OER - Tâm lý - Kỹ năng sống
Duyệt OER - Tâm lý - Kỹ năng sống theo Chủ đề "Bất bình đẳng thu nhập"
- Ấn phẩmCareer trajectories into undereducation : which skills and resources substitute formal education in the intergenerational transmission of advantage?(Elsevier, 2020) Jonas Wiedner, Merlin SchaefferPhân tích nguyên nhân và hệ quả của tình trạng thiếu bằng cấp chính thức so với yêu cầu công việc (undereducation) ở châu Âu, với dữ liệu bảng hài hòa từ Anh và Đức. Tác giả kết hợp lý thuyết thị trường lao động hướng vào cá nhân với góc nhìn di động xã hội liên thế hệ, coi undereducation như một hình thức duy trì địa vị xã hội của gia đình. Kết quả cho thấy: • Những người có kỹ năng nhận thức và phi nhận thức vượt trội so với trình độ học vấn chính thức thường có khả năng cao hơn để bước vào hoặc được thăng tiến trong các công việc “vượt tầm” bằng cấp. • Nguồn gốc kinh tế – xã hội của cha mẹ là yếu tố dự đoán mạnh mẽ ngang với kỹ năng cá nhân, và thậm chí giải thích một phần đáng kể tác động của kỹ năng. • Undereducation góp phần vào tái sản xuất bất bình đẳng thu nhập liên thế hệ nhiều hơn cả việc tránh tình trạng overeducation. So sánh giữa hai nước cho thấy: Anh có xu hướng di động nghề nghiệp do kỹ năng cao hơn, trong khi Đức thể hiện tác động nguồn gốc gia đình mạnh hơn.