TÓM TT LUN VĂN THẠC SĨ
Đề tài : Nghiên cu hiện tượng trượt ngang các bánh xe cm cu sau ô ti khi
quay vòng
Tác gi luận văn : Anh Tun Khoá : CH 2019A
Ngưi hưng dn : PGS.TS. Nguyn Trng Hoan
T khoá : Hiện tượng trượt ngang các bánh xe cm cu sau, động hc quay vòng
động hc quay vòng mt vết
Ni dung tóm tt :
a) Lý do chn đ tài.
Hiện tượng trượt ngang các bánh xe cu sau ca ô tô chuyên dng 3 cầu (6 x 4) đã được
ghi nhn trong mt s điều kin s dụng đặc thù như: phm vi hoạt động hẹp, thường
xuyên phi quay vòng vi góc lái cực đại, mặt đường không tt. H qu các lp sau
mòn rt nhanh h thng các chi tiết chu lc trên cu sau nhanh chóng b rão.
Chính vy vic nghiên cu hiện tượng trượt ngang đối vi xe ti mt vấn đề ý
nghĩa khoa học và thc tin.
b) Mục đích nghiên cu ca lun văn, đối tưng, phm vi nghiên cu.
Mc đích nghiên cu:
- Xây dng cơ sởthuyết mô hình động hc quay vòng ô tô nhiu cu
- Đánh giá đ trưt ngang các bánh xe cm cu sau
- Kết qu kho sát thc tế
Đối tưng nghiên cu:
Xe ô tô chuyên dng 3 cu HYUNDAI HD 250 c th là xe tra np xăng dầu sân bay.
Phm vi nghiên cu:
Luận văn nghiên cu hiện tượng trưt ngang bánh xe cu sau làm sai lch qu đạo
chuyển động của ô tô, gia tăng độ mòn lốp và tăng ti trọng theo phương ngang lên các
chi tiết ca b phận hưng ca h thng treo.
c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới ca tác gi.
Ni dung luận văn bao gồm:
- Tng quan v vấn đ nghiên cu;
- Động hc quay vòng ô tô nhiu cu;
- Hiện tượng trượt ngang các bánh sau ca ô tô ti nhiu cu;
- Tính toán khảo sát đng hc quay vòng ô tô ti 3 cu;
d) Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn áp dụng các phương pháp tính toán động hc quay vòng theo thuyết
Ackermann để xác định các góc lăn lệch ca các bánh xe cm cu sau.
- Xây dựng hình động học và động lc hc quay vòng mt vết áp dng cho xe
tra np XDSB. Mô hình cho phép tính toán kho sát chuyển động ca ô tô trong
những điều kiện khác nhau (góc đánh lái, vn tc).
e) Kết lun.
- Để khảo sát và đánh giá ảnh hưởng ca các thông s kết cấu cũng như điều kin
s dng tới độ trưt ngang các bánh xe cu sau, luận văn đã thiết lp nh
động học và mô hình động lc hc quay vòng mt vết xây dựng chương trình
gii các h phương trình vi phân bằng máy tính.
- Kết qu tính toán bằng các mô hình động học và đng lc hc đã xác định được
giá tr ca các góc lăn lch các bánh xe cu sau, qu đạo chuyển động ca trng
tâm ô tô trong các điều kin khác nhau.
- Luận văn đã sử dụng các hình trên đ kho sát ảnh hưởng của điều kin s
dng tới độ trưt ngang các bánh xe cu sau. Các kết qu cho thấy góc lăn lệch
các bánh xe cu sau gây nên hiện tượng quay vòng tha và ảnh hưởng rt ln
đến qu đạo chuyển động ca ô tô.
- Các kết qu nghiên cu ca lun văn cũng th hữu ích đối vi các nhà thiết
kế ô tô chuyên dng. Da trên các tính toán kho sát trong luận văn, có thể thy
rõ gim độ trưt ngang bằng cách thay đi các thông s kết cu gii pháp rt
phc tạp, nhưng hiệu qu li không cao. vy, khi thiết kế xe chuyên dng hot
động trong điều kin trên thì nên xem xét gim ti trng so với xe cơ sở nhm
hn chế tối đa độ mòn lốp do trượt ngang.
- Hiện tượng trượt ngang mi ch được nghiên cu bng các hình đơn giản
mt vết, chưa xét đến mi quan h gia độ trượt vi lc ngang ti các bánh xe.
Hơn nữa, do mt s thông s của mô hình động lc hc (mô men quán tính theo
trục z, độ cng ca c lốp) không xác định đưc một cách chính xác cho đi
ng nghiên cu, nên các kết qu ca hình y mi ch mang tính định
hướng. Nếu có đưc s liu chính xác thì các kết qu s có ý nghĩa cao hơn.