BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
PHẠM MINH HẢI
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢC PHÁT TRIN DCH V ĐÀO
TO AN TOÀN TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGH DU KHÍ
(PVMTC) GIAI ĐOẠN 2014 -2020
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. CAO TÔ LINH
HÀ NI - 2014
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Bn lun văn tt nghip với đề i Hoch định chiến
c phát trin dch v đào tạo An Toàn tại Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du Khí
(PVMTC) giai đon 2014 2020này công trình nghiên cu thc s ca
nhân tác gi; đƣc tích hp gia quá trình công tác ti Trƣờng Cao đng Ngh Du
khí và quá trình hc tp ti Trƣờng Đi hc ch khoa Ni; đƣc thc hin
trên cơ s nghiên cu thuyết, kiến thc kinh đin, nghiên cu kho sát tình hình
thc tin dƣới s hƣớng dn khoa hc ca Tiến sĩ Cao Tô Linh, Giảng viên Viện
Kinh tế và Quản lý, Trƣờng Đại hc Bách Khoa Hà Ni.
Các s liu nhng kết qu trong lun văn trung thực, các đánh giá, kiến
ngh đƣa ra xut phát t thc tin kinh nghim, chƣa tng đƣợc công b dƣới
bt c hình thc nào.
Mt ln na, tôi xin khng định v s trung thc ca li cam kết trên.
Tác gi
Phm Minh Hi
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
2
LỜI CẢM ƠN
Trƣc hết, tác gi mun nói li chân thành cảm ơn đến Tiến Cao Linh,
công tác ti Vin Kinh tế và Qun lý - ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nh có s ng dn
nhit tình trong sut thi gian qua và nh có kiến thc sâu rng ca Thy, em mi có
th thc hin luận văn mt cách hoàn chnh, logic và khoa hc.
Để hoàn thành luận văn này, em xin gửi li trân trng cảm ơn đến các ging
viên tham gia ging dy khóa học đã cung cấp nhng kiến thức s chuyên
ngành cũng nhƣ cách thức tiến hành mt nghiên cu khoa hc chuyên ngành Qun
tr Kinh doanh.
Do mt s yếu t ch quan khách quan, luận văn không thể tránh khi mt
s tn ti. Kính mong các ging viên, các nhà khoa hc, các nhà hoạch định và qun
lý, những ngƣời quan tâm đến đề tài cho ý kiến đóng góp để tác gi th làm tt
hơn nữa trong nhng nghiên cu sau.
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
3
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... 1
LI CM ƠN ......................................................................................................... 2
DANH MC CÁC KÝ HIU, CH VIT TT ................................................. 8
1. Tính Cp Thiết Của Đề Tài ............................................................................... 12
2. Mc Tiêu Ca Đ Tài ......................................................................................... 13
3. Đối ng Và Phm Vi Nghiên Cu ................................................................. 14
4. Phƣơng Pháp Nghiên Cứu .................................................................................. 14
5. Ý Nghĩa Và Thực Tin Ca Đ Tài .................................................................... 14
6. Kết Cu Ca Đ Tài ........................................................................................... 14
CHƢƠNG I: CƠ S LÝ LUN V CHIN LƢC KINH DOANH .............. 6
1.1. KHÁI NIM, VAI TRÒ CHIN LƢC VÀ QUN TR CHIN LƢC ...... 6
1.1.1. Khái Nim V Chiến Lƣợc............................................................................. 6
1.1.3. Vai Trò Ca Chiến Lƣợc Và Qun Tr Chiến Lƣợc ...................................... 8
1.2. PHÂN LOI CHIN LƢC ............................................................................ 9
1.2.1. Căn Cứ Vào Tính Thc Tin Ca Chiến Lƣợc ............................................ 10
1.2.2. Căn Cứ Vào Cp Làm Chiến Lƣợc .............................................................. 10
1.2.3. Căn Cứ Vào Phm Vi Thc Hin Chiến Lƣợc............................................. 10
1.2.4. Căn Cứ Vào Tm Quan Trng Ca Chiến Lƣợc .......................................... 11
1.3. CƠ SỞ XÂY DNG CHIN LƢC KINH DOANH ................................... 11
1.3.1. Phân Tích Môi Trƣờng Bên Ngoài ............................................................... 11
1.3.1.1. Môi trƣờng vĩ mô – Mô hình PEST ........................................................... 11
1.3.1.2. Môi trƣờng ngành (Môi trƣờng vi mô) ...................................................... 12
1.3.2. Phân Tích Môi Trƣờng Ni B Ca Doanh Nghip .................................... 15
1.3.2.1. Nhân s ...................................................................................................... 15
1.3.2.2. Tài chính ..................................................................................................... 16
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
4
1.3.2.3. Maketing .................................................................................................... 16
1.3.2.4. Hot đng qun tr ...................................................................................... 16
1.3.2.5. H thng thông tin ...................................................................................... 17
1.4. CÁC CÔNG C ĐỂ HOẠCH ĐỊNH VÀ LA CHN CHẾN LƢỢC ......... 17
1.4.1. Các Công C Để Hoch Đnh Chiến Lƣợc .................................................. 17
1.4.1.1. Ma trận đánh giá các yếu t ni b (IFE) .................................................. 17
1.4.1.2. Ma trận đánh giá các yếu t bên ngoài (EFE) ............................................ 18
1.4.1.3. Ma trn hình nh cnh tranh ...................................................................... 19
1.4.1.4. Ma trận điểm mnh - điểm yếu - cơ hội - đe dọa (SWOT) ........................ 20
1.4.2. Công C la Chn Chiến Lƣợc - GREAT (Gain, Risk, Expense,
Achievable, Time) .................................................................................................. 22
1.5. Các Chiến Lƣợc Phát Trin Dch V .............................................................. 23
1.5.1.Khái nim v phát trin dch v .................................................................... 23
1.5.2. Ni dung phát trin dch v .......................................................................... 24
1.5.3. Các tiêu chí đánh giá việc phát trin dch v ............................................... 25
1.5.4. Các yếu t nh hƣởng đến vic phát trin sn phm .................................... 26
KT LUẬN CHƢƠNG I ..................................................................................... 32
CHƢƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC
KINH DOANH DCH V ĐÀO TO AN TOÀN TI TRƢỜNG CAO
ĐẲNG NGH DU KHÍ ..................................................................................... 33
2.1. GII THIU KHÁI QUÁT V TRƢỜNG CAO ĐNG NGH DU KHÍ 33
2.1.1. Quá Trình Hình Thành Và Phát Trin .......................................................... 33
2.1.2. Chức Năng, Nhiệm V Cơ Cấu T Chc ............................................... 35
2.1.2.1. Chc năng, nhim v ................................................................................. 35
2.1.2.2. Cơ cấu t chc ............................................................................................ 36
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
5
2.2. GII THIU V KHOA AN TOÀN-MÔI TRƢỜNG CỦA TRƢỜNG
CAO ĐNG NGH DU KHÍ ............................................................................. 39
2.2.1. Gii Thiu Chung ......................................................................................... 39
2.2.2. Quá Trình Hoạt Động Phát Trin Dch V Đào Tạo An Toàn
Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du Khí .......................................................................... 40
2.2.3. Nhng Kết Qu Đạt Đƣc ............................................................................ 42
2.2.4. Nhng Tn Ti Trong Hot Đng Dch V Đào Tạo An Toàn Và Nguyên
Nhân ....................................................................................................................... 44
2.3. PHÂN TÍCH VIC PHÁT TRIN DCH V ĐÀO TẠO AN TOÀN .... 45
2.3.1.Phân Tích Vic Phát Trin Dch V Đào Tạo An Toàn V Quy Mô ........... 45
2.3.2. Phân Tích Vic Phát Trin Th Trƣng Cho Dch V Đào Tạo An Toàn ... 45
2.4. PHÂN TÍCH CÁC YU T ẢNH HƢỞNG THUỘC MÔI TRƢỜNG
BÊN TRONG VÀ MÔI TRƢỜNG BÊN NGOÀI ............................................. 46
2.4.1. Phân Tích Các Yếu T Bên Trong ............................................................... 46
2.4.1.1. Nhân s ...................................................................................................... 46
2.4.1.2. Tài chính .................................................................................................... 48
2.4.1.3. Marketing .................................................................................................. 51
2.4.1.4. H thng thông tin ..................................................................................... 55
2.4.1.5. Cơ sở h tng và máy móc, thiết b thc tp ............................................. 55
2.4.2. Phân Tích Các Yếu T Thuộc Môi Trƣờng Ngành (Vi Mô) ....................... 60
2.4.2.1. Tng quan v th trƣng dch v đào to an toàn ti Vit Nam ................ 60
2.4.2.2. Các đối th cnh tranh ............................................................................... 60
2.4.2.3. Đối th cnh tranh tim n ........................................................................ 62
2.4.2.4. Khách hàng ................................................................................................ 63
2.4.2.5. Các nhà cung cp ....................................................................................... 64
2.4.3. Phân Tích Các Yếu T Môi Trƣờng Vĩ Mô ................................................ 66
2.4.3.1. Môi trƣờng kinh tế ..................................................................................... 66
2.4.3.2. Môi trƣờng chính tr, xã hi và pháp lut .................................................. 69
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
6
2.4.4. Ma Trn Hình nh Cnh Tranh ................................................................... 71
2.5. TNG HỢP ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YU, CƠ HỘI VÀ NGUY CƠ ĐỐI
VI DCH V ĐÀO TO AN TOÀN CỦA TRƢỜNG CAO ĐẲNG
NGH DU KHÍ .................................................................................................. 72
2.5.1. Điểm Mnh ................................................................................................... 72
2.5.2. Điểm Yếu .................................................................................................... 73
2.5.3. Cơ Hội .......................................................................................................... 73
2.5.4. Nguy Cơ ....................................................................................................... 73
CHƢƠNG III: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIN DCH V
ĐÀO TẠO AN TOÀN TẠI TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGH DU KHÍ
(PVMTC) GIAI ĐON 2014 2020 ................................................................... 75
3.1. Quan Điểm Và Mc Tiêu Phát Trin Của Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du Khí 75
3.1.1. Quan điểm phát trin ca Trƣờng Cao đng ngh Du Khí ......................... 75
3.1.2. Mc Tiêu Phát Trin Dch V Đào Tạo An Toàn Của Trƣờng Cao Đẳng
Ngh Du Khí ......................................................................................................... 76
3.1.3. Xây Dng Ma Trn SWOT .......................................................................... 76
3.1.4. La Chn Chiến Lƣợc S Dng GREAT ................................................. 78
3.2. CÁC GII PHÁP THC HIN CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIN DCH V
ĐÀO TO AN TOÀN CỦA TRƢỜNG CAO ĐNG NGH DU KHÍ GIAI
ĐON 2014 - 2020 ................................................................................................ 79
3.2.1. Xây Dựng Cơ Cấu T Chc Linh Hot....................................................... 79
3.2.2. Kin Toàn Chính Sách Marketing ................................................................ 81
3.2.2.1. Chính sách sn phm .................................................................................. 81
3.2.2.2. Chính sách giá ............................................................................................ 82
3.2.2.3. Duy trì và phát trin quan h khách hàng .................................................. 85
3.2.3. Đổi Mi Các Hot Đng Qun Lý Ngun Nhân Lc .................................. 85
3.2.4. Đổi Mi Mc Tiêu, Nội Dung Chƣơng Trình Đào To ............................... 90
3.2.5. Đầu tăng ờng, đồng b sở vt cht, trang thiết b phc v ging
dy và hc tp ......................................................................................................... 93
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
7
3.3. ĐIU KIN THC HIN CHIẾN LƢỢC ............................................. 97
KT LUN VÀ KIN NGH .............................................................................. 99
KT LUN ........................................................................................................... 99
KIN NGH ........................................................................................................ 101
1. Đối vi Tập đoàn Dầu khí Vit Nam ......................................................... 101
2. Đối với Nhà nƣớc, các b ngành, địa phƣơng ........................................... 101
PH LC 1: DANH MC CÁC KHÓA HC CHÍNH TI KHOA AN
TOÀN MÔI TRƢNG TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGH DU KHÍ .......... 103
PH LC 2: H THNG TIÊU CHÍ, TIÊU CHUN KIỂM ĐỊNH
CHẤT LƢỢNG TRƢỜNG CAO ĐẲNG NGH ............................................ 107
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
8
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
TT
Ch viết tt
Ý nghĩa
1.
PVMTC
Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du Khí (Petrovietnam Manpower
Training College)
2.
CĐN
Cao đẳng ngh
3.
AT-MT
An toàn Môi trƣờng
4.
HSSV
Học viên-sinh viên
5.
GDP
Tng sn phm quc ni (Gross Domestic Product)
6.
GNP
Tng sn phm quc dân (Gross National Product)
7.
IFE
Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (Internal Factor
Evaluation Matrix)
8.
EFE
Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài ( External Factor
Evaluation Matrix)
9.
SWOT
Ma trận đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy
cơ (Strengths - Weaknesses - Opportunities - Threats )
10.
B LĐTBXH
B Lao động Thƣơng binh và Xã hội
11.
XHCN
Xã hội chủ nghĩa
12.
CBCNV
Cán bộ Công nhân viên
13.
CNH HĐH
Công nghiệp hóa Hiện đại hóa
14.
ĐHBKHN
Đại hc Bách Khoa Hà Ni
15.
ISO
Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế (International Standard
Organization)
16.
T-BOSIET
Tropical - Basic Offshore Safety Induction & Emergency
Training (BOSIET)- An toàn cơ bản và ng phó nguy cp
ngoài khơi vùng nhiệt đới
17.
OPITO
Tổ chức đào tạo cho ngành dầu khí thế giới (Offshore
Petroleum Industry Training Organization)
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
9
18.
PV Drilling
Tng Công ty C Phn Khoan và Dch V Khoan Du K
(Petrovietnam Drilling & Well services corporation)
19.
PVEP POC
Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nƣc
(Petrovietnam Exploration Production Corporation)
20.
PVC-MS
Công ty C phn Kết cu Kim loi và Lp máy Du khí
(PetroVietnam Construction Joint Stock Corporation -
Petroleum Equipment Assembly & Metal Structure Joint
Stock Company)
21.
JVPC
Công ty du khí Nht Vit (Japan Vietnam Petroleum
Corporation )
22.
PTSC
Tng Công ty C phn Dch v K thut Du khí Vit nam
(Petrovietnam Technical Services Corporation)
23.
PVGAS
Tng Công ty Khí Vit nam (Petrovietnam Gas Joint Stock
Corporation)
24.
Vietsovpetro
Liên doanh Du khí Vit Nga(Joint venture “Vietsovpetro”)
25.
OJT
Đào to ch tay dt vic (On-the-job training)
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
10
DANH MC BNG
Bng 1.1: Mu ma trn SWOT .............................................................................................. 22
Bảng 2.1: Tổng hợp số lƣợng khóa học an toàn đã tổ chức .......................................... 43
Bảng 2.2: Tổng hợp số lƣợt học viên học an toàn ti Khoa theo nhóm khóa học ... 43
Bng 2.3 : S lƣợng, trình độ chuyên môn, trình độ Tiếng Anh Khoa ATMT ........ 47
Bảng 2.4: Doanh thu PVMTC giai đoạn 2008-2012 ....................................................... 50
Bng 2.5: Danh mc thiết b thc tp ti bãi cha cháy ca Khoa ATMT
PVMTC ........................................................................................................................................ 56
Bng 2.6: Danh mc thiết b thc tp ti khu vc h bơi ca Khoa ........................... 57
Bng 2.7: Danh mc thiết b thc tp ti kho ca Khoa ATMT PVMTC ............. 58
Bng 2.8: Báo cáo tng kết hot động đào tạo An toàn năm 2013 .............................. 60
Bng 2.9: Ma trn hình nh cnh tranh ............................................................................... 72
Bng 3.1: ma trn SWOT........................................................................................................ 77
Bng 3.2: S dng Great la chn chiến lƣợc .................................................................. 79
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
11
DANH MC HÌNH V
Hình 1.1: Mô hình 5 lc ca Michael E.Porter. ............................................................ 13
Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chc của Trƣờng cao đẳng nghề dầu khí ........................... 36
Hình 2.2.: Biểu đồ tăng trƣởng doanh thu của PVMTC giai đoạn 2008-2012 ......... 50
Hình 2.3.: Biểu đồ tăng trƣởng li nhun gp của PVMTC giai đoạn 2008-2012 . 51
Hình 2.4: Quy trình s lý thông tin khách hàng (Ngun : Khoa ATMT) .................. 54
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
12
PHN M ĐẦU
1. Tính Cấp Thiết Của Đề Tài
Ngành công nghip du khí Việt Nam đã và đang phát triển mnh mchiếm
v trí rt quan trng trong nn kinh tế quc dân. Con ngƣời thiết b hoạt động
trong Ngành đòi hỏi phải có độ tin cậy cao độ an toàn tuyệt đối. Chính vì vy mà
theo thông l quc tế: tt c nhân viên làm vic trong ngành du khí thế gii nói
chung Ngành du khí Việt Nam nói riêng đều phi tri qua các khóa hun luyn
đặc thù v an toàn đƣợc cp chng ch sau khi hoàn thành khóa hc. Nếu không
chng ch an toàn đạt chun thì ngƣời lao động không đƣợc các công ty - đơn vị
chp nhn làm vic các công trình du khí trên b cũng nhƣ ngoài khơi.
Mặt khác, đào tạo an toàn đƣợc lp lại (tái đào tạo) sau mỗi 03 năm hoc 04
năm và số ngƣời cần đào tạo hàng năm bằng khong mt phn ba s ợng lao động
ca các công ty - đơn vị, bao gồm nhiều lĩnh vực: An toàn trên biển ứng phó
khẩn cấp; An toàn làm việc văn phòng; An toàn phòng cháy chữa cháy; cấp cứu
v.v....
Xut phát t do trên, năm 1993, Trung tâm Đào to Cung ng nhân lc
Du khí (tên gọi trƣớc của Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du Khí hiện nay) đã thành lập
Trung tâm Đào tạo An toàn - Môi trƣờng (tên gọi trƣớc ca Khoa An toàn - Môi
trƣng hin nay) ti s 120 đƣờng Trn Phú, Bãi Dâu, TP. Vũng Tàu. Sau 20 năm
xây dng phát trin, Khoa An toàn - Môi trƣờng (Khoa AT - MT) với đội ngũ
giáo viên giàu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn vng vàng, bên cnh việc đƣợc
đầu trang bị sở vt chất khang trang đồng b, hình thức đào tạo dch v
chuyên nghiệp, đã đáp ứng phn ln nhu cầu đào tạo an toàn ca ngành Du khí Vit
Nam.
Trong h thống đào tạo Vit Nam, công tác dch v đào to v an toàn trong
hoạt động dầu khí đƣợc xem một lĩnh vực đặc thù không ging c loại hình đào
to khác. Công tác đào to an toàn theo hình thc dch v đƣc các công ty - đơn vị
trong ngành rt chú trọng, thƣờng xuyên đánh giá đặt ra các yêu cu nghiêm ngt
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
13
v sở vt chất, trình độ năng lực của đội ngũ giáo viên, tài liu, thiết b
phƣơng pháp huấn luyện….
Trong nn kinh tế th trƣờng một chế th trƣờng mang tính cht quc tế
cao luôn m ra các hội đồng thời cũng đặt ra không ít nhng thách thc ln
lao cho các doanh nghiệp. Để chiến thng trong cạnh tranh, để tn ti phát trin
các doanh nghip phi luôn to ra cho mình mt kh năng cạnh tranh đối vi mi
sn phm hàng hoá. n cạnh đó phải hoạch định đƣợc chiến lƣợc phát trin ca
đơn vị nói chung chiến lƣợc phát trin cho tng sn phm, dch v c th nói
riêng mt cách phù hp.
Nhn thức đƣợc thc trạng môi trƣờng kinh doanh trong lĩnh vực dch v đào
to an toàn hiện nay cũng nhƣ vai trò ca vic hoạch định chiến lƣợc cho dch v
đào tạo an toàn; c gi nhn thấy để dch v đào tạo an toàn của Trƣờng Cao đẳng
ngh Du khí th chiếm lĩnh thị trƣờng trong nƣớc, tiếp cn th trƣờng nƣớc
ngoài, vic hoạch định chiến lƣc cho dch v đào tạo an toàn là mt yêu cu tt yếu.
Xut phát t thc tế trên và điều kin nghiên cu ca bn thân, tác gi chọn đề
tài Hoch định chiến lƣợc phát trin dch v đào tạo An Toàn tại Trƣờng Cao
Đẳng Ngh Du Khí (PVMTC) giai đoạn 2014 2020làm luận văn thạc s cho
mình vi mong mun góp phn vào vic nâng cao năng lực cnh tranh và chiếm lĩnh
th trƣờng dch v đào tạo an toàn cho ngành Du khí tại Trƣờng Cao đẳng Ngh
Dầu khí, nơi tác gi đang công tác.
2. Mục Tiêu Của Đề Tài
- Tp trung nghiên cu nhng thuyết bản để thiết lp qun tr chiến
c phát trin sn phm ti t chc.
- Phân tích thc trng của Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du Khí (PVMTC), tìm ra
nhng mt mnh, mt yếu của Nhà trƣờng nghiên cu những hội, nhng mi
đe dọa t môi trƣng bên ngoài s tác động đến Nhà trƣờng.
- Đƣa ra các chiến lƣợc phát trin dch v đào to An Toàn kh thi, chn lc và
tìm ra các gii pháp thc hin chiến c thành công, mang li hiu qu cho Nhà
trƣng.
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
14
3. Đối Tƣợng Và Phạm Vi Nghiên Cứu
Đối tƣợng nghiên cu: chiến lƣợc kinh doanh ca t chc
Phm vi nghiên cu: Bàn v chiến lƣợc kinh doanh, đơn vị có rt nhiu vấn đề,
nhiu khía cnh cn phi đƣợc quan tâm xem xét. Tuy nhiên trong phm vi của đề
tài này, tôi ch bàn lun nhng vấn đề mu chốt Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du
Khí cn phi chú trọng đề ngh nhng gii pháp cũng nhằm khc phc hoàn
thin nhng vấn đề đó. Gii hạn đề tài này, tôi ch bàn lun v cấu phƣơng
pháp qun lý, công tác phát trin ngun nhân lc, công tác marketing phát trin
dch v đào tạo phc v dch v đào tạo An toàn ca Nhà trƣờng.
4. Phƣơng Pháp Nghiên Cứu
S dụng phƣơng pháp phân tích tổng hp, so sánh, thng kê s liu.
5. Ý Nghĩa Và Thực Tiễn Của Đề Tài
Vic xây dng mt chiến lƣợc phát trin phù hp cho tng loi sn phm luôn
bƣớc đầu tiên ti quan trng, cn thiết ca bt c t chc nào. Đặc bit trong bi
cảnh khó khăn của nn kinh tế s ln mnh của các đối th cnh tranh t nƣớc
ngoài đòi hỏi doanh nghiệp tính đặc thù cao vốn đƣợc hƣởng những ƣu đãi
mang tính độc quyn phi nhng tính toán, la chọn khôn ngoan, trƣớc mắt là để
gi vng v thế, sau đó là nhm phát trin bn vững lâu dài trong tƣơng lai. Chính vì
vậy đề tài này hoàn toàn phù hp vi nhu cu thc tế của Trƣờng Cao Đẳng Ngh
Du Khí (PVMTC).
6. Kết Cấu Của Đề Tài
- Chƣơng 1: Cơ sở lý lun v chiến lƣợc kinh doanh
- Chƣơng 2: Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lƣợc kinh doanh dch v
đào tạo An Toàn tại Trƣờng Cao Đẳng Ngh Du Khí (PVMTC).
- Chƣơng 3: Hoạch định chiến lƣợc phát trin dch v đào tạo An Toàn ti
Trƣờng Cao Đng Ngh Du Khí (PVMTC) giai đoạn 2014 - 2020.
Phm Minh Hi Khóa 2012 - 2014
6
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƢỢC KINH
DOANH
1.1. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CHIẾN LƢỢC VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƢỢC
1.1.1. Khái Niệm VChiến Lƣợc
Hin nay nhiu khái nim khác nhau v chiến lƣợc. Theo Fred R. David,
chiến lƣợc là nhng phƣơng tin đ đạt ti nhng mc tiêu dài hn.
Theo Giáo Michael Porter, chiến lƣợc cnh tranh s kết hp các kết qu
cui cùng doanh nghiệp đang tìm kiếm các chính sách nh đó doanh
nghip c gắng đạt ti mục tiêu trên. Trong đó mối quan h gia mc tiêu chính
sách trong chiến lƣợc cnh tranh của công ty đƣợc t nhƣ một bánh xe trc
trung tâm ca bánh xe mục đích của doanh nghip. Xoay quanh trc trung tâm,
hƣớng v mc tiêu ca doanh nghiệp các chính sách đ đạt mc tiêu, các chính
sách này bao hàm các nội dung nhƣ : nghiên cứu phát trin sn phm, sn xut, phân
phi, tiêu th, marketing, tài chính kim soát…mục tiêu chung ca doanh nghip
cũng chính là lực ni kết, gn bó các chính sách vi nhau, không th tách ri nhau.
Theo Michael Porter thì ba chiến lƣợc cnh tranh chung : Chiến lƣợc chi
phí thp nht, chiến lƣợc khác bit hoá sn phm dch v chiến lƣợc tp trung
vào mt phân khúc th tng nhất định.
Nhng khái nim v chiến c tuy khác nhau v cách diễn đạt do đƣợc rút ra
t thc tin kinh tế hi khác nhau nhƣng chiến lƣợc bao gm nhng nội dung
bn sau:
- Việc xác định nhng mc tiêu ngn hn và dài hn ca doanh nghip.
- Vic đƣa ra và la chn các phƣơng án thc hin.
- Vic trin khai và phân b các ngun lc mt cách hiu qu để thc hin mc
tiêu đề ra.
1.1.2. Khái Nim V Qun Tr Chiến Lƣợc
Theo Garry D.Smith, Quản tr chiến lƣợc quá trình nghiên cu các môi