Hoch định chiến lược phát trin kinh doanh Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong
Nguyn Hng Tiến – Tóm tt Lun văn Thc s Qun tr kinh doanh
1
TÓM TT LUN VĂN THC S
Đề tài: “Hoch định chiến lược phát trin kinh doanh Công ty c phn
Nha Thiếu Niên Tin Phong giai đon 2010- 2015”.
Tác gi lun văn: Nguyn Hng Tiến, Khóa 2008 - 2010.
Người hướng dn: PGS. TS Nguyn Ái Đoàn
Ni dung tóm tt:
a) Lý do chn đề tài:
Được đánh giá là mt trong s ít doanh nghip hàng đầu ca ngành Nha
Vit Nam, trong nhng năm gn đây, Công ty c phn Nh
a Thiếu Niên Tin
Phong luôn có tc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, s phát trin ca kinh tế th
trường và hi nhp ngày càng sâu rng vi nn kinh tế quc tế to nên áp lc cnh
tranh ngày càng gay gt. Để phát trin bn vng và tiếp tc duy trì tc độ tăng
trưởng, nâng cao giá tr thương hiu, nht thiết Công ty phi có chiến lược kinh
doanh hp lý.
b) Mc đích nghiên cu c
a lun văn, đối tượng, phm vi nghiên cu:
- Mc đích nghiên cu ca lun văn: Trên c s phân tích môi trường kinh
doanh, tình hình thc tế hot động kinh doanh ca doanh nghip, để đề ra chiến
lược kinh doanh cho Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong trong giai
đon 2010- 2015.
- Đối tượng nghiên cu: Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong.
- Phm vi nghiên cu: Cơ s lý lu
n khoa hc v qun tr kinh doanh, hoch
định chiến lược kinh doanh và thc trng hot động kinh doanh, môi trường kinh
doanh, hoch định chiến lược phát trin kinh doanh ti Công ty.
c) Tóm tt cô đọng các ni dung chính và đóng góp mi ca tác gi:
Lun văn được kết cu thành 3 chương:
Chương 1: Khái quát v cơ s lý lun hoch định chiến lược kinh doanh.
Nêu tng quan v chiến lược và chiế
n lược kinh doanh gm: khái nim v
chiến lược, chiến lược kinh doanh, yêu cu, qun lý chiến lược; Hoch định chiến
lược kinh doanh gm: khái nim, s cn thiết, quy trình hoch định chiến lược
Hoch định chiến lược phát trin kinh doanh Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong
Nguyn Hng Tiến – Tóm tt Lun văn Thc s Qun tr kinh doanh
2
kinh doanh, xác định s mnh, thành lp mc tiêu chiến lược ca công ty, phân
tích môi trường kinh doanh ca công ty, phân tích và la chn các phương án
chiến lược, xây dng các gii pháp thc hin các phương án chiến lược.
Chương 2: Phân tích các căn c hình thành chiến lược kinh doanh Công ty
c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong.
Gii thiu tng quan v Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong,
gm: S hình thành và phát trin, ngành ngh kinh doanh, cơ c
u t chc by,
sn phm ca công ty và hiu qu hot động sn xut kinh doanh.
Phân tích môi trường vĩ mô gm: Phân tích yếu t kinh tế, phân tích nh
hưởng ca tc độ tăng trưởng GDP, phân tích nh hưởng ca t l lm phát, phân
tích nh hưởng ca lãi sut và t giá, phân tích nh hưởng ca t l tht nghip,
phân tích nh hưởng ca đầu t
ư nước ngoài, phân tích nh hưởng ca các yếu t
chính tr, pháp lut, phân tích nh hưởng ca yếu t xã hi, phân tích nh hưởng
ca yếu t công ngh, tng hp các yếu t thuc môi trường vĩ mô.
Phân tích môi trường vi mô (môi trường ngành): khái quát v ngành nha
Vit Nam, phân tích đối th cnh tranh (theo 3 dòng sn phm chính ca công ty),
phân tích áp lc ca khách hàng, phân tích áp lc ca nhà cung cp, phân tích áp
lc ca sn ph
m thay thế, phân tích đối th cnh tranh tim n.
Phân tích ni bng ty, gm: hot động marketing, qun lý phát trin
ngun nhân lc, năng lc máy móc thiết b, trình độ công ngh sn xut và h
thng thông tin phc v qun lý sn xut kinh doanh, năng lc tài chính, hot động
nghiên cu phát trin, hot động qun tr, tng hp phân tích các yếu t thuc môi
trường ni b
công ty.
Chương 3: Hình thành chiến lược phát trin kinh doanh cho Công ty c
phn Nha Thiếu Niên Tin Phong.
Trình bày s mnh và mc tiêu ca Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin
Phong, gm: định hướng phát trin chung ca ngành nha Vit Nam, s mnh và
tm nhìn, mc tiêu chiến lược ca Công ty.
- Tm nhìn chiến lược: Duy trì và gi vng v trí như hin nay, khng định
và nâng cao giá tr thương hiu, phát tri
n th phn và tăng trưởng doanh thu.
Hoch định chiến lược phát trin kinh doanh Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong
Nguyn Hng Tiến – Tóm tt Lun văn Thc s Qun tr kinh doanh
3
- Mc tiêu chiến lược:
+ Qung bá thương hiu và phát trin tiêu th sn phm.
+ Không ngng nâng cao năng lc sn xut và kh năng cung ng cho th
trường. Đạt mc doanh thu hơn 2.000 t đồng vào năm 2012 và khong 3.000 t
đồng vào năm 2015 (tăng 93,9% so vi năm 2010) .
+ Phát trin m rng th trường và tăng trưởng th phn. Duy trì tc độ
tăng trưởng th phn hàng năm t 25% tr lên.
+ ng dng công ngh tiên tiến trong sn xut.
+ Đào to ngun nhân lc.
Hình thành các chiến lược phát trin kinh doanh đến năm 2015, gm:
- Chiến lược tăng trưởng tp trung
- Chiến lược đầu tư đổi mi thiết b, công ngh
- Chiến lược phát trin ngun nhân lc
- Chiến lược liên doanh, liên kết
Đề xut nhng gii pháp thc hin mc tiêu các chiến lược:
- Gii pháp Marketing
- Gii pháp v qun lý, phát trin ngun nhân lc
- Gii pháp v tài chính
- Gii pháp v thiết b, công ngh
- Các chương trình điu chnh chiến lược
d) Phương pháp nghiên cu:
- Phương pháp thng kê, phân tích, mô hình hóa, d báo để phân tích đánh
giá và đưa ra các chiến lược kinh doanh ca công ty. Nghiên cu tài liu khoa hc,
s liu thc tế liên quan đề tài.
- Khai thác các ngun tin cp nhà nước, cp ngành kết hp vi vic xin ý
kiến chuyên gia và điu tra kho sát thc tin...
e) Kết lun:
Trước khi quyết định l
a chn đề tài viết lun văn tt nghip, tác gi đã
nhn thc rng hoch định chiến lược kinh doanh cho doanh nghip, nht là trong
bi cnh hin nay là không d. Qua nghiên cu v cơ s lý lun khoa hc, kết hp
Hoch định chiến lược phát trin kinh doanh Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong
Nguyn Hng Tiến – Tóm tt Lun văn Thc s Qun tr kinh doanh
4
vi phân tích thông tin thc tế mt cách toàn din, có s dng s liu quá kh,
hin ti và các mc tiêu chiến lược ca Công ty; phân tích các căn c hình thành
chiến lược, phân tích c th s nh hưởng ca môi trường vĩ mô, môi trường
ngành đến hot động kinh doanh ca doanh nghip; phân tích ni b doanh nghip.
T đó, xác định được nhng cơ hi, nguy cơ tác động ti hot
động sn xut kinh
doanh và nhn din đưc nhng đim mnh, đim yếu để đưa ra các chiến lược
kinh doanh cho Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong nhm duy trì v thế
và tc độ tăng trưởng, phát trin trong giai đon 2010- 2015.
Lun văn đã nêu nhng ni dung, phân tích và đề xut nhng gii pháp,
bin pháp thc hin chiến lược phát trin kinh doanh ca Công ty c
phn Nha
Thiếu Niên Tin Phong. Nghiên cu thc trng hot động kinh doanh ca Công ty
và môi trường kinh doanh thc tế ti thi đim viết lun văn, do vy lun văn có
tính thc tin cao, rt mong lãnh đạo Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin
Phong có th tham kho để s dng trong ch đạo, điu hành hot động ca Công
ty. Do thi gian nghiên cu chưa nhi
u và trình độ còn hn chế, lun văn chc
chn không tránh khi nhng thiếu sót, em rt mong nhn được s ch báo, góp ý
ca các thy giáo, cô giáo và bn đọc để lun văn được hoàn thin và có giá tr
thc tin hơn.
Em xin trân trng cm ơn các cô giáo, thy giáo Trường Đại hc Bách khoa
Hà Ni, em xin cm ơn Ban giám đốc, các đơn v ca Công ty c phn Nha Thiếu
Niên Ti
n Phong.
Đặc bit, em xin trân trng cm ơn PGS, TS Nguyn Ái Đoàn- Trường Đại
hc Bách khoa Hà Ni đã hướng dn em hoàn thành lun văn tt nghip này./.
Hoch định chiến lược phát trin kinh doanh Công ty c phn Nha Thiếu Niên Tin Phong
Nguyn Hng Tiến – Tóm tt Lun văn Thc s Qun tr kinh doanh
5