TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: Tối ưu góc phun sớm, áp suất phun và tỷ số nén cho động cơ D243 sau khi
thực hiện tăng áp bằng tua bin máy nén bằng phần mềm AVL-Boost.
Tác giả luận văn: Nguyễn Hữu Hùng Khóa: 2012B
Người hướng dẫn: GS.TS. Phạm Minh Tuấn
1. Lý do chọn đề tài.
Động diesel D243 do Công ty Diesel Sông Công chế tạo được sử dụng
khá phổ biến trên máy kéo tàu thủy cỡ nhỏ. Động sức bền khá cao nên
thể cải tiến thành động cơ tăng áp bằng tuốc bin khí thải để tăng công suất và
tăng tính hiệu quả của động cơ.
Nhằm rút ngắn thời gian cũng như giảm chi phí nghiên cứu phát triển
máy móc, hiện nay các phần mềm mô phỏng được sử dụng khá phổ biến. Bộ
môn Động đốt trong, Viện khí Động lực, Trường ĐHBK Nội hiện
đang sử dụng một số phần mềm phỏng cao cấp chuyên dùng cho Động
đốt trong. Một trong số đó phần mềm một chiều phỏng chu trình nhiệt
động Boost do hãng AVL (CH Áo) phát triển. Phần mềm này hoàn toàn thể
đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu xác định góc phun sớm, áp suất phun và tỷ số
nén tối ưu cho động cơ D243 sau khi tăng áp bằng tuabin máy nén.
2. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn.
Đề tài nhằm mục đích sử dụng phần mềm AVL-BOOST đánh giá mục tiêu
nghiên cứu xác định góc phun sớm, áp suất phun và tỷ số nén tối ưu cho động cơ
D243 sau khi tăng áp bằng tuabin máy nén, tại các chế độ làm việc. Từ đó,
đánh giá tính khả thi của việc tăng áp cho động diesel D243 cũng như đưa ra
một số thay đổi kết cấu của động cơ sau khi được tăng áp.
Đề tài kết hợp phân tích kết quả gia thực nghiệm phỏng. Thực
nghiệm được tiến hành trên băng thử động lực hc của Phng thí nghiệm (PTN)
ĐCĐT Đại hc Bách khoa Nội (BKHN) đđo đạc đưa ra đc tính tiêu hao
nhiên liệu, ng suất một số thông số khác làm s xây dựng hình mô
phỏng. Mô hình được xây dựng trong phần mềm AVL-BOOST, đây là một phần
mềm chuyên sâu phục vụ mô phỏng ĐCĐT, kết quả mô phỏng được so sánh với
thực nghiệm để kiểm chứng độ tin cậy của hình làm s cho nhng
nghiên cứu khác.
3. Những nội dung chính trong luận văn
Đề tài gồm 4 chương, trong đó:
Chương 1: Tổng quan vấn đề tăng áp cho động cơ.
Chương 2: Nghiên cứu tăng áp cho động cơ D243.
Chương 3: Mô phỏng động cơ bằng phần mềm AVL-Boost.
Chương 4 : Nghiên cứu xác định góc phun sớm, áp suất phun tỷ số nén cho
động cơ D243.
4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu kết hợp gia thuyết thực nghiệm kết quả mô phỏng được so
sánh với thực nghiệm để kiểm chứng độ tin cậy của hình và làm s cho
nhng nghiên cứu khác.
5. Kết luận
Trên s các kết quả nghiên cứu, phân tích đánh giá mức độ ảnh
hưng của c thông sgóc phun sớm, áp suất phun tỷ số nén đến đc tính
làm việc của động cơ D243 sau khi tăng áp, có thể đưa ra các kết luận sau:
- Xây dựng thành công hình động D243 không tăng áp
bằng tuabin máy nén trên phần mềm AVL_BOOST. hình này phù hợp với
động cơ thực tế và đủ tính tin cậy làm cơ s cho các nghiên cứu sâu hơn.
- Các thông số góc phun sớm, áp suất phun t số nén ảnh hưng rất
nhiều đến đc tính công suất tiêu hao nhiên liệu của động chế độ toàn
tải. Để đảm bảo được đc tính làm việc hiệu quả của động D243 sau khi
thực hiện tăng áp bằng tuabin máy nén, cần thiết phải điều chỉnh các tham số
góc phun sớm, áp suất phun tỷ số nén sao cho có được giá trị thích hợp  các
chế độ làm việc của động cơ. Cụ thể trong trường hợp toàn tải khi điều chỉnh
góc phun sớm bằng 18 độ, áp suất phun bằng 22 MPa tỷ snén bằng 15 sẽ
đảm bảo cải thiện đc tính công suất và tiêu hao nhiên liệu vẫn đảm bảo tải
trng cơ hc không quá lớn  các chế độ tốc độ.
- Các kết quả nghiên cứu này có thể được coi là thông tin quan trng và cần
thiết trong bước đầu xác định bộ thông số tối ưu khi tiến hành thiết kế cải tiến
tăng áp bằng tuabin máy nén cho động D243 đang lưu hành phổ biến Việt
Nam.