i
LI CẢM ƠN
c gi xin chân thành cảm ơn thy giáo, giáo, cán b nhân
viên Trường Đi hc Bách khoa Ni, Viện Sư phm K thut đã to
điu kiện, gp đ nhiệt tình c giả trong q trình hc tp cũng như
nghiên cu đề tài này.
Tác giả xin cảm ơn các lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo viên Cán bộ
quản lý dy ngh, Tng cc Dy nghề, các cán bộ quản lý đào tạo ngh mt
s Bộ, ngành, Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên trường Cao đẳng ngh Công
nghiệp Hà Nội một s trường Cao đẳng ngh khác thuc din khảo sát của
đề tài đã giúp đỡ tác giả trong quá tnh thu thập s liệu, đánh giá thực trng
để hoàn thành luận văn.
Tác giả cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối vi những người thân trong gia
đình, đối vi bạn đã kịp thi c vũ, động viên, giúp đ mi mặt để tác giả
chuyên tâm học tập và hoàn thành đề i nghiên cứu này.
Đặc biệt, tác giả xin gi li cảm ơn đến TS Nguyễn Đắc Trung đã
ng dẫn và chỉ bảo để tác giả hoàn thành bản luận văn.
đã nhiều c gng song chc chn luận văn không th tránh khi
nhng thiếu sót, hạn chế. Tác giả kính mong nhận được những ý kiến đóng
góp của thầy giáo, cô giáo và các bạn./.
Hà Nội, 22 tháng 3 năm 2016
Tác giả luận văn
Phạm Duy
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn Mt s giải pháp đào to, bi dưỡng
nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên dy ngh ti
Trường Cao đng ngh ng nghiệp Nội đáp ứng tiêu chí trưng ngh
chất lượng cao đến m 2020” công trình nghiên cứu độc lập do tôi thc
hiện dưới s ng dn khoa hc ca TS Nguyễn Đc Trung giảng viên
khác trong Viện phm K thut - Trường Đại hc Bách Khoa Ni.
Các nội dung kết qu nghiên cứu được trình bày trong luận văn trung
thực và khách quan.
Hà Nội, ngày 22 tháng 3 năm 2016
Tác giả luận văn
Phạm Duy
iii
BNG CH CÁI VIẾT TT
ASEAN: T chc hip hội các nước Đông Nam Á
CNH HĐH: Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa
CNXH: Ch nghĩa xã hội
CP: Chính phủ
DN: Dy ngh
ĐP: Địa phương
GD - ĐT: Giáo dục - đào tạo
GDKT và DN: Giáo dục k thuật và dạy ngh
GV: Giáo viên
HS: Hc sinh
HSSV: Học sinh sinh viên
ILO: International Labour Organization - Tên tổ chức Lao động quc tế
KOIKA: Korea International Cooperation Agency - Tên dự án hỗ tr
dy ngh của Hàn Quốc
LĐTBXH: Lao động Thương binh và Xã hội
ODA: Vốn vay ưu đãi
QĐ: Quyết định
SV: Sinh viên
TOIEC: Mức đánh giá trình độ tiếng anh
TW: Trung ương
UNDP: United Nations Development Programme - Qu h tr phát
trin của Liên hiệp quc
USD: Đô la mỹ
iv
DANH MC BNG
Biểu 1.1: Các tiêu chí và tiêu chuẩn trong đánh giá giáo viên ....................... 24
Biểu 2.2. Số liệu đào tạo qua các năm theo các cấp đào tạo ........................... 42
Biểu 2.3. Thiết bị chuyên dùng dạy lý thuyết ................................................. 43
Biểu 2.4. Thiết bị chuyên dùng dạy thực hành ............................................... 44
Biểu 2.5. Số cán bộ, giáo viên qua các năm................................................... 50
Biểu 2.6. Tỷ lệ sinh viên/1giáo viên qua các năm học ................................... 51
Biểu 2.7. Trình độ chuyên môn được đào tạo của giáo viên .......................... 52
Biểu 2.8 Trình độ chuyên ngành của giáo viên năm học 2014 ....................... 53
phân theo các khoa .......................................................................................... 53
Biểu 2.9 Đào tạo thạc sỹ của các khoa qua các năm ....................................... 54
Biểu 2.10 Kỹ năng của đội ngũ giáo viên ....................................................... 56
Biểu 2.11 Đề tài nghiên cứu được giáo viên thực hiện qua các năm học ....... 57
Biểu 2.14 Thâm niên giảng dạy của giáo viên tính đến năm 2014 ................. 61
Biểu 2.15. Số giáo viên phân theo tính chất định biên ................................... 62
Biểu 2.16. Cơ cấu đội ngũ giáo viên theo ngành nghề đào tạo ....................... 63
Biểu 2.19. Ý kiến đánh giá của cán bộ quản về hiệu quả các khóa bồi
dưỡng cho giáo viên dạy nghề đã thực hiện trong 3 năm ............................... 69
Bảng 2.20. Ý kiến đánh giá của đội ngũ giáo viên về hiệu quả các khóa đào
tạo, bồi dưỡng cho giáo viên dạy nghề đã thực hiện trong 3 năm .................. 70
Biểu 3.1. Kế hoạch phát triển trình độ cho đội ngũ giáo viên dạy nghề ......... 84
Biểu 3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết của các giải pháp ................................. 99
Biểu 3.4. Khảo nghiệm tính khả thi của các giải pháp ................................. 100
v
DANH MC SƠ ĐỒ, HÌNH
đồ 2.1 : hình tổ chức bộ máy của trường Cao đẳng nghề Công nghiệp
Hà Nội ............................................................................................................. 40
Hình 2.12. Thống kê tổng thu nhập/tháng của giáo viên ................................ 59
Hình 2.13. Cơ cấu đội ngũ giáo viên theo giới tính ........................................ 60
Hình 2.17. Việc lập kế hoạch công tác của đội ngũ giáo viên ........................ 65
Hình 2.18. Công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ............................. 68
Sơ đồ 3.2. Mối quan hệ giữa các giải pháp ..................................................... 98
vi
MC LC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lý do lựa chọn đề tài ................................................................................. 1
2. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ......................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ....................................... 4
4. Phương pháp nghiên cứu của luận văn ..................................................... 4
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................. 5
6. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 5
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN CHẤT LƯỢNG ĐỘI
NGŨ GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ ....................................................................... 6
1.1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................. 6
1.1.1. Giáo viên ......................................................................................... 6
1.1.2. Giáo viên dạy nghề ......................................................................... 6
1.1.3. Chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề .......................................... 7
1.1.4. Phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề ............................................. 7
1.2. Nội dung phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề .................................. 10
1.2.1. Phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề về số lượng ....................... 10
1.2.2. Phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề về mặt chất lượng ............. 12
1.2.3. Phát triển về cơ cấu đội ngũ giáo viên dạy nghề .......................... 17
1.3. Các tiêu chí phản ánh chất lượng giáo viên dạy nghề, tiêu chí về giáo
viên đạt chuẩn trường nghề chất lượng cao ................................................ 18
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giáo viên trường CĐN 25
1.5. Sự cần thiết phát triển chất lượng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng
nghề Công nghiệp Hà Nội ........................................................................... 29
1.6. Kinh nghiệm phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề ............................ 31
1.6.1. Kinh nghiệm của mt số quốc gia trên thế giới ............................ 31
1.6.2. Kinh nghiệm rút ra ........................................................................ 34
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................ 36
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI ........................... 37
vii
2.1. Khái quát về trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội .................. 37
2.1.1. Quá trình phát triển của trường cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội
................................................................................................................. 37
2.1.2. Về tổ chức và quản lý nhà trường ................................................. 39
2.1.3. Về đào tạo ..................................................................................... 40
2.1.4 Về cơ sở vật chất trang thiết bị ...................................................... 42
2.2. Thực trạng đi ngũ giáo viên tờng Cao đng ngh Công nghip Hà Ni 48
2.2.1. Thực trạng về số lượng ................................................................. 48
2.2.2. Thực trạng về chất lượng .............................................................. 51
2.2.3. Thực trạng về cơ cấu ..................................................................... 60
2.2.4. Kết quả khảo sát về chất lượng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng
nghề Công nghiệp Hà Nội ....................................................................... 63
2.3. Đánh giá chung về thực trạng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng nghề
Công nghiệp Hà Nội .................................................................................... 72
2.3.1. Ưu điểm ......................................................................................... 72
2.3.2. Hạn chế .......................................................................................... 73
2.3.3. Nguyên nhân ................................................................................. 74
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 76
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NHẰM
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN, GIÁO VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO
ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI ...................................................... 77
3.1. Quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên trường cao đẳng nghề ng
nghiệp Hà Nội ............................................................................................. 77
3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát triển đội ngũ giáo viên
để phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ thời kỳ 2011-2020 ... 77
3.1.2. Định hướng phát triển đội ngũ giáo viên giai đoạn 2015-2020 .... 80
3.2. Một số giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên tại trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Nội đáp ứng tiêu chí
trường nghề chất lượng cao đến năm 2020 ................................................. 86
3.2.1. Giải pháp 1: Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên đến
năm 2020 ................................................................................................. 86
3.2.2. Giải pháp 2: Đổi mới công tác tuyển dụng và sử dụng hợp lý đội
ngũ giáo viên ........................................................................................... 88
viii
3.2.3. Giải pháp 3: Tăng cường giáo dục, tuyên truyền thông tin nhằm
nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên ......... 90
3.2.4. Giải pháp 4: Tổ chức đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ..... 91
3.2.5. Giải pháp 5: Tăng cường kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên ... 95
3.2.6. Giải pháp 6: Xây dựng và thực hiện các chính sách đãi ngộ nhm
phát triển đội ngũ giáo viên ..................................................................... 96
3.3. Mối liên hệ giữa các giải pháp ............................................................. 97
3.4. Kho nghiệmnh cấp thiết và khả thi của các giải pháp .................... 98
KHUYẾN NGHỊ ........................................................................................... 101
1. Đi vi B Lao đng Thương Binh Xã Hội và Tng cục Dy ngh ....... 101
2. Đối với Uỷ ban nhân dân TP Hà Nội .................................................... 102
3. Đối với trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội ........................... 102
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................... 104
KẾT LUẬN ................................................................................................... 105
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................. 106
PHỤ LỤC ...................................................................................................... 109
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
thể khẳng định rng không giáo dục thì không bất c s phát
triển nào đối với con người nói riêng và xã hội nói chung. Do vy, trong chiến
ợc phát triển đất nước Đảng ta luôn khẳng định Giáo dục quốc sách
hàng đầu”. Tại Đại hội Đảng ln th IX đã định hướng vi mục tiêu tổng quát
“Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển nâng cao rõ rệt đi sng vt
chất tinh thn của nhân dân, to nn tảng đề đến năm 2020 nước ta bản
tr thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại [19]; Đại hi ln th X
Đảng ta tiếp tc nhn mạnh, coi con người vừa đng lc vừa là mục tiêu
ca s phát triển” Đại hi ln th XI thì Đảng ta đã coi trọng việc “nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện”[18].
Hiện nay, Giáo dục đào tạo đang phát triển mnh m cùng quá trình đổi
mới và hi nhp quc tế của đất nước, do vậy Đại hi ln th XI của Đảng đã
khẳng định chất lượng ngun lc của quá trình giáo dục đào tạo nói chung
ph thuc vào năng lực của đội ngũ giáo viên nhất phụ thuộc vào tính hữu
ích của môn học; thi gian ca ch đề, bài giảng; phương pháp ging dy;
quan h Thy trò… thể nói, chủ trương “phát triển đội ngũ giáo viên
khâu then chốt” trong chiến lược “đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào
to” [18] đã và đang đi vào cuộc sng.
Trong nhng năm gần đây nn kinh tế ớc ta đang nhng bước
chuyn biến phát triển mnh mẽ. Cùng với quá trình này thì những thành tu
khoa hc, k thuật, công nghệ mới cũng được áp dng một cách rộng rãi hơn
vào các qtrình sản xuất. Điều đó càng đòi hi nguồn nhân lực phải đủ
trình độ tay ngh, mun vậy thì đào tạo ngh cần có những đột phá mới, gim
thiu s mất cân đối gia cung và cầu ca th trường lao động.
Đào tạo ngh không những cần tăng cường v quy mô, đa dạng hóa các
loại hình, còn cn đặc biệt chú trọng đến nâng cao chất lượng đào tạo.
Mun vy phải đồng thi thc hiện đồng b h thống các giải pháp v quy
mô, cấu ngành ngh, chất lượng đào tạo, thì điều quan trọng trước hết là
xây dựng nâng, cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy ngh.
2
Ch th 40-CT/TW cũng đã xác định nhim v giáo dục giai đon mi
rt c th nhằm xây dựng kiện toàn đội ngũ giáo viên và cán bộ quản
ngang tm với yêu cầu phát triển ca s nghiệp giáo dục, đào tạo.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển
dạy nghề thời kỳ 2011 2020 tại Quyết định 630/QĐ-TTg ngày 29/5/2012
với mục tiêu đến năm 2020, dạy nghề đáp ứng được nhu cầu của thị trường
lao động cả về slượng, chất lượng, cấu nghề trình độ đào tạo; chất
lượng đào tạo của một số nghề đạt trình độ các nước phát triển trong khu vực
ASEAN trên thế giới; hình thành đội ngũ lao động lành nghề, góp phần
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; phcập nghề cho người lao động, góp
phần thực hiện chuyển dịch cấu lao động, nâng cao thu nhập, gim nghèo
vng chắc, đảm bảo an sinh xã hội. Để đạt được mục tiêu chiến lược, cần thực
hiện đồng bộ 09 giải pháp trong đó, giải pháp “Phát triển đội ngiảng
viên, giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề là một trong hai giải pháp đột phá.
Ngoài ra, Thủ ớng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 761/QĐ-TTg
ngày 23/5/2014 duyệt danh “Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến
năm 2020, trong đó có Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội.
Đối vi Trường Cao đng ngh Công nghiệp Hà Nội, trong những năm
qua, đã có những bước phát triển đáng k. Là một trường công lập ngày được
thành lp vào ngày 22 tháng 11 năm 1974 đến ngày 29 tháng 12 năm 2006
chính thức nâng cấp thành trường Cao đẳng ngh Công nghiệp Nội. Tính
đến nay đã 40 năm hoạt động. Hiện nay nhà trường 4 hệ đào tạo, 20
ngành nghề đào tạo với hơn 3.500 sinh viên và hơn 200 cán b giáo viên. Nhà
trường đã có b dày lịch s và truyền thống trong thi đua dạy tt, hc tt, sinh
viên ra trường tỷ l việc làm cao. Trong 20 ngành ngh đào tạo hin nay
của trường thì 2 ngh đào tạo được Nhà nước la chọn đầu thành ngh
trọng điểm cp đ quc tế 3 nghề đào tạo cấp độ khu vc ASEAN (Quyết
định s 854/QĐ-BLĐTBXH ngày 06/6/2013 ca B Lao động Thương binh
hội pduyệt ngh trọng điểm trường được la chn ngh trng
điểm giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020).
Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển thành trường dạy nghề chất lượng
cao đòi hỏi phát triển nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng yêu cầu công
3
nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập quốc tế của đất nước, Trường Cao đẳng
nghề Công nghiệp Nội đang những hạn chế, bất cập về nhiều mặt.
Riêng đối vi công tác phát triển đội ngũ giáo viên của Trường Cao đẳng
nghề Công nghiệp Hà Nội còn thiếu về số lượng và hạn chế về chất lượng; Kỹ
năng phạm của một s giáo viên còn hạn chế, giáo viên dạy thực hành
nghề còn thiếu kinh nghiệm thực tế sản xuất, khả năng tiếp cận cập nhật
những kỹ thut tiên tiến, công nghệ mới còn nhiều hạn chế. Năng lực bổ trợ
(ngoại ngữ, tin học...) của giáo viên chưa đáp ứng tốt nhu cầu đổi mới và phát
triển dạy nghề tại cơ sở dạy nghề.
S hn chế này do nhiều nguyên nhân chủ quan khách quan khác
nhau, trong đó có nguyên nhân là do công tác phát triển đội ngũ giáo viên dy
ngh của trường còn nhiều bt cp.
Để thc hiện được các mục tiêu phát trin Trường Cao đẳng ngh Công
nghiệp Nội thành trường dy ngh chất lượng cao, bên cạnh nhng gii
pháp đổi mi mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức đào
tạo đánh giá kết qu đào tạo; tăng cường sở vt cht, thiết b đào tạo;...
cn phải phát triển ĐNGV nhà trường đủ v s ợng, đồng b v cơ cấu, đảm
bo v chất lượng đáp ứng tiêu chí về giáo viên của trường ngh chất lượng
cao yêu cầu đổi mới đào tạo của nhà trường, góp phn thc hiện thành
công Chiến lược phát triển dy ngh thi k 2011 2020 cũng như Chiến
c phát triển nguồn nhân lực nhân lực Vit Nam thi k 2011 2020. Đó là
do để chúng tôi chọn đề tài: "Một s giải pháp đào to, bồi dưỡng nhm
nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên dy ngh ti Trường Cao
đẳng ngh Công nghiệp Nội đáp ng tiêu chí trưng ngh chất lượng cao
đến năm 2020" để nghiên cứu.
2. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
- Nhim v:
Vn dng nhng kiến thức đã được học trong chương trình thc s
quản giáo dc vào thc tiễn phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng
ngh Công nghiệp Hà Nội.
4
Trên cơ s nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng đội ngũ giáo viên
trường cao đẳng ngh Công nghiệp Nội, đóng góp một s kiến ngh nhm
phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng ngh Công nghiệp Hà Ni.
H thống cơ s lý luận v phát triển đội ngũ giáo viên dạy ngh.
Phân tích đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng ngh
Công nghiệp Hà Nội.
- Mục đích: Đề xuất các giải pháp đào to, bồi dưỡng nhằm nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên trưng Cao đẳng ngh Công nghiệp Nội góp
phần nâng cao chất lượng đào tạo ngh và tiến tới đạt chuẩn trường ngh cht
ợng cao đến năm 2020.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
- Đối tượng nghiên cu:
Đối tượng nghiên cu đề tài tập trung nghiên cứu công tác phát
triển đội ngũ giáo viên dy ngh ca Trường Cao đẳng ngh Công nghiệp
Ni, bao gm c giáo viên kiêm chức giáo viên thỉnh giảng vai trò nht
định trong công tác giảng dy của trường.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ V không gian: Đề tài nghiên cứu vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên
trường Cao đẳng ngh Công nghiệp Nội. Trong đó, tập trung vào giáo
viên dạy trình đ cao đng ngh ti mt s ngh được đầu trọng điểm cp
độ quc tế, khu vực ASEAN. Ngoài ra, nghiên cứu các vấn đề liên quan
đến công tác đào to, bồi dưỡng giáo viên dy ngh ca Tng cc Dy ngh
và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.
+ V thi gian: Năm 2013-2014 những đề xut kế hoạch giai đoạn
2015-2020.
4. Phương pháp nghiên cứu của luận văn
- Nguồn thông tin
+ D liu th cấp: các văn bản liên quan đến công tác tuyển dụng, đào
tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ giáo viên như:
báo cáo tổng kết v công tác tuyển sinh, phân bổ giáo viên tới các khoa, đào
tạo nâng cao trình độ qua các năm 2012, 2013, 2014, văn bản v kế hoch
tuyn sinh, công tác đào tạo nguồn nhân lực năm 2015
5
+ D liệu sơ cấp: s liu thống kê, khảo sát.
- Phương pháp nghiên cứu:
+ Phương pháp bảng hi: bng hi s được xây dựng riêng cho 2 nhóm
đối tượng: Nhóm đối tượng quản lý, nhóm cán b các giáo viên dạy
ngh.
Mi bng hi bao gm 2 dạng câu hỏi: câu hỏi đóng câu hi m
xoay quanh vấn đề v thc trạng phát triển ĐNGV của trường Cao đng ngh
Công nghiệp Nội giải pháp thể s dụng để phát triển ĐNGV của
trường Cao đẳng ngh Công nghiệp Hà Nội.
+ Phương pháp phân tích s liệu: các số liệu được cung cp bi ngun
thông tin cấp s đưc thống lại phân tích. Công c s dụng để phân
tích số liệu là Excel.
+ Phương pháp so sánh: so sánh các s liệu được cung cp bi ngun
thông tin thứ cấp để thấy được s tăng giảm v chất lượng và số ợng, cơ cu
nguồn nhân lực sau khi đã tiến hành trin khai kế hoạch phát triển đội ngũ
giáo viên qua các năm 2011 - 2012 - 2013 - 2014.
5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
Khảo sát, đánh giá thực trng đề xuất các giải pháp phát triển đội
ngũ giáo viên trường Cao đẳng ngh Công nghiệp Nội trong giai đon
hin nay nhm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ng với tình hình
mới đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo của trưng.
6. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần m đu, kết lun, danh mục tài liệu tham kho, ph lc,
luận văn có ba chương:
- Chương 1: Cơ sở luận v phát triển chất lượng đội ngiáo viên
dy ngh.
- Chương 2: Thc trng phát triển đội ngũ giáo viên của trường Cao
đẳng ngh Công nghiệp Hà Nội.
- Chương 3: Mt s giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nhm phát triển đội
ngũ ging viên, giáo viên dy ngh ti trường Cao đẳng ngh Công nghiệp Hà
Ni đáp ứng tiêu chí trường ngh chất lượng cao đến năm 2020.
6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN CHẤT LƯỢNG
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DẠY NGHỀ
1.1. Các ki niệm cơ bản
1.1.1. Giáo viên
Giáo viên nhà giáo ging dy sở giáo dc mầm non, giáo dục
ph thông, giáo dục ngh nghip. [33, tr.380]
Dy ngh là hoạt động dạy và học nhm trang b kiến thc, k năng và
thái độ ngh nghip cn thiết cho người hc ngh để thể tìm được việc làm
hoc t to việc làm sau khi hoàn thành khoá học. [11, tr.31]
1.1.2. Giáo viên dạy nghề
Giáo viên dạy ngh: Giáo viên dy ngh ngưi dạy thuyết, dy
thực hành hoc va dạy lý thuyết va dy thực hành trong các sở dy
ngh.
Giáo viên dạy ngh gồm có: Giáo viên dạy thuyết nghề, giáo viên
dy thực hành nghề giáo viên dy c thuyết thực hành ngh. S giáo
viên này chiếm 70% tng s giáo viên của các trường dy ngh.
Theo tiêu chuẩn nghip v các ngạch công chức ngành giáo dục và đào
tạo quy định giáo viên dạy ngh có 2 cấp trình độ: Giáo viên dạy ngh
giáo viên cao cấp dy ngh.[11; tr.31]
Đội ngũ giáo viên dạy ngh: tập th những người làm công tác dy
ngh trong các s dy ngh. H cùng chức năng nghề nghiệp được tp
hợp thành một lực lượng cùng họat động trong mt h thng theo một nguyên
tắc và cùng chung một mục đích và lý tưởng, ràng buc nhau v vt cht, tinh
thn.
sở dy ngh: C s dy ngh sở được xây dựng với các điều
kiện sở vt cht k thut nhất định với đội ngũ giáo viên dạy ngh Ban
quản lý để thc hiện các chức năng dạy ngh cho lao động xã hội.
Cơ sở dy ngh theo Lut Dy ngh gm:
a. Cơ sở dy ngh trình độ sơ cấp gm:
- Trung tâm dạy ngh;
7
- Trường Trung cp nghề, Cao đẳng ngh có đăng ký dy ngh trình độ
sơ cấp ngh.
- Doanh nghip, Hợp tác xã, s sn xut kinh doanh, dch v khác,
trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học, sở giáo
dục khác có đăng ký hoạt động dy ngh trình độ sơ cấp.
b. Cơ sở dy ngh trình độ trung cp gm:
- Trường trung cp ngh;
- Trường Cao đẳng ngh đăng hoạt động dy ngh trình độ trung
cp;
- Trường trung cp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học
đăng ký hoạt động dy ngh trình độ trung cp.
c. Cơ sở dy ngh trình độ Cao đẳng ngh gm:
- Trường Cao đẳng ngh có đăng ký hoạt động dy ngh;
- Trường Cao đẳng, trường Đại học có đăng ký hoạt động dy ngh.
1.1.3. Chất lượng đội ngũ giáo viên dạy nghề
Chất lượng khái niệm khó định nghĩa. Thuật ng chất lượng dùng để
nói về th tuyt hảo, hoàn mỹ. Theo t đin Tiếng Việt: Chất lượng là cái tạo
nên phẩm cht, giá trị ca một con người, mt s vt, s việc”.[33, tr 144].
Chất lượng ĐNGV là một khái niệm rộng, nó bao hàm nhiều yếu t:
- Trình độ được đào tạo: đạt chuẩn hay vượt chuẩn, đào tạo chính qui
hay không chính qui, chất lượng và uy tín của cơ sở đào tạo.
- S hài hoà giữa các yếu t trong đội ngũ giáo viên:
+ Hài hoà gia chc v, ngch bậc và trình độ được đào tạo; gia phm
chất đạo đức, kiến thức, năng lực và kỹ năng sư phạm.
+ S hài hoà giữa nội dung công việc và vị trí phù hợp với năng lực mà
nhân viên đang đảm nhận, thâm niên công tác và trách nhiệm của nhân viên.
Như vậy, chất lượng đội ngũ giáo viên được th hin phm chất, năng
lực và trình độ chuyên môn của giáo viên.
1.1.4. Phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề
Phát triển đội ngũ giáo viên : “Nhằm mục đích tăng cường hơn nữa
đến s phát triển toàn diện của người giáo viên trong hoạt động ngh nghiệp”.
8
- Phát triển đội ngũ giáo viên dy nghề: sự vận động theo chiu
ớng đi lên ca đội ngũ giáo viên dy ngh, t thấp đến cao, t đơn giản đến
phc tp, t kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn,….Là quá trình chuẩn b
cung cp đội ngũ giáo viên cn thiết cho t chc dy ngh hoàn thành chức
năng nhiệm v đào tạo nhân lực cho xã hội.
- Quan nim v phát triển đội ngũ giáo viên dy ngh tiếp cn trên góc
độ phát triển nguồn nhân lực:
+ Quan điểm của các nhà nghiên cứu UNDP:
Phát triển nguồn nhân lực nói chung giáo viên dạy ngh nói riêng
thưng chu s tác động ca 5 yếu t: Giáo dục đào to, sc khỏe dinh
ỡng, môi trường và sự gii phóng con người. Trong quá trình tác động đến
s phát triển nguồn nhân lực nói chung, những yếu t này luôn gắn hỗ tr
phụ thuc lẫn nhau, trong đó giáo dục đào tạo nhân tố nn tng sở
ca tt c các nhân tố khác. Nhân tố sc khỏe và dinh dưỡng, môi trường làm
việc giải phóng con người những nhân tố thiết yếu nhằm duy tđáp
ng s phát triển bn vng nguồn nhân lực.
+ Quan nim s dụng năng lực con người ca ILO:
Phát triển nhân lực bao hàm không ch s chiếm lĩnh trình độ lành nghề
bên cạnh phát triển năng lực làm cho con người nhu cầu s dng
năng lực đó đ tiến đến được việc làm hiệu qu cũng như thỏa mãn nghề
nghiệp và cuộc sống cá nhân.
+ Theo GS-TSKH Nguyễn Minh Đường:
“Phát triển nguồn nhân lực là s gia tăng giá tr cho con người trên các
mặt: trí tuệ, k năng lao động, th lực, đạo đức, tâm hồn … để h thể tham
gia vào lực lượng lao động làm giàu cho đất nước, góp phần tô điểm thêm bức
tranh muôn màu của nhân loại. Do vậy phát triển nguồn nhân lực phải được
tiến hành trên cả 3 mặt: Phát triển nhân cách, phát triển sinh thể, đồng thi to
ra môi trường xã hội thun li cho nguồn nhân lực phát triển. [25, tr.20]
- Kế thừa phát huy những quan niệm trên, dưới góc độ nghiên cứu
tng th thì “Phát triển đội ngũ giáo viên của trường cao đẳng ngh Công
nghiệp Hà Nội” là phát triển ngun lực con người dưới dng tim năng thành
“ Vốn con người, vốn nhân lực giáo viên dạy nghề” còn về góc độ cá nhân, đó