1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
----------------
NGUYN HU HÙNG
TI ƯU GÓC PHUN SM, ÁP SUT PHUN VÀ T S NÉN
CHO ĐỘNG CƠ D243 SAU KHI THỰC HIN TĂNG ÁP
BNG TUA BIN Y NÉN BNG PHN MM AVL -
BOOST
LUẬN VĂN THẠC SĨ KĨ THUẬT
CHUYÊN NGÀNH: K THUẬT CƠ KHÍ ĐỘNG LC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
GS.TS. PHM MINH TUN
HÀ NI- 2014
2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là đề tài nghiên cu ca riêng tôi. Các
s liu kết qu nêu trong luận văn trung thực chưa
từng được ai công b trong các công trình nào khác!
Hà Ni, tháng 3 năm 2014
Tác gi
Nguyn Hu Hùng
3
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
PTN Phòng thí nghim
ĐCĐT Động cơ đốt trong
TB Tuabin
MN Máy nén
TB-MN Tuabin máy nén
FEM Phương pháp phần t hu hn
BKHN Bách khoa Hà Ni
THNL Tiêu hao nhiên liu
ĐCT Đim chết trên
ĐCD Đim chết dưới
4
DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ
Hình 1.1. đ nguyên l tăng p cơ kh................................................................. 17
Hình 1.2. Btăng p TB kh thải .............................................................................. 20
Hình 2.1. Mt ct dọc đng cơ D243 ....................................................................... 28
Hình 2.2. Mt ct ngang động cơ D243 ................................................................... 28
Hình 2.3. H thng nhiên liệu động cơ D243 .......................................................... 30
Hình 2.4. H thống bôi trơn động cơ D243 .............................................................. 31
Hình 2.5. Sơ đ b tr thiết b th nghim ................................................................ 34
Hình 2.6. Sơ đ phòng th động lc cao động cơ .................................................... 34
Hình 2.7. Sơ đ nguyên lý làm vic của phanh điện APA 100 ................................. 35
Hình 2.8. Sơ đ nguyên lý ca thiết b làm mát dầu bôi trơn AVL 554 ................... 36
Hình 2.9. Sơ đ nguyên lý thiết b làm mt nưc AVL 553 ...................................... 37
Hình 2.10. Sơ đ nguyên lý hot đng ca thiết b cân nhiên liu 733S.................. 38
Hình 3.1. Van x Waste Gate ................................................................................... 49
Hình 3.2. Cc giai đon hình thành PM .................................................................. 61
Hình 3.3. Các cu trúc ht PM................................................................................. 62
Hình 3.4. Mô hình động cơ D243 sau khi tăng p ................................................... 66
Hình 3.5. Đặc tnh công suất tiêu hao nhiên liệu của thực nghim phng
................................................................................................................................... 68
Hình 3.6. Đặc tnh công sut và tiêu hao nhiên liu của động cơ ........................... 68
Hnh 3.7. So snh biến thiên nhiệt độ và p suất tại n = 1400 (v/ph)...................... 69
Hnh 3.8. So snh biến thiên nhiệt độ và p suất tại n = 1600 (v/ph)...................... 70
Hnh 3.9. Pht thải NO
x
trước và sau khi tăng p ................................................... 71
Hnh 3.10. Pht thải CO trước và sau khi tăng p ................................................... 71
Hnh 3.11. Pht thải Soot trước và sau khi tăng p ................................................. 71
Hnh 4.1. Mô hình động cơ D243 không tăng p ..................................................... 74
Hnh 4.2. Mô hình động cơ D243 sau khi tăng p ................................................... 75
Hnh 4.3. Ảnh hưởng ca góc phun sm đến đc tnh động cơ ............................... 76
5
Hnh 4.4. Ảnh hưng ca áp sut phun đến đc tính động cơ ................................ 77
Hnh 4.5. Ảnh hưởng ca t s n đến đặc tnh động cơ ....................................... 78
6
DANH MC BNG
Bng 1.1. So snh động cơ tăng p và không tăng p ............................................. 15
Bng 2.1. Thông s k thut của động cơ D243 ....................................................... 29
Bảng 2.2. Đặc tnh ngoài động cơ D243 .................................................................. 39
Bảng 2.3. Thông số kỹ thuật của một số động cơ Diesel .......................................... 41
Bng 3.1. Phn t la chn cho mô hình tăng p .................................................... 65
Bng 3.2. D liệu điều kiện chung mô hình động cơ D243 khi tăng p .................. 66
Bng 3.3. So sánh kết quả chạy phỏng động D243 trước tăng p kết quả
thực nghiệm dạng bảng ............................................................................................. 67
Bng 3.4. So snh đặc tnh động cơ D243 trưc và sau tăng p ............................. 69
Bng 3.5. So sánh thành phn phát thi của động cơ D243 trước và sau tăng p .. 70
Bảng 4.1. Ảnh hưởng của góc phun sớm đến đc tnh động cơ ............................... 76
Bảng 4.2. Ảnh hưởng của áp sut phun ti đặc tnh động cơ ................................... 77
Bng 4.3. Ảnh hưởng ca t s n đến đặc tnh động cơ ....................................... 78
7
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 2
DANH MC CÁC KÝ HIU VÀ CH VIT TT ............................................. 3
DANH MC HÌNH V VÀ Đ TH ...................................................................... 4
MC LC .................................................................................................................. 7
LỜI NÓI ĐẦU ......................................................................................................... 10
1. Lý do chn đ tài ................................................................................................. 10
2. Các đề tài nghiên cu liên quan ......................................................................... 11
3. Mc đch ca lun văn, đi tưng v phm vi nghiên cứu ............................. 12
4. Ý nghĩa khoa học v ý nghĩa thực tin .............................................................. 13
5. Các ni dung chnh trong lun văn ................................................................... 13
CHƯƠNG 1.............................................................................................................. 14
TNG QUAN VN ĐỀ TĂNG ÁP CHO ĐỘNG CƠ ......................................... 14
1.1. Mc đch tăng áp cho ÐCÐT .......................................................................... 14
1.2. Các phương pháp tăng áp cho đng cơ đt trong ......................................... 16
1.2.1. Tăng áp có s dng máy nén ......................................................................... 16
1.2.1.1. Tăng p cơ kh .............................................................................................. 16
1.2.1.2. Tăng p sử dng tuabin (TB) khí ................................................................. 18
1.2.1.3. Tăng p hỗn hp .......................................................................................... 21
1.2.2. Tăng áp không s dng máy nén .................................................................. 21
1.2.2.1. Tăng p dao đng và cộng hưng ................................................................ 21
1.2.2.2. Tăng p dao động (tăng p qun tnh) ........................................................ 22
1.2.2.3. Tăng p chuyn dòng ................................................................................... 23
1.2.2.4. Tăng p nh sóng p suất kh thi ............................................................... 24
1.3. Các hn chế bin pháp khc phc khi tăng áp bằng tuabin máy nén cho
đng cơ đt trong. ................................................................................................... 24
1.4. Kết lun chương 1 ............................................................................................ 25
CHƯƠNG 2.............................................................................................................. 27
NGHIÊN CỨU TĂNG ÁP CHO ĐỘNG CƠ D243 .............................................. 27
2.1. Đặc điểm kết cấu đng cơ D243 ...................................................................... 27
8
2.1.1. Các thông s k thut đng cơ D243 ............................................................. 27
2.1.2. Các h thng của đng D243 .................................................................... 27
2.1.2.1. H thng nhiên liu ...................................................................................... 27
2.1.2.2. H thống bôi trơn ......................................................................................... 31
2.1.2.3. H thng làm mát ......................................................................................... 32
2.1.2.4. H thng khởi động ...................................................................................... 33
2.2. Xây dựng đặc tnh đng cơ D243 trong phòng th nghiệm .......................... 33
2.2.1. Trang thit b thử nghiệm .............................................................................. 34
2.2.1.1. Sơ đ b trí thiết b th nghim trong phòng th ........................................ 34
2.2.1.2. Phanh điện APA 100 .................................................................................... 35
2.2.1.3. Thiết b làm mát dầu bôi trơn AVL 554 ....................................................... 36
2.2.1.4. Thiết b làm mt nước AVL 553 ................................................................... 37
2.2.1.5. Thiết b đo tiêu hao nhiên liệu AVL Fuel Balance 733S .............................. 38
2.2.1.6. B ổn đnh nhit độ nhiên liu AVL 753 ...................................................... 39
2.2.1.7. B điều khin tay ga THA 100 ..................................................................... 39
2.2.2. Kt qu thử nghiệm đng cơ D243 trên băng thử ........................................ 39
2.3. Đánh giá khả năng tăng áp cho đng cơ D243 .............................................. 40
2.3.1. Cơ s tnh toán la chn t s tăng áp cho đng cơ D243 .......................... 40
2.3.2. La chn phương pháp tăng áp cho đng cơ D243 ..................................... 41
2.4. Kết lun chương 2 ............................................................................................ 42
CHƯƠNG 3.............................................................................................................. 43
MÔ PHNG ĐỘNG CƠ D243 BẰNG PHẦN MỀM AVL - BOOST ............... 43
3.1. Phn mềm AVL - BOOST ............................................................................... 43
3.1.1. Gii thiệu Phn mm AVL-BOOST .............................................................. 43
3.1.2. Cu trúc và các phn t ca phn mm ....................................................... 44
3.1.3. X lý kt qu và mt s vn đ cần lưu ý khi sử dng phn mm .............. 50
3.2. Cơ sở lý thuyết trong mô phng ..................................................................... 51
3.2.1. Phương trình nhiệt đng hc th nht ......................................................... 51
3.2.2. Mô hình truyn nhit ..................................................................................... 53
3.2.3. Mô hình cháy .................................................................................................. 55
9
3.2.3.1. Mô hình cháy AVL MCC ............................................................................ 55
3.2.3.2. Mô hình cháy Vibe ....................................................................................... 57
3.2.4. Hình thành phát thi đc hi ........................................................................ 58
3.2.5. Tính toán cm TB máy nén ........................................................................... 62
3.3. Xây dng mô hình mô phng đng cơ D243 khi tăng áp ............................. 65
3.3.1. Xây dng mô hình .......................................................................................... 65
3.3.2. D liệu và điều kin biên cho mô hình ......................................................... 66
3.4. Ðánh giá đ tin cy ca mô hình ..................................................................... 67
3.5. Đánh giá hiệu qu đng cơ sau khi tăng áp .................................................... 68
3.6. So sánh thay đổi áp sut và nhit đ quá trình cháy ....................................... 69
3.7. So sánh thành phn khí x của đng cơ .......................................................... 70
3.8. Kết lun chương 3 ............................................................................................ 72
CHƯƠNG 4.............................................................................................................. 73
NGHIÊN CỨU XÁC ĐỊNH GÓC PHUN SM, ÁP SUT PHUN T S
NÉN TỐI ƯU CHO ĐỘNG CƠ D243 KHI TĂNG ÁP ....................................... 73
4.1. sở thuyết thc hin ti ưu góc phun sớm, áp sut phun t s n
cho đng cơ D243 khi tăng áp ................................................................................ 73
4.1.1. Xây dng mô hình .......................................................................................... 74
4.1.1.1. Cc thông số và đặc tnh kỹ thuật động cơ D243 ........................................ 74
4.1.1.2. Xây dựng mô hình trên phần mềm AVL_BOOST ......................................... 74
4.1.2. Điều kin biên, d liu đu vào và chy mô hình ........................................ 75
4.1.3. Đánh giá đ tin cy ca mô hình .................................................................. 75
4.2. Nghiên cứu xác đnh góc phun sm ti ưu cho đng cơ D243 khi tăng áp . 75
4.3. Nghiên cứu xác đnh áp sut phun ti ưu cho đng cơ D243 khi tăng áp .. 77
4.4. Nghiên cứu xác đnh t s nén ti ưu cho đng cơ D243 khi tăng áp ......... 78
4.5. Kết lun chương 4 ............................................................................................ 79
KT LUN .............................................................................................................. 81
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 82
10
LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề ti
Trên thế giới, động cơ diesel đưc sdng rng ri trên các phương tiện giao
thông v các y mc công nghiệp bi tnh hiệu qu v hiệu sut cao. Tại Việt
Nam, động cơ diesel cng chiếm một số lượng lớn. Tuy nhiên phần lớn những dng
động diesel ny thuộc thế hệ c, tn tại nhiu nhược điểm như sut tiêu hao
nhiên liệu lớn, các thnh phần phát thi độc hại cao. Để khc phục các nhược điểm
ny cần ci tiến, ng dụng công nghệ hiện đại để ci thiện quá trnh lm việc ca
ĐCĐT.
Động diesel D243 do Công ty Diesel Sông Công chế tạo được s dng khá
ph biến trên máy kéo tàu thy c nhỏ. Động c sc bn khá cao nên th
ci tiến thnh động tăng áp bằng tuc bin khí thi để tăng công sut v tăng tnh
hiu qu ca động cơ.
Da vào kết qu nh toán ng sut sau khi tăng áp c thể tm được t s tăng
áp phù hp, t đ lựa được cp tuc bin - máy nén thích hợp. Tuy nhiên động
sau tăng áp cần phi ci tiến mt s cu, h thng cho phù hp. C th cần tăng
g
ct
chế độ định mc, tăng cường độ lm mát v bôi trơn. Ngoi ra, để tối ưu ha
quá trnh hnh thnh ha kh cng như ton b chu trình công tác cn phi la chn
được góc phun sm, áp sut phun và t s nén phù hp nht.
Nhm rút ngn thời gian cng như gim chi phí nghiên cu phát trin máy
móc, hin nay các phn mm mô phỏng được s dng khá ph biến. B môn Động
đốt trong, Viện kh Động lực, Trường ĐHBK H Ni hiện đang sử dng mt
s phn mm phng cao cp chuyên dùng cho Động cơ đt trong. Mt trong s
đ l phần mm mt chiu phng chu trình nhiệt động Boost do hãng AVL (CH
Áo) phát trin. Phn mm y hoàn toàn th đáp ng được mc tiêu nghiên cu
xác định góc phun sm, áp sut phun t s nén tối ưu cho động D243 sau khi
tăng áp bng tuabin máy nén.
11
2. Các đề ti nghiên cứu liên quan
* Nghiên cu tính toán mô phỏng dao đng đng cơ v hệ truyn đng c gi
Nguyn Đi An Hi Phòng
Trong đ tài này, tác gi đ áp dụng phương pháp số cùng vi sự trợ gip ca
máy tnh để tiến hành tính toán cho phép y dựng hnh dao đng xon theo
quan điểm động lc hc nhiu vt s dụng phương trnh Lagrange loi 2, thành lp
phương trnh vi phân dao động ca h dao động v cu truyn lc. Trong
phm vi thuyết tuyến tnh phương trnh dao động ca h h phương trnh vi
phân tuyến tính h s tun hoàn. Tiến hnh tnh toán dao động ca h kho sát trên
máy tnh. Mô hnh dao động y gn với hnh dao đng thc tế, bi vy kết qu
thu được chnh xác hơn, đng thời cho phép điu khin thông s đầu vào nhanh
chóng trong mt di rng nhm tr giúp cho vic thiết kế khi cn thiết đ đạt tính n
định cao h thng khi làm vic.
* Nghiên cứu thay đổi cấu phi kh để thay đổi công sut ca đng Tác
gi Cù Huy Thành Hc vin K thut quân s
Vic nghiên cu chế to các chi tiết trong động cơ phc v cho vic sa cha,
thay thế ci thiện các tnh năng ca động cơ đang đt ra nhng yêu cu bc thiết.
Trong đ, trục cam ca cu phân phi khí mt trong nhng chi tiết được ưu
tiên nghiên cu chế to.
Động D243 l động do nh máy Diesel Sông Công sn xut trên y
chuyn ca Cng Hoà Belarut. Trc cam ca cu phân phi khí biên dng li
ba cung vì vậy cơ cu phi khí làm vic không êm, ng sut trên b mt tiếp xúc ln,
tr s thi gian tiết din thp. Động được chế to ch yếu lp trên th trường Vit
Nam. Ngoài ra, động cơ ny cn được s dng để lp trênc tàu thuyn c nh phc
v vn ti. Vì vy, cn phi có nhng ci tiến để hoàn thin loại động cơ ny. Trên cơ
s kết qu tính toán biên dng cam pha phi khí tối ưu bằng phn mm
AVL_BOOST AVL_TYCON, t đ đưa ra những nghiên cu thiết kế và chế to
12
trục cam cu phi kh động D243 cho nhu cầu thy hóa da trên nhng trang
thiết b và công ngh hinca công ty Diesel Sôngng.
* Nghiên cu kh năng hoàn thin h thng làm mát đng D243 tác gi
Nguyn Tiến Hán Hà Ni
Thy a động l hướng đi phù hợp trước yêu cu ca thc tiễn. Nhưng để
tiến hành thy ha được động cơ th động đ cần phi thay thế cng như ci tiến
mt s h thng cho phù hp với điu kin làm vic mới như hệ thng khi động, h
thống bôi trơn, hệ thng làm mát, h thng phi khí, vn đ cân bằng động cơ. Động
chuyn t chế độ làm vic mem cựu đại M
emax
sang