7
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Kinh tế Việt Nam đã và đang trải qua những bước phát triển mới mạnh mẽ
và phát triển nhanh chóng, đi đôi với những sự đổi mới và thành công đó cũng có
những tồn tại và những khó khăn nhất định. So với thời kỳ trước đây, nền kinh tế
nước ta hiện nay đã khác biệt rất nhiều, nếu khoảng chục năm trước nền kinh tế
nước ta khi đó mới gia nhập WTO còn là một nền kinh tế khá đơn điệu, quy mô nhỏ
thì hiện nay đã trở thành một nền kinh tế đa dạng với rất nhiều ngành nghề, hoạt
động kinh doanh và các ngành dịch vụ đáp ứng hầu hết các nhu cầu của người tiêu
dùng trong xã hội. Đi đôi với việc mở rộng quy mô và tăng chất lượng hàng hoá,
dịch vụ, ngày càng có nhiều nguồn cung cấp hàng hoá, và do vậy hiện tượng cạnh
tranh trong nền kinh tế ngày càng tăng và hiện nay khá sôi động. Thị trường tài
chính cũng vậy, chưa bao giờ thị trường tài chính nước ta lại phát triển với một tốc
độ nhanh như vậy, không chỉ là sự tăng nhanh về số lượng các ngân hàng trong
nước và chất lượng các dịch vụ ngân hàng mà còn là sự phát triển của các TCTD
khác và sự phát triển của thị trường chứng khoán và các quỹ, các TCTD liên doanh,
các chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các quỹ có một phần hoặc 100% vốn đầu tư
nước ngoài . Người dân cũng như các doanh nghiệp đã có nhiều sự lựa chọn hơn
trong việc gửi tiền cũng như vay tiền. Trên thị trường Việt Nam hiện có sự hoạt
động của rất nhiều các ngân hàng, ngoài các NHTM Nhà nước và các NHTMCP
còn có các ngân hàng liên doanh, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài và do đó đã
và đang diễn ra cuộc cạnh tranh khá gay gắt giữa các ngân hàng này, đặc biệt là
trong hai lĩnh vực truyền thống là huy động vốn và cho vay. Hiện nay trong ngành
ngân hàng Việt Nam, hoạt động đem lại lợi nhuận chủ yếu vẫn là hoạt động cho
vay, trong đó cho vay khách hàng cá nhân đang ngày càng phát triển. Ngày này với
việc hội nhập quốc tế trong các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực ngân hàng việc cho
vay cá nhân không đơn thuần là việc giữa ngân hàng với khách hàng vay, mà còn có
sự liên kết giữa các nhà sản xuất hàng tiêu dùng mà ở đó nắm bắt được thị hiếu của
người tiêu dùng các hãng sản xuất liên kết với ngân hàng bằng nhiều hình thức khác
nhau tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng từng khách hàng nhằm kích thích nhu cầu
tiêu dùng đồng thời tăng sản lượng bán hàng, việc thực hiện hoạt động này ảnh