B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
-----  -----
NGUYN VÂN ANH
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUT MT S GII PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
QUN LÝ TI NGÂN HÀNG TMCP
CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM
LUẬN VĂN THẠC S
NGÀNH: QUN TR KINH DOANH
Hà Nội - 2019
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
-----  -----
NGUYN VÂN ANH
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUT MT S GII PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
QUN LÝ TI NGÂN HÀNG TMCP
CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM
Ngành: Qun tr Kinh doanh
Mã s đề tài: 17AQTKD-BK03
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS.TS. Nguyễn Ái Đoàn
Hà Nội – 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây công trình nghiên cu ca bn thân tôi, các kết
qu nghiên cu trong luận văn xác thực chưa từng được công b trong bt k
công trình nào khác trưc đó.
Tác gi
Nguyn Vân Anh
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong qtrình học tập, nghiên cứu hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa
học
Phân tích đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đôi ngũ cán bộ quản
tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, tôi đã nhận được sự quan tâm
giúp đcủa nhiều cá nhân tập thể.
Trước hết, tôi xin bày tỏ ng biết ơn chân
thành đến:
- Tập thể cán bộ, nhân viên tại Viện Kinh tế và Quản - Trường Đại học Bách
Khoa Hà Nội đã nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ để chúng tôi hoàn thành Chương trình đào
tạo.
- Các thầy giáo giảng viên tại Viện Kinh tế Quản - Trường Đại học
Bách Khoa Hà Nội đã tận tình chỉ bảo, truyền đạt cho chúng tôi
những kiến thức quý
báu trong suốt quá trình học tập tại trường.
- Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Lãnh đạo Khối
Nhân sự - Ngân hàng TMCP ng thương Việt Nam cùng các đồng nghiệp đã tận
tình chỉ bảo, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận
lợi cho tôi thu thập số liệu để hoàn thành
đề tài nghiên cứu khoa
học.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc chân thành nhất của mình tới
thầy giáo, PGS.TS. Nguyễn Ái Đoàn đã trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong
suốt
quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học của mình.
cuối cùng tôi xin cảm ơn gia đình, bạn các đồng nghiệp đã ủng h
động viên tôi để hoàn thành đề tài khoa học này.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày 31 tháng 03 năm 2019
Tác gi
Nguyn Vân Anh
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
LI CẢM ƠN
MC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH V
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
Chương 1 - SỞ LUẬN VỀ CHẤT NG ĐỘI NGŨ N BỘ QUẢN
TRONG MỘT TỔ CHỨC .............................................................................................. 10
1.1. Các khái niệm bản về cán bộ quản , đội ngũn bộ qun lý trong một
tổ chức ................................................................................................................................ 10
1.1.1. Khái niệm cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ quản lý ...............................10
1.1.2. Phân loại cán bộ quản lý ......................................................................10
1.1.3. Vai trò cán bộ quản lý ...........................................................................10
1.2. Khái niệm cht lượng và đánh giá chất lượng đội ngũn bộ quản lý trong
một tổ chc ........................................................................................................................ 12
1.2.1. Khái niệm chất lượng n bộ quản lý trong một tổ chức ............................ 12
1.2.2. c chỉ tiêu đánh giá chất lượng đội ngũ n bộ quản trong một t
chức..……..13
1.3. c nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng n b quản lý trong một tổ
chức………………. .......................................................................................................... 21
1.3.1. Các yếu tố thuộc môi trường chủ quan.…………..……………………..21
1.3.2. Các yếu tố thuộc môi trường khách quan..……..………………………….25
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................................... 29
Chương 2 - THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨN B QUẢN LÝ TẠI
NGÂN HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM ............................................. 30
2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ............................. 30
2.1.1. Lịch sử nh thành phát triển ...…………………….…………………….30
2.1.2. cấu tổ chức bộ máy quản ................................……………………...31
2.1.3.Đặc điểm hoạt động kinh doanh............................ …….…………….……32
2.2. Phân ch thc trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản của Ngân hàng
TMCP Công thương Việt Nam ...................................................................................... 35
iv
2.2.1. Đánh giá cht lưng đi ngũ cán b qun lý qua h thng các ch tiêu……35
2.2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản
tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.………………………..…….………….49
2.2.3. Đánh giá về chất lượng nguồn cán bộ quản nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ quản tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam ………….…...66
KT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................................ 69
Chương 3 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT NG ĐỘI NGŨ CÁN
BỘ QUẢN TẠI NGÂNNG TMCP CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM…….70
3.1. Mục tiêu và định ớng ng cao chất lượng nn lực của Nn hàng
TMCP Công thương Vit Nam thời gian tới .................................................................. 70
3.1.1. Mục tiêu nâng cao chất ợng đội ngũ cán bộ quản của Ngân ng TMCP
ng thương Vit Nam……………..………………………………...……..…...….70
3.1.2. Mt sđịnh hưng sử dụng, nâng cao chất lượng đội ncán bquản tại
Trụ schính, Ngân ng TMCP Công thương Việt Nam ............................................... 71
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản tại Trụ sở chính của
Ngân hàng TMCP Cổ phần ng tơng Việt Nam trong thời gian tới ................ 74
3.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý về sự cần thiết, vai trò ca chính
bản thân cán bquản đối vi stồn tại và phát triển của Ngân ng TMCP Công
thương Việt Nam….……... …………………………………...…………………….....….74
3.2.2. Hoàn thiện công tác đánh giá chất lượng của cán bộ qun .................... 76
3.2.3. Hoàn thiện và nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực quản lý, năng lực
làm việc nhóm của cán bộ quản tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam…..78
3.2.4. Duy trì và phát huy phẩm cht đạo đức, ởng chính trị; ng lực ra quyết
định và năng lực xử lý tình hung của đội ngũn bộ quản tại Ngân hàng .............. 79
3.2.5. Đổi mi tiêu chuẩn quy trình bổ nhiệm c chức vụ quản của Ngân
ng TMCPng thương Vit Nam ................................................................................. 80
3.2.6. Đổi mi chính sách thu ht và đãi ngchuyên gia quản lý của Ngân ng
TMCP Công thương Việt Nam .......................................................................................... 83
3.2.7. n cạnh những giải pháp trên, đội ngũ n bộ quản của Ngân hàng
TMCP Công tơng Việt Nam cần nâng cao nhận thức vsự cần thiết trong ng c tự
đào tạo. ................................................................................................................................ 84
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH ........................................................................................ 86
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 88
v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CBQL
: Cán bộ Quản lý
CNH - HĐH
: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
DN
: Doanh nghiệp
HĐQT
: Hội đồng quản tr
KTTT
: Kinh tế thị trường
KT-XH
: Kinh tế - Xã hội
NLĐ
: Người lao động
NNL
: Nguồn nhân lực
SL
: Số lượng
TMCP
: Thương mại cổ phần
vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ
1. Bng biu
Bảng 1.1. Đánh giá chất ng một đội ngũ nhân lực theo mc độ đáp ng v
cơ cấu gii tnh
14
Bảng 1.2. Đánh giá chất ng một đội ngũ nhân lực theo mc độ đáp ng v
cơ cấu tui
15
Bảng 1.3. Đánh giá chất ng một đội ngũ nhân lực theo mc độ đáp ng v
cơ cấu trng thái sc khe
15
Bảng 1.4. Đánh giá chất ng một đội ngũ nhân lực theo mc độ đáp ng v
cơ cấu thâm niên công tác
16
Bảng 1.5. Đánh giá chất lượng được đào tạo ca nhân lc v mặt trình độ
chuyên môn.
17
Bảng 2.1. Kết quả kinh doanh của Ngân hàng VietinBank từ năm 2015 đến
2017
33
Bng 2.2. Đánh giá chất ng một đội ngũ nhân lực theo mc độ đáp ng v
cơ cấu gii tnh ca đội ngũ CBQL ngân hàng VietinBank
35
Bảng 2.3. Đánh giá chất lượng một đội ngũ nhân lực theo mức độ đáp ứng về
cơ cấu độ tuổi của đội ngũ CBQL ngân hàng VietinBank
36
Bảng 2.4. Đánh giá chất lượng một đội ngũ nhân lực theo mức độ đáp ứng về
cơ cấu hiện trạng sức khỏe của đội ngũ CBQL ngân hàng VietinBank
38
Bảng 2.5. Đánh giá chất lượng một đội ngũ nhân lực theo mức độ đáp ng về
cơ cấu thâm niên công tác của đội ngũ CBQL ngân hàng VietinBank
39
Bng 2.6. Đánh giá chất lượng chuyên môn ca đội ngũ CBQL tại Tr s chính,
Ngân hàng VietinBank theo bng cp
41
Bảng 2.7. Tiêu ch đánh giá khối lưng và cht lưng công vic ca CBQL ti
Ngân hàng VietinBank
43
Bng 2.8. Kết qu công vic ca CBQL ti Ngân hàng VietinBank
43
Bảng 2.9. Mối quan hệ tương quan giữa vị tr quản chuyên môn đào tạo
của CBQL tại Ngân hàng VietinBank
44
Bảng 2.10. Mối quan htương quan giữa chuyên môn đào tạo với việc đáp ứng
yêu cầu công việc của CBQL tại Ngân hàng VietinBank
45
Bng 2.11. Mức độ mong mun tham gia các lp tp hun, bồi dưỡng kiến thc
ca CBQL ti Ngân hàng VietinBank
45
vii
Bng 2.12. Kh năng s dng máy tính và các phn mm phc v qun lý ca
CBQL ti Ngân hàng VietinBank
46
Bng 2.13. Mức đ s dng ngoi ng để giao tiếp, nghiên cu tài liu tiếng
nước ngoài ca CBQL ti Ngân hàng VietinBank
46
Bảng 2.14. Đánh giá năng lực ra quyết định ca CBQL tai Ngân hàng
VietinBank
47
Bảng 2.15. Năng lực làm vic nhóm ca CBQL ti Ngân hàng VietinBank
48
Bảng 2.16. Năng lc x tình hung của đội ngũ CBQL Ngân hàng
VietinBank
49
Bảng 2.17. Công tác quy hoạch tại Ngân hàng năm 2017
50
Bảng 2.18. Đánh giá v công tác quy hoch
50
Bng 2.19. S ợng c khóa đào tạo trong Ngân hàng dành cho đội nCBQL
ti Tr s chính, Ngân hàng VietinBank
53
Bảng 2.20. Đào tạo CBQL ti Ngân hàng VietinBank
54
Bng 2.21. S ng h sơ ứng tuyn v trí qun lý ti Ngân hàng VietinBank
55
Bng 2.22. Hiu qu công tác tuyn dng
22
Bng 2.23. Tình hình b trí s dụng lao đng mi tuyn dng ti Ngân hàng
VietinBank
57
Bảng 2.24. Đánh giá v công tác tuyn dng s dụng đội ngũ CBQL tại
Ngân hàng VietinBank
57
Bng 2.25. Thu nhập trung bình trong năm của nhân lc ngân hàng Ngân hàng
(ngưi/tháng)
59
Bảng 2.26. Đánh giá ca ngưi lao đng v chế độ đãi ngộ
60
Bng 2.27. Tng hp tc đ phát trin GDP ti Vit Nam
61
Bng 3.1. Tiêu chuẩn đánh giá cán b qun lý doanh nghip
76
Bảng 3.2. Cơ cấu ba loi kiến thc quan trọng đối vi cán b qun lý
77
Bảng 3.3. Đánh giá cho điểm mt s ch tiêu tài chính trong doanh nghip
77
2. Hình v
Hình 2.1. Cơ cấu bộ máy quản lý tại Ngân hàng VietinBank
31
Hình 2.2. Số lượng CBQL tại Ngân hàng VietinBank
35
Hình 2.3. cấu lao động theo gii tính của đội ngũ CBQL ngân hàng
VetinBank
36
viii
Hình 2.4. cấu lao động theo độ tui của đội ngũ CBQL ti Ngân hàng
VietinBank
37
Hình 2.5. cấu lao động theo hin trng sc khe của đội ngũ CBQL ngân
hàng VietinBank
38
Hình 2.6. Đánh giá chất lượng đội ngũ CBQL tại Ngân hàng VietinBank theo
mc đ đáp ứng v cơ cấu thâm niên công tác
40
Hình 2.7. Cơ cấu trình độ chuyên môn nghip v theo văn bằng đối với đội ngũ
CBQL ti Tr s chính, Ngân hàng VietinBank
41
Hình 2.8. S tích hp ngun nhân lc vi chiến lược ngân hàng
50
Hình 2.9. Quy trình đào to ti ngân hàng
52
Hình 2.10. Quy trình tuyn dụng lao động ti Ngân hàng VietinBank
55
Hình 2.11. S ng h sơ ứng tuyn v trí qun lý ti Ngân hàng VietinBank
56
Hình 2.12. Biểu đồ tốc độ tăng trưng GDP ca Vit Nam
62
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do thực hiện đề tài
Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, xu hướng toàn cầu hóa
hội nhập kinh tế quốc tế đang tác động sâu sắc đến nền kinh tế của quốc gia,
hội biến động một cách nhanh chóng, mang lại những hội phát triển to lớn đồng
thời cũng đặt ra những khó khăn và thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp. Sự
phát triển kinh tế - hội phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều điều kiện, nhưng chủ yếu
nhất vẫn là phụ thuộc vào yếu tố con người. Do vậy, hơn bất cứ nguồn lực nào khác,
Nguồn nhân lực luôn chiếm vị tr trung tâm đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong
phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Nguồn nhân lực không chỉ nguồn lực quan trọng nhất của mỗi quốc gia
còn tài sản quan trọng nhất của một tổ chức, điều này được thể hiện trên
một số kha cạnh như: Chi ph cho nguồn nhân lực trong một tổ chức chi ph khó
thể dự toán được, lợi ch do nguồn nhân lực tạo ra không thể xác định được một
cách cụ thể thể đạt tới một giá trị cùng to lớn. thể khẳng định rằng
việc nâng cao chất lượng cho nhân lực trong một tổ chức (doanh nghiệp) là cùng
quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ tổ chức nào. Một lực ợng lao động chất ng
cao luôn lợi thế cạnh tranh vững chắc cho các doanh nghiệp. một kha cạnh khác,
đầu vào con người được xem cách đầu hiệu quả nhất, quyết định kh
năng tăng trưởng nhanh, bền vững của một doanh nghiệp.
Đặc biệt đối với những ngành ngân hàng - một ngành kinh doanh dịch vụ thì
yếu tố con người là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của một ngân hàng.
Tuy nhiên, nguồn nhân lực ở Việt Nam nói chung và nguồn nhân lực của ngành ngân
hàng nói riêng hiện nay trình độ chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu công việc của các
doanh nghiệp trong xu hướng toàn cầu hóa hội nhập kinh tế quốc tế. Muốn tăng
trưởng nhanh và bền vững, cần dựa o ba yếu tố bản là: áp dụng công nghệ mới,
phát triển kết cấu hạ tầng hiện đại nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chính
vì vậy, mỗi tổ chức cần phải hoàn thiện chất lượng nguồn nhân lực sao cho phù hợp
với sự phát triển của xã hội hiện nay.
Trong chiến ợc phát triển của mình, Ngân hàng TMCP Công thương Việt
Nam (Ngân hàng VietinBank) luôn xác định nhân lực một trong những vấn đề then
chốt để phát triển toàn bộ hệ thống. Do đó, trong những năm qua Nn hàng đã thực
hiện nhiều hoạt động tch cực nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là
đối với đội ngũ cán bộ quản tại Trụ sở chnh. Trên thực tế, hiệu quả của công tác
2
này vẫn chưa được đánh giá cao, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý tại Trụ sở chnh
của Ngân hàng VietinBank trong những năm qua vẫn còn nhiều hạn chế. Dưới áp lực
cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay nếu không có những giải pháp hiệu quả
trong ng tác nâng cao chất lượng giữ chân nhân tài thì Ngân hàng VietinBank
sẽ mất đi những lợi thế cạnh tranh phải trải qua quá trình phát triển lâu dài mới
xây dựng được.
Xut phát t nhng yêu cu cp thiết thc tin trên, tác gi la chọn đề tài:
Phân ch và đề xut mt s gii pháp nâng cao cht lượng đội ngũ n bộ qun lý
ti Ngân hàng TMCP Công thương Việt Namlàm đề tài luận văn thạc chuyên
ngành Qun tr kinh doanh.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Trong xã hội hiện đại, nguồn nhân lực nguồn lực quan trọng nhất đối với sự
phát triển của bất kỳ quốc gia nào, dân tộc o, bởi phải những con người đủ
khả năng, đủ trình độ mới khai thác tốt các nguồn nhân lực khác. Chnh vì thế, nhiều
nước trên thế giới đã những Chnh sách phát triển, ng cao chất lượng nguồn
nhân lực đặc biệt là chất lượng cán bộ quản lý. Bởi nguồn nhân lực quản lý là vấn đề
then chốt, luôn đứng ở vị tr trung tâm của doanh nghiệp, là một trong những nhân tố
quyết định sự thành ng hay thất bại của doanh nghiệp trên thương trường. Hoạt
động lao động của cán bộ quản luôn giữ vai trò chiến ợc, quyết định thành quả
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên thế giới, các nhà nghiên cứu đã quan tâm nghiên cứu tới vai trò của các
nhà quản lý các cấp trong sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, tập đoàn và việc
thu hút nhân tài là một yếu tố quan tâm hàng đầu.
Khoảng 10 năm trước, các chuyên gia vấn của hãng Mc Kinsey & company
đã công bố kết quả của một nghiên cứu dưới tên gọi là: Cuộc chiến giành nhân tài
(The war for talent). Điều đó cho thấy nhiều người, họ nhận thức ra một điều rằng,
trong sự cạnh tranh ngày một gay gắt của thương trường, nhân tài chnh là một tài sản
quý giá của doanh nghiệp.
-
Tones lang Lasele (2003) nhấn mạnh tới việc những chiến dịch quảng cáo tốn
kém và khá ấn tượng để thu hút nhân sự cho công ty;
-
Knight Fank (2007) kết hợp cht chẽ giữa trọng th, trọng dụng trọng đãi nhân
tài, ba khâu này liên quan chặt chẽ vi nhau nng kng thể bỏ qua được khâu nào;
-
Kokomi (người Nhật, 2004) đã chỉ ra hiệu quả của chế độ gắn bó cả đời với lao
động tại Nhật, người quản lý trong công ty thường là những người gắn bó lâu dài và
được cân nhắc, thăng tiến trong quá trình làm việc;
3
Trong nước vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý được nhiều nhà
khoa học quan tâm nghiên cứu. Trong đó có bài viết của c tác giả:
-
Minh An (2009), Mt s chính sách nâng cao chất lượng cán b qun
cp cao tại Ngân hàng xăng dầu Vit Nam”, Luận án tiến sĩ;
-
Lê Quỳnh Mai (2008), “ H thng các công c tạo đng lực cho lao động qun
lý các cp trong công ty TNHH Hi Nam”, Lun án tiến sĩ;
-
Ninh Văn Hùng (2007), “Gii pháp nhm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
qun lý ca công ty than Hà Tu”, Luận văn thạc sĩ kinh tế;
-
Cù Th ơng Giang (2014), Nâng cao chất lượng đội ngũ cán b lãnh đạo,
qun ca các doanh nghip chế biến ng lâm sn ti Tuyên Quang”, Luận văn
thc kinh tế;
-
Dương Văn Lực (2014), “Mt s gii pháp nâng cao chất lượng cán b qun
các trường trung học sở Huyện Quan Sơn Tỉnh Thanh Hóa”, Luận văn thạc
sĩ qun lý giáo dc;
Bên cạnh đó, còn một số đề tài nghiên cứu khoa học, các bài báo, đề án, tạp
chis có nghiên cứu đến vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý như:
-
PGS,TS. Vũ Nht Khi (2002), Đào tạo, bồi dưỡng cán b lãnh đo Hc
vin Chính tr quc gia H Chí Minh trong thi k đổi mi vấn đề và kinh nghim”,
Đề tài nghiên cu;
-
Chính ph, " Đào tạo, bồi ng cán b lãnh đạo, qun nưc ngoài bng
ngân sách Nhà nưc", Đề án 165;
-
Cao Khoa Bng (2008), Xây dng đội ngũ cán b lãnh đạo ch cht ca h
thng chính tr cp tnh, thành ph - qua kinh nghim Ni”, Nxb Chnh trị quc
gia, Hà Ni;
-
PGS,TS. Du Phong PGS.TS. Hoàng Văn Hoa đng ch biên (1998), Đào
to cán b qun lý kinh tế Vit Nam thc trng gii pháp”, Nxb Chnh
tr quc gia, Hà Ni;
-
TS. Trn Minh Tuấn (2009), “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán b ti Hc vin
Chính tr - Hành Chính quc gia H Chí Minh - 5 năm nhìn li”, Tp chí Xây dng
Đảng, s 9/2009;
-
ThS. Lưu Đnh Chinh (2015), “Nâng cao chất lượng ngun nhân lc qun lý
các doanh nghip nh va trong quá trình hi nhập”, Tp chí Cng Sn ngày
16/3/2015;
-
TS. Trn Ngc Un (2009), “Nâng cao chất lượng đào tạo cán b sở, Nhân
4
dân”, đề tài nghiên cu;
-
TS. Nguyễn Xuân Sơn (2007), Quy hoạch, đào tạo cán b to tiền đề cho bưc
phát triển trong năm mi”, Tp chí Xây dựng Đảng (ngày 15/2/2007);
-
Nguyn Tun Khanh (2008), “Đi mi đào to, bồi dưỡng cán b lãnh đạo,
quản lý trong giai đon phát trin mi của đất nưc”, Tp chí Cng sn, s 8/2008;
Hầu hết trong các đề án, công trình nghiên cứu khoa học này đều nêu bật được
tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đặc biệt cán bộ lãnh đạo,
quản đối với sự phát triển của đất nước. Trong đó, một số công trình như: Đề
án 165 đã đưa ra được những phương hướng, chủ trương rất xác đáng trong việc đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản đáp ứng được yêu cầu Công nghiệp hóa
Hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước. Hoặc bài Đổi mới đào tạo, bồi
dưỡng cán blãnh đạo, quản trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, của tác
giả Nguyễn Tuấn Khanh đã nêu lên được thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ trong thời gian qua (thành tựu và những vấn đề đặt ra) đồng thời tác giả cũng đưa
ra một số giải pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh
đạo, quản lý…
Nhìn chung, các luận án, luận văn thạc sĩ cũng như các đề tài nghiên cứu, báo,
tạp ch v...v nói trên đều đã đưa ra được cơ sở luận về cán bộ quản lý, chất lượng
cán bộ quản lý. Thông qua đó, đã phân tch thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở các ngành giáo dục, nông lâm sản, than khoáng
sản ... Nhưng, không nhiều đề tài nghiên cứu về nâng cao chất lượng cán bộ quản lý
đối với ngành ngân hàng tại Việt Nam. Bản thân tác giả cũng đã hơn 10 năm gắn
với ngành ngân hàng, chnh vậy, tác giả mạnh dạn nghiên cứu đề tài này với
lòng mong muốn góp phần nhỏ bé vào luận giải những vấn đề lý luận thực tiễn
đã và đang đặt ra.
3. Mục tiêu của nghiên cứu
3.1. Mục tiêu chung
Đề tài nghiên cứu nhằm góp phần đánh gchất lượng đội ngũ cán bộ quản
xây dựng một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản tại Ngân
ng TMCP Công thương Việt Nam.
3.2. Mục tiêu cụ thể
- sở lun thc tin v chất lượng đội ngũ cán b qun trong mt t
chc và tại Ngân hàng thương mại c phn.
5
- Phân tch đánh giá thc trng chất lượng đội ngũ cán bộ qun ti Ngân
ng TMCP Công thương Việt Nam trong giai đoạn 2015 2018, t đó ch ra nhng
thành tu hn chế ca chất ng đội ngũ cán bộ qun ca Ngân hàng TMCP
Công thương Vit Nam.
- Mt s gii pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ qun ti Ngân ng
TMCP Công thương Việt Nam.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Đội ngũ n bộ quản tại Trụ sở chnh, Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam.
Phm vi nghiên cu:
- Không gian: Đ tài được tiến hành nghiên cu ti Tr s chính, Ngân hàng
TMCP Công thương Việt Nam;
- Thời gian: Đề tài nghiên cu trong giai đon 2015 2018;
- Phm vi ni dung nghiên cu: Nghiên cu công tác nâng cao cht lượng đội
ngũ cán bộ qun lý trên 2 khía cnh:
+ Phân tch chất lượng nguồn nhân lực;
+ Công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. luận
Tác giả tham khảo các tài liệu như: sách giáo khoa, các bài báo, tạp chí, luận
văn, luận án các đề tài nghiên cứu khoa học để từ đó hình thành cơ sở lí luận của
luận văn.
5.2. Phương pháp chọn điểm nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, luận văn tập trung vào nghiên cứu Trụ sở
chnh, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.
Mặc đã tồn tại phát triển hơn 30 năm nhưng chất lượng đội ngũ cán bộ
quản còn nhiều bất cập. Đội ngũ quản lớn tuổi kinh nghiệm quản nhưng
đều sắp đến tuổi nghỉ hưu. Trong khi đó, đội ngũ quản trẻ trình độ nhưng còn
thiếu kinh nghiệm quản lý. Chnh vì những lý do trên, tác giả đã lựa chọn Trụ sở
chnh, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam làm điểm nghiên cứu cho đề tài
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý của nh.
Các câu hỏi đặt ra mà đề tài cần giải quyết bao gồm:
- Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản tại Ngân hàng TMCP Công
6
thương Việt Nam giai đoạn 2015 2018?
- Nhng biện pháp nào đang đưc áp dng tại Ngân hàng TMCP Công thương
Vit Nam đ nâng cao cht lượng đội ngũ cán b qun lý?
- Các nhân t bên trong và bên ngoài đã ảnh ng ti chất lượng đội ngũ cán bộ
qun lý của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam như thế nào?
- Giải pháp nào để có th nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ qun ti Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam trong giai đon 2018 - 2023?
Trước trong giai đoạn hiện nay, công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung, đối
với cán blãnh đạo, quản nói riêng luôn được sự quan tâm, chú trọng đầu của
Đảng, Nhà nước, cũng như của các nhà nghiên cứu, hoạch định chnh sách được
biểu hiện qua các công trình nghiên cứu, các đề tài khoa học, sách, báo, tạp ch, luận
án, luận văn… Nhằm đạt được mục đch nghiên cứu của của luận văn, trong quá trình
nghiên cứu luận văn, tác giả sẽ tiếp thu thành quả khoa học của các công trình đi
trước nhằm luận giải những vấn đề thực tế đang đặt ra cho việc phát triển đội ngũ cán
bộ quản lý chất lượng cao của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Từ đó, đề
xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất ợng đội ngũ cán bộ quản của Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam.
5.3. Nghiên cứu thực tiễn
5.3.1. Phương pháp thu thp thông tin
a. Thu thp thông tin th cp
Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu do người khác thu thập, sử dụng cho các mục đìch có
thể khác với mục đch nghiên cứu. Dữ liệu thứ cấp thể dữ liệu chưa xử (còn
gọi là dữ liệu thô) hoặc dữ liệu đã xử lý.
Thông tin thứ cấp được thu thập từ những tài liệu đã được công bố từ các nguồn
như: thư viện, viện nghiên cứu của các trường đại học trong ngoài nước và được
thu thập từ các nguồn tài liệu tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam như:
- Tài liu liên quan ti quá trình hình tnh phát trin ca Ngân hàng TMCP
Công thương Việt Nam.
- Tài liu t Khi nhân s để cái nhìn khái quát v cấu trình độ đội
ngũ cán bộ qun lý của Ngân hàng TMCP Công thương Vit Nam.
- S liu trên báo cáo i chính để thấy được tình hình kinh doanh ca Ngân
hàng TMCP Công thương Việt Nam trong nhng năm vừa qua.
- Chiến lược, mc tiêu trong thi gian ti của Ngân hàng TMCP Công thương