TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: “Tối ưu góc phun sớm, áp suất phun và tỷ số nén cho động cơ D243 sau khi
thực hiện tăng áp bằng tua bin máy nén bằng phần mềm AVL-Boost.”
Tác giả luận văn: Nguyễn Hữu Hùng Khóa: 2012B
Người hướng dẫn: GS.TS. Phạm Minh Tuấn
1. Lý do chọn đề tài.
Động cơ diesel D243 do Công ty Diesel Sông Công chế tạo được sử dụng
khá phổ biến trên máy kéo và tàu thủy cỡ nhỏ. Động cơ có sức bền khá cao nên
có thể cải tiến thành động cơ tăng áp bằng tuốc bin khí thải để tăng công suất và
tăng tính hiệu quả của động cơ.
Nhằm rút ngắn thời gian cũng như giảm chi phí nghiên cứu – phát triển
máy móc, hiện nay các phần mềm mô phỏng được sử dụng khá phổ biến. Bộ
môn Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí Động lực, Trường ĐHBK Hà Nội hiện
đang sử dụng một số phần mềm mô phỏng cao cấp chuyên dùng cho Động cơ
đốt trong. Một trong số đó là phần mềm một chiều mô phỏng chu trình nhiệt
động Boost do hãng AVL (CH Áo) phát triển. Phần mềm này hoàn toàn có thể
đáp ứng được mục tiêu nghiên cứu xác định góc phun sớm, áp suất phun và tỷ số
nén tối ưu cho động cơ D243 sau khi tăng áp bằng tuabin máy nén.
2. Mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn.
Đề tài nhằm mục đích sử dụng phần mềm AVL-BOOST đánh giá mục tiêu
nghiên cứu xác định góc phun sớm, áp suất phun và tỷ số nén tối ưu cho động cơ
D243 sau khi tăng áp bằng tuabin – máy nén, tại các chế độ làm việc. Từ đó,
đánh giá tính khả thi của việc tăng áp cho động cơ diesel D243 cũng như đưa ra
một số thay đổi kết cấu của động cơ sau khi được tăng áp.
Đề tài kết hợp phân tích kết quả gia thực nghiệm và mô phỏng. Thực
nghiệm được tiến hành trên băng thử động lực hc của Phng thí nghiệm (PTN)
ĐCĐT Đại hc Bách khoa Hà Nội (BKHN) để đo đạc đưa ra đc tính tiêu hao
nhiên liệu, công suất và một số thông số khác làm cơ s xây dựng mô hình mô
phỏng. Mô hình được xây dựng trong phần mềm AVL-BOOST, đây là một phần
mềm chuyên sâu phục vụ mô phỏng ĐCĐT, kết quả mô phỏng được so sánh với
thực nghiệm để kiểm chứng độ tin cậy của mô hình và làm cơ s cho nhng
nghiên cứu khác.