B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
======
======
LẠI NĂNG VŨ
NGHIÊN CU H THNG ĐIUKHIN
QUÁ TRÌNH PHANH Ô TÔ
LUN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUT
Hà Ni - Năm 2012
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC BÁCH KHOA HÀ NI
======
======
Lại Năng Vũ
NGHIÊN CU H THNG ĐIUKHIN
QUÁ TRÌNH PHANH Ô TÔ
Chuyên ngành : K thut ô tô máy kéo
Mã s : 62 52 35 01
LUN ÁN TIN SĨ K THUT
TP TH NG DN KHOA HC:
1. PGS.TS. Nguyn Trng Hoan
2. PGS.TS. H Hu Hi
Hà Ni - Năm 2012
2
LI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây đ tài nghiên cu ca riêng tôi, đ tài đưc thc hin
ti B môn Ô tô và xe chuyên dng, trưng Đi hc Bách Khoa Hà Ni i
s ng dn ca PGS. TS. Nguyn Trng Hoan PGS.TS. H Hu Hi.
Các s liu, kết qu trình bày trong lun án là hoàn toàn trung thc và chưa
tng đưc ai công b trong bt kì công trình nào khác.
Tác giá lun án
Li Năng Vũ
3
LI CM ƠN
Li đầu
tiên, Tác gi bày t lòng biết ơn, s nh trng PGS.TS Nguyn
Trng Hoan, PGS.TS H Hu Hi Vin khí đng lc Trưng Đại hc Bách
khoa Hà Ni đã trc tiếp hưng dn, lun gii, tn tình giúp đ, dành nhiu thi
gian, công sc để lun án này đưc hoàn thành.
Tác gi xin chân thành cm ơn GS.TSKH Phm Văn Lang, các Thy giáo,
Cô giáo thuc B môn Ô tô và xe chuyên dng Trưng Đại hc Bách khoa Hà Ni
nói riêng và các Thy giáo, các chuyên gia trong ngành Cơ khí đng lc nói chung
các đng nghip đã dành nhiu trí tu, xem xét, đánh giá, góp ý kiến trong sut
quá trình thc hin lun án.
Tác gi xin chân thành cm ơn: Vin gii quân s/TCKT/BQP, Khoa Vũ
khí/HVKTQS, ng SC ô tô Năm Tám, Tng công ty ASC, Trưng Cao đng
CN&KT ô tô/TCKT/BQP; cm ơn Thy giáo TS Nguyn Quc Cưng Trưng
ĐHBK Ni và các sinh viên K49, K51, K52, K53 thuc B môn Ô tô và xe
chuyên dng/Vin Cơ khí đng lc đã giúp đ trong quá trình nghiên cu thc
nghim.
Xin chân thành cm ơn Vin đào to sau đi hc Trưng Đi hc Bách khoa
Hà Ni; Lãnh đo, ch huy Cc Xe-Máy/BQP, tp th cán b Phòng Quân hun/Cc
Xe-Máy luôn đng viên, tn tình giúp đ, to điu kin thun li giúp Tác gi t
qua nhng khó khăn trong thi gian nghiên cu.
cùng biết ơn các thành viên trong gia đình đã dành mi điu kin tt nht
trong sut quá trình hc tp, nghiên cu.
I
MC LC
MC LC ................................................................................................................... I
DANH MC KÝ HIU VÀ CH VIT TT ........................................................ III
DANH MC CÁC BNG ........................................................................................ V
DANH MC CÁC HÌNH NH, Đ TH ................................................................ V
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1 TNG QUAN V ĐIU KHIN QUÁ TRÌNH PHANH Ô ............. 4
1.1 Tai nn giao thông và các yếu t nh hưởng ................................................... 4
1.2 nhnh nghiên cu trên thế gii .................................................................. 6
1.2.1 S phát trin ca h thng phanh ô ............................................................. 6
1.2.2 Các công trình nghiên cu v điu khin quá trình phanh ............................ 11
1.3 Tình hình nghiên cu Vit Nam ................................................................. 15
1.4 Kết lun chương 1 ......................................................................................... 18
Chương 2 CƠ S ĐIU KHIN QUÁ TRÌNH PHANH ÔTÔ .............................. 19
2.1 Vn đ điu khin quá trình phanh ô tô ......................................................... 19
2.1.1 S lăn-bám-trưt ca bánh xe vi mt đưng khi phanh .............................. 19
2.1.2 S phân b ti trng ca ô tô khi phanh ........................................................ 24
2.2 H thng chng hãm cng bánh xe khi phanh .............................................. 26
2.2.1 Chu trình điu khin ABS ............................................................................. 26
2.2.2 Quá trình điu khin trong h thng ABS ..................................................... 27
2.2.3 ng dng lô gic trong điu khin ABS ......................................................... 29
2.2.4 Phương pháp điu khin ca ABS ................................................................. 32
2.3 S quay thân xe khi phanh ............................................................................ 35
2.4 Các ch tiêu đánh giá cht lưng quá trình phanh ......................................... 36
2.4.1 Các ch tiêu đánh giá hiu qu phanh ............................................................ 36
2.4.2 Các ch tiêu đánh giá n đnh hưng ............................................................. 37
2.5 Kết lun chương 2 ......................................................................................... 38
Chương 3 XÂY DNG MÔ HÌNH MÔ PHNG H THNG ĐIU KHIN
QUÁ TRÌNH PHANH Ô TÔ ........................................................................ 39
3.1 H thng ABS có xét đến n đnh hưng khi phanh ..................................... 39
3.2 Mô hình đng lc hc ô tô khi phanh ............................................................ 42
3.2.1 Các gi thiết xây dng mô hình ..................................................................... 42
3.2.2 Mô hình mô phng chuyn đng ca ô tô ..................................................... 43
3.2.3 Mô hình bánh xe ............................................................................................ 47
3.3 Mô hình h thng dn đng phanh thy lc .................................................. 53
3.3.1 Khi xy lanh phanh chính .............................................................................. 56
3.3.2 Khi van điu chnh áp sut .......................................................................... 58
3.3.3 Khi xy lanh công tác và cơ cu phanh ......................................................... 60
3.4 B điu khin ABS có xét đến n đnh hưng .............................................. 62
II
3.4.1 B suy lun theo lô gic m ............................................................................ 63
3.4.2 B điu khin đin t ABS ............................................................................ 67
3.5 Mô phng h thng điu khin quá trình phanh ô tô ..................................... 70
3.5.1 Mô phng đánh giá hot đng ca h thng điu khin phanh ..................... 71
3.5.2 Mô phng đánh giá cht lưng phanh ........................................................... 75
3.5.3 Mô phng xác đnh giá tr ngưng gia tc góc bánh xe ................................ 79
3.6 Kết lun chương 3 ......................................................................................... 82
Chương 4 THIT K CH TO TH NGHIM B ĐIU KHIN ĐIN T
H THNG PHANH ABS ........................................................................... 83
4.1 Cơ s thiết kế b ECU-ABS .......................................................................... 83
4.1.1 Cm biến vn tc góc bánh xe ....................................................................... 84
4.1.2 Cm rơ le điu khin ..................................................................................... 85
4.1.3 Cm van thy lc .......................................................................................... 86
4.1.4 B điu khin đin t (ECU-ABS) ................................................................ 87
4.2 Thiết kế, chế to b điu khin (ECU-ABS) ................................................. 88
4.2.1 Cu trúc ECU-ABS ....................................................................................... 88
4.2.2 Thiết kế các mô đun trong b điu khin đin t .......................................... 89
4.2.3 Thut toán điu khin .................................................................................... 92
4.2.4 Chế to b ECU-ABS .................................................................................... 94
4.3 Th nghim đánh giá cht lưng b ECU-ABS chế to ............................... 95
4.3.1 Đối tưng, mc đích và phương pháp th nghim ........................................ 95
4.3.2 Thiết b th nghim ....................................................................................... 96
4.3.3 Th nghim đo vn tc góc và gia tc góc .................................................. 100
4.3.4 Xác đnh tn s biến đi vn tc bánh xe bng hình nh ............................ 103
4.4 Th nghim đánh giá cht lưng quá trình phanh ....................................... 104
4.4.1 Mc đích và phương pháp ........................................................................... 104
4.4.2 Thiết b th nghim ..................................................................................... 105
4.4.3 Quy trình th nghim .................................................................................. 107
4.4.4 So sánh kết qu mô phng vi kết qu thc nghim ................................... 110
4.5 Kết lun chương 4 ....................................................................................... 112
KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................................ 113
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 114
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH CA TÁC GI ............................................. 118
III
DANH MC KÝ HIU CH VIT TT
1. Ký hiu bng ch cái La tinh
Ký hiu
Gii thích
a
Khong cách t tâm cu trưc đến trng tâm
b
Khong cách t tâm cu sau đến trng tâm
B
Chiu rng cơ s ca xe
L
Chiu dài cơ s ca xe
h
g
Chiu cao trng tâm ca xe
b
r
Bán kính làm vic ca bánh xe
F
A
Din tích tiết din trưc ca ô tô
d
C
H s cn không khí
v
Vn tc dc ca xe
,,,
fl fr rl rr
vv vv
Vn tc dc bánh xe trưc trái, trưc phi, sau trái, sau
phi
u
Vn tc ngang ca xe
r
Vn tc quay thân xe theo trc thng đng
m
Khi lưng ca xe
g
Gia tc trng trưng
p
j
Gia tc chm dn cc đi
x
a
Gia tc chuyn đng dc
y
a
Gia tc chuyn đng bên
z
I
Mô men quán tính ô tô quanh trc thng đng
w
I
Mô men quán tính bánh xe
k
M
Mô men kéo
b
M
Mô men phanh bánh xe
z
M
Mô men quay thân xe quanh trc thng đng
Z
i
Ti trng thng đng tác dng lên bánh xe
F
z
Phn lc mt đưng tác dng lên bánh xe
,
rfl rfr
FF
Phn lc mt đưng bánh xe trưc bên trái, bên phi
,
zrl zrr
FF
Phn lc mt đưng bánh xe sau bên trái, n phi
x
F
Lc dc
,
xfl xfr
FF
Lc dc bánh xe trưc bên trái, bên phi
,
xrl xrr
FF
Lc dc bánh xe sau bên trái, bên phi
y
F
Lc bên
IV
,
yfl yfr
FF
Lc bên bánh xe trưc bên trái, bên phi
,
yrl yrr
FF
Lc bên bánh xe sau bên trái, bên phi
a
F
Lc cn không khí
P
ϕ
Lc bám
,
,,
fl fr rl rr
pp p p
Áp sut phanh tương ng bánh xe trưc trái, trưc phi,
sau trái, sau phi
,
fr
CC
αα
Độ cng bên ca lp trưc, lp sau
,,,
fl fl rl r
KKKK
Hng s phanh tương ng vi bánh xe trưc trái, trưc
phi, sau trái, sau phi
2. Ký hiu bng ch cái Hy Lp
Ký hiu
Gii thích
Đơn v
,
fl fr
αα
Góc lch bên bánh xe trưc trái, trưc phi
rad
,
rl rr
αα
Góc lch bên bánh xe sau trái, sau phi
rad
v
β
Góc quay vành lái
rad
β
Góc quay bánh xe dn hưng
rad
ε
Góc quay thân xe
rad
γ
Góc lch thân xe
rad
δ
H s tính đến nh hưng các khi lưng quay
,,
xy
ϕϕ ϕ
H s bám, h s bám dc, h s bám ngang
,,
xy
λλ λ
Độ trưt, đ trưt dc, đ trưt ngang
ρ
Mt đ không khí
kg/m
3
ω
Vn tc góc bánh xe
rad/s
ω
Gia tc góc bánh xe
rad/s
2
1
ω
Ngưng gia tc gim áp
rad/s
2
2
ω
Ngưng gia tc gi áp
rad/s
2
3
ω
Ngưng gia tc tăng áp
rad/s
2
3. Các ch viết tt
Ký hiu
Gii thích
ABS
H thng phanh chng hãm cng bánh xe khi phanh (Anti-lock
Braking Systems)
ABS-SC
H thng phanh chng hãm cng bánh xe khi phanh xét đến n
V
định hưng
AYC
H thng điu khin góc hưng ch động (Active Yaw Control)
EBD
H thng phân b lc phanh đin t (Electronic Brake force
Distribution)
ECU
B điu khin đin t (Electronic Control Unit)
ESP
H thng n đnh xe bng đin t (Electronic Stability Program)
FLC
Điu khin lôgic m (Fuzzy Logic Controller)
TCS
H thng điu khin lc kéo (Traction control system)
YSC
H thng điu khin n đnh góc ng (Yaw Stability Control)
VSC
H thng điu khin n đnh ô tô (Vehicle Stability Control)
DANH MC CÁC BNG
Bng 2.1 Quan h mnh đ hp thành vi mnh đ điu kin và mnh đ kết
lun trong lô gic truyn thng .............................................................. 30
Bng 2.2 Bng lut suy lun m .......................................................................... 31
Bng 3.1 H s theo công thc Burckhardt ca mt s loi đưng [53] ............ 50
Bng 3.2 Các lut hp thành ca b suy lun m ............................................... 66
Bng 3.3 So sánh ch tiêu hiu qu phanh ô trên đưng khô đưng ướt
khi không có và có h thng ABS ........................................................ 77
Bng 3.4 So sánh ch tiêu hiu qu phanh ô trên đưng na khô, na ưt
khi không có ABS, có ABS và có ABS-SC ......................................... 78
Bng 3.5 Kết qu xác đnh giá tr ngưng gia tc bng mô phng .................... 82
Bng 4.1 Thông s k thut cơ bn ca b chuyn đi hin th vn tc góc và
gia tc góc bánh xe ............................................................................... 96
Bng 4.2 Trình t thí nghim xác đnh gia tc góc bánh xe .............................. 100
Bng 4.3 Trình t thí nghim chp nh biến đi vn tc bánh xe khi phanh .... 104
Bng 4.4 Quy trình th nghim đánh giá cht lưng quá trình phanh .............. 107
Bng 4.5 Các ch tiêu đánh giá cht lưng quá trình phanh .............................. 110
Bng 4.6 So sánh kết qu mô phng vi kết qu th nghim ........................... 111
DANH MC CÁC HÌNH NH, Đ TH
Hình 1.1 Tiến trình phát trin ca h thng phanh ô tô ....................................... 6
Hình 2.1 Đặc tính trưt lý tưng ......................................................................... 20
Hình 2.2 Quá trình phanh theo đc tính trưt lý tưng ....................................... 20
VI
Hình 2.3 S biến đi h s bám dc và h s bám ngang theo đ trưt ............. 22
Hình 2.4 Quan h gia h s m và đ trưt ca mt s loi đưng ................ 23
Hình 2.5 Mi quan h gia
x
ϕ
λ
vi các loi lp ........................................ 23
Hình 2.6 Mi quan h
,
xy
ϕϕ
vi
λ
ng vi góc lch bên
i
α
.......................... 24
Hình 2.7 Sơ đ điu khin h thng ABS ........................................................... 26
Hình 2.8 S thay đi ca mô men phanh
b
M
(a), áp sut dn đng phanh (p)
và gia tc góc (
ω
) ca bánh xe khi phanh có ABS ............................. 28
Hình 2.9 Hàm thuc các biến đu vào và biến đu ra ca b suy lun m ........ 32
Hình 2.10 Sơ đ thut toán điu khin theo đ trưt ............................................ 33
Hình 2.11 Sơ đ thut toán điu khin theo gia tc góc bánh xe .......................... 34
Hình 2.12 Điu khin chng s quay thân xe khi phanh ...................................... 35
Hình 2.13 Góc lch ca ô tô khi phanh (a) và đ lch ca ô tô khi phanh (b) ...... 37
Hình 3.1 Sơ đ h thng phanh ABS -SC ........................................................... 40
Hình 3.2 Mô hình mô phng h thng điu khin phanh ABS-SC .................... 41
Hình 3.3 H ta đ nghiên cu chuyn đng ô tô khi phanh .............................. 42
Hình 3.4 Mô hình đng lc hc ô tô trong không gian ....................................... 44
Hình 3.5 Mô hình mô phng chuyn đng thân ô tô khi phanh ......................... 46
Hình 3.6 Các lc tác dng lên bánh xe khi phanh .............................................. 47
Hình 3.7 Mô hình mô phng lp xe theo mô hình Burchardt ............................. 50
Hình 3.8 Quan h h s m và đ trưt xây dng theo mô hình Burchardt
vi h s bám ln nht là 0,7 và 0,5 .................................................... 51
Hình 3.9 Quan h h s bám dc và ngang theo đ trưt dc ............................ 51
Hình 3.10 Mô hình mô phng đng lc hc ca bánh xe ..................................... 52
Hình 3.11 Mô hình mô phng chuyn đng ô tô khi phanh ................................. 53
Hình 3.12 Sơ đ h thng dn đng phanh thy lc có ABS ............................... 54
Hình 3.13 Mô hình mô phng h thng dn đng phanh thy lc có ABS .......... 56
Hình 3.14 Mô hình xy lanh phanh chính............................................................... 56
Hình 3.15 Mô hình mô phng xy lanh phanh chính ............................................. 57
Hình 3.16 Mô hình mô phng cm van điu chnh áp sut 1 ............................... 59
Hình 3.17 Mô hình mô phng cm van điu chnh áp sut 2 ............................... 60
Hình 3.18 Mô hình mô phng xy lanh công tác và cơ cu phanh ......................... 61
Hình 3.19 Sơ đ thut toán ca h thng phanh ABS-SC .................................... 62
Hình 3.20 Mô hình mô phng b điu khin ABS-SC ......................................... 63
Hình 3.21 B suy lun theo lôgic m .................................................................... 65
Hình 3.22 Hàm liên thuc ca tín hiu đu vào
r
e
............................................... 65
Hình 3.23 Hàm liên thuc ca tín hiu đu vào
r
e
............................................... 66
Hình 3.24 Hàm liên thuc ca tín hiu đu ra
K
................................................. 66
Hình 3.25 Quan h gia biến đu ra vi các biến đu vào ca b suy lun m ... 67
VII
Hình 3.26 Mô hình mô phng b điu khin ECU-ABS ...................................... 70
Hình 3.27 Vn tc góc bánh xe khi phanh trên đưng khô v
0
=40km/h ............ 71
Hình 3.28 Vn tc góc bánh xe khi phanh trên đưng ưt v
0
=40km/h ............. 72
Hình 3.29 Vn tc góc bánh xe khi phanh trên đưng na khô, na ưt
v
0
=40km/h ............................................................................................ 72
Hình 3.30 Độ trưt dc ca bánh xe khi phanh trên đưng khô v
0
=40km/h ..... 73
Hình 3.31 Độ trưt dc ca bánh xe khi phanh trên đưng ưt v
0
=40km/h ..... 73
Hình 3.32 Độ trưt dc ca bánh xe khi phanh trên đưng na khô, na ưt
v
0
=40km/h ............................................................................................ 74
Hình 3.33 Hiu qu phanh trên đưng khô v
0
=40km/h ..................................... 76
Hình 3.34 Hiu qu phanh trên đưng ưt v
0
=40km/h ...................................... 76
Hình 3.35 Hiu qu phanh trên đưng na khô, na ưt v
0
=40km/h ................ 77
Hình 3.36 Biến đi gia tc góc các bánh xe v
0
=40km/h, ϕ
max
=0,4 ................... 81
Hình 3.37 Quan h ngưng gia tc theo h s bám (a) và vn tc phanh (b) ....... 81
Hình 3.38 Mt đ phân b chun giá tr ngưng gia tc ...................................... 81
Hình 4.1 Cu to và b trí ca cm biến đo vn tc góc bánh xe ....................... 84
Hình 4.2 Sơ đ mch đin van đin t b chp hành trên xe ............................. 86
Hình 4.3 Sơ đ tín hiu t cm biến đo vn tc góc bánh xe ............................. 88
Hình 4.4 Sơ đ cu trúc ECU-ABS chế to ........................................................ 88
Hình 4.5 Sơ đ nguyên lý mô đun chun hóa xung ............................................ 89
Hình 4.6 Khi cp ngun cho mch điu khin .................................................. 90
Hình 4.7 Sơ đ mch điu khin rơ le bơm du và van đin t b chp hành ... 91
Hình 4.8 Khi vi điu khin ................................................................................ 92
Hình 4.9 Sơ đ thut toán điu khin ca ECU-ABS ......................................... 93
Hình 4.10 B điu khin đin t ECU-ABS ......................................................... 95
Hình 4.11 B chuyn đi, hin th vn tc góc và gia tc góc bánh xe ................ 97
Hình 4.12 Giao din phn mm hin th kết qu đo ............................................. 98
Hình 4.13 Kết ni b chuyn đi, hin th vn tc góc và gia tc góc bánh xe .... 98
Hình 4.14 Camera tc đ cao FASTCAM SA1.1 675K-C1 ................................. 99
Hình 4.15 Sơ đ cng kết ni thiết b ................................................................. 100
Hình 4.16 Vn tc và gia tc góc các bánh xe khi phanh xe không có ABS
trên đưng khô vn tc v
0
=40km/h ................................................ 101
Hình 4.17 Vn tc và gia tc góc các bánh xe khi phanh xe có ECU- ABS
nhp ngoi trên đưng khô vn tc v
0
=40km/h .............................. 101
Hình 4.18 Vn tc và gia tc góc các bánh xe khi phanh xe có ECU- ABS chế
to trên đưng khô vn tc v
0
=40km/h ........................................... 102
Hình 4.19 Vn tc và gia tc góc các bánh xe khi phanh xe không có ABS
trên đưng ưt vn tc v
0
=40km/h ................................................. 102
VIII
Hình 4.20 Vn tc và gia tc góc các bánh xe khi phanh xe có ECU- ABS
nhp ngoi trên đưng ưt vn tc v
0
=40km/h .............................. 102
Hình 4.21 Vn tc và gia tc góc các bánh xe khi phanh xe có ECU- ABS chế
to trên đưng ưt vn tc v
0
=40km/h ........................................... 103
Hình 4.22 Thiết b DEWETRON - 5000 ............................................................ 105
Hình 4.23 V trí lp cm biến S400 và cm biến đo lc bàn đp phanh ............. 106
Hình 4.24 Sơ đ đấu ni thiết b và các cm biến ............................................... 106
Hình 4.25 Kết qu th nghim phanh v=40km/h đưng khô ......................... 109
Hình 4.26 Kết qu th nghim phanh v=40km/h đưng ưt .......................... 109
Hình 4.27
So sánh vn tc và quãng đưng phanh trên đưng khô v
0
=40km/h
khi không có ABS (a) và có ABS s dng ECU chế to (b)
............... 110
Hình 4.28
So sánh vn tc và quãng đưng phanh trên đưng ưt v
0
=40km/h
khi không có ABS (a) và có ABS s dng ECU chế to (b)
................. 111
1
M ĐẦU
1. nh cp thiết ca đề tài
Trong nhng năm gn đây, vi s tăng trưởng ca nn kinh tế, giao thông
đưng b Vit Nam đã phát trin trên nhiu lĩnh vc, trong đó phi k đến s gia
tăng nhanh chóng phương tin ô tô c v
s lượng, chng loi. Tuy nhiên, khi mt
độ giao thông và vn tc trung nh ca ô tô khi tham gia giao thông tăng lên các
bin pháp bo đảm an toàn giao thôngng có ý nghĩa đặc bit quan trng.
H thng phanh gi mt vai tr
ò quan trng đảm bo an toàn khi chuyn động
ca ô tô, có ý nghĩa quan trng trong vic bo đảm an toàn cho người, phương tin
khi tham gia giao thông nht là khi ô tô chuyn động trên các mt đưng xu, ưt
vi vn tc cao, phanh khn cp. Đ
quá trình phanh ô tô đt hiu qu cao và gi n
định hướng chuyn động ca ô tô khi phanh ph thuc rt nhiu vào điu khin quá
trình phanh. Hin nay, đa s các ô tô con s dng h thng phanh có kh năng t
động điu chnh quá trình phanh và
tr thành tiêu chun đánh giá ch tiêu yêu cu
k thut và đ tin cy ca xe.
Trên thế gii, đã có nhiu ng trình nghiên cu, ng dng ni dung này, tuy
nhiên các tài liu, kết qu nghiên cu là tư liu riêng ca h
ãng không đưc ng b
hoc có ng b ch mang nh cht hướng dn s dng, có ý nghĩa v lý thuyết,
không thng nht gia các ng. Trong h thng phanh t điu khin quá trình
phanh, giá thành b điu khin đin t (ECU) và b
chp nh thy lc chiếm
khong
(70 80)÷
% tr giá ca toàn h thng. Theo thông tin t các cơ s sa cha ô
tô trên đa bàn Hà Ni t l hư hng b điu khin đin t chiếm t l cao, nht là
các xe ô tô hot động khu vc địa bàn thường xuyên b ngp
úng hay trong mùa
mưa bão, vic thay thế ch yếu nhp khu đơn chiếc, giá thành cao. Do đó, vic
nghiên cu, làm ch k thut, ng ngh hin đại trên ô tô nói chung, h thng điu
khin quá trình phanh nói riêng để tng bước nghi
ên cu chế to thay thế b điu
khin đin t ca h thng phanh có ý nghĩa thc tin đối vi ngành ng nghip ô
tô nước ta, nhm tng bước nâng cao cht lượng và kh năng cnh tranh cho các sn
phm ô tô chế to trong nước
.
Xut phát t nhng yêu cu thc tế trên, nghiên cu sinh chn đề tài Nghiên
cu h thng điu khin quá trình phanh ô tô”.
2
2. Mc tiêu nghiên cu
Nghiên cu h thng điu khin quá trình phanh ô tô, đ xut cu trúc và mô
phng b điu khin chng hãm cng nh xe có xét đến n định hướng chuyn
động ca xe khi phanh. Xây dng thut toán điu khin
, thiết kế, chế to b điu
khin đin t cho h thng phanh dn động thy lc có ABS trên ô tô con nhm góp
phn tng bước làm ch ng ngh, k thut hin đại ngành ng nghip ô tô ti
Vit Nam.
3. Đi tượng và phm vi nghiê
n cu
Đối tượng nghiên cu: nghiên cu b điu khin đin t h thng chng hãm
cngnh xe (ECU-ABS) ca h thng phanh dn động thy lc trên ô tô con.
Phm vi nghiên cu: nghiên cu điu khin quá trình phanh xe ô tô con 5 ch
dn động phanh thy lc có ABS, chưa k đến k thut chn đoán và lưu li h
thng.
4. Phương pháp nghiên cu và sn phm
Phương pháp nghiên cu: kết hp nghiên cu mô phng lý thuyết trên máy
nh và thc nghim trên ô
tô con.
Sn phm ca đề tài: thut toán điu khin ECU-ABS, mô nh mô phng quá
trình phanh ca h thng phanh ABS. Chế to, th nghim ECU-ABS cho ô tô con
và b hin th vn tc góc, gia tc góc nh xe khi phanh.
5. Ý nghĩa khoa hc
và thc tin ca đề tài
Động lc hc phanh ô tô là quá trình vt lý phc tp, vic nghiên cu điu
khin quá trình phanh ô tô là mt ni dung quan trng ng cao an toàn chuyn
động ca ô . Xây dng mô nh mô phng điu khin qu
á trình phanh ca h
thng phanh ABS, kết qu nghiên cu là cơ s kho sát điu khin chng hãm cng
nh xe và n định hướng chuyn động ca h thng phanh dn động thy lc. Đ
xut cu trúc, thut toán điu khin, chế to ECU-ABS
ca h thng phanh ABS ô
tô con và th nghim trên xe thc là mt sn phm c th, góp phn tng bước nm
bt ng ngh, tiếp cn khoa hc k thut hin đại trên ô mang ý nghĩa thc tin
và có ý nghĩa khoa hc. B chuyn đổi, hin
th vn tc góc và gia tc nh xe ca
h thng phanh ABS có ý nghĩa thiết thc phc v hc tp, nghiên cu kim tra s
làm vic ca h thng phanh trên ô tô có h thng chng hãm cng nh xe khi
phanh.
3
6. B cc ca lun án
Lun án ngoài phn m đầu và kết lun, gm 4 chương:
Chương 1: Tng quan v điu khin điu khin quá trình phanh ô tô. Trình
bày tng quát kết qu nghiên cu v điu khin quá trình phanh ô tô trên thế gii v
à
trong nước, tìm hiu kết qu ca các ng trình, đ tài nghiên cu qua đó tìm ra
nhng vn đề còn tn ti trong các ng trình nghiên cu ti Vit Nam đ xác định
ni dung nghiên cu ca lun án để đạt mc
tiêu đề ra.
Chương 2: Cơ s điu khin quá trình phanh ô tô. Nghiên cu vn đề điu
khin quá trình phanh ô tô, tp trung làm rõ cơ s lý thuyết điu khin chng hãm
cng bánh xe, s quay thân xe khi phanh ca h thng ABS và tiêu
chun đánh giá
cht lượng quá trình phanh.
Chương 3: Xây dng mô nh mô phng h thng điu khin quá trình phanh
ABS. Đề xut cu trúc, thut toán điu khin h thng phanh ABS có xét đến n
định hướng ca xe khi phanh làm cơ s x
ây dng mô nh mô phng quá trình điu
khin bng ng c Staflow phn mn Matlab Simulink. Nhm đánh giá quá trình
điu khin h thng chng hãm cng nh xe có xét đến n đnh hướng ca xe khi
phanh (gi tt h thng ABS-SC), xác đ
nh sơ b giá tr ngưỡng gia tc góc bánh xe
cho thut toán điu khin ECU-ABS chế to và mô phng kho sát đánh giá cht
lượng quá trình phanh.
Chương 4: Thiết kế chế to th nghim b điu khin đin t h thng phanh
ABS. Đề xut
thut toán điu khin, thiết kế, chế to 1 b ECU-ABS và th nghim
trên ô tô thc để đánh giá cht lượng ECU-ABS chế to và đánh giá cht lượng quá
trình phanh khi ô tô không h thng ABS, khi ô tô có h thng ABS s dng
ECU-ABS nhp ngoi
và ECU-ABS chế to.
Phn kết lun và kiến ngh: đánh giá kết qu nghiên cu ca lun án so vi
mc tiêu đã xác định, đ xut hướng phát trin ca các ng trình nghiên cu tiếp
theo để tng bước hoàn thin ECU-ABS vi
các nh năng chn đoán, lưu li phc
v cho ô tô sn xut trong nước.
4
Chương 1
TNG QUAN V ĐIU KHIN QUÁ TRÌNH PHANH Ô
Nghiên cu điu khin quá trình phanh ô tô nhm ng cao hiu qu phanh và
n định hướng chuyn động ca ô tô khi phanh luôn là vn đề đưc các nhà khoa
hc quan tâm. Trên thế gii và
trong nước vn đề này đã tr thành yêu cu cp thiết,
là mt trong các bin pháp bo đảm an toàn cho xe khi chuyn động và hn chế tai
nn giao thông do ô tô gây ra. Để đạt các ch tiêu hiu qu, n định hưng chuyn
động ca ô khi phanh h thng phanh trên ô tô ngày ng hoàn thin. S phát
trin ca khoa hc, ng ngh k thut đin, đin t và điu khin t động ngày
ng ng dng ph biến trong ng nghip ô tô nói chung và h thng phanh
nói
riêng. Trên cơ s phân ch, đánh giá các ng trình nghiên cu trên thế gii và ti
Vit Nam nhm đề xut ni dung nghiên cu ca lun án.
1.1 Tai nn giao thông và các yếu t nh hưởng
Trong nhng năm gn đây, vi s tăng trưởng ca nn kinh tế, giao thông
đưng b Vit Nam đã phát trin trên nhiu lĩnh vc, trong đó phi k đến s gia
tăng nhanh chóng phương tin ô tô c v s lượng, chng loi. Theo thng kê ca
cơ quan qun lý phương tin
nh đến tháng 9/2011 toàn quc có khong gn 2 triu
ô tô, trên 33 triu mô . S lượng phương tin tiếp tc tăng, 8 tháng năm 2011 đăng
ký mi gn 130 nghìn ô tô và 2 triu mô ; nếu chnh riêng trong tháng 8/2011 có
gn 14 nghìn ô tô và trê
n 267 nghìn mô đã đưc đăng ký.
Đi đôi vi s gia tăng v phương tin, nguy cơ mt an toàn giao thông đưng
b cũng tăng lên, theo s liu ca y ban An toàn giao thông quc gia tng hp s
v mt an toàn giao thông
đưng b xy ra 8 tháng năm 2011 là gn 8 nghìn 5 trăm
v, làm chết trên 7 nghìn người, b thương gn 6 nghìn người; riêng trong tháng
8/2011 toàn quc xy ra trên 1 nghìn v, m chết gn 9 trăm người, b thương trên
8 tr
ăm người.
Trên thế gii tai nn giao thông cũng đang là vn đề cp ch, ng năm tai
nn giao thông làm chết trên dưới mt triu người, b thương ng trc triu người.
Nếu ch nh năm 2002, tai nn giao thô
ng làm chết gn 1,2 triu người, b thương
hơn 50 triu người, trong đó nhiu người b thương tt sut đời.