14
Người học được xác định là người đóng vai trò quyết định trong quá trình
dạy học. Điều này được lý giải bởi các lý do:
Thứ nhất, chính người học là chủ thể của phương pháp học. Hoạt động học
được thực hiện như thế nào điều đó phụ thuộc vào chính người học, bởi họ là tác
nhân đầu tiên thực hiện phương pháp học từ đầu cho tớ
i kết thúc.
Thứ hai: Người học là người quyết định thay đổi chính mình về phương diện
kinh nghiệm cá nhân, vì thế chỉ có người học mới quyết định sự cần thiết có những
thay đổi hay không và chỉ họ mới tạo được thay đổi đó .
Với cách hiểu như trên, người học phải dựa trên chính tiềm năng của mình,
chịu ảnh hưởng đáng kể của hứ
ng thú, sự kì vọng và tính tích cực của bản thân qua
sự khai thác kinh nghiệm (kiến thức, kĩ năng, thái độ ...) và dựa trên các yếu tố sinh
học vốn có (hệ thống thần kinh, các giác quan ...).
Như vậy, người học trong luận điểm sư phạm tương tác của Jean – Marc
Denommé Madeleine Roy được xem là tác nhân chính, người xây dựng chính trong
quá trình đào tạo.
1.1.2. Người dạy – người hướng dẫn
Người dạy là người được xã hội u
ỷ thác chuyên trách trong chức năng
chuyển giao tri thức, kinh nghiệm xã hội cho người học. Người dạy là người được
đào tạo, huấn luyện với những chuyên môn nhất định, nên có đủ phẩm chất, năng
lực để thưc hiện được chức năng nói trên. Tuy nhiên, đó không phải là sự truyền đạt
kiến thức đơn thuần theo cách một thầy giáo đọc thuộc lòng một bài giảng trước học
trò hay theo cách một thầy giáo phổ biến khoa học.
Ở đây, người dạy là người cùng đồng hành vời người học, phối hợp với
người học trong phương pháp của người học. Họ là những người cộng tác thực sự
trong cùng một công việc và cả hai cùng đi trên con đường học. Vì lẽ đó, phương
pháp dạy học không phải là một bài độc tấu của riêng của người dạy mà phả
i thực
sự trở thành vở kịch có người học cùng tham gia trên con đường đi đến lĩnh hội
kiến thức mới. Người dạy phải làm nảy sinh tri thức ở người học theo cách của một
người hướng dẫn.