
được đòi hỏi ca thị trường lao đng trong nước, dẫn tới nguồn nhân lực lao đng
thiu sức cạnh tranh trong khu vực cũng như quốc t. Hiện nay nước ta đang nằm
trong tình trạng thiu nguồn nhân lực có chất lượng cao, thiu thy giỏi, chuyên gia
giỏi, thợ kỹ thut giỏi, trong đó thợ kỹ thut giỏi thì thiu nhiều hơn. Có nhiều
nguyên nhân dẫn đn tình trạng trên, song muốn khc phục được tình trạng đó, v
để có được nguồn nhân lực, lao đng kỹ thut có chất lượng cao, đáp ứng được nhu
cầu đòi hỏi ca xã hi trong thời đại hiện nay, ngoi việc quan tâm đầu tư tạo mọi
điều kiện ca các cơ quan quản lý nh nước về công tác dạy nghề, phải thực sự coi
việc dạy nghề l sự nghiệp ca ton xã hi, các cơ sở đo tạo nghề cần phải tìm ra
các giải pháp nâng cao năng lực giảng dạy tích hợp ca giáo viên để nâng cao chất
lượng tay nghề cho học sinh, sinh viên trong các nh trường. Vì đó cũng l mt
trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đn tình trạng trên.
Nghị quyt số 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, ton diện giáo dục trong đó có
đề cp đn việc thay đổi phương pháp dạy học, từ truyền đạt kin thức sang tổ chức
hướng dẫn, định hướng phát triển năng lực, đc biệt l đối với đo tạo nghề. Điều
ny đt ra thách thức không nhỏ với đi ngũ giáo viên dạy nghề hiện nay. Quan
điểm dạy học tích hợp đã trở thnh xu th trong xây dựng chương trình đo tạo
cũng như quá trình dạy học v đã được quan tâm nghiên cứu gần đây [5-1].
Chương trình khung các hệ cao đẳng nghề, trung cấp nghề được xây dựng
theo QĐ 58/2008/QĐ-BLĐTBXH, đn nay đã có ban hnh khoảng 200 CTK/ 680
nghề đo tạo, chương trình khung cho từng nghề được xây dựng theo hướng “tip
cn theo kỹ năng”. Do vy, về chương trình đo tạo đã đáp ứng đ điều kiện để các
cơ sở dạy nghề triển khai tổ chức dạy học tích hợp
Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa l mt trường có truyền
thống 55 năm trong lnh vực dạy nghề. Để bước vo hi nhp trong giai đoạn hiện
nay v để khẳng định thương hiệu ca nh trường, việc nâng cao chất lượng đo tạo
trong đó vấn đề cốt lõi l nâng cao chất lượng giảng dạy tích hợp cho giáo viên l
mt việc lm ht sức cần thit. Đây l việc lm không những góp phần cng cố
nâng cao thương hiệu ca nh trường m còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn