1
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giờ giảng tích hợp
tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa
Tác giả luận văn: Lê Thị Thịnh Khóa: 2014A
Người hướng dẫn: TS Lê Huy Tùng
Nội dung tóm tắt:
a) Lý do chọn đề tài:
Đáp ứng yêu cầu của hội về nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nghề đã thay đổi
hướng tiếp cận là đào tạo theo năng lực thực hiên. Để nâng cao chất lượng đào tạo đòi hỏi
trong công tác quản thực hiện dạy tích hợp cần biện pháp. Mặt khắc thực trạng
dạy tích hợp ở trường CĐNCNTH còn nhiều bất cập.
Từ những lý do trên chúng tôi chọn đề tài:
“Một số giải pháp nâng cao chất lượng giờ giảng tích hợp tại trường cao đẳng nghề công
nghiệp Thanh Hóa”, để làm đề tài nghiên cứu.
b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn nâng cao chất lượng giờ giảng tích
hợp, đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực dạy tích hợp cho đội ngũ GV trường
CĐNCNTH.
- Đối tượng: Đội ngũ GV dạy tích hợp trường CĐNCNTH
Năng lực giảng dạy tích hợp của đội ngũ GV trường CĐNCNTH.
- Phạm vi nghiên cứu: Trong đề tài này tác giả chỉ tập trung nghiên cứu về năng lực giảng
dạy tích hợp giữa thuyết thực hành của đội ngũ GV trình độ đại học trường
CĐNCNTH giai đoạn 2015-2020.
c) Tóm tắt nội dung:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn có 3 chương
Chương 1: Các cơ sở lý luận về nâng cao năng lực dạy học tích hợp cho thấy:
1. Một trong những năng lực đặc trưng cho GVDN năng lực SPKT. Năng lực
SPKT loại năng lực chuyên biệt bao gồm NLDH trong dạy nghề, năng lực giáo dục
nghề nghiệp năng lực tổ chức với các năng lực, knăng tương ứng. Năng lực SPKT
2
giúp người GVDN hoàn thành nhiệm vụ dạy học và giáo dục nghề nghiệp cho học sinh.
2. NLDH trong dạy nghề là thành tố chính của năng lực SPKT. NLDH của GVDTH
một tập hợp các nhóm năng lực với các năng lực, kỹ năng thành phần. NLDH giúp
GVDTH chuẩn bị bài giảng, thực hiện bài giảng và đánh giá kết quả học tập của học sinh
trong dạy tích hợp với các knăng tính đặc thù các loại giáo viên khác không
như: Phân tích công việc; Thiết kế phiếu hướng dẫn thực hành n luyện kỹ năng;
phối hợp các phương pháp dạy thực hành thuyết; lựa chọn các thao tác mẫu; m
mẫu các thao tác; phân tích, làm mẫu các thao tác khó; kết hợp lý thuyết với thực hành...
NLDH của GVDTH ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành kỹ năng, k xảo nghề
nghiệp của học sinh.
Chương 2 : Khảo sát thực tế đội ngũ GV dạy tích hợp tại trường cho thấy:
1. Giáo viên dạy tích hợp đang tiềm ẩn nguy hẫng hụt về slượng, trình độ, kỹ
năng thực tế, đặc biệt một số lĩnh vực như k thuật công nghệ mới, công nghệ mũi
nhọn và tiếp cận công nghệ dạy học tiên tiến, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.
2. Đội ngũ GV dạy nghề yếu tố tính quyết định trong việc thực hiện các mục
tiêu phát triển của dạy nghề. Để đáp ứng yêu cầu phát triển dạy nghề trong giai đoạn mới,
đội ngũ GV dạy nghề của nhà trường cần phải được đào tạo và bồi dưỡng, đủ về số lượng,
đảm bảo chất lượng, cơ cấu ngành nghề. Đây là nhiệm vụ quan trọng của trường CĐNCN
Thanh Hóa.
Chương 3 Trên cơ sở lý luận và thực tiễn dựa trên 3 nguyên tắc: kế thừa,đồng bộ và khả
thi. Tác giả đưa ra 5 nhóm giải pháp tập trung vào 12 giải pháp cụ thể.
Trong các giải pháp đề xuất, giải pháp 2 là: “nhóm giải pháp về đào tạo bồi
dưỡng nâng cao năng lực dạy học giải pháp then chốt y dựng đội ngũ giáo
viên giảng dạy tốt sẽ là căn cứ để tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, là căn cứ để
kiểm tra đối chiếu, điều chỉnh khi cần thiết nhằm thực hiện hiệu quả chất lượng
công tác nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực của xã hội.
3
Mối quan hệ giữa cac giải pháp được nêu trong sơ đồ sau:
e) Phương pháp nghiên cứu.
Đề tài sử dụng nhóm các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp nghiên
cứu lý luận; phương pháp nghiên cứu thực tiễn và phương pháp xử lý thông tin.
d) Kết luận
Mặc trong những năm qua Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã
những cải tiến tốt trong công tác quản thực hiện dạy học tích hợp. Nhưng ng
tác này vẫn còn bất cập, chưa tiến hành thường xuyên và đồng bộ để phát triển kịp thời
phù hợp với bối cảnh hiện nay. Thực hiện đồng bộ, triệt để 12 giải pháp đề xuất góp
phần nâng cao công c quản cũng như ng lực dạy học tích hợp nội môn của đội
ngũ giáo viên nhà trường.
Giáo viênớng dẫn
Tác giả luậnn
TS Huy Tùng
Thị Thịnh
Nhóm giải
phap 1
Nâng cao đạo
đức nghề
nghiệp,nhận
thc ng
cho giáo viên
Nhóm giải
pháp 4
Quản lý
Nhóm giải
pháp 2
Đào tạo bồi
dưỡng nâng
cao NLDH
Nhóm giải
pháp 5
Kinh tế
Nhóm giải
pháp 3
Đào tạo bồi
dưỡng năng
lực bổ trợ