
2
Luận văn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu sau :
- Phân tích, so sánh các lý thuyết về chuỗi cung ứng
- Tổng quát hóa, kết hợp các mô hình định tính và định lượng
- Thống kê, tổng hợp các dữ liệu, xin ý kiến chuyên gia
- Mô hình hóa các yếu tố định tính nhằm lượng hóa chúng dưới dạng mô hình toán học.
5. Kết quả của đề tài
Chương 1: Chương thứ nhất đóng vai trò quan trọng nhất của toàn luận văn. Ở
chương này, tác giả đạt được 3 mục tiêu như sau. Thứ nhất, chương 1 đã tổng kết lại
những khái niệm cơ bản của lý thuyết chuỗi cung ứng. Những lý thuyết được tham khảo
từ nhiều nguồn tài liệu, so sánh với nhau để làm sáng tỏ hơn về chuỗi cung ứng.
Chương 2: Chương thứ hai của luận văn hướng đến hai mục tiêu. Mục tiêu thứ nhất là
nghiên cứu tổng quan về công nghiệp sản xuất Ô Tô. Mục tiêu thứ hai, tác giả xây dựng
mô hình đánh giá hiệu quả chuỗi cung ứng dựa trên mô hình tổng quát ở chương 1 và
những nghiên cứu về công nghệ sản xuất Ô Tô ở chương 2. Đây cũng là công cụ để thực
hiện mục tiêu của chương 3.
Chương 3: Chương 3 tập trung vào việc khai thác số liệu thực tế của ngành công
nghiệp sản xuất Ô Tô Việt Nam và đưa nó vào mô hình đã xây dựng trong chương 2 để
xác định hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứng của các chuỗi cung ứng sản xuất Ô Tô của
Việt Nam.
II. Kết luận
Luận văn đã đạt được những mục tiêu đề ra ban đầu, đó là nghiên cứu về chuỗi cung
ứng ngành sản xuất Ô Tô của Việt Nam, và đánh giá hiệu quả hoạt động của các chuỗi
cung ứng sản xuất Ô Tô đang hoạt động trong lãnh thổ Việt Nam. Đóng góp lớn nhất của
luận văn không phải là những chỉ số phản ánh mức hiệu quả của hoạt động chuỗi cung
ứng sản xuất Ô Tô, mà chính là mô hình toán học đánh giá hiệu quả, bởi vì mô hình này
có thể áp dụng trong nhiều trường hợp, hoàn cảnh khác. Bên cạnh những điểm tích cực,
mô hình đưa ra cũng vẫn còn những hạn chế nhất định, và cần được khắc phục trong
tương lai.