Theo Harold Koont: “Quản lý là một hoạt động thiết yếu nó đảm bảo phối
hợp những nỗ lực cá nhân nhằm đạt được những mục đích của nhóm. Mục tiêu của
quản lý là hình thành một môi trường mà con người có thể đạt được các mục đích
của nhóm với thời gian, tiền bạc, vật chất và sự bất mãn ít nhất”
Theo Mary Parker Polle: “Quản lý là một nghệ thuật điều khiển công việc
được thông qua người khác”.
Một số nhà khoa học nước ngoài khác như: A.Fayol nhà lý luận quản lý kinh
tế, A.I Bevg nhà điều khiển học, A.N Kolmogovow nhà toán học, V.G Afanatsev
nhà triết học… cũng đưa ra những định nghĩa và triết lý riêng về quản lý. Ở Việt
Nam bên cạnh các tác giả trong lĩnh vực khoa học quản lý cũng có một số tác giả
trong lĩnh vực khoa học giáo dục đã đưa ra các định nghĩa khác nhau về quản lý như:
Theo Phan Văn Kha: “Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và
kiểm tra công việc của các thành viên thuộc một hệ thống đơn vị và việc sử dụng
các nguồn lực để đạt được mục đích đã định” [13].
Các tác giả khác như: Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Quốc Trí, Nguyễn Thị
Mỹ Lộc và nhiều tác giả khác đều đưa ra các khái niệm về quản lý: Là tác động liên
tục, có tổ chức, có định hướng của chủ thể quản lý (người quản lý) tới khách thể
quản lý (người bị quản lý), trong một tổ chức về mặt chính trị, văn hóa, kinh tế, xã
hội… bằng một hệ thống các luật lệ chính sách, nguyên tắc, các phương pháp và biện
pháp cụ thể… nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục tiêu của tổ chức.
Như vậy, quản lý là một quá trình tác động có định hướng, có tổ chức, có lựa
chọn trong số các tác động có thể có, dựa trên các thông tin về tình trạng của đối
tượng và môi trường nhằm giữ cho sự vận hành của đối tượng được ổn định và làm
cho nó phát triển tốt mục tiêu đã định.
* Các chức năng của quản lý:
Quản lý bao gồm 4 chức năng cơ bản có liên quan mật thiết với nhau theo một
chu trình: lập kế hoạch; tổ chức; lãnh đạo, chỉ đạo, điều khiển; kiểm tra, đánh giá.