TRẦN CAO CƯỜNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
---------------------------------------
TRẦN CAO CƯỜNG
QUẢN TRỊ KINH DOANH
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI TẠI
CÔNG TY CPTM SABECO MIỀN BẮC
LUẬN VĂN THẠC SĨ KĨ THUẬT
QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA 2010B
Hà Ni, 2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
---------------------------------------
TRẦN CAO CƯỜNG
PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN
THIỆN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY
CPTM SABECO MIỀN BẮC
LUẬN VĂN THẠC SĨ KĨ THUẬT
QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. CAO TÔ LINH
Hà Ni 2013
Quản trị kinh doanh Trần Cao Cường
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan đtài nghiên cứu ca i hoàn toàn do tôi tự làm dưới sự hướng
dn ca TS. Cao Tô Linh. Các số liệu, kết quả trình bày trong lun văn là hoàn toàn
trung thực và chưa từng được công bố trong bất cứ công trình nào.
Các tài liu tham kho s dng trong luận văn đều đưc dn ngun (có bng thng
kê các tài liu tham kho) hoặc đưc s đồng ý trc tiếp ca tác gi.
Nếu xy ra bt c điều không đúng như những lời cam đoan trên, tôi xin chịu hoàn
toàn trách nhiệm trước Viện và Nhà trường.
Hà Ni, ngày 27 tháng 3 năm 2013
Tác gi
Trần Cao Cường
Quản trị kinh doanh Trần Cao Cường
LỜI CẢM ƠN
Đ hoàn thành khóa lun y, i xin t lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Cao
Linh đã tn nh hướng dn trong sut quá trình viết khóa lun tt nghip.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn quý Thy, Vin Kinh tế & Qun , Trường
Đại hc Bách Khoa Hà Ni. Vi vn kiến thức đưc tiếp thu trong quá trình hc tp
nghiên cu không ch là nn tng cho quá trình nghiên cu khóa lun mà còn
hành trang quí báu để tôi bước vào đời mt cách vng chc và t tin.
Tôi cũng thầm biết ơn sự ng h ca Công ty CPTM SABECO Min Bc, đng
nghiệp, gia đình bn bè những người thân yêu luôn ch da vng chc cho
i.
Cui cùng, tôi xin kính cc Quý Thầy , Đồng nghiệp, Gia đình di dào sc
khe và thành công trong s nghip cao quý.
Xin trân trng cảm ơn!
Hc viên
Trần Cao Cường
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
MỤC LỤC
Trang
Trang ph bìa
Mục lục
Phn mở đầu.
Chương 1: Cơ sở lý luận về hệ thống phân phối.
1.1 Khái nim, vai trò của hệ thống phân phối.
1.1.1 Định nga, vai trò, chc năng về phân phối.
1.1.2 Định nga, vai trò, chc năng về kênh phân phối.
1.1.3 Định nghĩa, vai trò và các dng cu trúc kênh phân phi
1.1.4 Các hính thức tổ chức kênh phân phối.
1.1.5 Các thành viên tham gia kênh.
1.1.6 Chiến lược phân phối.
1.2 Tiến trình hoàn thiện hệ thống phân phối trong doanh nghiệp.
1.2.1 Thiết kế kênh phân phi.
1.2.2 Qun tr kênh phân phi.
1.2.3 T chc các hat động xúc tiến hoạt động phân phi.
1.2.4 Tổ chức phân phối hàng hóa vật chất.
1.3 Đặc đim chung ca kênh phân phi sn phm bia.
1.3.1 H thng kênh phân phi ca mt sng ty ti Vit Nam.
1.3.2 Mt s tiêu chí đánh giá hiệu qu phân phi.
Chương 2: Phân tích thc trng h thng phân phi sn phm ti
ng ty CPTM SABECO Min Bc.
2.1. Khái quát về Công ty.
2.1.1 Lch s hình thành và phát trin.
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
2.1.2 Ngành ngh sn xut kinh doanh.
2.1.3 Cơ cấu t chc.
2.1.4. Mt hàng sn xut kinh doanh.
2.1.5. Báo cáo kết qu sn xut kinh doanh.
2.2 Thị trường kinh doanh của Công ty.
2.2.1 Nhu cu v sn phm Bia.
2.2.2 Thị trường tiêu thụ của công ty .
2.2.3 Đối thủ cạnh tranh của công ty.
2.3 Thực trạng phân phối sản phẩm tại Công ty.
2.3.1 Mc tiêu phân phi.
2.3.2 Sơ đồ kênh phân phối.
2.3.4 Kết qu phân phối sản phm.
2.4 Phân tích và đánh giá hiện trạng quản trị kênh phân phối.
2.4.1 Yếu t ảnh hưởng đếny dng và qun tr phân phi sn phm.
2.4.2 Chính sách tuyển chọn trung gian.
2.4.3 Khuyến khích các thành vn kênh.
2.4.4 Cung cp dch v.
2.4.5 Các xung đột trong kênh.
2.4.6 Đánh giá hoạt đng các thành viên.
2.5 Điểm mnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức.
2.5.1 Điểm mnh.
2.5.2 Điểm yếu.
2.5.3 Cơ hội.
2.5.4 Thách thức.
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
Chương 3: Đề xut mt s gii pháp hoàn thin h thng phân phi
sn phm cho công ty SABECO Min Bc.
3.1 Phương hướng và mục tiêu phn đấu.
3.2 Đề xuất một s giải pháp hoàn thiện hthống phân phối sản phẩm tại
Công ty SABECO Min Bắc.
3.2.1 Cơ chế bán hàng cho nhân viên trong h thng phân phi.
3.2.2 Gii pháp hoàn thin h thng phân phi qua các trung gian.
3.2.3 Gii pháp qun lý kênh phân phi.
Kết lun.
Tài liệu tham khảo.
Phlục.
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
DANH MC CÁC HÌNH BNG
Trang
Hình 1.1: Sơ đồ kênh phân phi hàng tiêu dùng
Hình 1.2: Sơ đồ kênh phân phi hàng công nghip
Hình 1.3: Sơ đồ kênh phân phi dch v
Hình 1.4: Sơ đồ phân phi đa kênh
Hình 1.5: Phân loi những người tham gia vào kênh
Bng 1.6: Phân loi bán l
Hình 1.7: H thng phân phi của nhà máy bia Đông Nam Á
Hình 1.8: H thng phân phi ca công ty bia Vit Nam
Hình 1.9: H thng kênh phân phi ca Công ty bia Hà Ni
Hình 2.1: Sơ đồ t chc by ca Công ty
Bng 2.2: Tng hợp lao động qua các năm
Bng 2.3: Kết qu kinh doanh ca ng ty
Bng 2.4: Sản lượng tiêu th sn phn bia ca mt s c trên thế gii
Hình 2.5: Cu trúc kênh phân phi Công ty
Bng 2.6: S ng, doanh thu và li nhun ca công ty
Bng 2.7: Sản lượng ca tng dòng sn phn ca Công ty.
Hình 2.8: T lệ sản lượng bia bán qua kênh
Hình 2.9:T lệ sản lượng bia năm 2012 từng thị trường
Hình 2.10: T lệ sản từng dòng sản phẩm tiêu thụ năm 2012
Bảng 2.11: Lưng bia tiêu th, doanh thu qua các trung gian theo th
trường.
Hình 2.12: T l tham gia các nhà phân phi theo th trường
Hình 2.13: T l lượng bia tu th qua các nhà phân phi theo th trường
Bng 2.14: Mức thưởng cho nhà phân phi
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
PHN M ĐẦU
1. do chn đề tài
Phân phi sn phm khâu cui cùng ý nghĩa quyết định đến li nhun
ca doanh nghip sn xut, quá trình đưa sản phm ca doanh nghip đến vi
người tiêu dùng giúp doanh nghip to lp và duy tđược li thế canh tranh trên th
trường. Vì vy vic t chc và qun tr kênh phân phi sn phm hiu qu vấn đ
cấp ch đt ra cho các doanh nghip Việt Nam đc bit trong xu thế hi nhp khi
mà phải đối đầu với các đối th cạnh tranh trong và ngoài nước.
Công ty CPTM SABECO Min Bc sn xut sn phm chính là bia. Cùng vi
s đổi mi nn kinh tế, Công ty đã nhanh chóng thích nghi ng quy mô sn xut và
không ngng m rng th trưng tiêu th. Sau thi gian tìm hiu ti Công ty CPTM
SABECO Min Bc, nhn thy vấn đề h thng kênh phân phi sn phm ca Công
ty còn nhiu bt cp, do vậy em đã chọn đề i Phân ch đ sut gii pháp
hoàn thin h thng pn phi Công ty CPTM SABECO Min Bclàm đ tài
cho luận văn tt nghip ca mình.
2. Vn đề nghiên cu
Kết qu hoạt đng ca h thng kênh phân phi ti Công ty CPTM SABECO
Min Bc.
Nhng yếu t nào ảnh hưởng đến t chc kênh, qun tr h thng nh phân
phi ca Công ty CPTM SABECO Min Bc.
Nhng gii pháp nào đ hoàn thin h thng kênh phân phi Công ty CPTM
SABECO Min Bc.
3. Mục đích nghiên cứu
Luận văn được thc hin vi mong mun phát hiện đặc điểm, đánh giá thc
trạng, đ xut những quan điểm gii pháp hoàn thin h thng phân phi sn
phm ca Công ty CPTM SABECO Min Bc.
4. Phm vi nghiên cu
Phm vi nghiên cu thc trng phân phi sn phm ca Công ty CPTM
Sabeco Min Bc.
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
5. Phương pháp nghên cứu
Luận văn s dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau như phương pháp
thu thp, thống kê, phân tích đ tìm ra bn cht các mi quan h trong nh phân
phi ca Công ty SABECO Min Bc.
6. Kết cu luận văn
Ngoài phn m đầu, kết lun danh mc tài liu tham kho, ni dung ca
lun văn đ tài gồm 3 chương như sau:
Chương 1: Cơ sởthuyết v phân phi.
Chương 2: Phân tích thc trng h thng phân phi sn phm ti Công ty
CPTM SABECO Min Bc.
Chương 3: Đ xut mt s gii pháp hoàn thin h thng phân phi sn phm
cho Công ty SABECO Min Bc.
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THÔNG PHỐI
TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1 KHÁI NIM, VAI TRÒ CA H THNG PHÂN PHI
1.1.1 Định nghĩa, vai trò, chc năng về phân phối
1.1.1.1 Định nghĩa
Phân phi trong hoạt đng kinh doanh mt khái nim nhằm định hướng và
thc hin vic chuyn giao quyn s hu gia người bán và người mua, đồng thi
thc hin vic t chức, điều hòa, phi hp các t chc trung gian khác nhau bo
đm cho hàng hóa tiếp cn và khai thác tối đa các loi nhu cu ca th trường.
Phân phi cũng đưc hiu là toàn b các công việc để đưa một sn phm, dch
v t nơi sản xuất đến tận tay ni tiêu dùng nhu cầu, đm bo v chất lượng,
thi gian, s lượng, chng loi, kiu dáng, màu sắc… mà người tiêu dùng mong
mun.
1.1.1.2 Vai trò:
Hat động phân phicông c quan trng ni lin gia sn xut và tiêu dùng
to s ăn khớp gia cung cầu. Theo đó phân phối chính hot động sáng to ra
dch v xã hi.
- Phân phi mt cách hiu qu m gim bt mi giao dch thc hin
nhng tiết kim nhiu tng cho xã hi.
- Thc hiện đồng b mu mã hàng hóa, khc phc s hn chế, k thut tài
chính ca nhà sn xut riêng l.
- Làm tha mãn tốt hơn những yêu cu của người tiêu ng do những đòi hi
ngày càng cao, t m chính xác nhng yêu cu dch v tiêu dùng hàng hóa theo
xu hướng cá nhân hóa th trường.
* Chính sách phân phi sn phm ca doanh nghip gi vai trò quan trng,
chìa khóa thiết lp marketing chiến lược marketing hn hp to nên s nht
quán, đồng b hiu qu gia chính sách sn phm, chính sách giá, chính sách
khuyến mi... Vì vy, la chn kênh phân phi sn phm là mt nội dung bản
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
ch yếu của chính sách thương mi trong họat đng kinh doanh ca các doanh
nghip trên th trường.
1.1.1.3 Chức năng:
Phân phi làm nhim v đưa hàng hóa t người sn xuất đến người tiêu dùng,
h lp được khong cách v thi gian, không gian, quyn s hu gia người tiêu
dùng và dch v đòi hỏi, do đó phân phối đảm bo các chức năng sau:
- Điều tra nghiên cu: cung cp thông tin cho việc định ra chiến lược, m
rng s trao đổi.
- C động: trin khai ph biến nhng truyn thông sc thuyết phc v
nhng sn phm tung ra.
- Phân phi vt phm: cung ng, chuyên ch, tn kho, d tr hàng hóa...
- Tài tr: Huy đng và phân chia chi phí cho toàn b h thng.
- Chia s ri ro: Cùng chp nhn và chia s ri ro trong hat đông phân phối.
1.1.1.4 Các nhân tố tham gia vào quá trình phân phối:
- Nhóm ngưi cung ứng người tiêu dùng cui cùng: h những đi biu
tp trung nht của người bán và người mua.
- Nhóm người trung gian: tham gia trc tiếp vào hat động phân phi sn
phm vi nhng chức năng và mc độ chi phi th trường khác nhau.
- H thng thông tin th trường và các dch v h tr phân phi.
1.1.2 Định nghĩa, vai trò, chc năng về kênh phân phối.
1.1.2.1 Định nghĩa:
Kênh phân phi tp hp các t chc, nhân liên h qua li vi nhau,
tham gia vào quá trình mua bán và quá trình chuyn quyn s hữu đối vi sn phm
hu hình hay chuyn quyn s dụng đối vi dch v t nhà sn xut tới người s
dng cui cùng.
1.1.2.2 Các dạng kênh phân phi
Kênh phân phi chính cách thức hay con đưng vn chuyn hàng a dch
v t người sn xuất đến người tiêu dùng cui cùng. Theo đó, kênh phân phi 2
lai là: Kênh trc tiếp và kênh gián tiếp.
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
- nh trc tiếp: Hàng hóa được đưa trực tiếp t người sn xuất đến người tiêu
dùng cui cùng, không qua các trung gian phân phi.
Nhà sn xut Khách hàng
- Kênh gián tiếp: Hàng hóa đưa đến tay ngưi tiêu dùng cui cùng qua các
trung gian phân phi s và l.
Nhà sn xut Trung gian Khách hàng
Khâu trung gian có th là: bán l; bán s bán l; bán sbán buônbán l.
Như vậy đ đưa hàng a t nhà sn xuất đến người tiêu dùng cui cùng 4
dng tng quát: Trc tiếp; Qua khâu bán l; Qua khâu bán s và bán l; Qua khâu
bán s, bán buônbán l.
1.1.2.3 Vai trò ca kênh phân phối
- Gim chi phí phân phi cho nhà sn xut
- Tăng phm vi tiếp cn vi khách hàng cho nhà sn xut trong khi giảm đầu
mi tiếp xúc cho nhà sn xut và cho khách hàng
- Chia s ri ro vi nhà sn xut
- Giúp cho cung cu gp nhau
- Tăng kh năng cạnh tranh cho các nhà sn xut
1.1.2.4 Chức năng ca kênh phân phi
- Nghiên cu th trưng: thu thp thông tin cn thiết đ lp chiến lược phân
phi
- c tiến khuyếch trương cho những sn phm h bán, son tho truyn
bá nhng thông tin v hàng hoá
- Thương lượng: tho thun phân chia trách nhim quyn li trong kênh,
tho thun vi nhau v giá c cũng như những điều kin phân phi khác
- Phân phi vt cht: vn chuyn, bo qun, d tr hàng hoá
- Thiết lp các mi quan h, to dng duy trì mi quan h vi nhng
người mua tiềm năng
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
- Hoàn thiện hàng hoá, làm cho hàng hoá đáp ứng được nhng nhu cu ca
người mua
- Tài tr: cơ chế tài chính tr giúp cho các thành viên kênh trong thanh toán
- San s ri ro liên quan đến quá trình phân phi.
1.1.3 Định nghĩa, vai trò và các dạng cấu trúc kênh phân phi
1.1.3.1 Định nghĩa.
Cu trúc kênh phân phi là mt nhóm các thành vn ca kênh mà tp hp các
công vic phân phi được phân chia cho h. Các cu trúc kênh khác nhau cách
phân chia công vic phân phi cho các thành viên khác nhau
Có ba yếu t cơ bản phn ánh cu trúc kênh:
- Chiu dài ca kênh: Được xác đnh bi s cấp độ trung gian mt trong
kênh. Các kênh theo chiu dài bao gm t kênh phân phi trc tiếp đến các kênh
phân phi có nhiu cấp độ trung gian.
- B rng ca kênh: Biu hin s lưng trung gian mi cấp đ ca kênh.
S ng thành viên kênh mi cấp đ trung gian trong nh th biến thiên t
mt đến vô s. Theo chiu rng của kênh có 3 phương thc phân phi ch yếu:
o Phân phi rng rãi: doanh nghip bán sn phm qua s các trung gian
thương mi trên th trường
o Phân phi chn lc: doanh nghip ch bán sn phm qua mt s trung gian
theo nhng tiêu chuẩn đã được la chn nhất định
o Phân phối độc quyn: trên mi khu vc th trường doanh nghip ch bán sn
phm qua một trung gian thương mại duy nht
- Các loi trung gian mi cấp độ ca kênh: mt cấp độ trung gian trong
kênh có th có nhiu loại trung gian thương mại cùng tham gia phân phi sn phm.
1.1.3.2 Vai trò
- Giúp doanh nghiệp đt li thế cnh tranh.
- Hn chế s bắt chước của đối th cnh tranh
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
1.1.3.3 Các dạng cu trúc kênh phân phi
- Kênh cp 0 hay kênh trc tiếp, đây là kênh ngắn nht, các kênh còn li đu là
kênh gián tiếp. Trong kênh cp 0, nhà sn xut bán hàng trc tiếp cho khách hàng
cui thông qua các ca hàng ca mình.
Kênhy ưu điểmrút ngn thời gian lưu thông hàng hóa và tiết kim chi
phí, tuy nhiên s lượng mua phải đủ ln và quy cách chng loi hàng hóa không
phc tp lm.
- Kênh 1 cp: gi là kênh gián tiếp ngn qua mt trung gian, kh năng
ph biến sn phm rt rng rãi, áp dng cho nhiu loại hàng hóa khác nhau đc bit
là hàng tiêu dùng.
- Kênh 2-3 cấp: đây kênh gn tiếp dài vài phi qua 2, 3 trung gian, kênh
này va th tiêu th đưc nhiu hàng hóa va có kh năng phổ biến sn phm
mt cách rng rãi và áp dng cho nhiu loi hàng a nhiu th trưng khác
nhau.
Hình 1.1: Sơ đồ kênh phân phi hàng tiêu dùng
Hình 1.2: Sơ đồ kênh phân phi hàng công nghip
NHÀ
SN
XUT
NGƯI
S
DNG
CÔNG
NGHIP
Nhà phân phi
công nghip
Nhà bán s
cp 1
Đại lý
Nhà bán s
cp 2
Đại
KHÁCH
HÀNG
NHÂN
CÔNG
NGHIỆP
NHÀ
SẢN
XUẤT
DỊCH
V
Quản trị kinh doanh Trn Cao Cường
Hình 1.3: Sơ đồ kênh phân phi dch v
Hình 1.4 Sơ đồ phân phối đa kênh
1.1.4 Các hính thức tổ chức kênh phân phối.
1.1.4.1 Kênh phân phi truyền thống
Kênh phân phi truyn thống thường là tp hp ngu nhiên ca các t chc,
nhân độc lp vi nhau. Các thành viên trong kênh hoạt động mc tiêu quyn li
trước mt ca mình.
Kênh phân phi truyn thng có 4 đặc điểm quan trng:
- S thiếu liên kết hoc liên kết lng lo, ri rc gia các thành viên trong cu
trúc kênh
NHÀ
SN
XUT
NGƯI
TIÊU
DÙNG
Nhà bán l
Nhà bán l
Nhà bán l
Đại lý cp 2
Đại lý
Đại lý cp 1
Nhà sn xut
Nhóm người tiêu
dùng 2
Nhà bán l
Nhóm ngưi tiêu
dùng 1
Nhà bán buôn
cp 1
Nhà bán buôn
cp 2
Nhóm khách
hàng công
nghi
p 2
Nhóm khách
hàng công
nghi
p 1