- Đối tượng nghiên cứu: Xe máy thử nghiệm là xe Lead phun xăng điện tử của
hãng Honda, kiểu xe này hiện đang được sử dụng nhiều ở Việt Nam hiện nay. Nhiên
liệu thử nghiệm là xăng RON92 thông thường, xăng sinh học E15 và E20 phối trộn từ
xăng RON92 thông thường và cồn E100.
- Phạm vi nghiên cứu: Tính toán hàm lượng các phát thải CO, CO
2
, HC, NO
x
đối với một xe máy sử dụng xăng RON92, E15, E20 theo các chế độ tốc độ; xây dựng
mối quan hệ giữa lượng phát thải và tốc độ của xe. Không tính đến lượng phát thải do
nhiên liệu bốc hơi.
c. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
Nội dung chính sau:
Nghiên cứu tổng quan về phát thải từ động cơ đốt trong và hệ số phát thải.
Tính toán hàm lượng phát thải từ số liệu đo liên tục.
Xây dựng mối quan hệ giữa lượng phát thải và chế độ làm việc của động cơ.
Đóng góp mới: Xây dựng được hàm số quan hệ giữa hàm lượng phát thải và
tốc độ của một đối tượng xe máy phun xăng điện tử khi sử dụng xăng RON92, xăng
sinh học E15 và E20 trong điều kiện vận hành thực tế. Qua đó có thể xác định được hệ
số phát thải của đối tượng xe máy này.
d. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thực nghiệm trên băng thử xe máy CD20”, sử dụng các kết quả đo
phát thải liên tục với hệ thống lấy mẫu thể tích không đổi CVS và hệ thống phân tích
khí thải CEBII tại Phòng thí nghiệm Động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Trường
Đại học Bách khoa Hà Nội.
e. Kết luận
Kết quả nghiên cứu đã đáp ứng được mục đích nghiên cứu của đề tài, đây là
những kết quả bước đầu, được tiến hành trong bộ số liệu đo hạn chế, nên chưa phản
ánh được đầy đủ và toàn diện mối quan hệ giữa lượng phát thải với chế độ làm việc
của động cơ. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên
cứu bổ sung, từ đó có thể xây dựng được quan hệ giữa lượng phát thải và chế độ làm
việc của động cơ sát với thực tế theo từng vùng, từng khu vực, ở từng thời điểm.