BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
---------------------------------------
NGUYỄN TRỊNH HOÀNG QUY
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
DẠY NGHỀ TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGH
VIỆT ĐỨC VĨNH PHÚC
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
CHUYÊN SÂU: QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NGH
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
GS, TS NGUYỄN MINH ĐƯỜNG
Hà Nội Năm 2014
i
MC LC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ....................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu .................................................................... 2
4. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
5. Các luận điểm cơ bản của luận văn ................................................... 2
6. Đóng góp mới của tác giả .............................................................. 3
6.1. Về lý luận: .................................................................................................. 3
6.2. Về thực tiễn: ............................................................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu ............................................................... 3
7.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá. ........................................ 3
7.2. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi: ........................................................ 3
7.3. Phương pháp tọa đàm: ................................................................................ 3
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ
GIẢNG VIÊN DẠY NGHỀ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ........................................ 4
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ........................................................... 4
1.1.1. Công trình của nước ngoài ...................................................................... 4
1.1.2. Công trình trong nước ............................................................................. 4
1.2. Một số khái niệm ...................................................................... 5
1.2.1. Quản lý .................................................................................................... 5
1.2.2. Giảng viên dạy nghề ................................................................................ 8
1.2.3. Chất lượng ............................................................................................... 8
1.3. Mô hình nhân cách của người Giảng viên dạy nghề hiện đại ................ 10
1.4. Đặc điểm hoạt động dy hc của người GVDN hiện đại ..................... 12
1.5. Chuẩn chức danh GVDN ........................................................... 15
1.6. Nội dung quản lý chất lượng đội ngũ giảng viên dạy nghề .................... 21
1.6.1. Quản lý việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên .......................................... 21
1.6.2. Quản lý việc tuyển chọn và sử dụng giáo viên mới ............................... 23
ii
1.6.3. Quản lý việc xây dựng đội ngũ GV đầu đàn .......................................... 24
1.6.4. Quản lý việc thực hiện chính sách đối với GV, đặc biệt là GV đầu đàn 25
KẾT LUẬN CHƯƠNG I .................................................................................................................... 28
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ CHẤT LƯỢNG QUẢN CHẤT
LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN DẠY NGHỀ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ
VIỆT ĐỨC - VĨNH PHÚC ...................................................................................................................... 29
2.1. Khái quát về Trường Cao đẳng nghề Việt Đức Vĩnh Phúc ................ 29
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của trường ..................................... 29
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của nhà trường 30
2.1.3. Ngành nghề, quy mô và cơ cấu đào tạo ................................................ 32
2.1.4. Chất lượng đào tạo ................................................................................ 34
2.2. Thực trạng về đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng nghề Việt Đức nh Phúc . 35
2.2.1. Thực trạng về số lượng và cơ cấu giảng viên ....................................... 35
2.2.2. Thực trạng về chất lượng ...................................................................... 38
2.2.3. Nhận xét chung về đội ngũ giảng viên Trường Cao đẳng nghề Việt
Đức Vĩnh Phúc ................................................................................................. 44
2.3. Thực trạng công tác quản lý chất lượng đội ngũ GV của trường CĐN Việt -
Đức Vĩnh Phúc ................................................................................ 46
2.3.1. Thực trạng quản lý việc đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ GVDN để chuẩn
hóa đội ngũ GVDN .......................................................................................... 46
2.3.2. Thực trạng quản lý việc tuyển chọn GVDN mới ................................... 53
2.3.3. Thực trạng quản lý việc sử dụng GVDN ............................................... 54
2.3.4. Thực trạng quản lý việc xây dựng đội ngũ GV đầu đàn ........................ 55
2.3.5. Thực trạng quản lý thực hiện các chính sách đối với giảng viên .......... 56
KẾT LUẬN CHƯƠNG II .................................................................................................................. 62
CHƯƠNG III : BIỆN PHÁP QUẢN CHẤT ỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ VIỆT ĐỨC VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2011 -
2020 .............................................................................................................................................................. 63
iii
3.1. Định hướng phát triển trường CĐN Việt Đức Vĩnh Phúc giai đoạn
2015 2020 ................................................................................... 63
3.2. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................................ 65
3.2.1. Đảm bảo tính mục đích .......................................................................... 65
3.2.2. Đảm bảo tính kế thừa ............................................................................ 65
3.2.3. Đảm bảo tính khả thi ............................................................................. 66
3.2.4. Đảm bảo tính thực tiễn .......................................................................... 66
3.3. Các biện pháp quản lý chất lượng đội ngũ GV trường CĐN Việt - Đức Vĩnh
Phúc giai đoạn 2011 - 2020 ................................................................. 66
3.3.1. Biện pháp 1: Đổi mới quản lý việc đánh giá năng lực đội ngũ giảng viên .. 66
3.3.2. Biện pháp 2: Chuẩn hóa đội ngũ GVDN ............................................... 70
3.3.5. Biện pháp 5: Đổi mới quản việc xây dựng đội ngũ giảng viên đầu đàn ..... 80
3.3.6. Biện pháp 6: Đổi mới quản lý việc thực hiện chính sách đối với GV, đặc
biệt là giảng viên đầu đàn ............................................................................... 83
3.4. Khảo sát đánh giá về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ..... 85
3.4.1. Mục đích của khảo sát ........................................................................... 85
3.4.2. Đối tượng khảo sát ................................................................................ 85
3.4.3. Kết quả khảo sát .................................................................................... 86
KẾT LUẬN CHƯƠNG III ................................................................................................................ 91
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................................................................... 92
1. Kết luận: ................................................................................. 92
2. Kiến nghị ................................................................................ 93
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................................. 94
PHỤ LỤC .................................................................................................................................................. 96
iv
LỜI CẢM ƠN
Trong thời gian qua, để hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã luôn nhận
được sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô trong Khoa Sư phạm kỹ thuật trường Đại học
Bách khoa nội, Ban giám hiệu tập thể cán bộ, Giảng viên, Công nhân viên
Trường Cao đẳng nghề Việt Đức Vĩnh phúc, đặc biệt sự thường xuyên quan
tâm, góp ý, giúp đỡ tận tình của thầy giáo GS. TSKH. Nguyễn Minh Đường, người
đã trực tiếp hướng dẫn tôi.
Tôi xin trân trọng cảm ơn:
Các thầy giáo Khoa phạm kỹ thuật trường Đại học Bách khoa Nội,
các giảng viên các Viện Nghiên cứu giáo dục Việt Nam đã tạo mọi điều kiện
thuận lợi để tôi hoàn thành nhiệm vụ học tập và đề tài luận văn tốt nghiệp.
Tôi xin gủi lời cảm ơn chân thành nhất của mình đến GS.TSKH. Nguyễn
Minh Đường đã tạo điều kiện dành thời gian, công sức để sửa chữa, bổ sung từng
trang bản thảo của luận văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu , các phòng khoa, trungm và các
đồng chí giảng viên Trường Cao đẳng nghViệt Đức Vĩnh phúc đã tận tình giúp
đỡ tôi trong việc cung cấp số liệu, tài liệu, tham gia đóng góp những ý kiến quý báu
và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận văn.
Mặc đã rất cố gắng , nhưng do thời gian cũng như bản thân còn hạn chế,
luận văn không thể tránh khỏi những thiếu t. Tôi rất mong các nhận được ý kiến
đóng ghóp của các Thầy, Cô giáo trong hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, tháng 03 năm 2014
Tác giả luận văn
Nguyễn Trịnh Hoàng Quy
v
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan những lời tôi đã viết trong luận văn này do sự tìm
hiểu và nghiên cứu của bản thân. Mọi kết quả nghiên cứu cũng như ý tưởng của các
tác giả khác nếu có đều được trích dẫn nguồn gốc cụ thể.
Luận văn này cho đến nay chưa được bảo vệ tại bất kỳ Hội đồng bảo vệ luận
văn thạc sỹ nào và chưa được công bố trên bất kỳ một phương tiện thông tin nào.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những điều mà tôi đã cam đoan ở trên.
Nội, tháng 03 năm 2014
Tác giả luận văn
Nguyễn Trịnh Hoàng Quy
vi
DANH MC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BD
CĐN
CNH
CBQL
CNKT
CSVC
ĐT
ĐH
ĐHSPKT
ĐN
GV
GVDN
GS
HĐH
LĐTBXH
NXB
NCKH
NLTH
PP
THCN
TS
SV
SL
UBND
Cao đẳng nghề
Công nghiệp hóa
Cán bộ quản lý
Công nhân kỹ thuật
Cơ sở vật chất
Đào tạo
Đại học
Đại học sư phạm kỹ thuật
Đội ngũ
Giảng viên
Giảng viên dạy nghề
Giáo sư
Hiện đại hóa
Lao động thương binh xã hội
Nhà xuất bản
Nghiên cứu khoa học
Năng lực thực hiện
Phương pháp
Trung học chuyên nghiệp
Tiến sỹ
Sinh viên
Số lượng
Ủy Ban nhân dân
vii
DANH MC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Tổng quy mô đào tạo của trường CĐN Việt Đức ................................. 33
Bảng 2.2: Số lượng HS, SV tốt nghiệp từ năm 2008- 2012 ...................................... 34
Bảng 2.3: Đánh giá kết quả tốt nghiệp từ năm 2009 – 2013..................................... 34
Bảng 2.4: Số lượng giáo viên, số lượng học sinh ..................................................... 36
Bảng 2.5: Cơ cấu giảng viên theo độ tuổi (theo khoa).............................................. 36
Bảng 2.6: Cơ cấu giảng viên theo thâm niên công tác (Theo khoa) ......................... 37
Bảng 2.7 : Cơ cấu giáo viên theo giới (Theo khoa) .................................................. 38
Bảng 2.8. Trình độ chuyên môn đội ngũ giảng viên Trường CĐN Việt Đức
Vĩnh Phúc. ........................................................................................................ 39
Bng 2.9 : Trình độ nghip v sư phạm ca giáo viên dy ngh .............................. 40
Bảng 2.10: Trình độ ngoại ngữ của giáo viên dạy nghề ........................................... 41
Bảng 2.11: Trình độ tin học của giáo viên dạy nghề ................................................ 42
Bảng 2.12: Kết quả đề tài NCKH các cấp của đội ngũ GVDN ................................ 42
Bảng 2.13. Đánh giá của CBQL về năng lực NCKH của đội ngũ GVDN .............. 43
Bảng 2.14: số lượng và tỉ lệ GVDN đạt chuẩn ......................................................... 43
Bảng 2 -15: Đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên về kết quả ĐT, BD ........... 46
Bng 2.16: Kết qu tng hp nhu cu v c nội dung đào tạo, bồi ng của giảng
viên dạy nghề ............................................................................................................ 51
Bảng 2.17: Đánh giá của cán bộ quản giảng viên về xây dựng đội ngũ giảng
viên đầu đàn .............................................................................................................. 55
Bảng 2.18:Đánh giá của cán bộ quản lý và giảng viên về thực hiện chính sách ...... 57
Bảng 3.1: Tổng hợp số CBQL GVDN được trưng cầu ý kiến về tính cần thiết
tính khả thi của các biện pháp đề xuất ...................................................................... 85
Bảng 3.2: Kết quả khảo sát về tính cần thiết của các biện pháp phát triển đội ngũ
GV tại trường CĐN Việt - Đức Vĩnh Phúc ............................................................... 86
Bảng 3.3. Kết quả khảo sát về tính khả thi qua các biện pháp phát triển đội ngũ GV
tại trường CĐN Việt - Đức Vĩnh Phúc ..................................................................... 87
Bảng 3.4. Sự tương quan giữa tính cần thiết tính khả thi của các biện pháp quản
lý chất lượng đội ngũ GV tại trường CĐN Việt - Đức Vĩnh Phúc ........................... 89
viii
DANH MC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Các chức năng cơ bản của quản ............................................................ 8
Sơ đồ 1.2. Mô hình nhân cách của người GVDN .................................................... 10
Sơ đồ 1.3. Sự thay đổi về hoạt động của GV ............................................................ 14
Sơ đồ 1.4. Mối quan hệ giữa nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học ........ 18
Sơ đồ 2.1: Quá trình hình thành và phát triển của trường ........................................ 30
Biểu đồ 2.1: So sánh nhu cu bồi dưỡng ca giáo viên ............................................ 51
Biểu đồ 3.1: Mối tương quan giữa tính cần thiết tính khả thi của các biện pháp
quản lý chất lượng đội ngũ GV tại trường CĐN Việt - Đức Vĩnh Phúc .................. 89
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Giáo viên có vị trí đặc biệt trong việc trong giáo dục đào tạo. Nghị quyết
TW 2 khoá VIII của Đảng đã khẳng định: “Giáo viên giữ vị trí quan trọng trong
việc đảm bảo chất lượng giáo dục- đào tạo được hội tôn vinh…” [7]. Chỉ thị
số 40 CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban bí thư Trung ương Đảng đã nêu rõ nhiệm vụ:
Xây dựng đội ngũ nhà giáo cán bộ quản giáo dục được chuẩn hoá, đảm bảo
chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cấu, đặc biệt chú trọng nâng cao bản
lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề của nhà giáo”. Nghị quyết
số 14/2005/NQCP ngày 2/11/2005 của Chính phủ về đổi mới bản toàn diện
giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006- 2020 nhấn mạnh: “Xây dựng đội ngũ
giảng viên cán bộ quản giáo dục đủ về số ợng, phẩm chất đạo đức
lương tâm nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, phong cách giảng dạy và quản
lý tiên tiến” [3].
Chất lượng ý nghĩa sống còn của mọi t chức trong đó trường học
trong chế thị trường cạnh tranh hội nhập. Bởi vậy, quản chất lượng một
ý nghĩa quan trọng trong việc đổi mới quản giáo dục nước ta. Trong khi đó,
quản giáo dục nói chung quản nhà trường nói riêng trong chế thị trường
đang là một vấn đề còn rất mới mẻ và đang là khâu yếu kém của giáo dục ở nước ta.
Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội năm 2004 về tình hình giáo dục đã nêu
nguyên nhân của các yếu kém trong giáo dục của nước ta “Quản về giáo
dục còn yếu kém và bất cập”. Báo cáo cũng đã nêu rõ "Việc quản lý giáo dục truyền
thống cần được thay bằng quản lý giáo dục theo chất lượng" [4].
Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc được nâng cấp lên trường Cao
đẳng chưa lâu, đội ngũ giảng viên (GV) dạy Cao đẳng chưa được chuẩn hóa để đảm
bảo chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu phát triển của trường trong thời gian tới.
2
Với những lý do nêu trên, tác giả đã chọn đề tài Quản lý chất lượng đội ngũ
giảng viên Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc” làm đề tài nghiên cứu
luận văn Thạc sĩ của mình.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Đề xuất một số giải pháp quản chất lượng đội ngũ giảng viên trường Cao
đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo,
nghiên cứu khoa học và phát triển nhà trường.
3. Đối tượng nghiên cứu
Quản chất lượng đội ngũ GV dạy nghề trường Cao đẳng nghề Việt - Đức
Vĩnh Phúc
4. Phạm vi nghiên cứu
- Về đối tượng: Giảng viên trường Cao đẳng nghề nhiều loại: GV dạy
các môn chung cho nhiều nghề GV dạy thuyết tích hợp với kỹ năng nghề của
từng nghề trường đào tạo, được gọi giảng viên dạy nghề (GVDN). Luận văn
chỉ tập trung nghiên cứu về GVDN, bởi lẽ đây loại hình GV chiếm đa số chủ
yếu của trường. Mặt khác, GVDN hoạt động đa dạng, phức tạp khó khăn nhất
so với các loại GV khác cũng đang điểm yếu nhất trong đội nGV của các
trường Cao đẳng nghề hiện nay.
- Về trình độ: Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc đào tạo đa cấp từ
cấp nghề, trung cấp nghề đến cao đẳng nghề. Tuy nhiên, đề tài giới hạn ch
nghiên cứu đội ngũ giảng viên dạy trình độ cao đẳng trình độ trung cấp và cấp
đối với trường không phải vấn đề khó khăn bởi lẽ trường đã nhiều năm đào tạo
trình độ trung cấp nghề và sơ cấp nghề.
5. Các luận điểm cơ bản của luận văn
- Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề của trường, việc thiết yếu phải
nâng cao chất lượng đội ngũ GV dạy nghề.
- Muốn đội ngũ GVDN chất lượng, cần đổi mới quản GVDN từ
quản lý theo kiểu hành chính, sự vụ sang quản lý chất lượng.
- Quản chất ợng đội ngũ GVDN phải xuất phát từ hình hoạt động
của GVDN trong bối cảnh mới và quản lý theo chuẩn chất lượng.
3
6. Đóng góp mới của tác giả
6.1. Về lý luận:
Luận văn đã hệ thống hóa được sở luận về quản chất lượng đội
ngũ GVDN;
6.2. Về thực tiễn:
- Đã đánh giá thực trạng về chất lượng và quản lý chất lượng đội ngũ GVDN
của trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc;
- Đề xuất được một số giải pháp quản có tính cần thiết khả thi để nâng
cao chất lượng đội ngũ GVDN của trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc.
7. Phương pháp nghiên cứu
Để nghiên cứu luận văn, tác giả đã sử dụng các phương pháp sau đây:
7.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá...
Phân tích, tổng hợp, hthống hoá các tài liệu các văn bản liên quan đến
vấn đề nghiên cứu như: các công trình nghiên cứu, các thông tin khoa học, nghị
quyết của Đảng, chủ trương chính sách của nhà nước, các tài liệu thực tế liên
quan đến vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận cho luận văn.
7.2. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi:
Để khảo sát ý kiến của giáo viên CBQL về thực trạng quản chất lượng
đội ngũ GV của trường cũng như về tính cần thiết nh khả thi của các giải pháp
được đề xuất.
7.3. Phương pháp tọa đàm:
Để phỏng vấn sâu trao đổi với một số giáo viên về tính cần thiết khả
năng vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
4
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
DẠY NGHỀ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
1.1.1. Công trình của nước ngoài
Về quản chất lượng nhà trường có các công trình "Quản chất ợng
trong giáo dục" của Taylor. A, F. Hill [15], "Quản chất lượng lấy nhà trường làm
sở" của Dorothy Myers Robert Stonihill [9]. Những công trình này đã đưa ra
những quan điểm phương pháp vận dụng các nội dung quản chất ợng trong
sản xuất vào đổi mới quản lý chất lượng trong giáo dục, trong đó có quản đội ngũ GV.
Về quản con người có các công trình: “Quản trị nhân sự tổng thể” của
Martin Hilb [14], công trình Quản đội ngũ hiệu quả - Sổ tay đánh giácủa
Rudi Schollaert [20]. Các công trình này đã đưa ra mục tiêu, chiến lược công cụ
đánh giá để quản lý nhân sự của một tổ chức.
1.1.2. Công trình trong nước
Về quản chất lượng giáo dục có các công trình: “Quản chất lượng trong
các tổ chức” của Tạ Thị Kiều An [1]; Quản chất lượng trong giáo dục trung
cấp chuyên nghiệp: Một số vấn đề luận thực tiễn” của Nguyễn Đức Trí [18];
Những công trình này đã đề cập đến quản các yếu tố cấu thành chất ợng của
giáo dục, trong đó có đội ngũ GV.
Về quản con người có các công trình: Quản trị nguồn nhân lực” của Trần
Kim Dung [6]; “Quản lý nhân sự” của Nguyễn Hữu Thân [16]; Quản nhân lực trong
giáo dục” của Mạc Văn Trang [17]; Những công trình này đã đề cập đến nội
dung quản lý đội ngũ nhân lực của nhà trường, trong đó GV là lực lượng chủ chốt.
Về đào tạo phát triển đội nGV có các công trình: Đào tạo nghiệp vụ
phạm” của Đinh Quang Báo [2]; “Vấn đề giáo viên - Những nghiên cứu luận
thực tiễn”của Trần Hoành [12]; Bàn về hình giáo viên dạy nghề trước
yêu cầu mới”của Nguyễn Minh Đường [10]; Chính phủ cũng đã Đề án xây
5
dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo cán bộ quản giáo dục giai đoạn
2005 – 2010” [3].
Cũng đã một sluận văn Cao học nghiên cứu về phát triển đội ngũ giáo
viên như: “Quản phát triển đội ngũ giáo viên trường Cao đẳng Công nghiệp Việt
Đức đến năm 2010” của Nguyễn Viết Hải [11]; “Phát triển đội ngũ giáo viên
trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc” của tác giả Đặng Ngọc Sơn [19] .
Tuy nhiên, chưa công trình nào nghiên cứu về “Quản chất lượng đội ngũ
giảng viên dạy nghề của trường Cao đẳng nghề Việt - Đức Vĩnh Phúc”.
1.2. Một số khái niệm
1.2.1. Quản lý
* Khái niệm chung về quản lý
Lịch sử phát triển loài người cho thấy trong tất cả các lĩnh vực của đời sống
hội, con người muốn tồn tại phát triển đều phải dựa vào sự nỗ lực của
nhân, của một tổ chức, từ một nhóm nhỏ đến phạm vi rộng lớn hơn tầm quốc gia,
quốc tế và đều phải thừa nhận và chịu một sự quản lý nào đó. Các Mác đã từng viết:
“Tất cả mọi lao động hội trực tiếp hay lao động chung nào, tiến hành trên quy
tương đối lớn, thì ít nhiều cũng cần đến một sự chỉ đạo để điều hòa những hoạt
động nhân thực hiện những chức năng chung phát sinh từ sự vận động của
những khách quan độc lập của nó”.
Như vậy, quản đã xuất hiện phát triển cùng với sự sự phát triển của
hội loài người và cho đến ngày nay thì quản lý đã trở thành một khoa học mang tính
nghệ thuật bởi được những hệ thống sở luận những khái niệm, phạm
trù mang tính quy luật quy luật khách quan để từ đó những người nghiên cứu
các nhà quản thực tiễn vận dụng nhằm đưa ra các quyết định phợp với điều
kiện khách quan.
Thuật ngũ quản được các nhà khoa học, quản kinh tế trong ngoài
nước định nghĩa theo những hướng tiếp cận khác nhau.
Theo FW.Taylor: Quản biết chính xác điều bạn muốn người khác làm
và làm cái đó như thế nào bằng phương pháp tốt nhất, rẻ nhất”.
6
Theo Harold Koont: “Quản một hoạt động thiết yếu đảm bảo phối
hợp những nỗ lực nhân nhằm đạt được những mục đích của nhóm. Mục tiêu của
quản hình thành một môi trường con người thể đạt được các mục đích
của nhóm với thời gian, tiền bạc, vật chất và sự bất mãn ít nhất”
Theo Mary Parker Polle: “Quản một nghệ thuật điều khiển công việc
được thông qua người khác”.
Một số nhà khoa học nước ngoài khác như: A.Fayol nhà lý luận quản kinh
tế, A.I Bevg nhà điều khiển học, A.N Kolmogovow nhà toán học, V.G Afanatsev
nhà triết học… cũng đưa ra những định nghĩa triết riêng về quản lý. Việt
Nam bên cạnh c tác giả trong lĩnh vực khoa học quản lý ng một số tác giả
trong lĩnh vực khoa học giáo dục đã đưa ra các định nghĩa khác nhau về quản lý như:
Theo Phan Văn Kha: “Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo
kiểm tra công việc của các thành viên thuộc một hệ thống đơn vị việc sử dụng
các nguồn lực để đạt được mục đích đã định” [13].
Các tác giả khác như: Nguyễn Ngọc Quang, Nguyễn Quốc Trí, Nguyễn Thị
Mỹ Lộc nhiều tác giả khác đều đưa ra các khái niệm về quản lý: Là tác động liên
tục, tổ chức, định hướng của chủ thể quản (người quản lý) tới khách thể
quản (người bị quản lý), trong một tổ chức về mặt chính trị, văn hóa, kinh tế,
hội… bằng một hệ thống các luật lệ chính sách, nguyên tắc, các phương pháp và biện
pháp cụ thể… nhằm làm cho tổ chức vận hành và đạt được mục tiêu của tổ chức.
Như vậy, quản là một quá trình tác động định hướng, có tổ chức, lựa
chọn trong số c tác động thể có, dựa trên các thông tin về tình trạng của đối
tượng môi trường nhằm giữ cho sự vận hành của đối ợng được ổn định làm
cho nó phát triển tốt mục tiêu đã định.
* Các chức năng của quản lý:
Quản lý bao gồm 4 chức năng bản liên quan mật thiết với nhau theo một
chu trình: lập kế hoạch; tổ chức; lãnh đạo, chỉ đạo, điều khiển; kiểm tra, đánh giá.
7
Lập kế hoạch: Kế hoạch văn bản, trong đó xác định những mục tiêu
những quy định, thể thức để đạt dược những mục tiêu đề ra. thể hiểu lập kế
hoạch quá trình thiết lập các mục tiêu của hệ thống, các hoạt động các điều
kiện đảm bảo thực hiện được các mục tiêu đó. Kế hoạch là nền tảng của quản lý.
Tổ chức thực hiện: sự bố trí sắp xếp phân bổ công việc, các nguồn
lực cho các thành viên của tổ chức để họ thể hoạt độngđạt được các mục tiêu
của tổ chức một cách có hiệu quả. Đối với những mục tiêu khác nhau đòi hỏi cơ cấu
tổ chức cho phù hợp với nhóm, mục tiêu nhiệm vụ của tổ chức. Quá trình đó
được gọi là quá trình thiết kế tổ chức. Tổ chức là công cụ của quản lý.
Lãnh đạo, chỉ đạo: quá trình tác động của chủ thể quản lý đến đối tượng quản
làm họ nhiệt tình, tự giác nỗ lực phấn đấu đạt các mục tiêu của tổ chức.
Kiểm tra, đánh giá: những hoạt động của chủ thể quản nhằm đánh giá
và điều chỉnh khi cần thiết của quá trình vận hành tổ chức.
Các yếu tố cơ bản của công tác kiểm tra:
+ Xây dựng chuẩn thực hiện
+ Đánh giá việc thực hiện trên cơ sở so sánh với chuẩn
+ Nếu có sự chênh lệch thì cần tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh hoạt động.
Trong trường hợp cần thiết thì có thể điều chỉnh mục tiêu.
Các chức năng bản của quá trình quản quan hệ mật thiết với nhau
thể biểu diễn như ở đ1.1.
Xem xét trong một phạm vi rộng lâu dài của công tác quản đối với một
đối tượng quản lý nhất định, người ta thấy rằng các chức năng quản trên thể
được coi như những giai đoạn của một quá trình quản lý.
Tuy nhiên, quá trình quản một thể thống nhất trọn vẹn. Sự phân chia
thành các giai đoạn chỉ tính chất tương đối giúp cho người lãnh đạo quản lý định
hướng thao tác trong hoạt động của mình. Trong thực tế, các giai đoạn diễn ra
không tách bạch rõ ràng. Thậm chí chức năng diễn ra cả một số giai đoạn khác
nhau trong quá trình đó.