
Luận văn thạc sĩ QTKD Trường ĐHBK Hà Nội
Học viên: Đoàn Đình Thiện - ii - MSHV: CB121275
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG 1 ............................................................................................................... 4
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH ........................................ 4
1.1. Tổng quan chung về Chiến lƣợc, Chiến lƣợc kinh doanh ...................... 4
1.1.1. Khái niệm ............................................................................................................. 4
1.1.2. Tầm quan trọng của Chiến lƣợc và Chiến lƣợc kinh doanh.............................. 6
1.2. Các loại chiến lƣợc kinh doanh ................................................................ 7
1.3. Quy trình xây dựng chiến lƣợc kinh doanh .......................................... 14
1.3.1. Qui trình xây dựng ............................................................................................. 14
1.3.2. Phân tích các yếu tố môi trƣờng........................................................................ 16
1.4. Xây dựng và lựa chọn chiến lƣợc ........................................................... 27
1.4.1. Xây dựng chiến lƣợc - Ma trận SWOT ............................................................ 27
1.4.2. Lựa chọn chiến lƣợc - Mô hình GREAT.......................................................... 28
1.5. Một số ví dụ về xây dựng và lựa chọn chiến lƣợc kinh doanh ............. 29
1.5.1. “Chiến lƣợc dẫn đầu chi phí của Nissan” ......................................................... 29
1.5.2. “Chiếc thẻ tín dụng American Express?” ......................................................... 31
1.5.3. “Compag và Dell đối đầu trong phân phối” ..................................................... 32
CHƢƠNG 2 ............................................................................................................. 35
PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HÌNH THÀNH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
CHO CÔNG TY PTSC G&S ................................................................................. 35
2.1. Giới thiệu về Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt
Nam (PTSC) ............................................................................................. 35
2.2. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khảo sát và Công trình
ngầm PTSC (PTSC G&S) ....................................................................... 37
2.2.1. Giới thiệu chung ................................................................................................. 37
2.2.2. Chức năng, nhiệm vụ, ngành nghề kinh doanh ................................................ 38
2.2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động..................................................................... 38
2.2.4. Chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị, phòng ban trong tổ chức Công ty ... 39
2.2.5. Nguồn lực hiện tại của Công ty PTSC G&S .................................................... 41
2.2.5.1 Hệ thống công nghệ thông tin, quản lý an toàn ............................................... 42
2.2.5.2 Cơ sở vật chất ..................................................................................................... 42
2.2.5.3 Nguồn Nhân lực ................................................................................................. 42
2.2.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty PTSC G&S .............................. 43
2.3. Phân tích môi trƣờng vĩ mô ảnh hƣởng đến hoạch định chiến lƣợc
phát triển của Công ty PTSC G&S ........................................................ 44
2.3.1. Phân tích môi trƣờng kinh tế ............................................................................. 45
2.3.1.1. Phân tích ảnh hƣởng của tốc độ tăng trƣởng GDP .................................... 45
2.3.1.2. Phân tích ảnh hƣởng của tỷ lệ lạm phát ..................................................... 46
2.3.1.3. Phân tích ảnh hƣởng của dự thay đổi lãi suất, tỷ giá và chỉ số CK ........... 48
2.3.1.4. Phân tích môi trƣờng chính trị , pháp lý: ................................................... 49