37
Bng 2.2: Kết qu kinh doanh ca NHCTPY năm 2011 và năm 2012 ......... 39
Bng 2.3 Phân b đi tƣng kho sát theo gii tính .................................. 45
Bng 2.4 Phân b đi tƣng kho sát theo đ tui .................................... 45
Bng 2.5 Phân b đi tƣng kho sát theo trình đ hc vn ....................... 46
Bng 2.6 Bng phân b đi tƣng kho sát theo thu nhp ............................ 47
Bng 2.7 Phân b đi tƣng kho sát theo ngh nghip ................................ 48
Bng 2.8 Đánh giá đi tƣng kho sát v mc đ tin cy ............................. 50
Bng 2.9 Đánh giá đi tƣng kho sát v kh năng đáp ng u cu ........... 53
Bng 2.10 Đánh giá đi tƣng kho sát v s đm bo................................. 57
Bng 2.11 Đánh giá đi tƣng kho sát v s cm thông thu hiu ............. 61
Bng 2.12 Đánh giá đi tƣng kho sát thông v phƣơng tin hu hình ...... 63
Bng 2.13 Đánh giá đi tƣng kho sát v s hài lòng ................................. 65
Bng 2.14 Ý kiến v s hài lòng ca khách hàng đi vi sn phm dch v 65
Bng 2.15 Ý kiến v s hài lòng ca khách hàng vi mc lãi sut, mc phí 66
Bng 2.16 Ý kiến về vic gii thiệu sn phm dch v ngân hàng cho bn bè . 66
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 1 CA 120363
LI M ĐU
1. Lí do chn đ tài
S kin Vit Nam tr thành thành viên chính thc ca T chc
Thƣơng mi Thế gii (WTO) đã mang li cho ngành ngân hàng nhiu cơ
hi cũng nhƣ nhng thách thc mi. Bên cnh nhng thun li nhƣ: tiếp
cn đƣc công ngh ngân hàng hin đi, tha hƣng nhng kinh nghim
trong qun lí và hot đng kinh doanh tin t thì các ngân hàng Vit
Nam phi đi mt vi s cnh tranh bình đng vi cácngân hàng quc tế
t tri c v vn, công ngh, dch v và các lĩnh vc khác.Trong môi
trƣng cnh tranh hin nay, các ngân hàng đu hiu rng đ luôn đt
đƣc thành công thì vic kinh doanh phi da trên cơ s nm bt nhu cu
ca khách hàng vi mc tiêu tha mãn ti ƣu nhu cu và mong mun ca
h. Khi mt ngân hàng không làm tho mãn khách hàng thì không nhng
ngân hàng đánh mt khách hàng đó mà còn làm mt đi rt nhiu khách
hàng tim năng. Vì vy, các ngân hàng cn phi thu hiu đƣc mc đ
hài lòng ca khách hàng v cht lƣng dch v ca ngân hàng, nhn din
đƣc các nhân t nh hƣng đến s hài lòng ca h và đnh ng đƣc
nó, t đó đƣa ra các tiêu chí v cht lƣng dch v cho phù hp. Đ tài
Đo lƣng s hài long ca khách hàng ti Ngân hàng Thƣơng mi C
phn Công thƣơng Phúc Yên đƣc thc hin không ngoài mc đích trên
và rt mong nhn đƣc nhiu ý kiến đóng góp đ vn đ nghiên cu đƣc
hoàn thin hơn.
2. Đi tƣng và phm vi nghiên cu
+ Đi tƣng nghiên cu: nhóm khách hàng cá nhân vì khách
hàng cá nhân là nhóm khách hàng ch đo (đóng góp trên 2/3 doanh
li ca ngân hàng) và đng thi cũng là khách hàng truyn thng ca
ngân hàng t trƣc đến nay.
+ Phm vi nghiên cu: các khách hàng cá nhân đã và đang s
dng các dch v ca Ngân hàng TMCP Công Thƣơng Phúc Yên
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 2 CA 120363
3. Phƣơng pháp nghiên cu và thi gian nghiên cu
+ Phƣơng pháp nghiên cu: có 2 phƣơng pháp
- Phƣơng pháp kho sát thc tế: qua quá trình hơn 8 năm công
tác ti Vietinbank b phn kế toán, tác gi đã tiếp xúc và cung cp
dch v ca Vietinbank đến khách hàng. T đó, tác gi nm bt đƣc
thc trng h thng dch v Vietinbank đang cung cp cho khách hàng
cũng nhƣ tìm hiu v nhu cu ca khách hàng và xu hƣng phát trin
cht lƣng dch v ca ngân hàng trong thi gian ti đ tng bƣc
nâng cao s hài lòng ca khách hàng hơn na.
- Phƣơng pháp điu tra: lun văn s dng phƣơng pháp điu tra
chn mu thông qua bng câu hi kho sát. Da trên s liu thu thp
đƣc t bng câu hi kho sát, tác gi s phân tích d liu vi SPSS.
Ngoài ra, lun văn còn s dng phƣơng pháp thng kê, tng hp và so
sánh đ có kết lun chính xác hơn v vn đ nghiên cu.
+ Thi gian nghiên cu: t tháng 10/2013 đến tháng 3/2014
4. Ý nghĩa thc tin ca đ tài:
Đ tài nghiên cu xác đnh các nhân t quyết đnh s hài lòng ca
khách hàng, đánh giá mt cách khách quan nhu cu khách hàng cũng nhƣ
cht lƣng dch v ngân hàng. T đó, ngân hàng s có nhng ci thin
thích hp nhm nâng cao hiu qu hot đng ca ngân hàng và giúp cho
khách hàng luôn cm thy hài lòng mi khi tìm đến ngân hàng.
5. Kết cu lun văn:
Lun văn đƣc chia thành 3 chƣơng vi ni dung c th nhƣ sau:
Chƣơng 1: Cơ s lí lun và mô hình nghiên cu.
Chƣơng 2: Kho sát s hài lòng ca khách hàng s dng dch v
ti Vietinbank Chi nhánh Phúc Yên.
Chƣơng 3: Gii pháp nâng cao s hài lòng ca khách hàng s
dng dch v ti Vietinbank Chi nhánh Phúc Yên.
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 3 CA 120363
CHƢƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU
1.1 Dch v ngân hàng:
1.1.1 Khái nim dch v ngân hàng:
Cho đến nay, c ta vn chƣa có mt khái nim nào đƣc nêu
c th v dch v ngân hàng. Có không ít quan nim cho rng dch v
ngân hàng không thuc phm vi kinh doanh tin t và các hot đng
nghip v ngân hàng theo chc năng ca mt trung gian tài chính (huy
đng tin gi, cho vay), ch nhng hot đng ngân hàng không thuc
ni dung nói trên mi gi là dch v ngân hàng nhƣ v chuyn tin,
thu h y thác, mua bán h, môi gii kinh doanh chng khoán Mt
s khác li cho rng tt c hot đng ca ngân hàng phc v cho khách
hàng là cá nhân và doanh nghip đu gi là dch v ngân hàng. Nhƣ
vy, dch v ngân hàng đƣc hiu theo hai nghĩa: Theo nghĩa rng,
lĩnh vc dch v ngân hàng là toàn b hot đng tin t, tín dng,
thanh toán, ngoi hi, ca h thng ngân hàng đi vi khách hàng là
nhân và doanh nghip. Quan nim này đƣc s dng đ xem xét
lĩnh vc dch v ngân hàng trong cơ cu ca nn kinh tế quc dân ca
mt quc gia. Quan nim này phù hp vi cách phân ngành dch v
ngân hàng trong dch v tài chính ca WTO và ca Hip đnh thƣơng
mi Vit Nam Hoa K, cũng nhƣ ca nhiu nƣc phát trin trên thế
gii. Theo nghĩa hp, dch v ngân hàng ch bao gm nhng hot đng
ngoài chc năng truyn thng ca đnh chế tài chính trung gian (huy
đng vn và cho vay). Quan nim này ch dùng trong phm vi hp, khi
xem xét hot đng ca mtngân hàng c th đ xem xét các dch v
mi, phát trin thế nào, cơ cu ra sao trong hot đng ca mình. Khi
nói đến lĩnh vc dch v ngân hàng đi vi nn kinh tế, các nƣc đu
quan nim dch v ngân hàng theo nghĩa rng. Trên thc tế, mt ngân
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 4 CA 120363
hàng bán l thƣng có nhiu dch v khác nhau cho khách hàng cá
nhân hay doanh nghip, dch v ngân hàng ngày càng hin đi và
không có gii hn khi nn kinh tế ngày càng phát trin, xã hi ngày
càng văn minh, nhu cu ca con ngƣi ngày càng cao và đa dng.
1.1.2 Đc đim ca dch v ngân hàng:
Dch v ngân hàng đƣc th hin dƣi dng dch v nên nó có
nhng đc đim sau đây:
- Tính vô hình: dch v ngân hàng thƣng đƣc thc hin theo
mt qui trình ch không phi là các vt th c th có th quan sát, nm
gi đƣc. Điu này đã làm cho khách hàng gp khó khăn trong vic
đƣa ra quyết đnh la chn, s dng dch v. Vì h có th kim tra,
xác đnh đƣc cht lƣng dch v ngân hàng trong và sau khi s dng.
- Tính không thế tách ri: do quá trình cung cp và quá trình
tiêu dùng dch v ngân hàng xy ra đng thi, đc bit có s tham gia
trc tiếp ca khách hàng vào quá trình cung cp dch v ngân hàng.
Hơn na, quá trình cung ng dch v ngân hàng đƣc tiến hành theo
qui trình nht đnh không th chia ct nhƣ: qui trình thm đnh, qui
trình cho vay, qui trình chuyn tin,Điu đó làm cho dch v ngân
hàng không có tính d dang, mà phi cung ng trc tiếp cho ngƣi tiêu
dùng, quá trình cung ng din ra đng thi vi quá trình s dng dch
v ngân hàng.
- Tính không đng nht v cht lƣng: mi dch v ngân hàng
thƣng không thng nht v thi gian, cách thc, điu kin thc hin,
bên cnh đó cht lƣng ca mi dch v đƣc cu thành bi nhiu yếu
t nhƣ uy tín, công ngh, trình đ cán b và trng thái tâm lí ca
khách hàng khi s dng dch v ngân hàng. Nhng yếu t này nh
ng trc tiếp đến cht lƣng dch v ngân hàng, nhƣng li thƣng
thay đi, vì vy dch v ngân hàng không đng nht v cht lƣng.
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 5 CA 120363
1.1.3 Ý nghĩa ca vic phát trin dch v ngân hàng:
1.1.3.1 Đi vi ngân hàng thƣơng mi:
- Nhm thu hút khách hàng đến vi ngân hàng: khi các ngân
hàng hoàn thin, nâng cao cht lƣng dch v ca mình cũng có nghĩa
là khách hàng đƣc phc v tt hơn, hay khi các dch v mi đƣc
ngân hàng áp dng thƣng s mang li s tin li, an toàn và nhanh
chóng hơn trong các giao dch, đó là mt trong nhng yếu t thu hút
khách hàng đến vi ngân hàng.
- Phát trin dch v ngân hàng góp phn liên kết các ngân hàng
vi nhau, t đó to ra nhng tp đoàn tài chính có qui mô vn ln,
vng mnh, đm bo tính an toàn trong hot đng kinh doanh, gim
thiu ri ro đi vi hin tƣng khng hong tài chính, xoá b tình
trng cnh tranh không lành mnh gia các ngân hàng.
1.1.3.2 Đi vi nn kinh tế - xã hi:
H thng các NHTM thông qua vic cung ng các DVNH, đã có
nhng đóng góp to ln đi vi s phát trin kinh tế - xã hi, có th k
ra nhƣ:
- Đm bo cho các hot đng kinh tế - xã hi din ra mt cách
trôi chy, nhanh chóng và thun tin. Điu đó th hin rõ qua các
DVNH nhƣ: dch v huy đng vn góp phn tp trung ngun vn nhàn
ri trong nn kinh tế; dch v cp tín dng giúp đáp ng nhanh chóng,
kp thi nhu cu vn cho các thành phn kinh tế; dch v thanh toán,
nht là các dch v thanh toán không dùng tin mt, góp phn tiết kim
thi gian cho xã hi, nâng cao hiu qu qun lí Nhà nƣc v mt tin
t, kim soát các hành vi gian ln thƣơng mi, trn thuế, tham
nhũng
- Gim chi phí cho xã hi: bng vic s dng các DVNH, xã hi
đã gim đƣc các chi phí nhƣ chi phí thanh toán, lƣu thông ti n mt
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 6 CA 120363
(chi phí in n, kim đếm, bo qun, vn chuyn tin, ). Mt khác,
ngân hàng cũng là mt kênh cung cp vn vi chi phí tƣơng đi thp
cho nn kinh tế, nht là khi ngân hàng phát trin tt các dch v thanh
toán, các DVNH hin đi.
- Góp phn nâng cao năng lc cnh tranh cho nn kinh tế trong
điu kin hi nhp: bng vic cung cp cho nn kinh tế mt kênh huy
đng vn vi chi p thp, ngoài ra bng các dch v ca mình, h
thng các NHTM giúp nn kinh tế - hi tiết kim đƣc thi gian, đó
là mt trong nhng yếu t giúp nn kinh tế nâng cao đƣc năng lc
cnh tranh trong điu kin hi nhp kinh tế. Chính t s cnh tranh
này mà ngân hàng có th đi sâu vào hot đng sn xut kinh doanh ca
các công ty, xí nghip, thông qua đó có th kim soát, giám sát đƣc
nhng hot đng ca các đơn v này, góp phn làm cho sn xut kinh
doanh lành mnh và hiu qu hơn.
- Phát trin dch v tài chính ngân hàng to điu kin đào to
ngun nhân lc, nht là ngun nhân lc cho các ngành mũi nhn.
Chính nhng đòi hi mt ngun nhân lc gii, năng đng, đ điu kin
tiếp thu kiến thc mi, đáp ng nhu cu hi nhp mà các trƣng đi
hc s có nhng chƣơng trình sát vi thc tế, kết hp vi các doanh
nghip đ ngun nhân lc đào to ngày càng tt hơn.
1.1.4 Nhng dch v ngân hàng ca các ngân hàng thƣơng mi Vit
Nam cam kết khi gia nhp WTO
c vào giai đon mi hi nhp sâu hơn, toàn din hơn, nhƣng
đng thi cũng phi đi mt nhiu hơn vi cnh tranh, thách thc sau
khi Vit Nam gia nhp WTO ngày 07/11/2006, cam kết m ca hoàn
toàn th trƣng tài chính - ngân hàng vào năm 2011, Vietinbank xác
đnh kiên trì mc tiêu và đnh hƣng phát trin theo ng Tp đoàn
tài chính - ngân hàng mnh, hin đi có uy tín trong nƣc, vƣơn tm
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 7 CA 120363
nh hƣng ra th trƣng tài chính khu vc và thế gii. V dch v ngân
hàng, trong WTO, Vit Nam đã đƣa ra cam kết m ca trong các ngành
sau:
- Dch v nhn tin gi (nhn tin gi và các khon phi tr khác
t công chúng).
- Dch v cho vay (cho vay dƣi tt c các hình thc, bao gm
tín dng tiêu dùng, tín dng cm c thế chp, bao thanh toán và tài tr
giao dch thƣơng mi)
- Dch v thuê mua tài chính; Dch v thanh toán (tt c các dch
v thanh toán và chuyn tin, bao gm th tín dng, th thanh toán và
th n, séc du lch và hi phiếu ngân hàng).
- Bo lãnh và cam kết kinh doanh trên tài khon ca mình hoc
ca khách hàng, ti s giao dch, trên th trƣng giao dch tha thun
hoc bng cách khác, các loi: công c th trƣng tin t (bao gm séc,
hi phiếu, chng ch tin gi); Ngoi hi; Các công c t giá và lãi
sut, bao gm các sn phm nhƣ hp đng hoán đi, hp đng k hn;
Vàng khi.
- Môi gii tin t; Qun lí tài sn (qun lí tin mt hoc danh
mc đu tƣ, mi hình thc qun lí đu tƣ tp th, qun lí qu hƣu trí,
các dch v lƣu ký và tín thác); Các dch v thanh toán và bù tr tài
sn tài chính (bao gm chng khoán, các sn phm phái sinh và các
công c chuyn nhƣng khác).
- Cung cp và chuyn thông tin tài chính và x lí d liu tài
chính cũng nhƣ các phn mm liên quan ca các nhà cung cp các dch
v tài chính khác.
Luận văn Thạc sĩ ĐHBK HN
Hoàng Thị Diệu Linh 8 CA 120363
1.2 S hài lòng ca khách hàng
1.2.1 Khái nim:
S hài lòng là cm giác vui thích hoc tht vng ca mt ngƣi
bt ngun t s so sánh cm nhn vi mong đi v mt sn phm.
Theo đó, s hài lòng ca khách hàng có ba cp đ: nếu nhn thc ca
khách hàng nh hơn k vng thì khách hàng cm nhn không hài lòng,
nếu nhn thc bng k vng thì khách hàng cm nhn hài lòng, nếu
nhn thc ln hơn k vng thì khách hàng cm nhn là hài lòng hoc
thích thú.
1.2.2 Các nhân t quyết đnh s hài lòng ca khách hàng
1.2.2.1 Cht lƣng dch v:
Cht lƣng dch v là mt khái nim gây nhiu chú ý và tranh
i trong các nghiên cu vì s khó khăn trong c đnh nghĩa và đo
ng nó, cht lƣng dch v đƣc đnh nghĩa bng nhiu cách khác
nhau tùy thuc vào đi tƣng và môi trƣng nghiên cu. Mt s nhà
nghiên cu cho rng cht lƣng dch v là mc đ đáp ng ca dch v
vi nhu cu hoc mong đi ca khách hàng, mt s khác li cho rng
cht lƣng dch v là khong cách gia s mong đi ca khách hàng
và nhn thc ca h khi đã s dng qua dch v. Nhƣ vy, cht lƣng
dch v đƣc đnh nghĩa nhƣ là s khác bit gia mong đi ca khách
hàng và dch v nhn biết đƣc. Nếu mong đi ca khách hàng ln
hơn s thc hin thì cht lƣng nhn biết đƣc kém tha mãn, khách
hàng không hài lòng.
- Vic tìm hiu cht lƣng dch v là cơ s cho vic thc hin
các bin pháp ci thin cht lƣng dch v ca ngân hàng. Vì vy, nó
không ch quan trng trong vic xây dng mc tiêu phát trin mà còn
đnh hƣng cho ngân hàng phát huy đƣc thế mnh ca mình mt cách
tt nht. Cht lƣng dch v có th đƣc hiu thông qua các đc đim