1
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
Đề tài: Nghiên cứu y dựng quan hệ giữa chế độ làm việc phát thải của động
xe máy khi sử dụng xăng sinh học E15 và E20.
Tác giả luận văn: Đỗ Văn Đính Khóa: 2012A
Người hướng dẫn: TS. Phạm Hữu Tuyến
Nội dung tóm tắt:
a. Lí do chọn đề tài
Với điều kiện giao thông Việt Nam, sử dụng phương tiện giao thông xe
máy vẫn còn phổ biến, đặc biệt tại các thành phố lớn, chế độ làm việc của động cơ có
những đặc thù riêng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hệ số phát thải tổng lượng phát
thải hàng năm của động cơ. Việc tính toán lượng phát thải của phương tiện khi sử
dụng nhiên liệu truyền thống xăng RON92, xăng E5 và E10 cũng đã được quan tâm.
Với xu hướng phát triển và ứng dụng nhiên liệu sinh học trên thế giới ng như Việt
Nam, cần tiếp tục đánh giá lượng phát thải từ động khi sử dụng xăng sinh học tỉ
lệ cồn lớn hơn trong điều kiện vận hành thực tế.
Với các do trên, tác giả chọn đề tài “Nghiên cứu xây dựng quan hệ giữa
chế độ làm việc phát thải của động xe máy khi sử dụng xăng sinh học E15
E20” nhằm xác định lượng phát thải của xe máy đang lưu hành tại Việt Nam theo tốc
độ khi sử dụng xăng sinh học E15 E20 dựa trên kết quả đo phát thải liên tục trên
băng thử. Tác giả mong muốn rằng đề tài sẽ góp phần vào việc xác định lượng phát
thải theo đặc điểm giao thông từng vùng, từng khu vực, từng thời điểm cụ thể tại
Việt Nam. Qua đó thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng xăng sinh học tỉ lệ cồn ethanol
lớn, tăng khả năng thay thế cho nhiên liệu truyền thống và giảm ô nhiễm môi trường.
b. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu: Xác định ợng phát thải theo tốc độ của một loại xe
máy đang lưu hành Việt Nam khi sử dụng xăng sinh học E15 E20 qua các số liệu
đo phát thải liên tục theo chu trình thử thực tế. Qua đó bước đầu xây dựng sở dữ
liệu cho việc tính toán hệ số phát thải cũng như tính toán tổng lượng phát thải từ xe
máy.
2
- Đối tượng nghiên cứu: Xe y thử nghiệm xe Lead phun ng điện tử của
hãng Honda, kiểu xe này hiện đang được sử dụng nhiều Việt Nam hiện nay. Nhiên
liệu thử nghiệm xăng RON92 thông thường, xăng sinh học E15 E20 phối trộn từ
xăng RON92 thông thường và cồn E100.
- Phạm vi nghiên cứu: Tính toán hàm lượng các phát thải CO, CO
2
, HC, NO
x
đối với một xe y sử dụng xăng RON92, E15, E20 theo các chế độ tốc độ; y dựng
mối quan hệ giữa lượng phát thải tốc độ của xe. Không tính đến lượng phát thải do
nhiên liệu bốc hơi.
c. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
Nội dung chính sau:
Nghiên cứu tổng quan về phát thải từ động cơ đốt trong và hệ số phát thải.
Tính toán hàm lượng phát thải từ số liệu đo liên tục.
Xây dựng mối quan hệ giữa lượng phát thải và chế độ làm việc của động cơ.
Đóng góp mới: y dựng được hàm số quan hệ giữa hàm lượng phát thải
tốc độ của một đối tượng xe y phun xăng điện tử khi sử dụng xăng RON92, xăng
sinh học E15 và E20 trong điều kiện vận hành thực tế. Qua đó có thể xác định được hệ
số phát thải của đối tượng xe máyy.
d. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thực nghiệm trên băng thử xe máy CD20”, sử dụng các kết quả đo
phát thải liên tục với hthống lấy mẫu thể tích không đổi CVS hthống phân tích
khí thải CEBII tại Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Trường
Đại học Bách khoa Hà Nội.
e. Kết luận
Kết quả nghiên cứu đã đáp ứng được mục đích nghiên cứu của đề tài, đây
những kết quả bước đầu, được tiến hành trong bộ số liệu đo hạn chế, nên chưa phản
ánh được đầy đủ toàn diện mối quan hệ giữa lượng phát thải với chế độ làm việc
của động cơ. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ sở để tiếp tục nghiên
cứu bổ sung, từ đó thể xây dựng được quan hệ giữa lượng phát thải chế độ làm
việc của động cơ sát với thực tế theo từng vùng, từng khu vực, ở từng thời điểm.