3
mức đóng, tỷ lệ đóng, phương thức đóng BHXH TN; Quản lý tiền thu của người tham
gia BHXH TN về tài khoản chuyên thu qua ngân hàng, kho bạc nhà nước; Quản lý
người hưởng chế độ BHXH TN, Quản lý công tác chi trả chế độ BHXH TN...
Về cơ bản, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuy
nhiên, bên cạnh những thành công đó, qua phân tích thực trạng ở trên, còn có một số
tồn tại, hạn chế sau: Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp dẫn
đến tỷ lệ bao phủ người tham gia BHXH TN trên địa bàn còn thấp; Mức đóng vào quỹ
bảo hiểm xã hội tự nguyện còn thấp; Quản lý chi trả chế độ thuộc quỹ bảo hiểm xã hội
tự nguyện chưa chặt chẽ; Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo
hiểm xã hội tự nguyện chưa được quan tâm đúng mức; Sự phối hợp giữa cơ quan
BHXH với các cấp, các ngành thiếu đồng bộ.
Nội dung phân tích của chương 2 là cơ sở thực tiễn tốt để đề xuất các giải pháp
nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý bảo hiểm xã hội tự nguyện tại
BHXH thành phố Hà Tĩnh.
- Qua thực trạng đã nêu trong chương 2 luận văn, chương 3 đánh giá định hướng
được giải pháp trong công tác quản lý BHXH TN: Hoàn thiện bộ máy tổ chức bảo
hiểm xã hội tự nguyện ở các cấp; Tăng số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ làm công tác bảo hiểm xã hội tự nguyện; Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ
thông tin; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo
hiểm xã hội tự nguyện; Tăng cường công tác quản lý đối tượng hưởng chế độ BHXH;
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khâu chi trả; Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể.
Qua các giải pháp trên, tôi xin được kiến nghị chính sách BHXH của nhà nước
cần sửa đổi, bổ sung pháp luật về bảo hiểm xã hội theo hướng tiến tới thực hiện bảo
hiểm xã hội toàn dân; Bảo hiểm xã hội tự nguyện hiện nay chỉ có chế độ hưu trí, tử
tuất cần nghiên cứu mở rộng các chế độ khác: Ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh
nghề nghiệp tiến tới không phân biệt các loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo
hiểm xã hội tự nguyện. Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội theo lộ trình điều chỉnh
tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp từng thời kỳ; Kiến nghị với UBND tỉnh ngày càng phổ
biến sâu rộng, ban hành văn bản phối hợp liên ngành để cùng thực hiện tốt chính sách
bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh; Kiến nghị với BHXH tỉnh
Hà Tĩnh trong quá trình thực thi chính sách, kịp thời phát hiện những bất cập về cơ chế
chính sách để trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định trong Luật Bảo hiểm
xã hội cho phù hợp với tình hình thực tế, tập trung giải quyết một số vấn đề trọng yếu,