TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Nghiên cu và sáng tác b sưu tập thi trang
do ph t vải đũi Nam Cao Thái Bình
TRN TH HNG ANH
Ngành: Công ngh dt, may
Giảng viên hướng dn: TS Dương Thị Kim Đc
Vin: Dt May Da giày và Thi trang
HÀ NI, 2020
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Nghiên cu và sáng tác b sưu tập thi trang
do ph t vải đũi Nam Cao Thái Bình
TRN TH HNG ANH
Ngành: Công ngh dt, may
Giảng viên hướng dn: TS Dương Thị Kim Đức
Vin: Dt May Da giày và Thi trang
HÀ NI, 2020
Ch ký ca GVHD
LI CM ƠN
Sau gần hai năm học tp nghiên cu tại Trường Đại hc Bách Khoa
Nội, đến nay tôi đã hoàn thành chương trình khóa hc Thc s chuyên ngành
ng ngh Vt liu Dt May.
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sc của mình đến các Thy, giáo trong
Vin Dt May Da giy Thi trang, Viện đào tạo sau đại học trường Đại hc
Bách Khoa Nội đã tận tình ging dy tôi trong sut quá trình hc tp
nghiên cứu, đặc bit s giúp đỡ tn tình ca TS. Dương Thị Kim Đức, ging
viên đã hướng dẫn để tôi hoàn thành luận văn cao học này.
Tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc ti ban Giám hiu cán b, tp th giáo
viên Trường Đại Hc Thái Bình, nơi tôi công tác, các bạn đng nghip, các công
ty doanh nghiệp đã nhiệt tình giúp đ tôi đ tôi điều kin hoàn thành lun
văn.
Cui ng xin cm ơn Gia đình, người thân đã động viên, giúp đỡ, h tr
tôi trong sut quá trình hc tp và hoàn thành lun văn của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày tháng năm 2020.
Hc viên
Trn Th Hng Anh
TÓM TT LUN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: Nghiên cu sáng tác b u tp thi trang do ph t vải đũi
Nam Cao Thái Bình.
Tác gi luận văn: Trần Th Hng Anh Khóa: 2019A
Ngưi hưng dẫn: TS. Dương Thị Kim Đức
Ni dung tóm tt:
Lý do chọn đề tài: Ngày nay, s dng cht liu truyn thng trong thiết kế
thời trang đang một xu hướng được nhiu nhà thiết kế, thương hiệu thi trang
la chọn. Đũi Nam Cao một trong nhng cht liu truyn thống đã từ lâu
đời ca tnh Thái Bình. Do nhiu lý do, cht liu y vn còn khá xa l vi th
trưng thi trang Vit Nam. Vi mong mun góp phần đưa ra gii pháp ng
dng cht liu truyn thng dân tc vào thiết kế thi trang Vit Nam, trên con
đường hòa nhp vi thi trang khu vc và Thế gii. T/g chọn đề tài làm luận văn:
Nghiên cu sáng tác b sưu tp thi trang do ph t vải đũi Nam Cao Thái
Bình.
Mục đích nghiên cu:
Đề tài hướng đến mc tiêu nghiên cu cht liu la
đũi Nam Cao, ng dng sáng tác b u tập thi trang n do ph nhm bo tn
và phát trin giá tr truyn thng trong thi trang hiện đại.
Vi mục đích trên, T/g mong mun kết qu ca luận văn những đóng
góp ban đầu cho đưa sản phm vi đũi Nam Cao Thái Bình đến gần hơn với
người tiêu dùng trong sn xuất hàng đại trà.
Đối tượng phm vi nghiên cu: Tng quan chung v vải đũi đũi
Nam Cao; Thc nghim thiết kế k thut 03 dáng trang phục bản, đồng thi
la chn mô típ ph c Hà nội cách điệu làm phương án in trang trí đặc trưng cho
b sưu tập ca mình; Nghiên cu v xu hướng thi trang, các b sưu tập thi
trang vải đũi, đối tượng khách hàng, th trưng sn phm ca công ty Tinny
Ink, thiết kế b sưu tập thi trang do ph vải đũi, lứa tui t 25 35 cho thương
hiu thi trang Tinny Ink.
Phương pháp nghiên cu: Phương pháp nghiên cứu liên ngành: lch s
trang phc, thu thp tài liu, h thng, tng kết, thực địa để nghiên cu, thu thp
liệu; thc nghim may mẫu bản, rút ra phương án lựa chn loi trang phc
đầm phương án ch đạo cho thiết kế sn phẩm; Phương pháp ch điu trong
trang trí trang phc, sáng tác b sưu tập, đánh giá, sàng lọc, hiu chnh hoàn
thin b sưu tập.
Nội dung nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu ngoài phần mở đầu, phần kết
luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, thì gồm có 3 phần chính: Chương 1. Tổng quan
về vải đũi thương hiệu thời trang; Chương 2. Đối tượng phương pháp
nghiên cứu; Chương 3. Kết quả và bàn luận.
Đóng góp mi đ tài:
Lý luận: Tổng kết hệ thống tài liệu về vải đũi, vải đũi Nam Cao, các bộ
sưu tập thời trang vải đũi đã trên thị trường, đề xuất được phương hướng
quy trình thiết kế bộ sưu tập thời trang thích hợp với chất liệu vải đũi vải đũi
Nam Cao. Góp phần phát triển phương hướng ứng dụng phát huy sản phẩm
truyền thống của dân tộc.
Thực tiễn: Thực nghiệm các phương pháp may, in, thêu, cách điệu trang
trí nhằm tổng kết, hệ thống phương pháp cắt may trang trí phù hợp với trang
phục thời trang thiết kế từ vải đũi, phù hợp cho hàng sản xuất đại trà, tiết kiệm
chi phí, giúp cho sản phẩm vải đũi có thể được sử dụng nhiều hơn nữa trong lĩnh
vực thiết kế thời trang.
Hoàn thiện mẫu thiết kếlựa chọn may sản phẩm mẫu.
HC VIÊN
Ký và ghi rõ h tên
Trn Th Hng Anh
i
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN V VẢI ĐŨI VÀ THƯƠNG HIỆU THI
TRANG ................................................................................................................. 1
1.1 Tng quan v la (Silk), la đũi t tơ hoang dã (Tussah silk) ................... 1
1.1.1 Khái nim .................................................................................................. 1
1.1.2 Tính cht .................................................................................................... 3
1.2 Tình hình nghiên cu v vi đũi ................................................................ 6
1.3 Tng quan vải đũi Nam Cao Thái Bình ..................................................... 6
1.3.1 Gii thiu vải đũi Nam Cao Thái Bình ..................................................... 6
1.3.2 Công đon dt si tơ đũi ............................................................................ 9
1.3.3 Phân loi vải đũi Nam Cao ...................................................................... 11
1.3.4 Sn phẩm đũi Nam Cao ........................................................................... 13
1.4 ng dụng đã có trong lĩnh vc thi trang ................................................ 14
1.4.1 B sưu tập thi trang vi đũi trên thế gii ............................................... 14
1.4.2 Thi trang trên nn vải đũi ở Vit Nam .................................................. 15
1.4.3 Tng kết phong cách thiết kế trên vi đũi, vải đũi Nam Cao .................. 19
1.5 Tng quan v phương pháp trang trí trên vải đũi .................................... 20
1.6 Nghiên cứu xu hướng thi trang dân tc ................................................. 23
1.7 Tng quan v thương hiệu TINY INK ..................................................... 29
1.7.1 Gii thiu v thương hiệu TINY INK ..................................................... 29
1.7.2 Đối ợng khách hàng thương hiệu ......................................................... 35
1.7.3 Đối th cạnh tranh thương hiệu ............................................................... 36
1.7.4 Tng kết phong cách thương hiệu TINY INK ........................................ 40
1.8 Tng quan v hình tượng ph c Hà Ni ................................................. 41
1.8.1 Gii thiu v hình tưng ph c Hà Ni ................................................. 41
1.8.2 Hình tượng ph c trong ngh thut ........................................................ 44
1.8.3 Thi trang ly cm hng t hình tưng ph c Hà Ni .......................... 48
1.9 Tiu kết .................................................................................................... 49
CHƯƠNG 2. MỤC TIÊU, NỘI DUNG, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CU ................................................................................................... 50
2.1 Mc tiêu và ni dung nghiên cu ............................................................ 50
2.2 Đối tưng và phm vi nghiên cu............................................................ 50
ii
2.3 Phương pháp nghiên cu .......................................................................... 50
2.3.1 Phương pháp khảo cu, h thng, tng kết và đánh giá tư liệu ............... 50
2.3.2 Phương pháp thực nghim thiết kế k thut trang phục bản bng cht
liu vải đũi Nam Cao ............................................................................................ 53
2.3.3 Phương pháp cách điệu trang trí trong trang trí trang phc ..................... 58
2.3.4 Thc nghiệm phương pháp trang trí trên vải đũi Nam Cao ..................... 63
2.3.5 Phương pháp thực nghim thiết kế b u tập thời trang cho thương hiu
TINY INK ............................................................................................................. 71
2.4 Tiu kết ..................................................................................................... 77
CHƯƠNG 3. KT QU VÀ BÀN LUN ........................................................ 78
3.1 Tng kết đ xuất đánh giá thực nghim thiết kế k thut ........................ 78
3.2 Thiết kế b sưu tập thi trang cho thương hiu TINY INK ..................... 79
3.2.1 Tng kết thương hiệu TINY INK ............................................................ 79
3.2.2 Tng kết v ch đề b sưu tập ................................................................. 81
3.2.3 Thiết kế m thut b sưu tập .................................................................... 86
3.2.4 Quá trình thiết kế k thut b sưu tập ...................................................... 93
3.2.5 B tài liu k thut 1 mu th hin .......................................................... 99
3.2.6 B n phm thi trang ............................................................................ 103
3.6. Tiu kết chương 3 .................................................................................. 108
KT LUN ....................................................................................................... 109
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 110
PH LC .......................................................................................................... 113
iii
DANH MC VIT TT
Tác gi :
T/g
B sưu tập :
BST
Nhà thiết kế:
NTK
iv
DANH MC HÌNH V
Hình 1. 1 Dâu tm ................................................................................................... 1
Hình 1. 2 Sâu Tussah .............................................................................................. 1
Hình 1. 3 Kén tơ Tussah và các loài bướm tơ hoang dã khác ................................ 2
Hình 1. 4 Cu trúc sợi tơ tằm ................................................................................. 3
Hình 1. 5 Sợi tơ tằm và các loi sơi Tussah ........................................................... 5
Hình 1. 6 Sợi đũi – phế liu của quá trình ươm tơ tằm .......................................... 5
Hình 1. 7 Ông Nguyễn Đình Đại ............................................................................ 8
Hình 1. 8 Ch Lương Thanh Hạnh Thương hiu Hnh Silk ................................ 8
Hình 1. 9 Sn phm đũi của làng dt Nam Cao, Thái Bình. tại Festival tơ lụa và th
cm Vit Nam Thế gii 2017 .............................................................................. 8
Hình 1. 10 Kén đũi ................................................................................................. 9
Hình 1. 11 Chuỗi đũi ............................................................................................ 10
Hình 1. 12 Ngh nhân Nam Cao đang đánh ống tơ .............................................. 10
Hình 1. 13 Công đon dt vi ............................................................................... 11
Hình 1. 14 Sợi đũi thô........................................................................................... 12
Hình 1. 15 Sợi đũi nhỏ .......................................................................................... 12
Hình 1. 16 Sn phm t vi đũi, la Nam Cao ..................................................... 13
Hình 1. 17 B sưu tp Valentino 2014 Hauter Coutre ......................................... 14
Hình 1. 18 Amazon India Fashion Week 2017 .................................................... 15
Hình 1. 19 Gaurang at Lakmé Fashion Week winter/festive 2017 ...................... 15
Hình 1. 20 B sưu tập "Mùa thu" 2019 ca Nhà thiết kế Huyn Châu ................ 16
Hình 1. 21 Các sn phm Áo dài trình din được làm t Đũi .............................. 16
Hình 1. 22 B sưu tập đũi Nam Cao ca NTK Minh Hnh ................................. 17
Hình 1. 23 Festival tơ la và th cm Vit Nam, thế gii 2017 .......................... 18
Hình 1. 24 B sưu tập đũi Nam Cao ca Nhà thiết kế Duy Nguyn ................... 18
Hình 1. 25: B sưu tập cm hng t Nht Bn ca Zuhair Murad 2011-201224
Hình 1. 26 B sưu tập ca nhà thiết kế Sheguang Hu .......................................... 24
Hình 1. 27 B sưu tập Xuân Hè 2016 ca Valentino ........................................... 25
Hình 1. 28 B sưu tập Cruise ca Karl Lagerfeld Xuân Hè 2016 ........................ 25
Hình 1. 29 B sưu tập Xuân hè 2018 ca Dolce and Gabbana ............................ 26
Hình 1. 30 B sưu tập T Cm Thành ca Guo Pei Xuân Hè 2019 ................... 26
Hình 1. 31 B sưu tập ca NTK Minh Hnh Xuân Hè 2017 ............................ 27
Hình 1. 32 B sưu tập “Game of Throne Trò chơi vương quyền” .................... 27
Hình 1. 33 B sưu tp Trâm Anh Thế Phit của NTK Long Dũng Xuân
2019 ...................................................................................................................... 28
v
Hình 1. 34 B sưu tập ca NTK Võ Vit Hà Xuân Hè 2019 .............................. 29
Hình 1. 35 Logo thương hiu TINY INK ............................................................ 29
Hình 1. 36 Ca hàng trc tuyến TINY INK (trái) ............................................... 33
Hình 1. 37 Nhà phân phối thương mại thời trang điện t toàn cu ..................... 34
Hình 1. 38 Truyn thông và qung bá sn phm ................................................. 35
Hình 1. 39 Tun l thi trang Vietnam International Fashion Week 2016.......... 35
Hình 1. 40 Chương trình Vietnam’s Next top model 7 ...................................... 35
Hình 1. 41 Đi tượng khách hàng thương hiu TINY INK ................................. 35
Hình 1. 42 Chng loi sn phẩm thương hiu Thuy Design House .................... 36
Hình 1. 43 Ph kiện thương hiệu Thuy Design House ........................................ 37
Hình 1. 44 B sưu tập “M Châu” của nhà thiết kế Thy Nguyn ................... 37
Hình 1. 45 Sn phm thương hiu Chula ............................................................. 38
Hình 1. 46 Chula tôn vinh hình nh Vit Nam ti Ngày hội văn hóa ở Rome .... 38
Hình 1. 47: Hình nh Ph c Hà Nội xưa ............................................................ 42
Hình 1. 48: Hình nh Ph c Hà Nội xưa và nay: ............................................... 43
Hình 1. 49 Góc ph T Hin ................................................................................ 43
Hình 1. 50 Tranh ph c ca ha s Bùi Xuân Phái ........................................... 44
Hình 1. 51 Tranh họa sĩ Nguyễn Gia Trí ............................................................. 45
Hình 1. 52 Ph cNi là hin hu ca Kinh thành Thăng Long xưa ............ 45
Hình 1. 53 Hình nh ph c trong điêu khắc ....................................................... 46
Hình 1. 54 Ph c qua ký ha ca các ha quốc tế ......................................... 46
Hình 1. 55 Mt góc ph c Hà Ni ...................................................................... 47
Hình 1. 56 Độc đáo trình din Áo dài trên ph c Hà Ni .................................. 47
Hình 1. 57 B sưu tập “Hà Nội 36 ph phường” của NTK tr Lê Phm Xuân ... 48
Hình 1. 58 B sưu tập Trái tim hng ca Hoa hu Ngc Hân và ........................ 48
Hình 1. 59 B sưu tập Ph c ca Charming Lys ................................................ 49
nh 1. 60 B sưu tập Song xưa phố cũ của NTK Duyên Hương ....................... 49
Hình 2. 1 Hình nh la chọn cách điệu .............................................................. 59
Hình 2. 2 Mu ha tiết đơn sắc và ha tiết màu s dng .................................... 64
Hình 3. 1 Biểu tượng ph c ................................................................................ 81
Hình 3. 2 Hình nh chp ph c .......................................................................... 82
Hình 3. 3 Cách điu nét nh ph c ..................................................................... 82
Hình 3. 4 Phát trin màu ha tiết ......................................................................... 82
Hình 3. 5 Đi tưng s dng cho b sưu tp ....................................................... 82
Hình 3. 6 Moodboard b sưu tập “Phố cổ” ........................................................ 86
Hình 3. 7 Phác tho mu ln 1 ............................................................................. 87
vi
Hình 3. 8 Phác tho mu ln 2 .............................................................................. 87
Hình 3. 9: Quá trình la chn vải Đũi .................................................................. 93
Hình 3. 10: Quá trình nhum vi và thành phm ................................................. 94
Hình 3. 11 Vi và mu vi la chn cho b sưu tập ............................................ 94
Hình 3. 13 Hình nh v mu bng phn mm Lectra ......................................... 102
Hình 3. 14 Hình nh lp bng tạo size cho sơ đồ phn mm Lectra .................. 102
Hình 3. 15 Hình nh giác sơ đồ phn mm Lectra ............................................. 103
Hình 3. 16 Hình nh bng thng kê chi tiết phn mm Lectra ........................... 103
vii
DANH MC BNG BIU
Bng 1. 1 Các loi vải Đũi Nam Cao ................................................................... 12
Bng 1. 2 Tng kết phong cách thiết kế trên vi đũi, vải đũi Nam Cao .............. 19
Bng 1. 3 Bng tng kết phương pp thêu ......................................................... 20
Bng 1. 4 Bng tng kết phương pháp in ............................................................ 21
Bng 1. 5 Bng tng kết k thut v lên vi ........................................................ 22
Bng 1. 6 H thng sn phm .............................................................................. 30
Bng 1. 7 Bng mô t khách hàng mc tiêu ........................................................ 36
Bng 1. 8 Bng đối th cạnh tranh thương hiệu .................................................. 39
Bng 1. 9 Bng tng kết phong cách thương hiu TINY INK ............................ 40
Bng 2. 1 Cơ s sn xut gia đình ông Nguyễn Đình Đại ................................... 51
Bng 2. 2 Sn phm đũi tại cơ sở sn xuất gia đình ông Nguyễn Đình Đại ........ 52
Bng 2. 3 Cách đo các thông số ........................................................................... 53
Bng 2. 4 Quy trình thiết kế k thuật Áo sơ mi bằng cht liệu đũi Nam Cao ..... 55
Bng 2. 5 Thành phẩm Áo sơ mi trên vải Đũi Nam Cao ..................................... 56
Bng 2. 6 Quy trình thiết kế k thut áo vest n 1 lp bng cht liệu đũi Nam Cao
.............................................................................................................................. 56
Bng 2. 7 Thành phm áo Vest n mt lp trên vải đũi Nam Cao ...................... 57
Bng 2. 8 Quy trình thiết kế k thuật đầm c tròn sát nách bng cht liệu đũi Nam
Cao ....................................................................................................................... 57
Bng 2. 9 Thành phẩm đầm c tròn sát nách trên vải Đũi Nam Cao .................. 58
Bảng 2. 10 • Sn phm trang phục cơ bản bng cht liu vi đũi Nam Cao .... 58
Bảng 2. 11 Quá trình cách điệu nét ..................................................................... 60
Bng 2. 12 Bng phát trin mu ha tiết .............................................................. 62
Bng 2. 13 Quy trình thêu máy ............................................................................ 65
Bng 2. 14 Thành phm mu ha tiết thêu máy ................................................. 66
Bng 2. 15 Quy trình in DGT lên cht liu Pet chuyn nhit .............................. 67
Bng 2. 16 Mu in ha tiết bằng phương pháp in DGT lên cht liu Pet chuyn
nhit ...................................................................................................................... 68
Bng 2. 17 Đánh giá phương pháp thêu phương pháp in DGT lên cht liu Pet
chuyn nhit ......................................................................................................... 70
Bng 2. 18 Bng quá trình dt vi ........................................................................ 73
Bng 2. 19 Bng quá trình x lý vi .................................................................... 74
Bng 2. 20 Bng quá trình nhum vi ................................................................. 75
Bng 3. 1 Bảng đánh giá thực nghim thiết kế k thut ...................................... 78
Bng 3. 2 Bảng SWOT thương hiệu TINYINK .................................................. 80
viii
Bng 3. 3 Bng tng kết xu hưng thi trang 2021 ............................................. 84
Bng 3. 4 Bng tng kết phong cách thiết kế b u tập Ph c ......................... 86
Bng 3. 5 Phác tho mu ln 3 ............................................................................. 88
Bng 3. 6 Mu la chn thc hin may mu thc ................................................ 93
Bng 3. 7 Quá trình thiết kế mu mng sn phm ............................................... 95
Bng 3. 8 Quá trình in sn phm .......................................................................... 96
Bng 3. 9 Quá trình may mu b sưu tp ............................................................. 97
Bng 3. 10 Mẫu may và đánh giá mu may ......................................................... 98
Bng 3. 11 Ba mu th hin .................................................................................. 98
Bng 3. 13Bng nguyên ph liu ....................................................................... 100
Bng 3. 14 Bng kết cấu đường may .................................................................. 101