BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
--------
TRẦN AN ĐỊNH
HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI SẢN PHẨM
TẠI CÔNG TY RAU QUẢ NÔNG SẢN CAO PHONG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC
QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. CAO TÔ LINH
HÀ NỘI - 2012
MỤC LỤC
DANH MC BNG ................................................................................................ vi
DANH MC HÌNH V ......................................................................................... vii
DANH MC BIU Đ .......................................................................................... vii
PHN M ĐẦU .................................................................................................... viii
CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LUN V CHÍNH SÁCH PHÂN PHI TRONG
HOT ĐNG KINH DOANH CA DOANH NGHIP ...................................... 1
1.1 KHÁI NIM, VAI TRÒ CA CHÍNH SÁCH PHÂN PHI ........................... 1
1.1.1 Đnh nghĩa, vai trò, chc năng v phân phi .............................................. 1
1.1.1.1 Định nghĩa ............................................................................................ 1
1.1.1.2 Vai trò: ................................................................................................. 1
1.1.1.3 Chc năng: ........................................................................................... 2
1.1.1.4 Các nhân t tham gia vào quá trình phân phi: ................................... 2
1.1.2 Đnh nghĩa, vai trò, chc năng v kênh phân phi. .................................... 2
1.1.2.1 Đnh nghĩa: ........................................................................................... 2
1.1.2.2 Các dng kênh phân phi ..................................................................... 2
1.1.2.3 Vai trò ca kênh phân phi .................................................................. 3
1.1.2.4 Chc năng ca kênh phân phi ............................................................ 3
1.1.3 Đnh nghĩa, vai trò và các dng cu trúc kênh phân phi ........................... 4
1.1.3.1 Đnh nghĩa. ........................................................................................... 4
1.1.3.2 Vai t .................................................................................................. 4
1.1.3.3 Các dng cu trúc kênh phân phi ....................................................... 4
1.1.4 Các hính thc t chc kênh phân phi. ...................................................... 6
1.1.4.1 Kênh phân phi truyn thng ............................................................... 6
1.1.4.2 Kênh phân phi theo chiu dc ............................................................ 7
1.1.4.3 Kênh phân phi theo chiu ngang. ....................................................... 9
1.1.4.4 H thng phân phi đa kênh. ............................................................. 10
1.1.5 Các thành viên tham gia kênh. .................................................................. 10
1.1.5.1 Nhng người tham gia kênh .............................................................. 10
i
1.1.5.2 Sơ lược v các thành viên ca kênh ................................................... 10
1.1.6 Chiến lược phân phi. ............................................................................... 14
1.1.6.1 Khái nim và vai trò ca chiến lược phân phi ................................. 14
1.1.6.2 Chiến lưc kênh phân phi trong các mc tiêu chiến lược ca doanh
nghip ............................................................................................................. 14
1.1.6.3 Chiến lưc kênh phân phi vi các chiến lược marketing ca doanh
nghip ............................................................................................................. 15
1.1.6.4 Các loi chiến lược kênh phân phi ................................................... 15
1.2 TIN TRÌNH HOÀN THIN CHÍNH SÁCH PHÂN PHI TRONG
DOANH NGHIP. ................................................................................................ 16
1.2.1 Thiết kế kênh phân phi. .......................................................................... 16
1.2.1.1 Khái nim ........................................................................................... 16
1.2.1.2 Các biến s nh hưởng đến cu trúc kênh ......................................... 16
1.2.1.3 Nhng quyết đnh v thiết kế kênh: ................................................... 17
1.2.1.4 Xác định và phi hp các mc tiêu phân phi. .................................. 20
1.2.2 Qun tr kênh phân phi ........................................................................... 21
1.2.2.1 Khái nim qun tr kênh ..................................................................... 21
1.2.2.2 Ni dung cơ bn ca qun tr kênh .................................................... 21
1.2.3 T chc các hat đng xúc tiến hot đng phân phi: ............................. 27
1.2.4 T chc phân phi hàng hóa vt cht: ...................................................... 28
1.2.4.1 Mc tiêu ca vic phân phi hàng hóa vt cht: ................................ 28
1.2.4.2 Các quyết đnh phân phi vt cht. .................................................... 29
1.3 ĐC ĐIM NHNG ĐIM LƯU Ý ĐI VI KINH DOANH SN PHM,
HÀNG HÓA NÔNG SN. ................................................................................... 31
1.3.1 Đc đim quá trình sn xut và sn phm hàng hóa nông sn. ................ 31
1.3.1.1. Tính ri ro ln: .................................................................................. 31
1.3.1.2. Sn phm không đng nht: .............................................................. 31
1.3.1.3. Sn phm có tính thi v: ................................................................. 31
1.3.1.4. Sn phm thu hoch trong thi gian ngn: ....................................... 31
ii
1.3.1.5. Cht lượng và đ an toàn ca sn phm ph thuc môi trường: ...... 31
1.3.1.6. Cht lượng và đ an toàn ca sn phm ph thuc trình đ thâm
canh: ............................................................................................................... 32
1.3.1.7. Sn phm d b hư hng trong quá trình lưu thông và tiêu th. ....... 32
1.3.2 Nhng đim lưu ý khi kinh doanh sn phm hàng hóa nông sn. ............ 32
1.3.2.1 Kênh phân phi không được quá dài. ................................................ 32
1.3.2.2 Phương tin, thi đim vn chuyn đm bo sn phm an toàn. ....... 33
1.3.2.3 Đóng gói sn phm đm bo đ thông thoáng. .................................. 33
1.3.2.4 Kho bãi và bo qun nơi bán hàng đm bo điu kin nhit đ. ....... 33
1.3.2.5 Tính lượng hàng thu hoch và nhp cho đim bán trên cơ s nhu cu
trong thi gian ngn nht đnh. ...................................................................... 33
1.3.2.6. Sn phm phi được kim tra đ an toàn ngay khi thu hoch. ......... 33
1.3.2.7. Kim tra cht lượng đt và nước nơi sn xut và xây dng quy trình
sn xut an toàn. ............................................................................................. 34
1.3.2.8 Thương hiu sn phm có ý nghĩa ln trong tiêu th. ....................... 34
1.3.2.9. B trí cơ cu ging gii v hp lý. .................................................... 34
CHƯƠNG 2: ĐẶC ĐIM TÌNH HÌNH HOT ĐNG KINH DOANH VÀ
THC TRNG PHÂN PHI SN PHM TI CÔNG TY TRÁCH NHIM
HU HN MT THÀNH VIÊN NÔNG SN CAO PHÒNG ........................... 36
2.1. KHÁI QUÁT V CÔNG TY ......................................................................... 36
2.1.1 Lch s nh thành và phát trin ............................................................... 36
2.1.2 Ngành ngh sn xut kinh doanh: ............................................................. 38
2.1.3 Cơ cu t chc. ......................................................................................... 38
2.1.4. Đất sn xut và giá tr tài sn ................................................................... 42
2.1.5. Mt hàng sn xut kinh doanh ................................................................. 42
2.16. Báo cáo kết qu sn xut kinh doanh: ...................................................... 43
2.2 MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CA CÔNG TY ......................................... 45
2.2.1 Th trường tiêu th. ................................................................................... 45
2.2.1.1 Th trường tiêu th ti th trn. ........................................................... 45
iii
2.2.1.2 Th trường tiêu th ti các huyn khác trong tnh. ............................. 45
2.2.1.3 Th trường tiêu th ti thành ph Hòa Bình. ...................................... 45
2.2.1.4 Th trường tiêu th ti các tnh, thành ph khác. ............................... 46
2.2.1.5 Th trường Thành ph Hà Ni. .......................................................... 46
2.2.2 Đi th cnh tranh. ................................................................................... 46
2.2.2.1Cam Vinh. ........................................................................................... 47
2.2.2.2 Cam Hà Giang. ................................................................................... 47
2.2.2.3 Cam Trung Quc. ............................................................................... 47
2.3 THC TRNG PHÂN PHI SN PHM TI CÔNG TY ......................... 48
2.3.1 Yếu t nh hưởng đến xây dng và qun tr phân phi sn phm ........... 48
2.3.1.1 Các nhân t bên trong ........................................................................ 48
2.3.1.2. Các nhân t bên ngoài ....................................................................... 52
2.3.2 Mc tiêu phân phi ................................................................................... 53
2.3.3 Sơ đồ kênh phân phi. .............................................................................. 53
2.3.4 Kết qu phân phi sn phm. .................................................................... 57
2.3.4.1 Kết qu phân theo hình thc bán ....................................................... 57
2.3.4.2 Tình hình tiêu th chng loi sn phm cam. .................................... 60
2.4 QUN TR KÊNH PHÂN PHI. ................................................................... 66
2.4.1 Chính sách tuyn chn trung gian. ........................................................... 66
2.4.1.1 Tuyn chn khách hàng mua buôn: ................................................... 66
2.4.1.2 Tuyn chn ca hàng bán l: ............................................................. 67
2.4.1.3Tình hình tiêu th sn phm qua các trung gian. ................................ 67
2.4.2 Khuyến khích các thành viên kênh ........................................................... 73
2.4.3 Cung cp dch v ...................................................................................... 76
2.4.4 Các xung đt trong kênh ........................................................................... 77
2.4.4.1 Phát hin xung đt .............................................................................. 77
2.4.4.2 Gii quyết xung đt ............................................................................ 78
2.4.5 Đánh giá hot đng các thành viên ........................................................... 78
iv
2.5. ĐIM MNH, ĐIM YU, CƠ HI, THÁCH THC TRONG PHÂN
PHI SN PHM CA CÔNG TY. ................................................................... 79
2.5.1 Đim mnh. ............................................................................................... 79
2.5.2 Đim yếu. .................................................................................................. 79
2.5.3 Cơ hi . ..................................................................................................... 80
2.5.4 Thách thc. ............................................................................................... 80
CHƯƠNG 3: MT S GII PHÁP HOÀN THIN CHÍNH SÁCH PHÂN
PHI SN PHM CA CÔNG TY TRÁCH NHIM HU HN MT
THÀNH VIÊN CAO PHONG HÒA BÌNH .......................................................... 82
3.1 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MC TIÊU PHN ĐU ........................................ 82
3.2. Đ XUT MT S GII PHÁP HOÀN THIN CHÍNH SÁCH PHÂN
PHI SN PHM. ............................................................................................... 85
3.2.1 Xây dng nhãn hiu tp th hướng ti thương hiu sn phm. ................ 85
3.2.2 M rng th trường tiêu th, tp trung các th trường cao cp. ................ 89
3.2.3 La chn cu trúc, quy mô kênh. ............................................................. 90
3.2.4 Gii pháp qun lý kênh phân phi ............................................................ 92
3.2.4.2 Đánh giá thành viên kênh................................................................... 92
3.2.4.2 ng dng h thng thông tin trong hot đng qun lý phân phi. .... 95
KT LUN ............................................................................................................ 103
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
v
DANH MỤC BẢNG
Bng 1.6 Phân loi bán l .......................................................................................... 11
Bng 2.2 Tng hp lao đng qua các năm ................................................................ 39
Bng 2.4 Kết qu sn xut kinh doanh ...................................................................... 43
Bng 2.5 Kết qu kinh doanh ca Công ty ............................................................... 44
Bng 2.6:Tài sn, ngun vn và cơ cu. ................................................................... 51
Bng 2.8: S lượng, doanh thu và li nhun cam bán buôn, bán l.......................... 57
Bng 2.12 Din tích, năng sut, sn lượng các chng loi cam. ............................... 60
Bng 2.13: Sn lượng, giá bán và doanh thu các chng loi cam. ............................ 61
Bng 2.14:Tng lượng cam năm2009-2011 tng loi tiêu th ................................. 63
Bng 2.15: Lượng cam tng loi tiêu th trên th trường Thành ph Hòa Bình. ..... 64
Bng 2.16: Lượng cam tng loi tiêu th trên th trường Thành ph Hà Ni. ......... 64
Bng 2.17: Lượng cam tng loi tiêu th trên th trường tnh thành ph khác. ....... 65
Bng 2.18: Lượng cam tng loi tiêu th trên th trường các huyn trong tnh. ...... 65
Bng 2.19: Lượng cam tng loi tiêu th trên th trường bán l ti th trn. ............ 65
Bng 2.20: Lượng cam tiêu th, doanh thu qua các trung gian theo th trường. ...... 67
Bng 2.24 mc chiết khu cho các đi lý .................................................................. 74
vi
DANH MỤC HÌNH V
Hình 1.1: Sơ đồ kênh phân phi hàng tiêu dùng ......................................................... 5
Hình 1.2: Sơ đồ kênh phân phi hàng công nghip .................................................... 5
Hình 1.3: Sơ đồ kênh phân phi dch v ..................................................................... 6
Hình 1.4 Sơ đồ phân phi đa kênh .............................................................................. 6
Hình 1.5: Phân loi nhng người tham gia vào kênh................................................ 10
Hình 2.1: Sơ đồ t chc b máy ca Công ty ........................................................... 38
Hình 2.7: Cu trúc kênh phân phi Công ty ............................................................. 53
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biu 2.3: Tài sn và cơ cu tài sn ca Công ty ....................................................... 42
Biu 2.9: T l lượng cam bán buôn, bán l. ............................................................ 58
Biu 2.10: T l nh thc bán buôn ......................................................................... 59
Biu 2.11: t l hinh thc bán l ............................................................................... 59
Biu 2.21: T l tham gia các trung gian theo th trường ......................................... 70
Biu 2.22: T l lượng cam tiêu thu qua các trung gian theo th trường .................. 71
Biu 2.23: T l li nhun thu được theo các th trường. ......................................... 72
vii
PHẦN MỞ ĐẦU
Phân phi sn phm là khâu cui cùng có ý nghĩa quyết đnh đến li nhun
ca doanh nghip sn xut, quá trình đưa sn phm ca doanh nghip đến vi
ngưi tiêu dùng giúp doanh nghip to lp và duy trì đưc li thế canh tranh trên th
trưng. Vì vy, vic t chc và qun tr phân phi sn phm hiu qu là vn đ cp
bách đt ra cho các doanh nghip Vit Nam đc bit trong xu thế hi nhp khi mà
phi đi đu vi các đi th cnh tranh trong và ngoài nưc.
Công ty rau qu nông sn Cao Phong (nay là Công ty Trách nhim hu hn
Mt thành viên Cao Phong) sn xut sn phm chính là cam. Cùng vi s đổi mi
nn kinh tế, Công ty đã nhanh chóng thích nghi tăng quy sn xut và không
ngng m rng th trưng tiêu th. Sau thi gian tìm hiu ti Công ty , nhn thy
vn đ qun tr phân phi sn phm ca Công ty còn nhiu bt cp, do vy em đã
chn đ tài “Hoàn thin chính sách phân phi sn phm ti Công ty rau qu ng
sn Cao Phong” làm đ tài cho lun văn tt nghip ca mình.
Đối ng nghiên cu là thc trng phân phi sn phm ca Công ty rau qu
nông sn Cao Phong. Lun văn s dng các phương pháp nghiên cu khác nhau
như phương pháp thu thp, tng hp và phân tích d liu do Công ty cung cp.
Lun văn đưc thc hin vi mong mun phát hin đc đim, đánh giá thc
trng, đ xut nhng quan đim và gii pháp hoàn thin chính sách phân phi sn
phm ca Công ty.
Kết cu lun văn gm ba chương:
Chương 1: Cơ s lý thuyết v phân phi.
Chương 2: Phân tích đánh giá thc trng phân phi sn phm cam ti Công ty.
Chương 3: Đ xut mt s gii pháp hoàn thin chính sách phân phi sn
phm cam cho Công ty.
Do thi gian trình đ có hn nên lun văn không tránh khi nhng thiếu
sót, em rt mong nhn đưc s đóng góp ý kiến ca các thy giáo cũng như các
bn đ lun văn ca em đưc hoàn thin hơn.
viii
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH PHÂN PHỐI TRONG
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1 KHÁI NIM, VAI TRÒ CA CHÍNH SÁCH PHÂN PHI
1.1.1 Định nghĩa, vai trò, chức năng về phân phối
1.1.1.1 Định nghĩa
Phân phi trong hot đng kinh doanh là mt khái nim nhm đnh ng và
thc hin vic chuyn giao quyn s hu gia ni bán ngưi mua, đng thi
thc hin vic t chc, điu hòa, phi hp các t chc trung gian khác nhau bo
đảm cho hàng hóa tiếp cn và khai thác ti đa các loi nhu cu ca th trưng.
Phân phi cũng đưc hiu là toàn b các công vic đ đưa mt sn phm, dch
v t nơi sn xut đến tn tay ngưi tiêu dùng có nhu cu, đm bo v cht ng,
thi gian, s ng, chng loi, kiu dáng, màu sc… ngưi tiêu dùng mong
mun.
1.1.1.2 Vai trò:
Hat đng phân phi là công c quan trng ni lin gia sn xut và tiêu dùng
to s ăn khp gia cung và cu. Theo đó phân phi chính là hot động sáng to ra
dch v xã hi.
- Phân phi mt cách có hiu qu làm gim bt mi giao dch và thc hin
nhng tiết kim nhiu tng cho xã hi.
- Thc hin đng b mu mã hàng hóa, khc phc s hn chế, k thut và tài
chính ca nhà sn xut riêng l.
- Làm tha mãn tt hơn nhng yêu cu ca ngưi tiêu dùng do nhng đòi hi
ngày càng cao, t m và chính xác nhng yêu cu dch v tiêu dùng hàng hóa theo
xu hưng cá nhân hóa th trưng.
* Chính sách phân phi sn phm ca doanh nghip gi vai trò quan trng, là
chìa khóa thiết lp marketing chiến c và marketing hn hp to nên s nht
quán, đng b và hiu qu gia chính sách sn phm, chính sách giá, chính sách
khuyến mi... Vì vy, la chn kênh phân phi sn phm là mt ni dung bn và
1
ch yếu ca chính sách thương mi trong hat đng kinh doanh ca các doanh
nghip trên th trưng.
1.1.1.3 Chức năng:
Phân phi làm nhim v đưa hàng hóa t ngưi sn xut đến ngưi tiêu dùng,
h lp đưc khong cách v thi gian, không gian, quyn s hu gia ngưi tiêu
dùng và dch v đòi hi, do đó phân phi đm bo các chc năng sau:
- Điu tra và nghiên cu: cung cp thông tin cho vic đnh ra chiến c, m
rng s trao đi.
- C động: trin khai và ph biến nhng truyn thông có sc thuyết phc v
nhng sn phm tung ra.
- Phân phi vt phm: cung ng, chuyên ch, tn kho, d tr hàng hóa...
- Tài tr: Huy đng và phân chia chi phí cho toàn b h thng.
- Chia s ri ro: Cùng chp nhn và chia s ri ro trong hat đông phân phi.
1.1.1.4 Các nhân tố tham gia vào quá trình phân phối:
- Nhóm ngưi cung ng ngưi tiêu dùng cui cùng: h là nhng đi biu
tp trung nht ca ngưi bán và ngưi mua.
- Nhóm ngưi trung gian: tham gia trc tiếp vào hat đng phân phi sn
phm vi nhng chc năng và mc đ chi phi th trưng khác nhau.
- H thng thông tin th trưng và các dch v h tr phân phi.
1.1.2 Định nghĩa, vai trò, chức năng về kênh phân phối.
1.1.2.1 Định nghĩa:
Kênh phân phi tp hp các t chc, cá nhân có liên h qua li vi nhau,
tham gia vào quá trình mua bán và quá trình chuyn quyn s hu đi vi sn phm
hu hình hay chuyn quyn s dng đi vi dch v t nhà sn xut ti ngưi s
dng cui cùng.
1.1.2.2 Các dạng kênh phân phối
Kênh phân phi chính là cách thc hay con đưng vn chuyn hàng hóa dch
v t ngưi sn xut đến ngưi tiêu dùng cui cùng. Theo đó, kênh phân phi có 2
lai là: Kênh trc tiếp và kênh gián tiếp.
2
- Kênh trc tiếp: Hàng hóa đưc đưa trc tiếp t ngưi sn xut đến ngưi tiêu
dùng cui cùng, không qua các trung gian phân phi.
Nhà sn xut
Khách hàng
- Kênh gián tiếp: Hàng hóa đưa đến tay ngưi tiêu dùng cui cùng qua các
trung gian phân phi s và l.
Nhà sn xut
Trung gian
Khách hàng
Khâu trung gian có th là: bán l; bán s bán l; bán sbán buônbán l.
Như vy đ đưa ng hóa t nhà sn xut đến ngưi tiêu dùng cui cùng có 4
dng tng quát: Trc tiếp; Qua khâu bán l; Qua khâu bán s và bán l; Qua khâu
bán s, bán buôn và bán l.
1.1.2.3 Vai trò của kênh phân phối
- Gim chi phí phân phi cho nhà sn xut
- Tăng phm vi tiếp cn vi khách hàng cho nhà sn xut trong khi gim đu
mi tiếp xúc cho nhà sn xut và cho khách hàng
- Chia s ri ro vi nhà sn xut
- Giúp cho cung cu gp nhau
- Tăng kh năng cnh tranh cho các nhà sn xut
1.1.2.4 Chức năng của kênh phân phối
- Nghiên cu th trưng: thu thp thông tin cn thiết đ lp chiến c phân
phi
- Xúc tiến khuyếch trương cho nhng sn phm h bán, son tho và truyn
bá nhng thông tin v hàng hoá
- Thương ng: tho thun phân chia trách nhim và quyn li trong kênh,
tho thun vi nhau v giá c cũng như nhng điu kin phân phi khác
- Phân phi vt cht: vn chuyn, bo qun, d tr hàng hoá
- Thiết lp các mi quan h, to dng và duy trì mi quan h vi nhng
ngưi mua tim năng
- Hoàn thin hàng hoá, làm cho hàng hoá đáp ng đưc nhng nhu cu ca
ngưi mua
3
- Tài tr: cơ chế tài chính tr giúp cho các thành viên kênh trong thanh toán
- San s ri ro liên quan đến quá trình phân phi.
1.1.3 Định nghĩa, vai trò và các dạng cấu trúc kênh phân phối
1.1.3.1 Định nghĩa.
Cu trúc kênh phân phi là mt nhóm các thành viên ca kênh mà tp hp các
công vic phân phi đưc phân chia cho h. Các cu trúc kênh khác nhau có cách
phân chia công vic phân phi cho các thành viên khác nhau
Có ba yếu t cơ bn phn ánh cu trúc kênh:
- Chiu dài ca kênh: Đưc xác đnh bi s cp đ trung gian có mt trong
kênh. Các kênh theo chiu dài bao gm t kênh phân phi trc tiếp đến các kênh
phân phi có nhiu cp đ trung gian.
- B rng ca kênh: Biu hin s ng trung gian mi cp đ ca kênh.
S ng thành viên kênh mi cp đ trung gian trong kênh có th biến thiên t
mt đến vô s. Theo chiu rng ca kênh có 3 phương thc phân phi ch yếu:
o Phân phi rng rãi: doanh nghip bán sn phm qua vô s các trung gian
thương mi trên th trưng
o Phân phi chn lc: doanh nghip ch bán sn phm qua mt s trung gian
theo nhng tiêu chun đã đưc la chn nht đnh
o Phân phi đc quyn: trên mi khu vc th trưng doanh nghip ch bán sn
phm qua mt trung gian thương mi duy nht
- Các loi trung gian mi cp đ ca kênh: mt cp đ trung gian trong
kênh có th có nhiu loi trung gian thương mi cùng tham gia phân phi sn phm.
1.1.3.2 Vai trò
- Giúp doanh nghip đt li thế cnh tranh.
- Hn chế s bt chưc ca đi th cnh tranh
1.1.3.3 Các dạng cấu trúc kênh phân phối
- Kênh cp 0 hay kênh trc tiếp, đây là kênh ngn nht, các kênh còn li đu là
kênh gián tiếp. Trong kênh cp 0, nhà sn xut bán hàng trc tiếp cho khách hàng
cui thông qua các ca hàng ca mình.
4
Kênh này có ưu đim là rút ngn thi gian lưu thông hàng hóa và tiết kim chi
phí, tuy nhiên s ng mua phi đ ln và quy cách chng loi hàng hóa không
phc tp lm.
- Kênh 1 cp: gi là kênh gián tiếp ngn vì qua mt trung gian, có kh năng
ph biến sn phm rt rng rãi, áp dng cho nhiu loi hàng hóa khác nhau đc bit
là hàng tiêu dùng.
- Kênh 2-3 cp: đây kênh gián tiếp dài vài phi qua 2, 3 trung gian, kênh
này va có th tiêu th đưc nhiu hàng hóa va có kh năng ph biến sn phm
mt cách rng rãi và áp dng cho nhiu loi hàng hóa và nhiu th trưng khác
nhau.
Hình 1.1: Sơ đ kênh phân phi hàng tiêu dùng
Hình 1.2: Sơ đ kênh phân phi hàng công nghip
NHÀ
SN
XUT
NGƯI
S
DNG
CÔNG
NGHIP
Nhà phân phi
công nghip
Nhà bán s
cp 1
Đại lý
Nhà bán s
cp 2
Đại lý
KHÁCH
HÀNG
NHÂN
CÔNG
NGHIỆP
NHÀ
SẢN
XUẤT
DỊCH
VỤ
5
Hình 1.3: Sơ đ kênh phân phi dch v
Hình 1.4 Sơ đ phân phi đa kênh
1.1.4 Các hính thức tổ chức kênh phân phối.
1.1.4.1 Kênh phân phối truyền thống
Kênh phân phi truyn thng tng là tp hp ngu nhiên ca các t chc,
nhân đc lp vi nhau. Các thành viên trong kênh hot đng vì mc tiêu quyn li
trưc mt ca mình.
Kênh phân phi truyn thng có 4 đặc đim quan trng:
- S thiếu liên kết hoc lien kết lng lo, ri rc gia các thành viên trong cu
trúc kênh
NHÀ
SN
XUT
NGƯI
TIÊU
DÙNG
Nhà bán l
Nhà bán l
Nhà bán l
Đại lý cp 2
Đại lý
Đại lý cp 1
Nhà sn xut
Nhóm ngưi tiêu
dùng 2
Nhà bán l
Nhóm ngưi tiêu
dùng 1
Nhà bán buôn
cp 1
Nhà bán buôn
cp 2
Nhóm khách
hàng công
Nhóm khách
hàng công
6
- Các thành viên không tr thành các thành viên đy đ ca h thng kênh
phân phi liên kết dc.
- Thành viên tham gia vào kênh truyn thng cũng không bao gm các t chc
b tr ch thc hin mt dch v phân phi nào đó
- Tăng các khâu trung gian, chi phí trung gian dn đến hot đng kém hiu
qu.
1.1.4.2 Kênh phân phối theo chiều dọc
H thng phân phi theo chiu dc (VMS) được thiết kế để đt hiu qu phân
phi và nh ng marketing ti đa ti th trưng mc tiêu. Các thành viên kênh có
s liên kết cht ch vi nhau và hot đng như mt th thng nht. Doanh nghip s
dng kênh liên kết dc có th kim soát đưc hot đng ca kênh và ch động gii
quyết xung đt. Đc đim cơ bn ca mt h thng phân phi theo chiu dc là
nhng ngưi tham gia vào kênh đu tha nhn và mong mun ph thuc ln nhau.
Như vy, h xác đnh li ích dài hn ca h đạt đưc là nh c h thng kênh phân
phi đt đưc li ích. Có 3 loi kênh VMS:
- Kênh VMS tp đoàn: là s kết hp các giai đon sn xut và phân phi v
cùng mt ch s hu. Các kênh này là kết qu ca s m rng mt t chc theo
chiu dc nc lên phía trên t nhà bán l hoc xuôi xung phía i t nhà sn
xut.
Ngưi s hu điu khin các thành viên trong kênh có th là nhà sn xut,
bán buôn hay bán l. Khi ngưi sn xut s hu và điu khin các t chc bán buôn
hoc các nhà bán l, h thng kênh là kết qu ca mt s hoà nhp xuôi chiu, và
ngưc li. Trong các h thng kênh tp đoàn, s hp tác và gii quyết xung đt
đưc thc hin qua nhng cách thc qun lý t chc thông thưng.
Trên thc tế, h thng phân phi liên kết dc tp đoàn đưc hình thành
nhng nơi mt Công ty làm ch điu khin hai hoc nhiu cp đ liên tiếp
ca kênh phân phi.
Nhng h thng kênh tp đoàn có phm vi chi phi th trưng rt ln, đm
nhim vic phân phi mt khi ng ln hàng hoá, gi vai trò quan trng trong
7