TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC
Tên đề tài: “
Xây dựng chương trình mô phỏng quỹ đạo chuyển động của
đoàn xe kéo bán rơmoóc khi chuyển động trên đường vòng”
Người thực hiện: Nguyễn Hùng Mạnh
Cơ quan công tác: Bộ môn Cơ khí Ô tô- Khoa Cơ khí- Trường ĐHGTVT
Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Khắc Trai
Nơi tiến hành: Bộ môn Ô tô và Xe Chuyên dụng- Viện Cơ khí Động lực- Trường
ĐHBKHN.
Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng đoàn xe gia tăng với số lượng
lớn, tuy nhiên số lượng các vụ tai nạn giao thông xảy ra với đoàn xe cũng tăng
theo và thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Một trong số các nguyên nhân
xảy ra tai nạn là sự cố mất ổn định quỹ đạo chuyển động.
Hiện nay, các công trình nghiên cứu động lực học đoàn xe trên thế giới và
trong nước còn hạn chế và ít được công bố. Do vậy, việc chọn đề tài “ Xây dựng
chương trình mô phỏng quỹ đạo chuyển động của đoàn xe kéo bán rơ moóc khi
chuyển động trên đường vòng” nhằm đóng góp một số vấn đề nhỏ trong lĩnh vực
nghiên cứu về động lực học chuyển động của đoàn xe phục vụ công tác khai thác
và quản lý vận tải.
Nội dung của đề tài bao gồm 4 chương: Chương 1, tổng quan về vấn đề
nghiên cứu: các hướng nghiên cứu đã đề cập; phương pháp tiến hành; mục đích
và nhiệm vụ thực hiện; Chương 2, cơ sở lý luận: Xây dựng mô hình tính toán với
các giả thiết phù hợp, thiết lập các phương trình động học, động lực học mô tả
chuyển động của đoàn xe; Chương 3, mô phỏng quỹ đạo chuyển động và hành
lang quét của đoàn xe với các phương án: quay vòng ổn định và quay vòng có
điều khiển lực phanh. Công cụ mô phỏng là phần mềm Matlab-simulink;
Chương 4, kết quả và nhận xét.
Đề tài đã giải quyết được nhiệm vụ đặt ra, kết quả đạt được đánh giá đúng
bản chất của đối tượng, phù hợp với các công trình đã nghiên cứu, đồng thời cho
phép khẳng định tính đúng đắn mô hình và phương pháp khảo sát đã lựa chọn.